คือ ระบบเบรกเดิมๆติดรถแทบทุกรุ่น ถ้ากำแรงๆมันก้อสามารถเบรกจนล้อกได้อยู่
แปลว่า เบรกแรงกว่าเครื่อง
แล้วทำไมเราจึงต้องไปแปลงระบบให้
จานใหญ่ขึ้น ปั้มใหญ่ขึ้น พอตเยอะขึ้นครับ
มันน่าจะทำให้ล้อล้อคง่ายขึ้นรึเปล่า
หรือว่าผมเบรกไม่เป็น (ผมขี่รถไม่เก่งนะครับ)
จานใหญ๋ขึ้นเบรคใหญ่ขึ้น จุดดประสงค์ ส่วนตัวสำหรับผมคือ เท่ห์ และก็ เพื่อให้หนึบขึ้นกว่าเดิมครับ แบบว่าแตะปุ๊บมาเลย อะไรประมาณนี้น่ะครับ แต่ไม่ได้หมายความว่าพอแตะแล้วล้อล็อคเลยนะครับ อันนี้คนใช้งานรู้จังหวะและน้ำหนักมือดีอยู่แล้วครับ เอาเป็นว่าจานใหญ่ ปั้มใหญ่จะผ่อนแรงที่มือได้ดีกว่าครับ แค่แตะรถก็หยุดเท่ากับบีบแรงๆของปั้มติดรถครับ ความเห็นส่วนตัวครับไร้หลักวิชาการ
เบรคดีขึ้นแน่นอน ที่สำคัญมันสวยมากๆพวก BB
ความคิดเห็นของผมก็เหมือนๆ จขกท.นั่นแหละครับ คือใช้ของเดิมๆน่าจะเหมาะสมกว่าคนออกแบบเขาคำนวณมาเหมาะสมแล้ว จานใหญ่ขึ้นความฝืดก็มากขึ้นกว่าจานเล็ก(ข้อนี้จะเห็นว่าวัยรุ่นหันไปเล่นดรัมพ์เบรคกันเยอะ) อีกอย่างผมเคยทำใช้กับรถแดชรุ่นไฟท้ายโดนัทแล้วเอาจานรุ่นท้ายแหลมจานใหญ่(รุ่นสุดท้าย)มาใส่ หมาตัดหน้าตกใจบีบเบรคตีลังกาเลย เจ็บตัวน่ะไม่มาก แต่ขายหน้านี่เยอะเลยครับ
90 เปอเซ็น ใส่แล้วเท่ อีก 10 เปอเซ็น เป็นผลพลอยได้ ครับ ตามนั้น ขึ้นชือว่าดิสเบรค ยังไงก็หัวทิ่มทุกรุ่นครับ ที่ใส่แพงเพราะเท่
เข้าใจตรงกันนะ
จานเบรกใหญ่ช่วยให้ระยะเบรกสั้นกว่าเดิมและช่วยผ่อนแรงเวลาเบรกมากกว่าจานเล็กครับ แต่รถเดิมๆของติดรถก็เพียงพอแล้ว
เด็กวัยรุ่นชอบขี่เร็วทางแคบๆรถเยอะๆ คงหวังเบรคช่วยมั้งครับ เราขี่แบบคนแก่ขี่ช้าๆมีระยะเบรคไม่ต้องหาเบรคหยุดรถดีๆ อย่างพวกขี่รถจี้ตูดงี้ถ้าเบรคไม่ดีก็หน้าเยินแน่ๆครับ :-X
ออกความเห็นบ้างนะครับ รถบางรุ่นของติดรถมาก็ห่วย เบรกทื่อไม่ค่อยอยู่ ความเร็วสูงมีเสียวแต่ถ้าเพิ่มแรงอีกนิด ล้อล็อก กลิ้งได้ง่ายๆ (ไอ้ที่ว่าเบรกอยู่มันก็อยู่แน่ๆแต่เอารถไม่อยู่ครับ)ในเว็บเราก็รุ่นที่หลายคันขวนขวายหาเบรกหลังรุ่นอื่มมาใส่แทนไงครับ บางรุ่นให้มาดีมากแตะเบาๆก็มีแรงดึง หน่วงแบบหนึบๆเหมือนมี เอ็นจิ้นเบรก ไม่ต้องใช้แรงมาก หยุดได้มั่นใจกว่าโดยที่ล้อไม่ล็อก ผมมีรถหลายคัน ก็เปลี่ยนใส่เบรกหน้ารุ่นนี้ทุกคัน มันมีข้อเปรียบเทียบครับ ปั้มบนใหญ่กว่า ลูกสูบปั้มล่างก็ใหญ่กว่า นี่แหละครับเหตุที่ต้องทำเบรกเพิ่ม
