มีพี่ๆท่านใดมีวิธีผ่าเครื่อง DASH แบบละเอียดบ้างครับ พร้อมรูปและวิธีทำต่างๆ
ช่วยแนะนำด้วยน๊ะคับผมอยากหาความรู้เพิ่มเติมคับ ขอบคุณมากคับ
อ้างจาก: pond_p เมื่อ มีนาคม 01, 2012, 04:00:47 หลังเที่ยง
มีพี่ๆท่านใดมีวิธีผ่าเครื่อง DASH แบบละเอียดบ้างครับ พร้อมรูปและวิธีทำต่างๆ
ช่วยแนะนำด้วยน๊ะคับผมอยากหาความรู้เพิ่มเติมคับ ขอบคุณมากคับ
ติดตรงไหนโทมาถามละกัน
ในรูปเล็กฝั่งครัช ต้องมีตัวนี้ ถอดออกครับ
(http://image.ohozaa.com/i/37b/St2kS.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/60fte)
วันนี้ผมก็ผ่าเครื่องแดชมา2เครื่อง
อ้างจาก: nosfaratu เมื่อ มีนาคม 01, 2012, 09:09:39 หลังเที่ยง
วันนี้ผมก็ผ่าเครื่องแดชมา2เครื่อง
วันไหนผ่าอีก ถ่ายรูปทีละขั้นตอนให้ดูหน่อยน๊ะคับ ว่าอะไหล่ชิ้นไหนควรถอดก่อนหรือถอดทีหลัง
หรือการแยกชุดเฟืองแต่ละตัวออก ต้องเอาชุดเฟืองตัวไหนออกก่อนหรือหลัง คืออะธิบายทีละขั้นตอนอะคับ
พร้อมภาพประกอบ คือพี่เป็นครูผมเป็นลูกศิษย์ อะคับ
ผมเรียนช่างกลมาคับ แต่ผมอยากจะเป็นช่างยนด้วยคับเพิ่มความรู้อีก1วิชาคับ
ก็เลยมาศึกษาและหาความรู้ เรียนทางลัดกับพี่ๆน่าจะง่ายกว่าในวิทยาลัยคับ
เพราะผมดูแล้วศึกษามาแล้วพี่ๆแต่ละคน ระดับบรมจารย์ทั้งนั้น แต่ละคนเก๋ากึ๊ก
ง่ายๆเลยนะครับหาถุงพลาสติกหิ้วของอย่างหนา ขนาด 9x18 จำนวน 5 ใบ ขนาด 8x16 จำนวน 5 ขนาด 7x14 จำนวน 5
1.รื้อแฟริ่งที่ขว้างทางออก จำน็อตให้ได้ด้วย
2.ถอดท่อ จำน็อตให้ได้ด้วย
3.ถอดแจ๊คสายไฟจากล้อแม่เหล็ก ทั้ง 2 แจ๊คออก
4.ถอดขาเกียร์ออกจากแกนเกียร์ จำน็อตให้ได้ด้วย
5.ถ่ายน้ำออกจากหม้อน้ำ
6.ถ่ายน้ำเครื่องออก
7.ถอดฝาครอบล้อแม่เหล็ก
8.เอาสายคลัทช์ออกจากกะเดื่องดึงคลัทช์
9.เปิดฝาลูกเร่ง เอาสายดึง 2T ออกจากปั๊ม
10.เอาหม้อน้ำออกจากตัวรถ ยัดใส่ถุงพร้อมน็อตและบู้ทหม้อยึดน้ำ
11.เอาประแจเบอร์ 12 ถอดน็อตเสื้อสูบ เอาเสื้อสูบออกจากตัวเครื่อง (ถ้ามันแน่นห้ามใช้ค้อนเหล็ก ให้ใช้ค้อนยางเคาะออก)แยกใส่ถุงพร้อมน็อตของมัน
12.ถอดน็อตยึดเครื่อง 3 ตัว เบอร์ 14 เหลือตัวบนไว้ห้อยผ่อนแรงตอนเอาลงเครื่องจะได้ไม่ตกกระแทกพื้น
