2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: ZX_SKY เมื่อ มกราคม 05, 2009, 07:38:16 หลังเที่ยง

ชื่อ: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: ZX_SKY เมื่อ มกราคม 05, 2009, 07:38:16 หลังเที่ยง
รถผม SER-PDK เสื้อ1724 เสื้อกิ๊ปๆฝาไม่เคยเปิด เจอปัญหาความร้อนขึ้น สอบถามผู้ปริณิพานธ์เรื่องเครื่อง2T
อาการตอนที่ความร้อนขึ้น เปิดฝาเครื่องมาทำสีทั้งซ้ายแล้ว-ขวา สตาร์ทขึ้นมาความร้อนยังไม่ขึ้นยังนิ่งๆอยู่ก้นๆเกย์ หลังลองขับซัก10นาที(วอมเครื่อง) สลับกับการรองเร่ง+อัดแรง(ขึ้นเร็วรอบแรง"มันสะใจ")จนสักพัก "ความร้อน"เริ่มกะดิกขึ้น และก็ขึ้น แล้วก็ขึ้นไปอย่างต่อเนื่องช้าๆ ขึ้นจนถึงจุดสุดยอด(ก่อนจะถึงขีดแดง"ฮีท")  คำถามว่ามันเกิดไรขึ้น
1.ฝาสูบโก่ง
2.หม้อน้ำตัน
3.มอเตอร์น้ำไม่ทำงาน
4.หม้อน้ำรั่ว
5.ท่อน้ำมีรอยแตกซึม
6.ท่อไอเสียตัน
ผลการทดลองที่ยังหาสาเหตุไม่ได้นะครับ คือ ผมลองขับจนความร้อนขึ้นอีกรอบ แล้วลองปล่อยให้เครื่องเย็นลง  แล้วลองเปิดฝาหม้อน้ำ (ผลปรากฎว่าน้ำเต็มหม้อ)  แล้วลองถ่ายน้ำออกในขณะที่เติมน้ำใหม่ลงไปด้วย(ผลทดลองปรากฎว่าน้ำไหลแรงปกติดี) แล้วลองคลายน๊อตระบายน้ำออกจากมอเตอร์น้ำแล้วสตาร์ทเครื่อง (ผลปรากฎว่า น้ำระบายออกตามการเร่งของเครื่องยนต์)  ส่วนตัวผมคิดว่า ข้อสมมุติฐานในข้อที่1-2-และ3น่าจะถูกตัดออกไป ใครมีความรู้หรือประสบการณ์อย่างไร ช่วยแนะนำด้วยครับจะขอขอบพระคุณอย่างสูง หมายเหตุ "ฝาสูบไม่เคยเปิดเลยนะครับ ทั้งบนและล่าง" เจ้าของแทบไม่ได้อัดเลย แต่ว่าเวลาสตาร์ทเครื่องและท่อเงียบมากๆ ส่วนท่อ PDK ลำท่อบุบใต้มาครับ มันจะเหมือนอาการรถของบอมที่ขับ KR 150SE PDK ปล่าว ช่วนชี้แนะด้วยครับ ขอบคุณอีกรอนะครับ
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: Runingguy เมื่อ มกราคม 05, 2009, 07:53:51 หลังเที่ยง
1.หม้อน้ำมีโอกาสตัน กับอายูการใช้งานที่ผ่านมานาน
2.ควรเปิดผาสูบครับ เพราะในช่องทางเดินน้ำคราบตะกัน อาจจับตัวเป็นก้อนทำให้การไหลของน้ำไม่สะดวก และควรเปลี่ยนโอริงใหม่ด้วย
3.ระบบคาร์บูดีไหม อากาศเปิดอยู่ที่กี่รอบ..
