อยากทราบอัตราการจ่ายน้ำมันของคาร์บูแกรม่าน่ะครับ อยากได้คาร์บูจ่ายน้ำมันเยอะๆสักตัวน่ะครับ คือตอนนี้ทำรถฟอมูล่าสติวเด้นท์แล้วท่อร่วมไอดีมันต้องรวมกันใช้คาร์บูได้ตัวเดียว แล้วลองใส่คาร์บูเดิม(Mikuni 32มิล ติดFZR400)แล้วเหมือนน้ำมันจ่ายไม่พออ่ะครับ ต้องเอามือไปปิดปากคาร์บูถึงจะติดน่ะครับ เลยอยากหาคาร์บูใหม่ :-X :-X :-X :-X :-X
K เหลี่ยมหัวดำ เลยๆ (แนะนำแท้)
หาคาร์บู หัวใจ 38 mm. ใส่เลยคับ
ขั้นแรก ห้องกระบอกสูบความจุเท่าไหร่ครับ?
แล้วข้างบนอย่าไปแนะนำมั่ว เค้าเรียกเหลี่ยมฝาดำอย่างเดียวไม่มีK ถ้าKเหลี่ยมคือคาบูเหลี่ยมติดรถKRมา
เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม4รวม1 ครับ ตอนนี้ทำท่อร่วมออกมาแล้วสตาร์ท ติดแต่ต้องเอามือ อังปิดปากคาร์บูแทบจะมิดให้น้ำมันทะลักออกมาเยอะๆถึงจะติดครับ ลักษณะอาการเหมือนอากาศเข้ามาไป
รูปประกอบครับ :P :P :P
http://www.motortrivia.com/section-motorsport-thai/0056-tsae-movement/tsae-movement.html (http://www.motortrivia.com/section-motorsport-thai/0056-tsae-movement/tsae-movement.html)
ปล. จังหวะการดูดของเครื่อง ดูดทีละ2สูบครับ 1คู่กับ4 2คู่กับ3
จะบอกดีใหมน้อ คริๆ อาจาร์ยจะเคืองป่าวเนี่ยะ คริๆ
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 17, 2012, 12:05:29 ก่อนเที่ยง
จะบอกดีใหมน้อ คริๆ อาจาร์ยจะเคืองป่าวเนี่ยะ คริๆ
นั้นนะ ตัวจริงงงมาแล้ว อิอิ บอกเลยครับพี่ ผมก็รอเก็บข้อมูลอยู่
แอบมาเก็บความรู้คับ อิอิ
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 17, 2012, 12:05:29 ก่อนเที่ยง
จะบอกดีใหมน้อ คริๆ อาจาร์ยจะเคืองป่าวเนี่ยะ คริๆ
บอกเด็กน้อย ด้อยประสบการณ์ด้วยเถิดครับ :-X :-X :-X :-X :-X :D :D :D
ไอดี4รวมออกมา1คงต้องใช้น้ำมันมากพอดูอาการที่บอกมาผมว่าน่าจะเป็นการที่น้ำ้มันลงมาไม่ครบสูบมากกว่ามันเลยต้องใช้มืออุดที่คาบูให้น้ำ้มันท่วมเครื่องถึงจะติดไอ้เครื่องตัวนี้มันกี่จังหวะครับ2หรือ4ถ้าเป็นผมจะลองหาคาบูของเครื่องtoyota4สูบมาลองดูทำแป้นคอคาบูใหม่มันน่าจะจ่ายน้ำ้มันพอ อ้ออาการที่บอกมามันก็เหมือนเราดึงโช๊คให้น้ำ้มันท่วมนะครับ
คาบูลูกชักผมว่าน้ำ้มันไม่พอแน่นอนถึงจะใช้40มิลก็ไม่พอผิดถูกยังไงก็ลองคิดเอาเองนะครับผมก็ไม่ค่อยเก่งเท่าไหร่แค่ยากออกความคิดเห็นบ้างก็เท่านั๊น555
ว่าตามข้างบนอ่าครับเพราะ400CC 4สูบด้วย เอาคาบูลูกโตลูกเดียวมาจ่ายไม่พอกินแน่นอน ต่อให้38หัวใจก้เถอะ
ว่าทำแป้นเป็น4แล้วหา4ลูกมาติดให้เหมือนเดิมๆของมันจะดีกว่าครับ
เท่าที่เล่ามา นมหนูยังไม่ได้ไล่ สกรูอากาศยังไม่ได้แตะเลยหรือเปล่าครับ
คาบูที่ติดนมหนูำหรับใส่กรองอากาศ พอนำมาใส่ในสภาพเปลือยกรอง มีโอกาศที่จะวอดอยู่แ้ล้วครับ
คำตอบก็อยู่ในที่เล่ามาอยู่แล้ว ว่าต้องอุดปากคาบู ซึ่งก็จำลองสภาพให้อั้นฝั่งขาเข้าเหมือนใส่กรองนั่นแหล่ะครับ
ขนาดเวนจูรี่ที่เล็กก็ไม่ใช่ข้อจำกัดในเรื่องต้องปิดปากถึงจะหายวอดอีกเช่นกัน
เพราะคาบูยิ่งเล็ก ยิ่งตอบสนองต่อแรงดูดได้ดี แต่มีเพดานการจ่ายในรอบสูงจำกัด เราจึงดิ้นรนใส่คาบูใหญ่ๆ เพื่อตอบสนองพลังในรอบสูงๆ
รถติดแก๊สระบบดูดขนาด 2000cc 4 สูบ 100 กว่าม้า ยังใช้รู Mixer ขนาด 28-29 มม. เท่านั้นเองนะครับ
ตรงนี้ ถ้ายังแก้โจทย์ไม่ได้ ใส่คาบูแต่คาบูใหญ่กว่านี้มาใส่แต่ไม่ปรับเซต ยิ่งลงทะเลไปเลย
สรุปคือไล่นมหนูใหม่ครับ
อ้างจาก: icHi เมื่อ ตุลาคม 17, 2012, 04:24:40 หลังเที่ยง
เท่าที่เล่ามา นมหนูยังไม่ได้ไล่ สกรูอากาศยังไม่ได้แตะเลยหรือเปล่าครับ
คาบูที่ติดนมหนูำหรับใส่กรองอากาศ พอนำมาใส่ในสภาพเปลือยกรอง มีโอกาศที่จะวอดอยู่แ้ล้วครับ
คำตอบก็อยู่ในที่เล่ามาอยู่แล้ว ว่าต้องอุดปากคาบู ซึ่งก็จำลองสภาพให้อั้นฝั่งขาเข้าเหมือนใส่กรองนั่นแหล่ะครับ
ขนาดเวนจูรี่ที่เล็กก็ไม่ใช่ข้อจำกัดในเรื่องต้องปิดปากถึงจะหายวอดอีกเช่นกัน
