ไม่ทราบว่ามีใครเคยเอามาโพสรึยัง เห็นมีประโยชน์ดีและเห็นมีหลายๆคนถามหาเวลามีคาลิปเปอร์้เบรคมาขายว่ามีขาให้ด้วยรึเปล่า ซึ่งกระทู้นี้คงเป็นทางเลือกสำหรับผู้ที่ต้องการจะอัพระบบเบรคให้ใหญ่ขึ้นครับ
อุปกรณ์ที่ต้องใช้
1. คาลิปเปอร์เบรคที่ต้องการจะใส่ สภาพสมบูรณ์มีวาวล์ไล่ลมและลูกสูบสภาพดีพร้อมผ้าเบรคที่สมบูรณ์
2. แผ่นอลูมิเนียม ผมใช้ขนาดหนา 2 หุน หน้ากว้างประมาณ 10 ซม.ไปขอซื้อเศษจากร้านขายอลูมิเนียมมา 1 แผ่นยาวประมาณ 30 ซม.โดนไป 120 บาท
3. แหวนปะเก็นรองสายเบรคใช้ 4 ตัว มีทั้งแบบอลูมิเนียม ทองแดง และแบบมีซีลยางตรงกลาง เลือกแบที่ดีๆหน่อยแล้วกันครับราคาไม่แพง ตัวล่ะไม่เกิน 10 บาท
4. น้ำมันเบรค 1 กระป๋อง เลือกเอาตามกำลังทรัพย์เลยครับมีั้ตั้งแต่ 90 บาทขึ้นไป จะเป็น DOT.3 หรือ DOT.4 ก็ตามความชอบเลยครับ งานนี้ผมใช้ของ Ferodo DOT.4 เนื่องจากเหลือจากการเติมน้ำมันเบรครถยนต์อยู่ 1 กระป๋องเต็มๆ
5. น๊อตตัวผู้เบอร์ 12 พร้อมตัวเมีย 2 ชุด ในกรณีที่ใส่คาลิปเปอร์ 4 พอท และตัวต๊าปเกลียว 8 มม.ในกรณีที่ใส่ปั๊ม 2 พอท และน๊อตสำหรับยึดคาลิปเปอร์อีก 2 ตัวของผมใช้เบอร์ 14 หาน๊อตธรรมดาให้มันยาวพอหรือน๊อตเก่าๆที่มีอยู่ก็ได้เพราะเราเอามาใช้วัดขนาดตอนแรกเท่านั้น เสร็จแล้วค่อยไปซื้อน๊อตที่ยาวพอดีมาใช้
6. แหวนอีแปะแบบหนา ขนาดที่ใช้กับน๊อตยึดคาลิปเปอร์ได้ ถ้าใช้แบบบางอาจจะย้วยตอนขันแน่นทำให้ค่าที่ได้เพี้ยนไป ผมใช้แบบหนา 1 มม. ซึ่งมีอยู่แล้วเช่นกัน จะใหญ่ไปไม่เป็นรัยใช้ชั่วคราวเท่านั้น
7. หนังยางซัก 10 เส้น
8. สายอ๊อกซิเจนตู้ปลาซัก 30 ซม. ไม่ใช้ก็ได้ถ้าไม่มี พอดีผมมีของเก่าๆอยู่
9. อุปกรณ์อื่นๆที่อยากใส่ก็ใส่มันทีเดียว เช่น สายถัก หรือ ปั๊มบน
เครื่องมือที่ต้องใช้
1. ตลับเมตร หรือ เวอร์เนีย สำหรับวัด
2. ประแจและไขควงขนาดต่างๆสำหรับงานนี้ ประแจมีเบอร์ 8,10,12,14 และไขควงเผื่อไว้ถ่างผ้าเบรค
3. ถังใส่น้ำและขันหรือกระบอกน้ำสำหรับตักราด หรือฟองน้ำสำหรับชุบมาเช็ด
4. ดินสอและกระดาษแข็ง หากระดาษกล่องเก่าๆที่ไม่ใช้แล้วก็ได้ กรรไกรหรือคัตเตอร์
5. สว่านไฟฟ้าพร้อมดอกสว่านขนาดที่ต้องการ (เจาะรูร้อยน๊อตขนาดที่เราใช้)
6. จิ๊กซอร์ไฟฟ้าพร้อมใบสำหรับตัดเหล็ก ถ้าใช้เลื่อยมือคงไม่ใหวแน่ๆ
7. ตะไบพร้อมกระดาษทราย สำหรับเก็บงาน
8. เครื่องดื่มเย็นๆเพื่อช่วยให้งานราบรื่นซัก 6 ขวด >:(