4.ถ้าฝาสูบโกงกำลังอัดจะไม่ค่อยดีครับ
5.ฝาหม้อน้ำก็สำคัญนะครับ
ลองดูครับ ข้อ 1 และ 2 มีโอกาสครับ
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: ZX_SKY เมื่อ มกราคม 05, 2009, 08:15:29 หลังเที่ยง
ข้อมูลนี้น่าสนใจครับรับไว้ตรจเช็คแก้ไขแล้วจะมาเล่าให้ฟังอีกTนะครับ
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: polarit เมื่อ มกราคม 06, 2009, 04:56:54 หลังเที่ยง
เช็คหม้อน้ำอันดับแรกเลย..เพราะทำเองได้..อาจจะมีตะกรันไปเกาะทำให้น้ำเดินทางไม่สะดวก ล้างอย่างเดียว..ลงน้ำยาล้างไปด้วย
ปั้มน้ำ..อันดับต่อมา.... ที่เหลือ..ส่งช่างซ่อม
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: ZX_SKY เมื่อ มกราคม 06, 2009, 07:17:09 หลังเที่ยง
วันนี้ลงมือตรจเช็คเรียบร้อยแล้วครับ ข้อสันนิฐาน ของพี่บอม และ polarit ถูกครับ  ลองเอาไปล้างหม้อน้ำดูแล้ววันี้ ทีแรกหาสาเหตุไม่เจอเพราะคิดว่าถ้า "หม้อน้ำตันน้ำจะไม่ไหล" แท้จริงแล้ว อาการหม้อน้ำตัน ไม่จำเป็นว่าน้ำจะไม่ไหล แต่เพียงไหลช้าลงก็เป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการร้อนแล้ว กระทู้นี้คิดว่านะจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆหากเจอปัญหาเช่นผมนะครับ ยังไงขอขอบพระคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ (รวมถึงพี่ดนัย) ที่ช่วยตัดสินใจในวันนี้ที่ให้เริ่มจากการตรจหม้อน้ำก่อน ไม่งั้นผมอาจต้องไปลื้อฝาเครื่อง หรือฝาสูบตามลำดับ "ค่าใช่จ่ายในการล้างห้อมน้ำเอาเก็บไว้เป็นอ้างอิงนำครับ  ถอดหม้อน้ำเอาไปให้ที่ร้านล้าง 200บาทไม่ควรเกินนี้ เพราะมันทำง่ายมากๆ แถมที่ร้านส่วนใหญ่จะเอาลวดมาแหย่รูแป๊ปเดียวไม่คำนึงว่าตะกอนมันจะออกหมดไหม เพระฉะนั้นเราต้องนั่งเฝ้า อย่าทิ้งให้ที่ร้านเค้าทำตอนเราไม่อยุ่ อันนี้ผมเจอมาจากตอนล้างหม้อน้ำรถยนต์"ประจำล้างไม่ดี" แล้วผมก็เอาท่อ PDK ไปตีโป่งออกด้วยจากการที่มันบุบด้านใต้ท้อง ตอนนี้สะภาพสมบูรณ์ทั้งเครื่อง และภายนอกแล้ว หลังการประกอบเสร็จทอดสอบด้วยการวอมเครื่อง 10นาที หลังจากนั้นลองอัด 0-100 ระยะทาง 400เมตร (จำนวน3รอบ) ผลประกฎว่า "อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำคงที่" นั่นคือปัญหาเรื่องความร้อนได้หายไปแล้ว เข็มความร้อนชี้ที่ระดับขีดล่างสุดของมันไม่ขึ้นต่อไป (ไม่ต้องไปเปิดฝาสูบแล้วครับ ยังซิงเหมือนเดิม) ยอมรับเลยว่ารถเร่งแรงติดมือ ขึ้นไวสะใจกว่า ZX คันเดินเยอะเลย แถมคล่องตัวดูเบาแต่น้ำหนักกำลังดีอีกด้วย ที่เหลือตอนนี้คือ หาเจ้าของคนใหม่ให้มันได้แล้ว....
http://www.hi5.com/friend/photos/displayManageNewPhotos.do?albumId=283270022&photoIds=3150488779%2C3150488780%2C3150488781%2C3150488782%2C3150488783%2C3150488784%2C3150488785%2C3150488786&offset=0
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: mol เมื่อ มกราคม 06, 2009, 07:18:24 หลังเที่ยง
ผมก็เคยเป็น รถใช้งานมา 10 ปี ถอดหม้อน้ำออกมา ให้ร้านหม้อน้ำทำความสะอาดท่อน้ำในตัวหม้อน้ำ โดยใช้แก๊สเป่าฝาครอบออก
ทั้งด้านบนและด้านล่าง ใช้แปรงลวดขัดทำความสะอาด อาการตัวร้อนหายเลย
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: Runingguy เมื่อ มกราคม 07, 2009, 12:57:15 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ZX_SKY เมื่อ มกราคม 06, 2009, 07:17:09 หลังเที่ยง