เพราะคาบูยิ่งเล็ก ยิ่งตอบสนองต่อแรงดูดได้ดี แต่มีเพดานการจ่ายในรอบสูงจำกัด เราจึงดิ้นรนใส่คาบูใหญ่ๆ เพื่อตอบสนองพลังในรอบสูงๆ
รถติดแก๊สระบบดูดขนาด 2000cc 4 สูบ 100 กว่าม้า ยังใช้รู Mixer ขนาด 28-29 มม. เท่านั้นเองนะครับ
ตรงนี้ ถ้ายังแก้โจทย์ไม่ได้ ใส่คาบูแต่คาบูใหญ่กว่านี้มาใส่แต่ไม่ปรับเซต ยิ่งลงทะเลไปเลย
สรุปคือไล่นมหนูใหม่ครับ
โอ้ เดี๋ยวลองไล่ดูครับ ขอบคุณมากครับชี้แนะ ??? ??? ??? :P :P :P
เข้ามาเก็บความรู้ครับ
อะ กว่าจะว่างมาตอบ เอาหละครับ นศ. ผมรู้สึกไม่ค่อยอยากตอบเท่าไหร่ เด๋วคนปากหมานอย่างผมจะไปพาดพิงอะไรอีก
ถือว่าเป็นแนวแนะนำละกันนะครับ
สิ่งแรกที่ต้องเปลี่ยนความเข้าใจคือ คาร์บูเรเตอร์ไม่ใช่อุปกรณ์จ่ายน้ำมัน(Fuel supply device)....แต่เป็น อุปกรณ์ตวงน้ำมัน(Fuel metering device)
เดี๋ยวต้องมีคนหมั่นใส้ผมมาบอกว่าเห้ย เอ็งแค่เล่นคำเท่านั้นหละเว้ย ไล่คาร์บูเองยังใช้เวลาตั้งนานไม่ใช่เรอะ
ขอบอกว่ามันไม่ใช่การเล่นคำครับ ต่างกันตั้งแต่พื้นฐานเลย เพราะอุปกรณ์นี้จะตวงเอาน้ำมันตามปริมาตรการไหลของอากาศ ส่วนการไล่คาร์บูโดยปรับนมหนูนั้นถือว่าเป็นการปรับอัตราส่วนของเชื้อเพลิงต่อปริมาณอากาศ
ข้อนี้จะช่วยตอบว่าเราต้องการให้รถไปทำอะไรนะครับ ไม่รู้จะเข้าใจรึเปล่า
กรณีที่บอกว่าต้องเอามือปิดถึงจะสตาร์ทได้ ก็คือทำให้อากาศใหลเข้าน้อยลงจึงจะสตาร์ทติด แสดงว่ามันบางไปไงครับ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ต้องไปเช็คว่าทางเดินไอดีของเรานั้นรั่วหรือเปล่าด้วย
ไม่ได้เห็นจริงๆก็ลองๆทำดูครับ ลองดูละกันนะ
สวดยอดๆ
ผมลืมตอบคำถามอีกข้อหนึ่งซึ่งอาจจะอยากรู้กัน ว่าคาบูใหญ่พอใหม...
ด้วยคอนเซปต์เดิมว่า คาร์บู คืออุปกรร์ตวงน้ำมันดังนั้น เราจะเลือกคาร์บูตามอัตราการไหล โดยผมจะให้สูตรขนาดของเวนจูรีที่ WOT ที่เหมาะสมดังนี้ครับ
ขนาดเวนทูรี= ค่าคงที่ x SQRT (ปริมาตรในหน่วยลิตรxรอบกำลังม้าสูงสุดที่คาดไว้)
ค่าคงที่นั้นผมกั๊ก ไม่บอกครับ คริๆ แต่ให้เป็นการบ้านว่ามาสามารถเอาสูตรนี้ไปคำนวณย้อนหาค่าคงที่ได้จากรถบ้านเราที่รู้สเปกแน่นอนแล้วก้ได้ครับ
lสุดยอดมากครับ เข้ามาเก็บความรู้จากทั่นเมพ
เข้ามาเซฟ
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 18, 2012, 03:38:50 หลังเที่ยง
ผมลืมตอบคำถามอีกข้อหนึ่งซึ่งอาจจะอยากรู้กัน ว่าคาบูใหญ่พอใหม...
ด้วยคอนเซปต์เดิมว่า คาร์บู คืออุปกรร์ตวงน้ำมันดังนั้น เราจะเลือกคาร์บูตามอัตราการไหล โดยผมจะให้สูตรขนาดของเวนจูรีที่ WOT ที่เหมาะสมดังนี้ครับ
ขนาดเวนทูรี= ค่าคงที่ x SQRT (ปริมาตรในหน่วยลิตรxรอบกำลังม้าสูงสุดที่คาดไว้)
ค่าคงที่นั้นผมกั๊ก ไม่บอกครับ คริๆ แต่ให้เป็นการบ้านว่ามาสามารถเอาสูตรนี้ไปคำนวณย้อนหาค่าคงที่ได้จากรถบ้านเราที่รู้สเปกแน่นอนแล้วก้ได้ครับ
เป็นการบ้านที่น่าสนใจมากครับ เด๋วคงต้องค้นน่าดู ขอบคุณคับ
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 18, 2012, 03:38:50 หลังเที่ยง
ผมลืมตอบคำถามอีกข้อหนึ่งซึ่งอาจจะอยากรู้กัน ว่าคาบูใหญ่พอใหม...
ด้วยคอนเซปต์เดิมว่า คาร์บู คืออุปกรร์ตวงน้ำมันดังนั้น เราจะเลือกคาร์บูตามอัตราการไหล โดยผมจะให้สูตรขนาดของเวนจูรีที่ WOT ที่เหมาะสมดังนี้ครับ
ขนาดเวนทูรี= ค่าคงที่ x SQRT (ปริมาตรในหน่วยลิตรxรอบกำลังม้าสูงสุดที่คาดไว้)
ค่าคงที่นั้นผมกั๊ก ไม่บอกครับ คริๆ แต่ให้เป็นการบ้านว่ามาสามารถเอาสูตรนี้ไปคำนวณย้อนหาค่าคงที่ได้จากรถบ้านเราที่รู้สเปกแน่นอนแล้วก้ได้ครับ
เอิ้กๆปล่อยมาให้งง อ่า อิอิ ค่าคงที่ กับ ปริมาตรในหน่อยลิตรยังไงหว่ ปริมาตรกระบอกสูบหรือปริมาตรที่ต้องการน้ำมันอ่าครับ
มั่วอย่างเดียวอิอิ
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ ตุลาคม 19, 2012, 11:11:32 หลังเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 18, 2012, 03:38:50 หลังเที่ยง
ผมลืมตอบคำถามอีกข้อหนึ่งซึ่งอาจจะอยากรู้กัน ว่าคาบูใหญ่พอใหม...
