คือรถผมเป็น TZR-R แต่จอดไว้นาน จับมาทำใหม่ ผ่าเครื่องเปลี่ยนลูกปืนใหม่หมด
เอาเสื้อ VR มาใส่ ใส่ชุดไฟ VR ทำเสร็จ วิ่งได้ปรกติ ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น
จอดไว้ไม่ได้ขี่ มาขี่อีกทีเดินเบาไม่ได้ดับ ต้องดึงโช๊คเวลาวิ่ง แต่เดินเบาดับรอบเครื่อง 3000 รอบถึงไปได้
รอบสูงไม่มีปัญหา แต่ต้องดึงโช๊ค ไม่ทราบว่าเป็นที่อะไร เลยล้างคาร์บูใหม่ ก็เหมือนเดิม
แต่ว่าผมใส่ เข็มลูกลอยของ KR นะครับเพราะใส่ของเดิมน้ำมันรั่วหมดไม่รู้เกี่ยวกันอะเป่า
เลยเปลี่ยนไปใส่คาร์บู TZR แต่ใส่ เข็มลูกลอยของ KR อีกอะนะ
ทีนี้ ไม่ต้องดึงโช๊ค รอบสูง 12000 ไม่สะดุด แต่พอเบาแล้ว รอบค้างอยู่ที่ 3000 รอบ ซัก 15-20 วินาที บางทีก็ค้างยาวเลย
ดูลูกชักแล้วไม่ค้าง สายคันเร่งปรกติ ไม่ค้างไม่ฝืด ลูกชักไม่กระพือ ไม่มีรอย ไม่สึก อาการของคาร์บูVR หายไปมีอาการนี้มาแทน
สรุป เดินเบาไม่นิ่ง รอบค้างที่ 3000 รอบ รอบสูงปรกติ คาร์บูเดิมทั้ง 2 ลูก
ถ้าลงมามันก็จะดับไปเลย แล้วสตาร์ ติดยากมาก แต่ถ้าดึงโช๊ค ทีเดียวติดหรือ2ทีติด ครับ อ่าวยาวหน่อยครับแก้ไม่ตกแล้ว
ผมไม่ถนัด Yamaha ถนัด Kawa มากกว่าครับขอความรู้เรื่อง TZR หน่อยครับท่านทั้งหลาย
วันนี้วันที่ 9/11/55
วันนี้เช็ค หรีดปรกติไม่มีรั่ว แต่มีน้ำมันเครื่องออกมาจากฝั่งจานไฟ ตรง ที่ใส่สายครัชท์ครับไม่รู้เรียกอะว่าอะไร
แต่ก่อนมันจะไหลผมได้ทำอย่างนี้ครับ คือผมลองเบิ้ลเครื่อง แต่เสียงมันดังเลยใช้เท้าปิดปลายท่อไว้ให้เสียงมันเบาหน่อย
แต่พอดับเครื่อง น้ำมันเครื่องกองเต็มพื้นเลยครับท่าน อาการรอบค้างยังไม่หายของใหม่มาอีก
ช่วยวิเคราะห์ ทีว่าเป็นอะไรต่อไปครับ
11/11/55
ถอดฝั่งครัชแล้วเจอเลยครับ
อย่างที่ท่านวิเคราห์เลยครับดูรูปดีกว่าครับชัดเจน
อากาศรั่วครับลองเช็คพวกคอหรีดดูครับ
เสริมอีกนิด ..
อาการแบบนี้ดูที่แผ่นหรีดและดูทีซีลจานไฟด้วย...
เก็บเกี่ยวความรู้คับ
ใส่แค่เสื้อฝาก็พอครับชุดไฟเอาของเดิม นมหนูเบอร์135กับ32.5เข็มล็อค2จูน1รอบใส่ปอดด้วยครับคาร์บูเดิมtzrนะ
รถผมทำแบบนี้ครับวิ่งแน่นอนเดินเบานิ่งๆ
อย่าลืมเช็คด้วย นมหนูมันของเดิมติดคาร์บูมาหรือเปล่า(แท้) ไม่ใช่นมหนูจากชุดซ่อมเด้อ...เจอของชุดซ่อมมีมึนกันล่ะ
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 08:03:49 หลังเที่ยง
อากาศรั่วครับลองเช็คพวกคอหรีดดูครับ
ครับวันนี้จะลองเช็คดูครับ
อ้างจาก: *นักการภารโรง*..TZ.. เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 08:16:57 หลังเที่ยง
เสริมอีกนิด ..