วันนี้ลงมือตรจเช็คเรียบร้อยแล้วครับ ข้อสันนิฐาน ของพี่บอม และ polarit ถูกครับ  ลองเอาไปล้างหม้อน้ำดูแล้ววันี้ ทีแรกหาสาเหตุไม่เจอเพราะคิดว่าถ้า "หม้อน้ำตันน้ำจะไม่ไหล" แท้จริงแล้ว อาการหม้อน้ำตัน ไม่จำเป็นว่าน้ำจะไม่ไหล แต่เพียงไหลช้าลงก็เป็นสาเหตุทำให้เครื่องยนต์เกิดอาการร้อนแล้ว กระทู้นี้คิดว่านะจะเป็นประโยชน์กับคนอื่นๆหากเจอปัญหาเช่นผมนะครับ ยังไงขอขอบพระคุณทุกท่านที่ช่วยแนะนำครับ (รวมถึงพี่ดนัย) ที่ช่วยตัดสินใจในวันนี้ที่ให้เริ่มจากการตรจหม้อน้ำก่อน ไม่งั้นผมอาจต้องไปลื้อฝาเครื่อง หรือฝาสูบตามลำดับ "ค่าใช่จ่ายในการล้างห้อมน้ำเอาเก็บไว้เป็นอ้างอิงนำครับ  ถอดหม้อน้ำเอาไปให้ที่ร้านล้าง 200บาทไม่ควรเกินนี้ เพราะมันทำง่ายมากๆ แถมที่ร้านส่วนใหญ่จะเอาลวดมาแหย่รูแป๊ปเดียวไม่คำนึงว่าตะกอนมันจะออกหมดไหม เพระฉะนั้นเราต้องนั่งเฝ้า อย่าทิ้งให้ที่ร้านเค้าทำตอนเราไม่อยุ่ อันนี้ผมเจอมาจากตอนล้างหม้อน้ำรถยนต์"ประจำล้างไม่ดี" แล้วผมก็เอาท่อ PDK ไปตีโป่งออกด้วยจากการที่มันบุบด้านใต้ท้อง ตอนนี้สะภาพสมบูรณ์ทั้งเครื่อง และภายนอกแล้ว หลังการประกอบเสร็จทอดสอบด้วยการวอมเครื่อง 10นาที หลังจากนั้นลองอัด 0-100 ระยะทาง 400เมตร (จำนวน3รอบ) ผลประกฎว่า "อุณหภูมิน้ำในหม้อน้ำคงที่" นั่นคือปัญหาเรื่องความร้อนได้หายไปแล้ว เข็มความร้อนชี้ที่ระดับขีดล่างสุดของมันไม่ขึ้นต่อไป (ไม่ต้องไปเปิดฝาสูบแล้วครับ ยังซิงเหมือนเดิม) ยอมรับเลยว่ารถเร่งแรงติดมือ ขึ้นไวสะใจกว่า ZX คันเดินเยอะเลย แถมคล่องตัวดูเบาแต่น้ำหนักกำลังดีอีกด้วย ที่เหลือตอนนี้คือ หาเจ้าของคนใหม่ให้มันได้แล้ว....
http://www.hi5.com/friend/photos/displayManageNewPhotos.do?albumId=283270022&photoIds=3150488779%2C3150488780%2C3150488781%2C3150488782%2C3150488783%2C3150488784%2C3150488785%2C3150488786&offset=0
หลังจากที่ล้างหม้อน้ำมาดีแล้ว แต่ตระกันที่เกาะตามฝาสูบ และเสื้อสูบ ที่เรายังไม่ได้เปิดทำความสะอาด กลัวว่ามันจะกลับไปทำให้หม้อน้ำมันตันอีกน่ะสิ การที่ผมบอกว่าควรเปิดฝาสูบและเสื้อมาทำความสะอาด เพื่อที่หลังจากเอาหม้อน้ำไปผ่าล้างแล้ว กลับมาประกอบ โอกาสที่มันจะกลับมาตันอีกน่ะมันจะมีน้อยมาก (การที่จะทำความสะอาดระบบใดระบบหนึ่ง ผมว่าควรทำทั้งระบบดีกว่า) ถ้าเราทำความสะอาดกระบอกสูบ แต่ลูกสูบเราไม่ทำความสะอาด ใช้งานไปไม่นานเดี่ยวกระบอกก็กลับมาสกปรกอีก ...แค่บอกกล่าวและเป็นความคิดส่วนตัวครับ..
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: poi4 เมื่อ มกราคม 08, 2009, 03:27:32 หลังเที่ยง
ไอ้เรื่องตันๆความคิดเห็นคุ้นๆนะ
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: jjjjjjj7303 เมื่อ พฤศจิกายน 13, 2012, 03:13:54 หลังเที่ยง
มาเก็บรวบรวมข้อมูลครับ
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: sting เมื่อ มกราคม 06, 2013, 01:33:19 หลังเที่ยง
กำลังเจอปัญหาความร้อนอยู่พอดีเลย
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: non krr150 เมื่อ มกราคม 06, 2013, 03:49:03 หลังเที่ยง
ของผมเอาจากประสบด้วยตนเองนะครับ ปกติผมใช้2t คลาสตอล  ออกทริป ความร้อนขึ้นขีด3 ตลอดการเดินทาง พอดีมันใกล้หมดผมเลยแวะเติม 2t มีอะไรดลใจไม่รู้เลยหยิบ Shell vsx กระป๋องดำในร้านมาเติม (2tอยู่ค้างอยู่ในรถน้อยมากๆ) หลังจากนั้นก็วิ่งต่อ ความเร็วเท่าเดิม ความร้อนลดลงมาอยุ่ขีด2ตลอดทางเฉยเลยครับ หลังจากนั้นผมเลยเติมShell vsx กระป๋องดำตลอดมา
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: ASENAL เมื่อ มกราคม 07, 2013, 08:01:13 หลังเที่ยง
ขุดมา 3 ปี เลย
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: DarkLorDs เมื่อ มกราคม 07, 2013, 10:20:34 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ มกราคม 07, 2013, 08:01:13 หลังเที่ยง
ขุดมา 3 ปี เลย

555555  เผื่อ สมาชิกใหม่ที่ยังไม่เคยเจอไง 5555+
ชื่อ: Re: สุดๆแล้วครับ...ถามเรื่องความร้อน SER-PDK
โดย: D-500 เมื่อ มกราคม 10, 2013, 11:03:55 ก่อนเที่ยง
อยากรู้เหมือนกันคับ