เริ่มแรก ถอดคาลิปเปอร์ของเดิมออก เพื่อให้สะดวกในการทำงาน
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_5.jpg)
ลองเอาคาลิปเปอร์ที่ต้องการมาวางในตำแหน่งที่ต้องการดู ว่ามีติดอะไรรึเปล่า ตูดคาลิปเปอร์ชนล้อรึเปล่า
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_6.jpg)
ปาดดดดดดดด
มีเขียดมาอีก เดี๊ยะจับตากแดดเดียวทอดซะหรอก ::)
ไม่ยอมเสียให้ช่างเลยเน้อะ แน่นอนจริงๆ + 1 ไปเลย พยายามดี
เอากระดาษแข็งมาทาบพร้อม วาดแบบที่ต้องการและตัดตามแบบ เสร็จแล้วลองเอามาทาบอีกครั้ง ไม่ต้องเกรงเรื่องคาลิปเปอร์จะชนขอบจานมั้ยเอาแค่ตำแหน่งที่ดูดีผ้าเบรคจับเต็ม ไม่สูงหรือต่ำจนเกินไปก็พอ เพราะเราจะวางตำแหน่งที่ใช้งานจริงๆตอนเจาะรูซึ่งสามารถปรับตอนนั้นได้อีกนิดหน่อย
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_4.jpg)
เอากระดาษแข็งมาทาบบนอลูมิเนียมแผ่นที่เตรียมไว้เอาดินสอเขียนลงบนแผ่นอลูมิเนียมให้ชัดเจน ของผมเจอปัญหาที่แผ่นอลูมิเนียมที่ซื้อมามีหน้ากว้างน้อยไปหน่อยก็ ต้องยอมสละส่วนเกินที่ไม่จำเป็นออกเอาให้เหลือแค่ตำแหน่งรูน๊อตพอ
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_3.jpg)
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_2.jpg)
ขั้นตอนต่อไป ก็คือ เอาเลื่อยจิ๊กซอว์ตัดตามแบบที่วาดไว้ เอาหินเจียร์หรือตะไบแต่ง ลองเอามาทาบดูอีกที ตัดแต่ง เจียร์ ขัดจนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็นำไปทาบกับคาลิปเปอร์เบรค เอาดินสอมาร์คตำแหน่งรูน๊อตทั้ง 2 รู เอาสว่านเจาะรูซะ ขออภัยช่วงนี้ไม่ได้ถ่ายรูปเก็บไว้เพราะ ไม่มีอารมณ์จะถ่าย และก็ลืมเรื่องถ่ายรูปไปแล้วด้วย
เสร็จแล้วลองเอาคาลิปเปอร์ ครอบไปในจานวางในตำแหน่งที่ต้องการติด แล้วเอาเวอร์เนีย หรือ ตลับเมตรวัดความเหลื่อมล้ำของหูคาลิปเปอร์กับหูช๊อคอัพ เพื่อจะได้ทำบูชเสริม พอได้ความห่างมาเราก็ใช้แหวนอีแปะที่เตรียมไว้ ซ้อนๆกันจนได้ความหนาที่ต้องการ เอาน๊อตมายึดแผ่นอลูมิเนียมกับคาลิปเอร์เบรคโดยมีแหวนอีแปะแทนบูชให้แน่นหนา
ต่อไปขั้นตอนสำคัญคือการเจาะรูสำหรับยึดกับหูช๊อคอัพ ซึ่งห้ามพลาดโดยเด็ดขาด งานที่ทำมาจะใช้ได้ดีหรือไม่ก็อยู่ที่ขั้นตอนนี้แหละ มี ทริคเล็กอยู่คือการวางคาลิปเปอร์นั้นจะต้องอยู่เหนือจานนิดนึงและผ้าเบรคจับหน้าจานพอดีอีกทั้งตัวคาลิปเปอร์จะต้องอยู่กลางจานไม่เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง เราทำให้มันง่ายขึ้นโดยการหาสายไฟซักเส้นหรือเชือกซักเส้นที่มีความหนาซักหน่อยใส่เข้าไประหว่างผ้าเบรคดันไปจนสุดเวลาเราเอาไปใส่กับจานจะได้ตำแหน่งพอดีไม่ต้องกลัวชนเนื่องจากมีสายไฟรองอยู่พอเจาะเสร็จค่อยเอาออก