13.ถ้ามีเขียงผ่าเครื่องก็วางบนเขียงแล้วจัดการถอดปั๊ม 2T เก็บใส่ถุง คาร์บู แป้นหรีด เก็บใส่ถุง
14.ถอดฝาคลัทช์ แยกใส่ถุงพร้อมน็อต
15.ใช้บล๊อคเขี้ยวกับด้ามบล็อคและแหวนจัดการเอาแหวนขัดกับเฟือง เพื่อไม่ให้ชุดคลัทช์ขยับ (ในกรณีที่ไม่มีบล็อคลม) แล้วก็คลายพอให้มือบิดออกได้ (ไม่ใช่ถอด) น็อตเขี้ยวทั้ง 3 ตัว มีดังนี้
15.1 น็อตชุดคลัทช์
15.2 น็อตข้อเหวี่ยง
15.3 น็อตบาล้านเซอร์
16.ใช้แหวนขัดเฟืองบาล้านเซอร์ หรือเฟืองคลัทช์ก็ได้เพื่อจะจัดการถอดล้อแม่เหล็กใช้ เบอร์ 17 ถอดน็อตล้อแม่เหล็กแล้วใช้ตัวดูดล้อแม่เหล็กเอาล้อแม่เหล็กออก แล้วแยกใส่ถุง
17.ถอดชุดคลัทช์ แยกใส่ถุง
18.ถอดเฟืองข้อเหวี่ยง แยกใส่ถุง
19.ถอดเฟืองบาล้านเซอร์ แยกใส่ถุง
20.ถอดเฟืองรูปดาว ระวังหมุดหายด้วย แยกใส่ถุง
21.ถอดเฟืองปั๊มน้ำ แยกใส่ถุง
22.ดึงแกนเกียร์ออก ติดอะไรถอดตัวนั้นแล้ว แยกใส่ถุง
23.เอาสปริงขาสตาร์ทออก บู้ทพลาสติกด้วย แยกใส่ถุง
24.เอาชุดไฟออก
25.ถอดน็อตเบอร์ 8 ใน ชุดจานไฟออกแล้วแยกใส่ถุง
26.ถอดน็อตที่ยึดประกบเครื่องออกให้หมด ใช้ค้อนยางเคาะ แคร้งให้แยกจากกัน คำเตือน ระวังเกียร์ทะลักออกมาด้วย
27.ถอดเฟืองปั๊ม 2T ออกแยกใส่ถุง
28.หาท่อนไม้มารองเพื่อจัดการใช้กำลังกับข้อเหวี่ยง ที่ติดอยู่ที่แคร้งไม่ข้างใดก็ข้างหนึ่ง สวมน็อตเข้าที่ปลายข้อเหวี่ยงขันเข้าให้เลยเกลียว ซัก 4-5 เกลียว
29.ยกแคร้งขึ้นเหนือหัวฟาดเข้าที่ท่อนไม้อย่างแรง แล้วข้อเหวี่ยง จะกระเด็นขึ้นมาเอง
30.อยากเปลี่ยนอะไรก็เปลี่ยน แล้วทำย้อนกลับขึ้นไป ขั้นตอนที่ 1
คำเตือนตอนประกอบข้อเหวี่ยงห้ามใช้ค้อนเคาะที่เกลียวข้อเหวี่ยงเด็ดขาด
Tip
1.ตอนประกบแคร้งตอนประกอบคืนตรวจสอบดูว่าเฟือง 2T ถอดออกหรือยัง ไม่เช่นนั้นจะประกอบไม่เข้า
2.ตอนประกบไม่ต้องใช้ค้อนเคาะเครื่องเลย ใช้แค่น็อตประกบเครื่อง นี่แหละค่อยๆขันน็อตไล่เข้าทีละตัว มันจะค่อยๆเข้าที่เอง
แนะนำให้แยก ชิ้นส่วนต่าง ในแต่ละข้าง ลงในถาดแยกกันครับ เวลาประกอบกลับจะได้ไม่สับสนกันครับ ถ้าชำนาญแล้วก็ตามสะดวกเลยครับ อิอิ
(http://image.ohozaa.com/i/a1a/lMEgCa.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/vXSSb32dfRfUv1iU)