ด้วยคอนเซปต์เดิมว่า คาร์บู คืออุปกรร์ตวงน้ำมันดังนั้น เราจะเลือกคาร์บูตามอัตราการไหล โดยผมจะให้สูตรขนาดของเวนจูรีที่ WOT ที่เหมาะสมดังนี้ครับ
ขนาดเวนทูรี= ค่าคงที่ x SQRT (ปริมาตรในหน่วยลิตรxรอบกำลังม้าสูงสุดที่คาดไว้)
ค่าคงที่นั้นผมกั๊ก ไม่บอกครับ คริๆ แต่ให้เป็นการบ้านว่ามาสามารถเอาสูตรนี้ไปคำนวณย้อนหาค่าคงที่ได้จากรถบ้านเราที่รู้สเปกแน่นอนแล้วก้ได้ครับ
เอิ้กๆปล่อยมาให้งง อ่า อิอิ ค่าคงที่ กับ ปริมาตรในหน่อยลิตรยังไงหว่ ปริมาตรกระบอกสูบหรือปริมาตรที่ต้องการน้ำมันอ่าครับ
มั่วอย่างเดียวอิอิ
เอาใหนๆก็ใหนๆ ยังไม่มีคนสงสัยในที่มาสูตร ก็ไม่เป็นไร
ปริมาตรในหน่วยลิตรคือ ปริมาตรกระบอกสูบครับ สมมติว่ารถค่ายปีกนกรุ่นหนึ่ง ความจุ 150ซีซี ก็คือ 0.15ลิตร มีรอบกำลังสูงสุดที่ 10500รอบ
ขนาดคาบูในหน่วยมิล=ค่าคงที่x SQRT(0.15x10500)=.....บอกแค่นี้ก็พอจะได้เรื่องละมั้ง
เหนแล้วคิดถึงสมัยทำ TSAE :D
อ้างจาก: << ZenSoNic >> เมื่อ ตุลาคม 20, 2012, 09:30:18 ก่อนเที่ยง
เหนแล้วคิดถึงสมัยทำ TSAE :D
เห้ยเรียมมาร์เกตติ่ง เขาทำTSAEด้วยเรอะ ม.ข. นี่น่าสนใจจริงๆ.....โดยเฉพาะสาวๆ คริๆ
เเฟลช สไลด์ ตามนั้น
อ้างจาก: NengNsr1 เมื่อ ตุลาคม 16, 2012, 11:48:20 หลังเที่ยง
เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม4รวม1 ครับ ตอนนี้ทำท่อร่วมออกมาแล้วสตาร์ท ติดแต่ต้องเอามือ อังปิดปากคาร์บูแทบจะมิดให้น้ำมันทะลักออกมาเยอะๆถึงจะติดครับ ลักษณะอาการเหมือนอากาศเข้ามาไป
รูปประกอบครับ :P :P :P
http://www.motortrivia.com/section-motorsport-thai/0056-tsae-movement/tsae-movement.html (http://www.motortrivia.com/section-motorsport-thai/0056-tsae-movement/tsae-movement.html)
ลองดูนะขอรับ
คาบูเดิมนี้ มันเป็น ลูกชักสุญญากาศ ใช่ไหมครับ
คาบูแบบนี้ ต้องมีกรองอากาศ ดักให้มีแรงดัน ก่อนเข้าคาบูที่เหมาะสม
ถ้าไม่มีกรอง แนะนำว่าให้ใช้ลูกชักตรงแบบกลไก จะเซ็ทง่ายกว่า
แต่ลางเนื้อชอบลางยานะขอรับ มันมีดีคนละอย่างกัน
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 20, 2012, 11:31:33 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: << ZenSoNic >> เมื่อ ตุลาคม 20, 2012, 09:30:18 ก่อนเที่ยง
เหนแล้วคิดถึงสมัยทำ TSAE :D
เห้ยเรียมมาร์เกตติ่ง เขาทำTSAEด้วยเรอะ ม.ข. นี่น่าสนใจจริงๆ.....โดยเฉพาะสาวๆ คริๆ
:D :D :D :D :D :D :D
อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 21, 2012, 06:25:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: NengNsr1 เมื่อ ตุลาคม 16, 2012, 11:48:20 หลังเที่ยง
เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม4รวม1 ครับ ตอนนี้ทำท่อร่วมออกมาแล้วสตาร์ท ติดแต่ต้องเอามือ อังปิดปากคาร์บูแทบจะมิดให้น้ำมันทะลักออกมาเยอะๆถึงจะติดครับ ลักษณะอาการเหมือนอากาศเข้ามาไป
รูปประกอบครับ :P :P :P
http://www.motortrivia.com/section-motorsport-thai/0056-tsae-movement/tsae-movement.html (http://www.motortrivia.com/section-motorsport-thai/0056-tsae-movement/tsae-movement.html)
ลองดูนะขอรับ
คาบูเดิมนี้ มันเป็น ลูกชักสุญญากาศ ใช่ไหมครับ
คาบูแบบนี้ ต้องมีกรองอากาศ ดักให้มีแรงดัน ก่อนเข้าคาบูที่เหมาะสม
ถ้าไม่มีกรอง แนะนำว่าให้ใช้ลูกชักตรงแบบกลไก จะเซ็ทง่ายกว่า
แต่ลางเนื้อชอบลางยานะขอรับ มันมีดีคนละอย่างกัน
นั่นละครับ :P :P
ลองหาของให้ ครบชุดนะขอรับ
สูตรแรก คือ ของเดิม ล้วนๆ
เอา กรองอากาศ เดิม อุด รู ที่ไม่ได้ใช้ให้หมด รวมกับ คาบูเดิม
สูตรสอง เอา คาบู ฮอนด้า 125 cc น่าจะร่น GL125 มั่ง + เปลือยกรอง หรือกรองแต่ง
สูตรแรก จะดีมาก ที่สนาม ทางวิ่งตรง สั้น โค้งแคบ เลี้ยวเยอะ
สูตรสอง จะดีมาก ที่สนาม ทางยาว โค้งกว้าง เลี้ยวน้อย
โห แนะแนว มากไปหรือเปล่า เนี่ย
ชอบๆ ให้ หาประสบการณ์ ดี
เวรกรรม ยังมีบอก ใช้คาบูเหลี่ยมอีกแซร่ด ความรู้ก็ไม่มี มีปัญญาตอบได้แค่คาบูเหลี่ยมก็ไม่ต้องโชว์ความด้อยปัญญาขนาดนั้นก็ได้นะ
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 20, 2012, 12:12:00 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ ตุลาคม 19, 2012, 11:11:32 หลังเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 18, 2012, 03:38:50 หลังเที่ยง
ผมลืมตอบคำถามอีกข้อหนึ่งซึ่งอาจจะอยากรู้กัน ว่าคาบูใหญ่พอใหม...
ด้วยคอนเซปต์เดิมว่า คาร์บู คืออุปกรร์ตวงน้ำมันดังนั้น เราจะเลือกคาร์บูตามอัตราการไหล โดยผมจะให้สูตรขนาดของเวนจูรีที่ WOT ที่เหมาะสมดังนี้ครับ
ขนาดเวนทูรี= ค่าคงที่ x SQRT (ปริมาตรในหน่วยลิตรxรอบกำลังม้าสูงสุดที่คาดไว้)
ค่าคงที่นั้นผมกั๊ก ไม่บอกครับ คริๆ แต่ให้เป็นการบ้านว่ามาสามารถเอาสูตรนี้ไปคำนวณย้อนหาค่าคงที่ได้จากรถบ้านเราที่รู้สเปกแน่นอนแล้วก้ได้ครับ
เอิ้กๆปล่อยมาให้งง อ่า อิอิ ค่าคงที่ กับ ปริมาตรในหน่อยลิตรยังไงหว่ ปริมาตรกระบอกสูบหรือปริมาตรที่ต้องการน้ำมันอ่าครับ
มั่วอย่างเดียวอิอิ
เอาใหนๆก็ใหนๆ ยังไม่มีคนสงสัยในที่มาสูตร ก็ไม่เป็นไร
ปริมาตรในหน่วยลิตรคือ ปริมาตรกระบอกสูบครับ สมมติว่ารถค่ายปีกนกรุ่นหนึ่ง ความจุ 150ซีซี ก็คือ 0.15ลิตร มีรอบกำลังสูงสุดที่ 10500รอบ
ขนาดคาบูในหน่วยมิล=ค่าคงที่x SQRT(0.15x10500)=.....บอกแค่นี้ก็พอจะได้เรื่องละมั้ง
เหล่าซือห่าว (老师好) ... ไปเข้าห้องสมุดทำการบ้านมา ได้ความประมาณนี้ขอรับ :-*
"Carburetor Throttle Bore Diameter" Formula.