สวย เทห์ โชว์ออฟชั่น เบรกดีขึ้นกว่าของเดิม ตามความรู้สึกครับ
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถามต่ออีกเรื่องเดียวกันละกัน
ถ้าอยากให้ระยะเบรกสั้นลง
เราไปเพิ่มหน้ายางจะเห็นผลมากกว่าเพิ่มขนาดจานหรือขนาดผ้าเบรก(เพิ่มพอต)
รึเปล่าครับ
คือ ผมเอามาจากหลักการรถยนต์ว่า
ถ้าล้อก ให้เพิ่มหน้ายาง
ถ้าเบรกทื่อไหล ให้เพิ่มขนาดจาน
สองอย่างนี้เพิ่มสลับกันไปเรื่อยๆจนกว่าเบรกจะแรงกว่าเครื่องนะครับ
ช่วงเดือนที่๋ผ่านมาเจอเหตุการณ์ให้ต้องเบรกจะเกือบล้อก ท้ายสะบัดบ่อยมาก
จนหงุดหงิดรำคาญมากๆๆที่ กำเบรกเดิม ถ้าเผลอละมีสะบัดแน่ ยังดีที่ไม่ล้อก
เจอบ่อยจนตอนนี้มือผมมึสัมผัสเอบีเอสในตัวแระ คือรู้ละว่าเบรกแค่ไหนจึงจะลึกมากที่สุดเท่าที่ล้อจะไม่ล้อก
โชคยังดีที่มีทางมีระยะให้เบรกไกลพอควร
ถ้าทางสั้นกว่านั้น คงมีไหลเข้าไปปักรถกระบะตัดหน้า ท้ายสิบล้อ ชนหมากระเด็นแน่ๆ
เหตุการณ์ทั้งหมดผมเป็นผู้ถูกกระทำครับ โดนตัดหน้าล้วนๆๆๆ
เดิมทีเบรคเดิมๆมันก็โอเคอยู่แล้ว ถ้าขี่รถทิ้งช่วงที่เบรคทันถ้าเกิดคันหน้าหยุดกระทันหัน แต่คนเราทุกวันนี้ขี่รถจี้ตูดกันเลยเบรคไม่ทันเลยหันไปโมเบรคแทน จริงๆแค่เปลี่ยนนิสัย ลดความเร็วลง ทิ้งช่วงจากรถคันหน้าพอที่จะเบรคทัน ก็ปลอดภัยแล้วครับ รถผมปัจจุบันเอาดิสเบรคหลังออกยังไม่ได้ซ่อม ใช้แต่เบรคหน้า ผมก็ขี่เร็วนะครับ 140gpsทุกรอบที่ไปทำงาน แต่พอรถติดๆ ถนนแคบๆ ก็ยอมขี่ช้าๆ ทิ้งระยะห่างมากๆหน่อย คาดการณ์ล่วงหน้า คิดว่าจะมีรถตัดหน้า หรือมีรถออกจากซอยจะได้เบรคทัน เบรคหลังจานมันเล็กคงล๊อคยาก ถ้าเบรคหน้าคงล๊อคง่ายกว่า นอกจากเพิ่มหน้ายางรถแล้ว ผมว่าเพิ่มน้ำหนักคนและรถจะช่วยให้รถไม่เบรคล้อล๊อค เพราะผมหนัก 78 รถก็หนัก130โลได้มั้ง ล้อคงล๊อคยากหน่อย ถ้ามีเบรคหลังก็ใช้เบรคหลังแทนล้อล๊อคไม่อันตรายนะครับ แก้ที่ต้นเหตุจะได้ปลอดภัยครับ ขับรถปลอดภัยเร็วได้ตอนที่ทางมันพร้อมให้เร็ว และช้าถ้าทางมันอัตรายรถเยอะทางแคบ
อืมเคยขี่TZMสองคันนะครับของตัวผมเองเดิมๆแต่ใส่ผ้าเบรกเกรดดีๆ อืมมันก็ดีขึ้นนะเวลาเบรค
แต่พอลองอีกคันที่เป็นโช้คคู่ ดิสคู่ อืมอารมณ์เบรคมันต่างกันเยอะ ในเรื่องที่คุยมากจานโต ล้อคแบบนั้นแบบนี้ ไม่ลองคิดถึงรถที่มีน้ำหนักมากๆอย่างTZMดูละครับ
ตัวคนขี่ก็93โลอีก ล้อหน้ากว้างกว่า ยางใหญ่กว่า ฟิลในการเบรคของรถพวกนี้มันจะไม่เหมือนกับพวกล้อเล็กใส่จานโตปั้มเทพหรอกนะครับ