อาการแบบนี้ดูที่แผ่นหรีดและดูทีซีลจานไฟด้วย...
ซีลเพิ่งเปลี่ยนใหม่ แผ่นหรีดถอยมาใหม่ นะครับ
หรีดที่ให้ดูนี้คือว่ามันอ้าหรือไม่ใช่ป่าวครับ
ยังไงจะลองเช็คดูอีกทีครับ
ขอบคุณมากครับ
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:07:12 ก่อนเที่ยง
อย่าลืมเช็คด้วย นมหนูมันของเดิมติดคาร์บูมาหรือเปล่า(แท้) ไม่ใช่นมหนูจากชุดซ่อมเด้อ...เจอของชุดซ่อมมีมึนกันล่ะ
อันนี้ไม่ทราบครับแต่คาร์บูตัวนีใส่อยู่กับรถอีกคันไม่มีปัญหาครับ
แล้วถ้าเดิมนมหนูเบอร์อะไรครับ
อ้างจาก: *นักการภารโรง*..TZ.. เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 08:16:57 หลังเที่ยง
เสริมอีกนิด ..
อาการแบบนี้ดูที่แผ่นหรีดและดูทีซีลจานไฟด้วย...
ซีลจานไฟนี้ดูยังไงครับว่ามีปัญหา ?
อาการน้ำมันหยด ไม่เกี่ยวกับเข็มเร่งนะครับ ลองเปลี่ยนกลับมาใช้เข็มเร่งเดิมก่อน เข่งเร่งของ KR อาจไม่แมทช์กัน
แต่สงสัยอีกอย่างว่า ที่บอกว่า "ทำเสร็จ วิ่งได้ปรกติ ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น" และ "จอดไว้ไม่ได้ขี่ มาขี่อีกทีเดินเบาไม่ได้ดับ" ผมเลยสงสัยว่าจะเป็นอาการกำลังอัดรั่วตามที่เพื่อนๆวิเคราะห์น่ะครับ (โดยเฉพาะในห้องข้อเหวี่ยง)
ลองดูซีลจานไฟใหม่ครับ ถึงจะเปลี่ยนมาใหม่ แต่ช่างอาจใสซีลมาไม่ดี หรือใส่มาดีแต่ถ้าเป็นของเทียมและเจอกะแก๊สโซออลล์ แป๊บเดียวเจ๊งอีกแล้ว ข้อหลังนี่เจอกับรถผมเองเลย
อ้างจาก: yooth mtx เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 10:44:21 ก่อนเที่ยง
อาการน้ำมันหยด ไม่เกี่ยวกับเข็มเร่งนะครับ ลองเปลี่ยนกลับมาใช้เข็มเร่งเดิมก่อน เข่งเร่งของ KR อาจไม่แมทช์กัน
แต่สงสัยอีกอย่างว่า ที่บอกว่า "ทำเสร็จ วิ่งได้ปรกติ ไม่มีปัญหาใดๆทั้งสิ้น" และ "จอดไว้ไม่ได้ขี่ มาขี่อีกทีเดินเบาไม่ได้ดับ" ผมเลยสงสัยว่าจะเป็นอาการกำลังอัดรั่วตามที่เพื่อนๆวิเคราะห์น่ะครับ (โดยเฉพาะในห้องข้อเหวี่ยง)
ลองดูซีลจานไฟใหม่ครับ ถึงจะเปลี่ยนมาใหม่ แต่ช่างอาจใสซีลมาไม่ดี หรือใส่มาดีแต่ถ้าเป็นของเทียมและเจอกะแก๊สโซออลล์ แป๊บเดียวเจ๊งอีกแล้ว ข้อหลังนี่เจอกับรถผมเองเลย
ผมไม่ใดใส่เข็มเร่งของ KR ครับ ผมใส่แต่เข็มลูกลอยครับ อะไหล่ทุกอย่างแท้หมดทุกชิ้นครับซื้อเองกับมือถอดเองประกอบเองครับ
ถ้าเป็นที่ซีลจะมีอะไรบ่งชี้ได้ว่าเป็นที่ซีล ข้างข้อครับ เช่น มีน้ำมันซึมหรือว่า ... ขอคำชี้แนะด้วยครับ
อ้างจาก: junrod เมื่อ พฤศจิกายน 08, 2012, 09:13:12 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: *นักการภารโรง*..TZ.. เมื่อ พฤศจิกายน 07, 2012, 08:16:57 หลังเที่ยง
เสริมอีกนิด ..
อาการแบบนี้ดูที่แผ่นหรีดและดูทีซีลจานไฟด้วย...