D = K x SQRT( C x N )
D is throttle bore diameter, in millimeters
K is a constant ( approx. 0.65 to 0.9, derive from existing carburetor bore)
C is cylinder displacement, in liters
N is RPM at peak power
--------------------------------------------------
Yamaha FZR 400 Genesis (ตัวอย่างนะครับ ไม่รู้ตรงกับรุ่น จขกท. รึปล่าว?)
Capacity : 399 cc
Bore x Stroke : 54 x 43.6 mm
Compression Ratio : 11.5:1
Max Power : 59 hp @ 12000 rpm (rear tyre 50 hp @ 11500 rpm )
Max Torque : 3.7 kg-m @ 10000 rpm
--------------------------------------------------
โจทย์ว่า...."เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม 4รวม1" ผมตีเลขกลมๆ 400cc นะครับ
D = K x SQRT( C x N )
= 0.65 x SQRT(0.4 x 12000)
= 0.65 x SQRT(4800)
= 45.03
45 มิล คือคำตอบสุดท้ายครับ (เมื่อแทนค่า K=0.65 ถ้า..ค่า K=0.9 D = 62.35 mm มั่วรึปล่าวนะเรา :-*)
ติดใจตรงค่า K ว่า... approx. 0.65 to 0.9 นี่...วัดจากขอบปากถึงกลางเข็มเร่งรึปล่าวครับ? อ่านแล้ว งงๆ ที่มาของค่า K น่ะครับ: :-X
รบกวน เหล่าซือคง สอนสั่งด้วยครับ ???
โอ้ มีคนมาให้ลอกการบ้านแล้ว อิอิ พ่วงคำถามด้วยครับพี่คง สูตรเนี้ยเป็นการกำหนดปากคาบู ว่าต้องใหญ่เท่าไหร่ถึง ต้องเพียบพอกับความต้องการของเครื่องใช่ไหมครับ?
แล้วถ้าใส่ใหญ่กว่า หรือน้อยกว่าจะมีผลยังไงบ้างครับ
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 21, 2012, 07:56:05 หลังเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 20, 2012, 12:12:00 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ ตุลาคม 19, 2012, 11:11:32 หลังเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 18, 2012, 03:38:50 หลังเที่ยง
ผมลืมตอบคำถามอีกข้อหนึ่งซึ่งอาจจะอยากรู้กัน ว่าคาบูใหญ่พอใหม...
ด้วยคอนเซปต์เดิมว่า คาร์บู คืออุปกรร์ตวงน้ำมันดังนั้น เราจะเลือกคาร์บูตามอัตราการไหล โดยผมจะให้สูตรขนาดของเวนจูรีที่ WOT ที่เหมาะสมดังนี้ครับ
ขนาดเวนทูรี= ค่าคงที่ x SQRT (ปริมาตรในหน่วยลิตรxรอบกำลังม้าสูงสุดที่คาดไว้)
ค่าคงที่นั้นผมกั๊ก ไม่บอกครับ คริๆ แต่ให้เป็นการบ้านว่ามาสามารถเอาสูตรนี้ไปคำนวณย้อนหาค่าคงที่ได้จากรถบ้านเราที่รู้สเปกแน่นอนแล้วก้ได้ครับ
เอิ้กๆปล่อยมาให้งง อ่า อิอิ ค่าคงที่ กับ ปริมาตรในหน่อยลิตรยังไงหว่ ปริมาตรกระบอกสูบหรือปริมาตรที่ต้องการน้ำมันอ่าครับ
มั่วอย่างเดียวอิอิ
เอาใหนๆก็ใหนๆ ยังไม่มีคนสงสัยในที่มาสูตร ก็ไม่เป็นไร
ปริมาตรในหน่วยลิตรคือ ปริมาตรกระบอกสูบครับ สมมติว่ารถค่ายปีกนกรุ่นหนึ่ง ความจุ 150ซีซี ก็คือ 0.15ลิตร มีรอบกำลังสูงสุดที่ 10500รอบ
ขนาดคาบูในหน่วยมิล=ค่าคงที่x SQRT(0.15x10500)=.....บอกแค่นี้ก็พอจะได้เรื่องละมั้ง
เหล่าซือห่าว (老师好) ... ไปเข้าห้องสมุดทำการบ้านมา ได้ความประมาณนี้ขอรับ :-*
"Carburetor Throttle Bore Diameter" Formula.
D = K x SQRT( C x N )
D is throttle bore diameter, in millimeters
K is a constant ( approx. 0.65 to 0.9, derive from existing carburetor bore)
C is cylinder displacement, in liters
N is RPM at peak power
--------------------------------------------------
Yamaha FZR 400 Genesis (ตัวอย่างนะครับ ไม่รู้ตรงกับรุ่น จขกท. รึปล่าว?)
Capacity : 399 cc
Bore x Stroke : 54 x 43.6 mm
Compression Ratio : 11.5:1
Max Power : 59 hp @ 12000 rpm (rear tyre 50 hp @ 11500 rpm )
Max Torque : 3.7 kg-m @ 10000 rpm
--------------------------------------------------
โจทย์ว่า...."เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม 4รวม1" ผมตีเลขกลมๆ 400cc นะครับ
D = K x SQRT( C x N )
= 0.65 x SQRT(0.4 x 12000)
= 0.65 x SQRT(4800)
= 45.03
45 มิล คือคำตอบสุดท้ายครับ (เมื่อแทนค่า K=0.65 ถ้า..ค่า K=0.9 D = 62.35 mm มั่วรึปล่าวนะเรา :-*)
ติดใจตรงค่า K ว่า... approx. 0.65 to 0.9 นี่...วัดจากขอบปากถึงกลางเข็มเร่งรึปล่าวครับ? อ่านแล้ว งงๆ ที่มาของค่า K น่ะครับ: :-X
รบกวน เหล่าซือคง สอนสั่งด้วยครับ ???
ท่านพี่ ข้าน้อยยังสงสัยต่อไป ว่าจะไปหาคาร์บูลูก45 มาจากไหนครับ TT^TT
เวบเบอร์น่าจะมีใหญ่นะครับ
เพราะพี่เค้าคิดเป็น400CCเหมือนพวกSRสูบเดียวไงครับ แต่ถ้าในกรณ๊4สูบเราอาจจะทำแยกเป็นคาบูละลูกสูบเลย ขนาดของคาบูก็ต้องลดลง
ตามCC กระบอกสูบ หรือทำเป็นท่อร่วม2สูบต่อคาบู1ลูกก็ได้ทำให้ลดขนาด คาบูลงได้ครับ แต่ถ้าจะให้กิน4สูบลูกเดียวก็ต้อง45มิลตามสูตร
ประมาณนี้ละมั่ง มั่วเอาครับ
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 21, 2012, 07:56:05 หลังเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 20, 2012, 12:12:00 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ ตุลาคม 19, 2012, 11:11:32 หลังเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 18, 2012, 03:38:50 หลังเที่ยง
ผมลืมตอบคำถามอีกข้อหนึ่งซึ่งอาจจะอยากรู้กัน ว่าคาบูใหญ่พอใหม...