เสร็จแล้วลองเอามาใส่โดยขันน๊อตให้ครบทุกตัว ตอนนี้มีน๊อตอะไรก็ใช้ไปก่อน จะให้มันยึดได้โดยไม่ชนจานเป็นพอ
ในรูป น๊อตเบอร์ 14 ผมมีตัวเดียวอีกตัวมัน ยาวไปก็ไม่เป็นรัยใส่ประคองไว้เฉยๆ จะได้ดูว่ารูมันไม่เบี้ยว
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_7.jpg)
หลังจากปรับแต่งตัวขายึดคาลิปเปอร์ที่เราสร้างขึ้นมาใหม่จนเป็นที่น่าพอใจแล้ว ก็เริ่มประกอบสายและปั๊มบนเข้าในระบบโดยมีปะเก็นรองที่หัวสายทั้งบนและล่าง และเริ่มไล่ลมในระบบเบรคได้แล้ว ช่วงนี้รูปอาจจะไม่ค่อยชัดเจนเท่าใหร่เนื่องจากมืดแล้ว และถ่ายด้วยโทรศัพท์
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_9.jpg)
ตอนไล่ลมอย่าลืม ถอดชุดสีเช่นหน้ากากออกก่อนจะได้ไม่โดนน้ำมันเบรคกระเด็นใส่ แล้วเอาน้ำราดชิ้นส่วนที่เป็นสีที่อยู่ใกล้ๆปั๊มเบรคให้ทั่วเพื่อกันน้ำมันเบรคกัด และมีทริคเล็กๆอีกหน่อย ตอนเราไล่ลมเบรคถ้าต้องทำงานคนเดียวและต้องใช้เวลากับปั๊มล่างมากเช่นอาจะต้องขันหัวสายเพื่อไล่ฟองอากาศหรือเพื่อให้มันแน่นขึ้น เราคงไม่สะดวกที่ต้องกำมือเบรคไว้ก็ใช้หนังยางที่เตรียมไว้มัดไว้ก่อน
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_8.jpg)
แจ่มครับ
พอไล่ลมเสร็จก็ลองทดสอบระบบเบรคดู ว่าปั๊มทำงานได้สมบูรณ์รึเปล่า เอียงมั้ย กินข้างมั้ยถ้ากินข้างก็ลดหรือเพิ่มแหวนอีแปะให้คาลิปเปอร์อยู่ตรงกลางจานพอดีขันน๊อตให้แน่น ลองเอาไปขี่ดูว่าเบรคมีปัญหาอะไรต้องแก้ไขอีกรึเปล่า หน้าตาที่ออกมาก็จะเป็นเช่นนี้
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_10.jpg)
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_7.jpg)
ขั้นตอนต่อไปก็จัดการ ไปซื้อน๊อตขนาดและความยาวที่ต้องการและไปโรงกลึงสั่งกลึงบูชตามขนาดและความหนาที่เราใช้แหวนอีแปะเสริมไว้ บังเอิญผมไปเจอแหวนอลูมิเนียมสีที่ร้านอะหลั่ยมีความหนาเท่าที่ต้องการพอดีเลยใช้แหวนสีแทนเอาถูกกว่าให้โรงกลึงกลึงบูชให้ ประหยัดได้อีกเยอะ เสร็จแล้วก็จะเป็น เช่นนี้ค่อยดูน่าใช้หน่อยถึงจะไม่ค่อยสวยแต่เราก็ทำเอง ยิ่งถ้าใครอยู่ต่างจังหวัดที่ไม่มีร้านรับดัดแปลงให้ กระทู้นี้คงพอช่วยได้เยอะครับ