ภาระตอนเบรคมันก็ไม่ได่มีแค่จานดิสอย่างเดียวด้วย ไหนจะโช้คหน้าอีก ยางก็ตัวสำคัญ ถ้าเบรคแล้วล้อล้อค คือ การที่แรงเบรคชนะแรงเสียดทานของยางที่อยู่กับถนน
ข้างบนมั่วครับ ลองเหยียบเบรคหลังหนักๆ กับลองอีกทีเบรคหน้าหนักๆ คุณจะรู้ความจริง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 10:30:44 ก่อนเที่ยง
อืมเคยขี่TZMสองคันนะครับของตัวผมเองเดิมๆแต่ใส่ผ้าเบรกเกรดดีๆ อืมมันก็ดีขึ้นนะเวลาเบรค
แต่พอลองอีกคันที่เป็นโช้คคู่ ดิสคู่ อืมอารมณ์เบรคมันต่างกันเยอะ ในเรื่องที่คุยมากจานโต ล้อคแบบนั้นแบบนี้ ไม่ลองคิดถึงรถที่มีน้ำหนักมากๆอย่างTZMดูละครับ
ตัวคนขี่ก็93โลอีก ล้อหน้ากว้างกว่า ยางใหญ่กว่า ฟิลในการเบรคของรถพวกนี้มันจะไม่เหมือนกับพวกล้อเล็กใส่จานโตปั้มเทพหรอกนะครับ
ภาระตอนเบรคมันก็ไม่ได่มีแค่จานดิสอย่างเดียวด้วย ไหนจะโช้คหน้าอีก ยางก็ตัวสำคัญ ถ้าเบรคแล้วล้อล้อค คือ การที่แรงเบรคชนะแรงเสียดทานของยางที่อยู่กับถนน
ข้างบนมั่วครับ ลองเหยียบเบรคหลังหนักๆ กับลองอีกทีเบรคหน้าหนักๆ คุณจะรู้ความจริง
แมนอีหลีค่ะ
อ้างจาก: Porrr เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 03:51:08 ก่อนเที่ยง
ช่วงเดือนที่๋ผ่านมาเจอเหตุการณ์ให้ต้องเบรกจะเกือบล้อก ท้ายสะบัดบ่อยมาก
จนหงุดหงิดรำคาญมากๆๆที่ กำเบรกเดิม ถ้าเผลอละมีสะบัดแน่ ยังดีที่ไม่ล้อก
เจอบ่อยจนตอนนี้มือผมมึสัมผัสเอบีเอสในตัวแระ คือรู้ละว่าเบรกแค่ไหนจึงจะลึกมากที่สุดเท่าที่ล้อจะไม่ล้อก
โชคยังดีที่มีทางมีระยะให้เบรกไกลพอควร
ถ้าทางสั้นกว่านั้น คงมีไหลเข้าไปปักรถกระบะตัดหน้า ท้ายสิบล้อ ชนหมากระเด็นแน่ๆ
เหตุการณ์ทั้งหมดผมเป็นผู้ถูกกระทำครับ โดนตัดหน้าล้วนๆๆๆ
อ้างจาก: Porrr เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 03:40:40 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณทุกความเห็นครับ
ถามต่ออีกเรื่องเดียวกันละกัน
ถ้าอยากให้ระยะเบรกสั้นลง
เราไปเพิ่มหน้ายางจะเห็นผลมากกว่าเพิ่มขนาดจานหรือขนาดผ้าเบรก(เพิ่มพอต)
รึเปล่าครับ
คือ ผมเอามาจากหลักการรถยนต์ว่า
ถ้าล้อก ให้เพิ่มหน้ายาง
ถ้าเบรกทื่อไหล ให้เพิ่มขนาดจาน
สองอย่างนี้เพิ่มสลับกันไปเรื่อยๆจนกว่าเบรกจะแรงกว่าเครื่องนะครับ
เจ้าของกระทู้ใช้รถอะไรครับ เบรกของเดิมรึปล่าว จากกระทู้ข้างบนน่าจะเบรกทื่อไหล เพิ่มแรงอีกนิดล้อล็อก เคยเป็นอยู่ครับอาการนี้แหละอันตรายมาก อุบัติเหตมันไม่บอกเราก่อนนะครับ เปลี่ยนปั้มบน-ล่าง ของใหม่แท้ดูก่อนน่าจะจบ บางครั้งมีข้อมูลมากๆก็ออกทะเลหาฝั่งไม่เจอครับ