ซีลจานไฟนี้ดูยังไงครับว่ามีปัญหา ?
ต่ออีกนิด จากที่เจอกะตัวเอง รถผมมันมีอาการ เดิมเบาไม่ได้ จะดับ สตาร์ยาก
ผมเปลี่ยนซีลจานไฟ แต่ใช้ของเทียม(NIKON) เสร็จแล้วก็หายเป็นปกติ แต่ใช่ได้ไม่ถึงปี (รถผมเติมโซฮอลล์ตลอดนะ)
อาการเดิมเริ่มเป็นอีก ตอนนั้นก็มั่นใจว่าซีลข้อเหวี่ยงเปลี่ยนแล้วไม่นาน ไม่น่ามีปัญหา เลยไม่ได้เปิดดู ไล่แก้ปัญหาที่จุดอื่น เปลี่ยนโน่น เปลี่ยนนี่ ไปหลายอย่าง ก็ไม่หาย เสียเงิน เซ็ง ท้อ เครียด
สุดท้ายมานั่งวิเคราะห์อาการ และถามเพื่อนๆ ในครับนี่ล่ะ เลยลองเปิดดูซีลจานไฟอีกที เปิดมาเห็นว่าแตกลายงาทั้งตัว แข็ง ใช้นิ้วบีบๆดู จะเห็นว่ามันหมดสภาพแล้ว ที้นี้เลยต้องตะเวนหาซีลแท้หลายร้านเลยกว่าจะได้
และซื้อมาปเลี่ยน 2 ตัวเลย ซ้าย-ขวา เพื่อความชัวร์ เปลี่ยนมาแล้วหายสนิทครับ เดินเบานิ่งเลยครับ
เลิกคบกะซีลเทียมแล้วโดยเฉพาะจุดที่มีโอกาศสัมผัสกับแก๊สโซฮอลล์
อืมได้ความรู้อีกแล้ว :D :D :D เดียวเย็นนี้เจอกันซีลข้อเหวี่ยง :( :( :(
ขอบคุณมากครับ
เช็คแล้วซีลข้างจานไฟไม่เป็นอะไร ยังใหม่เอียมไม่มีแตกลายงาหรือว่าแข็งครับยังนิ่มครับไม่มีคราบน้ำมันหรือเขม่าใดๆทั้งสิ้นเลยครับ
แต่วันนี้รื้อได้แค่นี้ ลูกไม่สบายกวนๆพรุ่งนี้ค่อยดูหรีด นอกจากหรีดแล้วยังมีอะไรอีกป่าวครับ
หรีดถอดดูแล้วปกติ ทีนี้จะไปทางใหนดีละ :P :P :P
วันนี้วันที่ 9/11/55
วันนี้เช็ค หรีดปรกติไม่มีรั่ว แต่มีน้ำมันเครื่องออกมาจากฝั่งจานไฟ ตรง ที่ใส่สายครัชท์ครับไม่รู้เรียกอะว่าอะไร
แต่ก่อนมันจะไหลผมได้ทำอย่างนี้ครับ คือผมลองเบิ้ลเครื่อง แต่เสียงมันดังเลยใช้เท้าปิดปลายท่อไว้ให้เสียงมันเบาหน่อย
แต่พอดับเครื่อง น้ำมันเครื่องกองเต็มพื้นเลยครับท่าน อาการรอบค้างยังไม่หายของใหม่มาอีก
ช่วยวิเคราะห์ ทีว่าเป็นอะไรต่อไปครับ
อ้างจาก: junrod เมื่อ พฤศจิกายน 09, 2012, 05:17:18 หลังเที่ยง
วันนี้วันที่ 9/11/55
วันนี้เช็ค หรีดปรกติไม่มีรั่ว แต่มีน้ำมันเครื่องออกมาจากฝั่งจานไฟ ตรง ที่ใส่สายครัชท์ครับไม่รู้เรียกอะว่าอะไร
แต่ก่อนมันจะไหลผมได้ทำอย่างนี้ครับ คือผมลองเบิ้ลเครื่อง แต่เสียงมันดังเลยใช้เท้าปิดปลายท่อไว้ให้เสียงมันเบาหน่อย
แต่พอดับเครื่อง น้ำมันเครื่องกองเต็มพื้นเลยครับท่าน อาการรอบค้างยังไม่หายของใหม่มาอีก
ช่วยวิเคราะห์ ทีว่าเป็นอะไรต่อไปครับ
ถ้าเป็นไปได้ถ่ายรูปมาดูดีกว่าครับ...