ด้วยคอนเซปต์เดิมว่า คาร์บู คืออุปกรร์ตวงน้ำมันดังนั้น เราจะเลือกคาร์บูตามอัตราการไหล โดยผมจะให้สูตรขนาดของเวนจูรีที่ WOT ที่เหมาะสมดังนี้ครับ
ขนาดเวนทูรี= ค่าคงที่ x SQRT (ปริมาตรในหน่วยลิตรxรอบกำลังม้าสูงสุดที่คาดไว้)
ค่าคงที่นั้นผมกั๊ก ไม่บอกครับ คริๆ แต่ให้เป็นการบ้านว่ามาสามารถเอาสูตรนี้ไปคำนวณย้อนหาค่าคงที่ได้จากรถบ้านเราที่รู้สเปกแน่นอนแล้วก้ได้ครับ
เอิ้กๆปล่อยมาให้งง อ่า อิอิ ค่าคงที่ กับ ปริมาตรในหน่อยลิตรยังไงหว่ ปริมาตรกระบอกสูบหรือปริมาตรที่ต้องการน้ำมันอ่าครับ
มั่วอย่างเดียวอิอิ
เอาใหนๆก็ใหนๆ ยังไม่มีคนสงสัยในที่มาสูตร ก็ไม่เป็นไร
ปริมาตรในหน่วยลิตรคือ ปริมาตรกระบอกสูบครับ สมมติว่ารถค่ายปีกนกรุ่นหนึ่ง ความจุ 150ซีซี ก็คือ 0.15ลิตร มีรอบกำลังสูงสุดที่ 10500รอบ
ขนาดคาบูในหน่วยมิล=ค่าคงที่x SQRT(0.15x10500)=.....บอกแค่นี้ก็พอจะได้เรื่องละมั้ง
เหล่าซือห่าว (老师好) ... ไปเข้าห้องสมุดทำการบ้านมา ได้ความประมาณนี้ขอรับ :-*
"Carburetor Throttle Bore Diameter" Formula.
D = K x SQRT( C x N )
D is throttle bore diameter, in millimeters
K is a constant ( approx. 0.65 to 0.9, derive from existing carburetor bore)
C is cylinder displacement, in liters
N is RPM at peak power
--------------------------------------------------
Yamaha FZR 400 Genesis (ตัวอย่างนะครับ ไม่รู้ตรงกับรุ่น จขกท. รึปล่าว?)
Capacity : 399 cc
Bore x Stroke : 54 x 43.6 mm
Compression Ratio : 11.5:1
Max Power : 59 hp @ 12000 rpm (rear tyre 50 hp @ 11500 rpm )
Max Torque : 3.7 kg-m @ 10000 rpm
--------------------------------------------------
โจทย์ว่า...."เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม 4รวม1" ผมตีเลขกลมๆ 400cc นะครับ
D = K x SQRT( C x N )
= 0.65 x SQRT(0.4 x 12000)
= 0.65 x SQRT(4800)
= 45.03
45 มิล คือคำตอบสุดท้ายครับ (เมื่อแทนค่า K=0.65 ถ้า..ค่า K=0.9 D = 62.35 mm มั่วรึปล่าวนะเรา :-*)
ติดใจตรงค่า K ว่า... approx. 0.65 to 0.9 นี่...วัดจากขอบปากถึงกลางเข็มเร่งรึปล่าวครับ? อ่านแล้ว งงๆ ที่มาของค่า K น่ะครับ: :-X
รบกวน เหล่าซือคง สอนสั่งด้วยครับ ???
大家好
น้าแคชเก่งมากครับไปค้นหามาจนได้ สมการนี้หากผมพิสูจณ์ขึ้นมาจะง่ายนิดเดียว
ลองคิดตามนะครับ
อัตราการไหลไอดี=ความจุกระบอกสูบxความถี่(ความเร็วรอบของเครื่องยนต์)=ความเร็วอากาศที่ผ่านคาร์บูxพื้นที่ปาก(22/7 xเส้นผ่าศูนย์กลาง^2)xประสิทธิภาพการดูดไอดี
เนื่องจากที่รอบความเร็วหนึ่งๆย่อมมีค่าความเร็วคงที่ค่าหนึ่ง และประสิทธิภาพการดูดไอดีค่าหนึ่ง จึงนำมายุบรวมกันเป็นค่าคงที่(K)
เมื่อย้ายข้างสมการและจัดรูปใหม่จึงได้
D = K x SQRT( C x N )...Q.E.D.
ตามสูตรนี้ นั่นเองครับ ไม่รู้ว่าจะมีคนตามทัน หรืองงใหมนะครับ....ค่าคงที่นี้แนะนำวัดที่ปากคาร์บูด้านหลังหนะครับ
แต่หากพิจารณาแล้วความเร็วอากาศที่เกิดจากการดูดไอดีนั้นย่อมมีข้อจำกัด ดังนั้นหมายความว่าหากประสิธิภาพการดูดไปดีสูงขึ้นย่อมใช้ปากคาร์บูได้โตมากขึ้น
หรือพิศดารกว่านั้น หากดูสมการให้ดี จะพบว่าหากต้องการพลักรอบให้สูงขึ้น ย้อมต้องอาศัยปากคาร์บูให้โตขึ้นหรือให้มีประสิทธิภาพในการดูดไอดีสูงขึ้น
และเนื่องจากว่าเครื่องยนต์แต่ละดีไซน์นั้นจะมีค่าดังกล่าวไม่เท่ากัน จึงให้ค่าไว้เป็นช่วงๆ
อนึ่งควรสังเกตว่า สมมติฐานนี้คิดการไหลที่รอบคงที่ค่าหนึ่งๆซึ่งให้ไว้ที่รอบแรงโม้สูงสุดนะครับ ใหญ่กว่านี้อาจจะจูนไม่ได้เลยเพราะความเร็วอากาศไม่สูงพอเนื่องจากต้องผ่านปากที่โตมากๆ
หรือเล็กกว่านี้อาจจะพลักเครื่องยนต์มาไม่ได้เพราะอัตราไหลไม่พอ
ยิ่งตอกย้ำว่าคาร์บูเรเตอร์เป็นอุปกรณ์ตวงน้ำมัน ไม่ใช่อุปกรณ์จ่ายน้ำมันอย่างที่เข้าใจกันโดยทั่วไปครับผม
มีประเด็นใหม่เข้ามาคือเรื่องคาร์บูเหลี่ยมหรือกลม....ไม่เกี่ยวกันกับประเด็นนี้ครับ แต่เรื่องจากคาร์บูเหลี่ยม จะมีช่วงคอคอดที่สั้นกว่าคาร์บูกลมที่ขนาดปากเท่ากัน จึงตอบสนองต่อการเร่งได้ดีกว่าครับ แต่..เป็นที่รู้กันดีว่าที่เปิดคันเร่งสุดนั้นกลมไหลกว่านะครับ
ปล.น้าแคชจะว่างมารับอะไหล่เทพตอนใหนดีครับ อิอิ
ปล2. สูตรนี้พิสูจณ์ตามเครื่องยนต์2จังหวะ ใช่ใหมน้า แล้ว4จังหวะจะใช้แบบเดียวกันรึปล่าน้อ ไปลองพิจารณากันนะครับ คริๆ ขอกั๊กไว้เพียงเท่านี้
你好 ....