เบรกเดิมเขาออกแบบมาให้เหมาะสมกับขนาดรถ น้ำหนักรถ คิดง่ายๆ ใส่จานเล็ก บนรถหนักๆ ขี่มาเร็ว แล้วกดเบรกสุดแรงไม่ต้องถึงขั้นล้อล๊อกนะ
แล้วดูว่าระยะเบรกใครจะสั้นกว่า
จานเล็กจะรับภาระมากกว่าจานโต เพราะต้องออกแรงมากให้การหยุดรถ เมื่อสุดที่จะรับไหวสิ่งที่ตามมาคือเบรกไหม้เอาไม่อยู่(หรือที่เรียกว่าเบรกแตกนั่นล่ะ)
ความเห็นส่วนตัว
สำหรับผมที่ชอบขับรถแตะเบรคกับมองว่ามันดีขึ้นกว่าของเดิมนะครับ เพราะของเดิมมันร้อนไว้กว่าเยอะพวก4พอดดีกว่าเดิมนะ ไม่รู้มีใครเป็นแบบผมมัย
แก้ๆ ที่ว่าล้อล๊อคไม่เป็นอันตรายนี้ ไม่จริงผมพิมพ์ผิด คือเทียบกับล้อหน้าและหลังอะครับ ถ้าล้อหลังล๊อคจะปลอดภัยกว่า ผมไม่เคยมีประสบการณ์ล้อหน้าล๊อค เคยแต่สูบติดล้อหลังล๊อคขี่รถสองจังหวะใหม่ๆบีบครัชยังไม่เป็นล้อล๊อคเลยขี่มา130กิโลเมตรต่อชม. รถมันก็แกว่งๆหน่อยแต่ก็ประคองได้ ถ้าเป็นเบรคหน้านี้คงพุ่งออกด้านหน้ารถไปแล้วอะครับ
ล้อหลังล็อกยังพอพยุงให้รถทรงตัวได้ แต่ล้อหน้าล็อกอันตรายมากครับ
ผม nsr rr ยางใหม่มิชลิน เบอร์สเปกโรงงาน
ปั้มบนล่างสายเดิมหมด ผ้าเบรกแท้ นม.เบรกเอเต้ดอต 4
ปั้มเช็กไล่ระบบหมดแล้ว
แต่ผมชอบใส่รองเท้าหุ้มข้อพื้นเรียบขี่รถ
เวลาเบรกกะทัรหันมันจะคุมนน.เท้าไม่ค่อยได้ ทำให้เหยียบเบรกหนักเกิน
ส่วนเบรกหน้า คุมนน.นิ้วง่ายกว่านะครับเลยไม่เคยทำหน้าล้อก
แต่ถ้ากำและเหยียบแรงๆ ออกแรงบีบเยอะๆ มั่นใจว่าล้อกแน่
ที่สงสัยจริงๆคือเด็กแว้นแถวบ้านใส่จานโตล้อยางหนังสติ้ก
เค้าจะเบรกกันยังไงอะ ถ้าขี่รถพวกนั้น ผมมีคว่ำแน่
อ้างจาก: Porrr เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 12:59:02 หลังเที่ยง
ผม nsr rr ยางใหม่มิชลิน เบอร์สเปกโรงงาน
ปั้มบนล่างสายเดิมหมด ผ้าเบรกแท้ นม.เบรกเอเต้ดอต 4
ปั้มเช็กไล่ระบบหมดแล้ว
แต่ผมชอบใส่รองเท้าหุ้มข้อพื้นเรียบขี่รถ
เวลาเบรกกะทัรหันมันจะคุมนน.เท้าไม่ค่อยได้ ทำให้เหยียบเบรกหนักเกิน
ส่วนเบรกหน้า คุมนน.นิ้วง่ายกว่านะครับเลยไม่เคยทำหน้าล้อก
แต่ถ้ากำและเหยียบแรงๆ ออกแรงบีบเยอะๆ มั่นใจว่าล้อกแน่
ที่สงสัยจริงๆคือเด็กแว้นแถวบ้านใส่จานโตล้อยางหนังสติ้ก
เค้าจะเบรกกันยังไงอะ ถ้าขี่รถพวกนั้น ผมมีคว่ำแน่
เอาท้ายรถชาวบ้านเป็นเบรก อิอิอิ ฟิ๊วววววววววววว.....