(http://upic.me/i/19/dsc01127.jpg) (http://upic.me/show/40933986)
(http://upic.me/i/5a/dsc01128.jpg) (http://upic.me/show/40933988)
(http://upic.me/i/ij/dsc01130.jpg) (http://upic.me/show/40933993)
(http://upic.me/i/tz/dsc01140.jpg) (http://upic.me/show/40933999)
(http://upic.me/i/t8/dsc01142.jpg) (http://upic.me/show/40934000)
นี้ครับรูป
(http://upic.me/i/d8/dsc01131.jpg) (http://upic.me/show/40933995)
ที่วงไว้คือที่น้ำมันเครื่องมันดันออกมาครับ
ลงรูปแล้วครับ
ลองล้างน้ำมันเครื่องที่พ่นออกมาก่อน แล้วติดเครื่องดูใหม่ว่ามันยังซึมออกมาอีกป่าว
การอุดท่อแล้วเร่งเครื่อง มันจะทำให้ไอเสียระบายไม่ออก อาจทำให้แรงดันในห้องข้อเหวี่ยงสูงเกินปกติ
แล้วดันผ่านซีลข้อเหวี่ยงด้านขวาออกมาในห้องครัชซึ่งมีนำมันเครื่องอยู่ แล้วดันน้ำมันให้ซึมออกมาตรงจุดที่ไม่แข็งแรง แต่ในห้องครัชจะมีรูระบายแรงดันอยู่แล้ว(ตรงใกล้ๆสเตอร์) แต่อาจจะตัน เลยมาดันออกที่แกนครัชแทนครับ...ความคิดผมนะ ผิด-ถูก ชี้แนะด้วย
ทีนี้ถ้าติดเครื่องใหม่ แล้วยังมีน้ำมันซึมออกมาอีก และลองถอดหัวเทียนออกมาดูถ้า แฉะ-ดำ แสดงว่าซีลข้อเหวี่ยงด้านขวา อาจถูกแรงดันจนปลิ้นออกมาแล้ว ทีนี้ต้องเปิดฝั่งครัชดูแล้วละครับ
ทากาวส้มแทบทุกจุดเลย ซึ่งปกติไม่จำเป็นต้องทา
แกนข้อเหวี่ยงเรียบเนียนปกติดีไหม มีตามดไหม หมุนได้ศูนย์หรือเปล่า ข้อขยับซ้ายขวาได้ไหม กระดกขึ้นลงตามแนวดี่งได้ไหม
น้ำมันเครื่องเติมได้ระดับไหม รูระบายแรงดันตันไหม
รายละเอียดพวกนี้มีส่วนกับปัญหาที่ถามมาทั้งหมดครับ...
มันไม่ซึมออกมาเลยครับมันใหลเลยครับเป็นกองเลยแต่ถ้าสตาร์เบิ้ลธรรมดาไม่มีรั่วซึมครับ
ตามที่ท่านว่า น่าจะเป็นซีลข้างขวา แต่ยังไม่ได้เปิดดูครับ
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ พฤศจิกายน 10, 2012, 11:05:17 ก่อนเที่ยง
ทากาวส้มแทบทุกจุดเลย ซึ่งปกติไม่จำเป็นต้องทา
แกนข้อเหวี่ยงเรียบเนียนปกติดีไหม มีตามดไหม หมุนได้ศูนย์หรือเปล่า ข้อขยับซ้ายขวาได้ไหม กระดกขึ้นลงตามแนวดี่งได้ไหม
น้ำมันเครื่องเติมได้ระดับไหม รูระบายแรงดันตันไหม
รายละเอียดพวกนี้มีส่วนกับปัญหาที่ถามมาทั้งหมดครับ...
ข้อไม่มีตามดครับขยับไม่ได้ ตรงรูระบายไม่ตันนะตอนประกอบแต่ตอนนี้ไม่รู้ต้องเซ็คใหม่อีกทีครับ
น้ำมันเครื่อง ตั้งแต่ประกอบยังไม่ได้เปลี่ยนแต่เต็มมากกว่ากำหนดเล็กน้อยตามคู่มือเพราะเครื่องประกอบใหม่ไม่มีน้ำมันเลยเติมมากกว่าปรกติครับ
แต่ยังไงเย็นนี้กลับไปรื้อดูครับขอบคุณคำแนะนำครับ
แต่ถ้ายังไงจะมาลงความคืบหน้าครับชาทแบตกล้งแล้วเดียวถ่ายรูปมาให้ดูครับ
ซีลตรงมือลิงดึงคลัทช์ได้เปลี่ยนใหม่ด้วยหรือเปล่า...มันจะมีอีก 1 ตัวนะ...