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_14.jpg)
คราวนี้เบรคหน้าก็มีประสิทธิภาพเพิ่มมาอีกหน่อย รถดูดุขึ้นมาอีกนิด เปรียบเทียบระหว่างตอนใช้เบรคเดิม กับเปลี่ยนเบรคใหม่
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/ZX.jpg)
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/Brake_diy/brake_12.jpg)
แหล่มเลยต้น งามโพ้ด
แล้ววิคเตอร์ สีบานเย็นข้างบน เรื่องทริปสัตหีบ ว่างัย กล้าๆหน่อย ปิดโทรศัพท์ซะก็จบแล้วไม่ต้องกลัวโดนโทรตาม ;)
อ้างจาก: ms69 เมื่อ พฤศจิกายน 24, 2010, 03:08:10 หลังเที่ยง
แล้ววิคเตอร์ สีบานเย็นข้างบน เรื่องทริปสัตหีบ ว่างัย กล้าๆหน่อย ปิดโทรศัพท์ซะก็จบแล้วไม่ต้องกลัวโดนโทรตาม ;)
รอคันเดียวเลยเนี่ยเอาไง เอาไง
+1ครับ ชอบจังงานอย่างนี้ รถสวยด้วยมือเรา....
สวย + เก่ง มากๆ ครับ เเบมโบ้ ตัวนี้เป็นหูห่าง ใช่ไหมอะครับ
+ ความรู้ครับ ที่เหลือคงต้องอยู่ที่ฝีมือแล้วซิ ว่าจะสวยไหม อิอิ
+1 แล้วข้างหลังปั๊ม ไม่ชนกับแม็กใช่ไหมครับ
อ้างจาก: jofast เมื่อ พฤศจิกายน 27, 2010, 01:24:26 หลังเที่ยง
+1ครับ ชอบจังงานอย่างนี้ รถสวยด้วยมือเรา....
ขอบคุณครับ + 1 คืนให้ แต่ว่า...โลกสวยด้วยมือเราเนี่ยมันหมายถึงอะไรง่ะ
อ้างจาก: bas7026 เมื่อ พฤศจิกายน 27, 2010, 01:29:25 หลังเที่ยง
สวย + เก่ง มากๆ ครับ เเบมโบ้ ตัวนี้เป็นหูห่าง ใช่ไหมอะครับ
ครับน้องบาส เป็นเบรมโบ้หูห่างที่ติดรถ XJR มาครับ ที่ใช้ตัวนี้เนื่องจาก ณ.ปัจจุบัน ยังไม่มีของปลอมครับ ตัวหูชิดปลอมกันเนียนมาก มีทั้งตอกรหัส ทั้งรายละเอียดที่ฝายางปิดวาวล์ไล่ลม แล้วอีกอย่างผ้าเบรครุ่นนี้หาง่ายราคาไม่แพง ของไทยทำเพียบไม่ต้องไปอัด ;)
อ้างจาก: DK_Hara เมื่อ พฤศจิกายน 27, 2010, 01:37:46 หลังเที่ยง
+ ความรู้ครับ ที่เหลือคงต้องอยู่ที่ฝีมือแล้วซิ ว่าจะสวยไหม อิอิ
ขอบคุณครับ + 1 คืนให้ครับ แรกๆอาจไม่สวยแต่พอทำได้แล้วก็สามารถพัฒนาต่อยอดไปได้เรื่อยๆครับ มีเวลาว่างก็ค่อยมาแต่งใหม่ก็ได้
อ้างจาก: braidism เมื่อ พฤศจิกายน 27, 2010, 02:11:51 หลังเที่ยง
+1 แล้วข้างหลังปั๊ม ไม่ชนกับแม็กใช่ไหมครับ
ถ้าใส่ล้อแม๊กซ์ไม่ชนครับ ไม่ต้องปาดตูด(ห่างประมาณ 5 มม.) แต่ถ้าเป็นซี่ลวดไม่รอดครับ + 1 คืนให้ครับ