"จึงให้ค่าไว้เป็นช่วงๆ"
งั้น... ผมมักน้อยขอเริ่มจากค่าต่ำ(0.65) มาใช้คำนวณก่อน ถ้าเครื่องเดินได้ดีและยังมีแววไปได้อีก จึงค่อยมาขยับตัวแปรในสมการด้วยค่าที่สูงขึ้นไป(~0.9)
อย่าง...ที่ จขกท. ตั้งโจทย์มา "เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม 4รวม1"
ถ้า...เราลดค่ารอบของเครื่อง(rpm) ในสมการให้ต่ำลง(~10,000rpm) เพื่อไปเน้นเรื่องอัตตราเร่ง เนื่องจากขนาดBore ของคาร์บูที่เล็กลง
(ซึ่งที่รอบแรงโม้สูงสุด12,000rpm อาจจะไม่ได้ใช้บ่อยเท่าไหร่)
เป็นแนวคิดที่ พอเป็นไปได้ไหมครับ? เหล่าซือ... (รึ...ยังมีตัวแปรอื่นๆ ที่ต้องนำคิดเพิ่มด้วยครับ?)
เกี่ยวกับ ปล2. สูตรนี้ผมไปเอามาจาก engineersedge.com เค้าว่า...ใช้คำนวณกับ 4T น่ะครับ :-*
http://www.engineersedge.com/engine_formula_automotive.htm (http://www.engineersedge.com/engine_formula_automotive.htm)
ตอนแรกที่อ่าน ก็นึกว่า... สูตรของ 2T และ 4T คงมีแยกกันใช้ แต่...ผมไปเจอในเวปอื่นของฝรั่งที่เล่น 2T ก็...ดันใช้สูตรเดียวกัน ซ๊ะงั้น??
ซึ่ง...โดยความเห็นส่วนตัว ผมว่า... กลวัตรของ 2T และ 4T ต่างกัน สมการนี้ก็น่าจะต้องมีจุดใช้งานที่แตกต่างระหว่าง 2T และ 4T ด้วยน่ะครับ
(แบบสูตร..BMEP ค่าตัวแปรในสมการ ของ2T ยังหารสอง จาก4T เลยครับ)
รบกวนเหล่าซือ ไขข้อสงสัยด้วยครับ
谢谢 ???
ปล. อะไหล่ รบกวนฝากไว้อีกซักพักนะครับ ช่วงนี้รับบทเป็น ซามูไรพ่อลูกอ่่อนอยู่ :) ยังหาจังหวะแวะไปทักทาย เหล่าซือ ไม่ได้เลยน่ะครับ...
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 08:32:42 หลังเที่ยง
你好 ....
"จึงให้ค่าไว้เป็นช่วงๆ"
งั้น... ผมมักน้อยขอเริ่มจากค่าต่ำ(0.65) มาใช้คำนวณก่อน ถ้าเครื่องเดินได้ดีและยังมีแววไปได้อีก จึงค่อยมาขยับตัวแปรในสมการด้วยค่าที่สูงขึ้นไป(~0.9)
อย่าง...ที่ จขกท. ตั้งโจทย์มา "เครื่องFZR400 กระบอกสูบละ ประมาณ100cc ใช้ท่อไอดีเป็นท่อร่วม 4รวม1"
ถ้า...เราลดค่ารอบของเครื่อง(rpm) ในสมการให้ต่ำลง(~10,000rpm) เพื่อไปเน้นเรื่องอัตตราเร่ง เนื่องจากขนาดBore ของคาร์บูที่เล็กลง
(ซึ่งที่รอบแรงโม้สูงสุด12,000rpm อาจจะไม่ได้ใช้บ่อยเท่าไหร่)
เป็นแนวคิดที่ พอเป็นไปได้ไหมครับ? เหล่าซือ... (รึ...ยังมีตัวแปรอื่นๆ ที่ต้องนำคิดเพิ่มด้วยครับ?)
เกี่ยวกับ ปล2. สูตรนี้ผมไปเอามาจาก engineersedge.com เค้าว่า...ใช้คำนวณกับ 4T น่ะครับ :-*
http://www.engineersedge.com/engine_formula_automotive.htm (http://www.engineersedge.com/engine_formula_automotive.htm)
ตอนแรกที่อ่าน ก็นึกว่า... สูตรของ 2T และ 4T คงมีแยกกันใช้ แต่...ผมไปเจอในเวปอื่นของฝรั่งที่เล่น 2T ก็...ดันใช้สูตรเดียวกัน ซ๊ะงั้น??
ซึ่ง...โดยความเห็นส่วนตัว ผมว่า... กลวัตรของ 2T และ 4T ต่างกัน สมการนี้ก็น่าจะต้องมีจุดใช้งานที่แตกต่างระหว่าง 2T และ 4T ด้วยน่ะครับ
(แบบสูตร..BMEP ค่าตัวแปรในสมการ ของ2T ยังหารสอง จาก4T เลยครับ)
รบกวนเหล่าซือ ไขข้อสงสัยด้วยครับ
谢谢 ???
ปล. อะไหล่ รบกวนฝากไว้อีกซักพักนะครับ ช่วงนี้รับบทเป็น ซามูไรพ่อลูกอ่่อนอยู่ :) ยังหาจังหวะแวะไปทักทาย เหล่าซือ ไม่ได้เลยน่ะครับ...