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ พฤศจิกายน 10, 2012, 12:08:12 หลังเที่ยง
ซีลตรงมือลิงดึงคลัทช์ได้เปลี่ยนใหม่ด้วยหรือเปล่า...มันจะมีอีก 1 ตัวนะ...
เปลี่ยนครับ ซีลเปลี่ยนใหม่หมด ครับลูกปืนในเครื่องก็เปลี่ยนใหม่หมดทุกตัวครับ
ขอถามอีกหน่อยครับแกนเกียร์ tZR กับ TZM ใส่กันได้ป่าวครับ
(http://upic.me/i/zp/37untitled.png) (http://upic.me/show/40956285)
อันเดียวกัน...
อ้างจาก: yooth mtx เมื่อ พฤศจิกายน 10, 2012, 09:35:18 ก่อนเที่ยง
ลองล้างน้ำมันเครื่องที่พ่นออกมาก่อน แล้วติดเครื่องดูใหม่ว่ามันยังซึมออกมาอีกป่าว
การอุดท่อแล้วเร่งเครื่อง มันจะทำให้ไอเสียระบายไม่ออก อาจทำให้แรงดันในห้องข้อเหวี่ยงสูงเกินปกติ
แล้วดันผ่านซีลข้อเหวี่ยงด้านขวาออกมาในห้องครัชซึ่งมีนำมันเครื่องอยู่ แล้วดันน้ำมันให้ซึมออกมาตรงจุดที่ไม่แข็งแรง แต่ในห้องครัชจะมีรูระบายแรงดันอยู่แล้ว(ตรงใกล้ๆสเตอร์) แต่อาจจะตัน เลยมาดันออกที่แกนครัชแทนครับ...ความคิดผมนะ ผิด-ถูก ชี้แนะด้วย
ทีนี้ถ้าติดเครื่องใหม่ แล้วยังมีน้ำมันซึมออกมาอีก และลองถอดหัวเทียนออกมาดูถ้า แฉะ-ดำ แสดงว่าซีลข้อเหวี่ยงด้านขวา อาจถูกแรงดันจนปลิ้นออกมาแล้ว ทีนี้ต้องเปิดฝั่งครัชดูแล้วละครับ
ตามนี้เลยครับ
ดูจากภาพมันฟ้องอาการเลยครับ
(http://upic.me/i/73/dsc01185.jpg) (http://upic.me/show/40986555)
(http://upic.me/i/3m/dsc01186.jpg) (http://upic.me/show/40986557)
(http://upic.me/i/gv/dsc01187.jpg) (http://upic.me/show/40986559)
(http://upic.me/i/7f/dsc01188.jpg) (http://upic.me/show/40986560)
ตามที่เห็นเลยครับ
จัดของใหม่ใส่เรียบร้อยแล้วครับนิ่งสนิทเลยครับ
ขอขอบคุณทุกท่านจริงๆครับทำให้งานนนี้แก้ได้เร็วขึ้นและตรงจุดเกิดเหตุมากที่สุดไม่เสียเวลาไล่ไปทีละจุด
ขอบคุณทุกๆที่เข้ามาตอบจริงๆครับ
ปิดงานครับ
ความรู้ทั้งนั้น เซฟๆๆ
ถ้าจะเปลี่ยนซีลข้อเหวี่ยง ทั้ง 2 ข้าง ต้องผ่าเครื่องเอาข้อเหวียงออก เพื่อใส่ซีล
หรือแค่ถอดจานไฟและฝาครอบครัทซ์ แล้วงัดเปลี่ยนซีลได้เลยครับ
งัดซิครับไม่ต้องผ่าแบะออก
เปิดซ้าย เปิดขวา เปลียนได้เลย ไม่ต้องผ่า
แต่เห็นเขาว่า คาวา ต้องผ่านะ
ขอบคุณท่านHunterzero มากๆ มีเวลาแล้วผมจะลองทำดูเอง เบื่อไปจอดร้าน ซ่อมที นานมากๆ
1-2 เดือนทุกครั้ง
อ้างจาก: yooth mtx เมื่อ พฤศจิกายน 23, 2012, 10:27:23 ก่อนเที่ยง
เปิดซ้าย เปิดขวา เปลียนได้เลย ไม่ต้องผ่า
แต่เห็นเขาว่า คาวา ต้องผ่านะ
ไช่ครับคาวาต้องผ่าเครื่องสถานเดียวครับ