เป็นปั๊มตัวนี้ครับ เผื่อท่านใดสนใจจะไปซื้อหามาใส่บ้าง ราคาตามท้องตลาดไม่เกิน 3,000 ครับ
สรุป....ค่าทำขายึดคาลิปเปอร์
- แผ่นอลูมิเนียมซื้อมา 120 ใช้ไปประมาณ 40 บาท
- น้ำมันเบรคใช้ของเก่าที่มีอยู่(ถ้าซื้อใหม่ก็กระป๋องล่ะ 120 บาท)
- น๊อตสเตนเลสหัวโกโร่ 4 ตัวพร้อมแหวนรอง ประมาณ 200 บาท
ที่เหลือก็เป็นเวลาที่ใช้ทำล่อไป 1 วันเต็มๆ ใส่ไปซักระยะพอผ้าเบรคเริ่มปรับหน้าสัมผัสเข้ากับจานได้ ระยะเบรคที่ใช้สั้นกว่าเดิมมากมายครับ
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/brake.jpg)
เยี่ยมเลยครับ+1ม้าให้ครับ ขอขอบคุณเวป2stoke นี้ที่เป็นสื่อกลางแห่งความรู้จริงๆ
:P
ผมเคยลองทำแล้ว แต่แหวนรองเป็น ตับ เอาเหล็กแผ่นทำครับแล้วตัดตาม
ที่ต้องการ บอกคำแล้วครับ ทำอยาก ต้องให้ผู้มีประสบการณ์ทำ
อ้างจาก: Mtzm เมื่อ พฤศจิกายน 29, 2010, 07:54:10 หลังเที่ยง
เยี่ยมเลยครับ+1ม้าให้ครับ ขอขอบคุณเวป2stoke นี้ที่เป็นสื่อกลางแห่งความรู้จริงๆ
ขอบคุณครับ +1 คืนให้ครับ
อ้างจาก: thidasatan เมื่อ พฤศจิกายน 29, 2010, 08:00:26 หลังเที่ยง
:P
ผมเคยลองทำแล้ว แต่แหวนรองเป็น ตับ เอาเหล็กแผ่นทำครับแล้วตัดตาม
ที่ต้องการ บอกคำแล้วครับ ทำอยาก ต้องให้ผู้มีประสบการณ์ทำ
มีทริคเล็กๆนิดหน่อยครับ เวลาทำเราเจาะรูยิดคาลิปเปอร์ให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยมาหาตำแหน่งเจาะรูยึดช๊อคอัพจะง่ายกว่า แล้วแหวนอีแปะที่รองหาแบบหนาๆหน่อย อาจจะรองแค่น๊อตตัวเดียวก็ได้ ใช้รองแค่ชั่วคราวนะครับ รูของแหวนอีแปะใหญ่กว่าได้ไม่เป็นไร พอเราได้ตำแหน่งที่แน่นอนแล้วเราก็ไปกลึงบูชมา 2 ตัวใส่แทนแหวนอีแปะเพื่อความแข็งแรงและมั่นใจในการใช้งานครับ
ปิเนียม ท่านไปซื้อที่ไหนมาคับ หนากำลังเหมาะ :D
รอคำตอบด้วยคน
เยี่ยมจริงๆ..ทีแรกว่าคงทำยากต้องเชื่อมเหล็ก ทำแบบนี้ง่ายกว่าเยอะเลย +1 ครับ
อลูมิเนียมแผ่นหรืออลูมิเนียมเส้นแบน (Aluminum Flat Bar)หาซื้อได้ตามร้านขายอลูมิเนียมรูปพรรณทั่วไปครับ แต่ไม่ใช่ร้านขายอลูมิเนียมสำหรับทำวงกบมุ้งลวดนะ สังเกตุหน้าร้านจะเหมือนร้านขายเหล็กเส้นแต่จะขายพวกอลูมิเนียม ทองเหลือง ทองแดงแทน กทม.จะมีแหล่งใหญ่ๆอยู่ที่ บางปะกอก และ วงเวียน 22 ส่วนผมซื้อมาจาก ถ.สาธุประดิษฐ์บริเวณเกือบถึงแยกถ.จันทน์สะพาน 3 อยู่ซ้ายมือก่อนถึงแยกประมาณ 300 เมตรถ้ามาจากพระราม 3 อลูมิเนียมแผ่นจะมีหลายความหนาให้เลือกโดยจะมาเป็นเส้นยาว 4 เมตรหรือ 6 เมตร เราต้องไปขอแบ่งซื้อจากทางร้านครับ ร้านจะขายขั้นต่ำ 0.5 เมตร หรือถามหาเศษที่เค๊ามีอยู่ก็จะได้ไม่ต้องซื้อเยอะการคิดราคาจะคิดตามน้ำหนักครับว่าหนักเท่าใหร่ราคาตอนนั้นกิโลเท่าใหร่ก็คำนวนเอา