หาได้ไม่ หุหุ
คือเครื่อง สองจังหวะ ดูดทุกรอบ (ดูดสั้น แต่หนัก)
แต่เครื่องสี่จังหวะ ดูดทุกสองรอบ (ดูดยาว แต่เรื่อยๆ)
พอ สี่จังหวะ สี่สูบ หมุน 12000 RPM มันก็เลย ดูด แค่ 0.1(ลิตร)/2(วงรอบ)X4(สูบ) X12000 งงไหมหละ
สรุบว่า สี่จังหวะ สี่สูบ ต้องคิด ว่า รอบมากกว่า สองจังหวะสูบเดียว สองเท่า
ดังนั่น สูตร ต้องแปรผัน ไปตามความเร็วรอบ
ครานี้ ควรใช้ค่าคงที่ 0.8-0.85 แล้วมาปรับจูนจะดีกว่า เนอะ
พอแนะนำได้ดังนี้แหละขอรับ
คืออย่างงี้ครับทุกท่าน คือสมการนี้พิสูจน์ที่อัตราไหลคงที่ในรอบกำลังสูงสุดที่ WOT(เปิดคันเร่งสุด) เพื่อประมาณว่าคาร์บูขนาดใหนที่จะเหมาะสำหรับการไหลในการใช้แรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์ ซึ่งงาน design นั้นส่วนมากก็ชอบ empirical formula แบบนี้แหละครับง่าย-เร็วดี 8)
โดยคิดว่า การไหลผ่านคาร์บูลงมายังกระบอกสูบนั้นเป็นคล้ายดั่งการไหลในท่อประเภทหนึ่ง โดยมีค่าค่างที่ช่วงหนึ่ง
ส่วนค่าใหนเหมาะสมระหว่าง 0.65-0.9นั้น ผมขอบอกว่า ถ้าท่านเองจะทำรถระดับGPหละก็ ใช้0.9ไปเลยครับ คงจะพอได้เรื่องบ้างใช่ใหมครับ
เอาหละครับ กลับมาที่ข้อสงสัยของเฮียแคช คือจะว่าไปมันสมการนี้ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับอัตราเร่งเลยครับ งงใหมครับ สมการนี้คิดตอนเราเปิดคันเร่งสุดแล้ว และเป็นรอบแรงม้าสูงสุดไปแล้วครับ
แต่จะว่าไม่เกี่ยวก็ไม่เชิงครับ เพราะถ้าเราใช้ค่า0.9 เพื่อเลือกคาร์บูโต นั่นให้ความหมายว่าเราต้องปรับปรุงระบบการไหลของเราให้มีประสิทธิภาพในการดูดไอดีสูงๆ แน่นอนว่าต้องลดการขวางการไหลของไปดี อาจจะเปิดแครง ขยายทางเดินไอดี เปิดพอร์ท ทำวาว์ลโต อะไรก็ว่าไปนั่น...แต่ มันจะเสียรอบต่ำไปเพราะ จังหวะดูดของเครื่องยนต์อาจจะทำความเร็วของการไหลได้ไม่เหมาะสมกับคาร์บูเรเตอร์ครับผม กลายเป็นว่ารถแรงแต่ขี่ยาก ดังนั้น รอบจะสูงหรือต่ำไม่ใช่ประเด็นครับ แต่มันอยู่ที่การกำหนดช่องทางการไหลไอดีโดยรวมมากกว่าครับว่าจะใช้ค่าที่0.65หรือ0.9 คิดว่าพอจะตอบคำถามได้ใหมครับ
ผมจะทำให้ทุกท่านงงเล่นอีกหน่อย ประสิทธิภาพเชิงปริมาตร (volummetric efficiency) นั้นแปรผันกับอัตราส่วนอัด(Compression ratio) ....แต่ เขาคิดที่ภาวะ Quasi static(ภาวะใกล้เคียงกับการคงตัว) ไม่มีการเอารอบเครื่องยนต์เข้ามาเกี่ยวข้อง
และอย่าเข้าใจผิดนะครับ...มันคนละตัวกับ ค่าคงที่ ที่เราเอามาคำนวณหาขนาดปากคาร์บู..เพียงแต่มันเป็นเรื่องต่อเนื่องกัน กร๊าก
2หรือ4จังหวะยังไงผมไม่เฉลยนะครับ ขอให้งงกันต่อไป ออขอบอกว่า CBR250R ตัวใหม่ใส่ Throttle body ใหญ่ขนาด 40มิลเชียว...เอแล้วมันเท่ากับ CR250 รึป่าวหว่าเคอะๆ นี่ผมก็ใบ้เยอะละน้า เด๋วน้อง นศ.เขาจะไม่ได้ทำงานหนะสิ เวลา พวก อ. ทั้งหลายถามจะตอบไม่ได้เอา
เอาหละครับคงงงกันหละสิครับ ผมไม่หลอกพวกท่านแน่ๆครับ อ้างอิงตำราได้แน่นอน...แต่ผมขอกั๊กหน่อย ให้ทุกท่านได้เหนื่อยกันบ้าง กว่าผมจะรู้ว่าฝรั่งมันก็กั๊กสับขาหลอกยังไง ก็เล่นผมเหี่ยวไปหลายทีเบย คริๆ ;)
ปล.ยินดีกับลูกคนใหม่ด้วยครับเฮียแคช ไว้สะดวกค่อยมาปั้นรถเทพอีกสักคันนะครับ :-[
คืออย่างงี้ครับทุกท่าน คือสมการนี้พิสูจน์ที่อัตราไหลคงที่ในรอบกำลังสูงสุดที่ WOT(เปิดคันเร่งสุด) เพื่อประมาณว่าคาร์บูขนาดใหนที่จะเหมาะสำหรับการไหลในการใช้แรงม้าสูงสุดของเครื่องยนต์ ซึ่งงาน design นั้นส่วนมากก็ชอบ empirical formula แบบนี้แหละครับง่าย-เร็วดี 8)
โดยคิดว่า การไหลผ่านคาร์บูลงมายังกระบอกสูบนั้นเป็นคล้ายดั่งการไหลในท่อประเภทหนึ่ง โดยมีค่าค่างที่ช่วงหนึ่ง
ส่วนค่าใหนเหมาะสมระหว่าง 0.65-0.9นั้น ผมขอบอกว่า ถ้าท่านเองจะทำรถระดับGPหละก็ ใช้0.9ไปเลยครับ คงจะพอได้เรื่องบ้างใช่ใหมครับ
เอาหละครับ กลับมาที่ข้อสงสัยของเฮียแคช คือจะว่าไปมันสมการนี้ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับอัตราเร่งเลยครับ งงใหมครับ สมการนี้คิดตอนเราเปิดคันเร่งสุดแล้ว และเป็นรอบแรงม้าสูงสุดไปแล้วครับ
แต่จะว่าไม่เกี่ยวก็ไม่เชิงครับ เพราะถ้าเราใช้ค่า0.9 เพื่อเลือกคาร์บูโต นั่นให้ความหมายว่าเราต้องปรับปรุงระบบการไหลของเราให้มีประสิทธิภาพในการดูดไอดีสูงๆ แน่นอนว่าต้องลดการขวางการไหลของไปดี อาจจะเปิดแครง ขยายทางเดินไอดี เปิดพอร์ท ทำวาว์ลโต อะไรก็ว่าไปนั่น...แต่ มันจะเสียรอบต่ำไปเพราะ จังหวะดูดของเครื่องยนต์อาจจะทำความเร็วของการไหลได้ไม่เหมาะสมกับคาร์บูเรเตอร์ครับผม กลายเป็นว่ารถแรงแต่ขี่ยาก ดังนั้น รอบจะสูงหรือต่ำไม่ใช่ประเด็นครับ แต่มันอยู่ที่การกำหนดช่องทางการไหลไอดีโดยรวมมากกว่าครับว่าจะใช้ค่าที่0.65หรือ0.9 คิดว่าพอจะตอบคำถามได้ใหมครับ
"ไม่ได้บอกอะไรเกี่ยวกับอัตราเร่งเลย"
อืม... ผมหมายถึงผลของการคำนวณ ที่เราเลือกใส่ค่าตัวแปร ในแบบต่างกัน(0.65-0.9) จะไปมีผลเรื่องย่านกำลังของเครื่องยนต์ลูกเดียวกันนี้ ให้แสดงผลในบุคลิกที่ต่างกันได้น่ะครับ
เพราะ...ผมเคยอ่านสเปคตอนที่เค้าออก CRF250L ซึ่งเค้าใช้วิธีการลดขนาด Throttle body ลงมาเหลือ 36 mm. เพื่อปรัปปรุงกำลังในรอบต้นให้ดีขึ้นน่ะครับ เลยตั้งคำถามออกไปแบบนั้น...
(ของ CBR250R 38 mm. เองนะครับ เหล่าซือจำสเปคผิดปล่าวครับ?)