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ มีนาคม 22, 2012, 08:56:46 หลังเที่ยง
แนะนำให้แยก ชิ้นส่วนต่าง ในแต่ละข้าง ลงในถาดแยกกันครับ เวลาประกอบกลับจะได้ไม่สับสนกันครับ ถ้าชำนาญแล้วก็ตามสะดวกเลยครับ อิอิ
(http://image.ohozaa.com/i/a1a/lMEgCa.jpg)[/url
(http://image.ohozaa.com/view2/vXSSb32dfRfUv1iU)
ตามนั้นครับ แยกเป็นชุดไว้ชัวร์ที่สุด
สบายตา
เก็บข้อมูล
ข้อที่29 โหดร้ายมาก.... :-*
ถอดอย่างเดียวคับ แต่สำคัญ เลย ต้องจำน๊อตให้ได้ อิอิ
เยี่ยม ต่อไปผ่าเครื่องต้องหากะบะมาใส่บ้างละปะกอบแต่ละที ปวดหัวกับน็อต หรือญี่ปุ่นทำเกิน
29.ยกแคร้งขึ้นเหนือหัวฟาดเข้าที่ท่อนไม้อย่างแรง แล้วข้อเหวี่ยง จะกระเด็นขึ้นมาเอง
ใจร้ายมากๆเลยนะ ทำกับเขาได้อ่ะ อิอิอิ
ขอบคุณคับ
ทำตามขั้นตอน ประกอบย้อนกลับ :D
หา Service Manual มาเลยครับ ไม่หลงแน่ๆ
ลองดูครับเพื่อนๆ พี่ๆ เครดิต by Motojiro1000 ขอบคุณครับ..
ผ่าเครื่อง DASH Pass 1 By_Motojiro.AVI (http://www.youtube.com/watch?v=K6cqPoepXh4#)
ตอนประกอบครับ เครดิต by Motojiro1000 ขอบคุณครับ..
ประกอบ เกียร์ DASH Pass 2 By_Motojiro.AVI (http://www.youtube.com/watch?v=_7tCdke-uPI&feature=plcp#)
อ้างจาก: nirun เมื่อ พฤศจิกายน 24, 2012, 09:49:00 หลังเที่ยง
ลองดูครับเพื่อนๆ พี่ๆ เครดิต by Motojiro1000 ขอบคุณครับ..
ผ่าเครื่อง DASH Pass 1 By_Motojiro.AVI (http://www.youtube.com/watch?v=K6cqPoepXh4#)
อ้างจาก: nirun เมื่อ พฤศจิกายน 24, 2012, 09:52:31 หลังเที่ยง
ตอนประกอบครับ เครดิต by Motojiro1000 ขอบคุณครับ..
ประกอบ เกียร์ DASH Pass 2 By_Motojiro.AVI (http://www.youtube.com/watch?v=_7tCdke-uPI&feature=plcp#)
แจ่มเลย
พี่ๆๆๆ ครับ ผม ประกอบเสร็จหมดเเร้ว สตาส มันดัง เกร๊กๆๆๆๆ กำครัชเเร้วเงียบ ใส่เกีย วิ่งได้ปกติเเต่ดังเกร็กๆๆ กำครัชก็เงียบ เวลากำครัชเข็นเดินหน้าจะดังเกร็กๆๆ เข็นถอยหลังไม่ได้ วันนี้ได้ทำการลื้อออกมาใหม่ จากการคำนวน น่าจะดังจากแกนสตาส ผมน่าจะประกอบอะไรในเครื่องผิด มีพี่ๆๆๆ คนไหน มีรูปในเครื่อง มั้งมั๊ยอะครับ :-X ขอบคุณครับ