(http://www.ths-lohakij.com/aluminum.JPG)
มาเก็บข้อมูล +1 คับ
ตอนนี้ผมเอาไปให้ รินทร์เซอร์วิส จัดการให้ใหม่ทั้งหน้าและหลังแล้วครับ เพื่อความสวยงาม :-X
(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/288296_455100647841776_1642136541_o.jpg)
(http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/335899_455131881171986_1345224978_o.jpg)
อ้างจาก: ms69 เมื่อ กรกฎาคม 07, 2012, 02:11:11 หลังเที่ยง
ตอนนี้ผมเอาไปให้ รินทร์เซอร์วิส จัดการให้ใหม่ทั้งหน้าและหลังแล้วครับ เพื่อความสวยงาม :-X
(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/288296_455100647841776_1642136541_o.jpg)
(http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/335899_455131881171986_1345224978_o.jpg)
แพงมั้ยอ่ะคับ อิอิอิ
สวยมากเลยครับ
อ้างจาก: สองzx korat เมื่อ กรกฎาคม 07, 2012, 02:15:58 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ms69 เมื่อ กรกฎาคม 07, 2012, 02:11:11 หลังเที่ยง
ตอนนี้ผมเอาไปให้ รินทร์เซอร์วิส จัดการให้ใหม่ทั้งหน้าและหลังแล้วครับ เพื่อความสวยงาม :-X
(http://a5.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/288296_455100647841776_1642136541_o.jpg)
(http://a7.sphotos.ak.fbcdn.net/hphotos-ak-ash4/335899_455131881171986_1345224978_o.jpg)
แพงมั้ยอ่ะคับ อิอิอิ
ค่าวัสดุและ CNC พร้อมติดตั้งประมาณ 2,000 ต่อชิ้นครับ แต่ต้องเอารถไปทิ้งไว้เป็นอาทิตย์ ของผมเหลือทำขายึดกันสะบัดยังไม่ได้ทำเลยครับไม่ใหวจะรอ :P
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/ninja150/photo1.jpg)
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/ninja150/spacer_1.jpg)
(http://i911.photobucket.com/albums/ac314/stringray/ninja150/spacer_3.jpg)
พี่ครับรูปขั้นตอนการทำผมไม่เห็นแล้วครับลิงคฺ์ไม่ดีแล้วหรือปล่าวครับ
ไม่เห็นภาพเช่นกัน
ถูกใจตรงเครื่องดื่มที่ให้งานราบรื่นนี่แหละ
ดีๆๆๆๆๆ ..... เดียวว่างจะเอาเข้าไปให้ทำนะ :( :(