"CRF250L this bike will feature a version of the same engine found in the CBR250R, tuned for stronger low-end power (with a smaller throttle body)"
ผมจะทำให้ทุกท่านงงเล่นอีกหน่อย ประสิทธิภาพเชิงปริมาตร (volummetric efficiency) นั้นแปรผันกับอัตราส่วนอัด(Compression ratio) ....แต่ เขาคิดที่ภาวะ Quasi static(ภาวะใกล้เคียงกับการคงตัว) ไม่มีการเอารอบเครื่องยนต์เข้ามาเกี่ยวข้อง
และอย่าเข้าใจผิดนะครับ...มันคนละตัวกับ ค่าคงที่ ที่เราเอามาคำนวณหาขนาดปากคาร์บู..เพียงแต่มันเป็นเรื่องต่อเนื่องกัน กร๊าก
2หรือ4จังหวะยังไงผมไม่เฉลยนะครับ ขอให้งงกันต่อไป ออขอบอกว่า CBR250R ตัวใหม่ใส่ Throttle body ใหญ่ขนาด 40มิลเชียว...เอแล้วมันเท่ากับ CR250 รึป่าวหว่าเคอะๆ นี่ผมก็ใบ้เยอะละน้า เด๋วน้อง นศ.เขาจะไม่ได้ทำงานหนะสิ เวลา พวก อ. ทั้งหลายถามจะตอบไม่ได้เอา
เอาหละครับคงงงกันหละสิครับ ผมไม่หลอกพวกท่านแน่ๆครับ อ้างอิงตำราได้แน่นอน...แต่ผมขอกั๊กหน่อย ให้ทุกท่านได้เหนื่อยกันบ้าง กว่าผมจะรู้ว่าฝรั่งมันก็กั๊กสับขาหลอกยังไง ก็เล่นผมเหี่ยวไปหลายทีเบย คริๆ ;)
VE ก็...คิดที่ wide-open throttle ด้วยซินะครับ เออ.... Quasi static ? :-*
เทอร์โมไดนามิกส์ ไม่เคยเรียนอ่ะครับ ขอเวลาผม งม :) ข้อมูลซักปีละกันนะครับ :-[ เหล่าซือ...
เพื่อนคนไหนคิดการบ้านออก ช่วยตอบทีเน้อ... (ผม งง อ่ะ :-X)
อ่าวผมจำผิดสินะครับ ต้องขอโทษด้วยครับผม
คิดว่าคงจำสับสนกับรถที่อยากลองขี่สักครั้งกับ CR500 2จังหวะสูบเดียว500cc กับคาร์บู40มิล แรงปลายไม่รู้รู้แต่ว่าสับเกียร์3ยกหน้าได้เลย คริๆ มันจะโหดขนาดใหนน้อ
www.youtube.com/watch?v=WlZI_EP90YI (//http://)
ถ้าได้เครื่องตัวนี้มาสิงสถิตอยู่ใน NSR 150 มันคงจะแรงน่าดู
อ้างจาก: non krr150 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 09:15:04 ก่อนเที่ยง
ถ้าได้เครื่องตัวนี้มาสิงสถิตอยู่ใน NSR 150 มันคงจะแรงน่าดู
นั่นสิเนาะคริๆ แรงหายบ้าไปเลยหละมั้ง อย่างน้อยๆทำมาน่าจะมี70ม้าหละน่า เคอะๆ
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 11:04:03 หลังเที่ยง
อ้างจาก: non krr150 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 09:15:04 ก่อนเที่ยง
ถ้าได้เครื่องตัวนี้มาสิงสถิตอยู่ใน NSR 150 มันคงจะแรงน่าดู
นั่นสิเนาะคริๆ แรงหายบ้าไปเลยหละมั้ง อย่างน้อยๆทำมาน่าจะมี70ม้าหละน่า เคอะๆ
http://www.qrckarts.com/store/index.cfm?fuseaction=product.display&Product_ID=13 (http://www.qrckarts.com/store/index.cfm?fuseaction=product.display&Product_ID=13)
ราคาเครื่องยนต์มือ1อยู่ที่ 112470 บาท ไม่รู้จะมีมือ2หลุดมาบ้างป่าว อิอิ
อ้างจาก: non krr150 เมื่อ ตุลาคม 26, 2012, 09:00:25 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 11:04:03 หลังเที่ยง
อ้างจาก: non krr150 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 09:15:04 ก่อนเที่ยง
ถ้าได้เครื่องตัวนี้มาสิงสถิตอยู่ใน NSR 150 มันคงจะแรงน่าดู
นั่นสิเนาะคริๆ แรงหายบ้าไปเลยหละมั้ง อย่างน้อยๆทำมาน่าจะมี70ม้าหละน่า เคอะๆ
http://www.qrckarts.com/store/index.cfm?fuseaction=product.display&Product_ID=13 (http://www.qrckarts.com/store/index.cfm?fuseaction=product.display&Product_ID=13)
ราคาเครื่องยนต์มือ1อยู่ที่ 112470 บาท ไม่รู้จะมีมือ2หลุดมาบ้างป่าว อิอิ
เห็น อ.ปุ๊ก บอกเคยมีคนเอามาทำเป็นเครื่องเรือซะงั้น :) เสียดายทาก ไปขอซื้อต่อเขาจะดีใหมน้อ เคอะๆ
แต่ละคน เอาซะงง เบยยยยย
งงเลย
รู้จักแต่สูตรปีทากอรัส
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ ตุลาคม 21, 2012, 07:46:57 หลังเที่ยง
เวรกรรม ยังมีบอก ใช้คาบูเหลี่ยมอีกแซร่ด ความรู้ก็ไม่มี มีปัญญาตอบได้แค่คาบูเหลี่ยมก็ไม่ต้องโชว์ความด้อยปัญญาขนาดนั้นก็ได้นะ
อิอิ กดLIKEตรงไหนฟระน้องมัด :D :D :D ทีมงานกำจัดเกรียน ตามนั้น :( :(
อ้างจาก: Mtz เมื่อ ตุลาคม 27, 2012, 12:10:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ ตุลาคม 21, 2012, 07:46:57 หลังเที่ยง
เวรกรรม ยังมีบอก ใช้คาบูเหลี่ยมอีกแซร่ด ความรู้ก็ไม่มี มีปัญญาตอบได้แค่คาบูเหลี่ยมก็ไม่ต้องโชว์ความด้อยปัญญาขนาดนั้นก็ได้นะ
อิอิ กดLIKEตรงไหนฟระน้องมัด :D :D :D ทีมงานกำจัดเกรียน ตามนั้น :( :(
มันผ่านไปแล้วพี่มาช่วยแก้ปัญหาที่เหล่าซือ ให้แก้กันดีกว่า อ่านแล้วยิ่งปวดหมอง
จริงผมก็แรงไปนะแต่ถ้าน้องๆมันอยากได้ความรู้แล้วถามแบบไม่เกรียนอ่า ก็ยังพอคุยได้ แต่ถ้าเกรียนจ๋าเลย ม่ายไหว
เจ้าของกระทู้หายไปเลย อิอิ ที่จริงตำรา ตปท. มีอะไรดีเยอะนะ ถ้าเข้าใจภาษาอังกฤษจะเปิดโลกกว้างมากเลยครับ คาร์บูที่ใหญ่สุดที่ผมเคยเอามาขายก็แค่40มิลเองมั้ง ซึ่งมันก็ใหญ่ที่สุดที่OKOผลิตแล้วแหละ
ใหนๆก็ใหนๆ ผมบอกข้อมูลให้อีกหน่อย คือมีลูกค้าที่ตากเคยสั่งคาร์บูปาก40มิลกับ34มิลผมไปใส่SR400 ก็จูนลง วิ่งได้ทั้งคู่นะครับ
แต่ลืมถามไปว่า 34มิลกับ 40มิลอะไร ขี่มันกว่ากัน คริๆ
มีพวกแข่งเรือ ยังจะเอา40มิลไปคว้านปากเพิ่มอีก ไม่รู้่จะแรงไปใหน