อ้างจาก: geenee เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 11:56:32 ก่อนเที่ยง
แก้ๆ ที่ว่าล้อล๊อคไม่เป็นอันตรายนี้ ไม่จริงผมพิมพ์ผิด คือเทียบกับล้อหน้าและหลังอะครับ ถ้าล้อหลังล๊อคจะปลอดภัยกว่า ผมไม่เคยมีประสบการณ์ล้อหน้าล๊อค เคยแต่สูบติดล้อหลังล๊อคขี่รถสองจังหวะใหม่ๆบีบครัชยังไม่เป็นล้อล๊อคเลยขี่มา130กิโลเมตรต่อชม. รถมันก็แกว่งๆหน่อยแต่ก็ประคองได้ ถ้าเป็นเบรคหน้านี้คงพุ่งออกด้านหน้ารถไปแล้วอะครับ
อ้างจาก: suphachai เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 12:13:33 หลังเที่ยง
ล้อหลังล็อกยังพอพยุงให้รถทรงตัวได้ แต่ล้อหน้าล็อกอันตรายมากครับ
ไม่ว่าล้อหน้าหรือล้อหลังล๊อคก็อันตรายเหมือนกัน หากล้อหลังหยุดตายก็เสียการทรงตัวล้อหลังก็อยากจะแซงล้อหน้า(รถจะหันเห) อันนี้หากปล่อยเบรคไม่ทันก็แล้วแต่ดวง หันซ้ายก็ลงคูลงคลอง หันขวาถ้าหน้าสวนก็มีเสียว หากล้อหน้าตายก็มีสิทธิตีลังกาแหละ ฉะนั้นระบบเบรคที่ดีล้อต้องไม่ล๊อคในขณะที่รถมีความเร็วอยู่ ถ้าล้อหลังล๊อคมันจะเกิดการลื่นไถลของยางกับถนน แล้วมีอาการอย่าที่ว่ามารถก็ไม่หยุด เขาจึงพัฒนาเป็น ABS เพื่อกันการเบรคล้อตายไงครับ
ขอเสนอความคิดเห็นตามแนวทางของผมบ้างครับ
เบรคเดิมไม่ได้ดีที่สุด แต่เหมาะสมในการใช้งานประจำวันที่สุด ทางผู้ออกแบบเขาออกแบบมาแล้วว่า แบบนี้แหละ ทนทานไม่ต้องจุกจิก บำรุงรักษาไม่มาก มีต้นทุนไม่สูง และมีประสิทธิภาพเบรคที่เพียงพอกับรถรุ่นนั้นๆแล้ว (ไม่ได้หมายความว่าจะมีประสิทธิภาพเบรคสูงสุดกับรถรุ่นนั้นๆนะครับ)
ผมเคยจับสังเกตุอาการล็อคของล้อหน้าด้วยตัวเอง รถผมเป็น victor M ตอนแรกใส่จานเดิม 5 รู จานเส้นผ่านศูนย์กลาง 260 มม.ตอนหลังเปลี่ยนเป็นจาน 4 รูของ KR เส้นผ่านศูนย์กลาง 290 มม. แทน จานใหญ่จะได้เปรียบเรื่องการเลียเบรคได้มากกว่าครับ คือเราจะกำได้มากกว่าโดยที่ล้อยังไม่ล็อค แต่ถ้าตกใจกำจนมิด ล้อล็อคหมดแน่นอนไม่ว่าจานเล็กจานใหญ่
ปล.เทียบกันที่ยางเส้นเดียวกันนะ
อ้างจาก: phu4123 เมื่อ มีนาคม 15, 2014, 08:49:01 หลังเที่ยง
ออกความเห็นบ้างนะครับ รถบางรุ่นของติดรถมาก็ห่วย เบรกทื่อไม่ค่อยอยู่ ความเร็วสูงมีเสียวแต่ถ้าเพิ่มแรงอีกนิด ล้อล็อก กลิ้งได้ง่ายๆ (ไอ้ที่ว่าเบรกอยู่มันก็อยู่แน่ๆแต่เอารถไม่อยู่ครับ)ในเว็บเราก็รุ่นที่หลายคันขวนขวายหาเบรกหลังรุ่นอื่มมาใส่แทนไงครับ บางรุ่นให้มาดีมากแตะเบาๆก็มีแรงดึง หน่วงแบบหนึบๆเหมือนมี เอ็นจิ้นเบรก ไม่ต้องใช้แรงมาก หยุดได้มั่นใจกว่าโดยที่ล้อไม่ล็อก ผมมีรถหลายคัน ก็เปลี่ยนใส่เบรกหน้ารุ่นนี้ทุกคัน มันมีข้อเปรียบเทียบครับ ปั้มบนใหญ่กว่า ลูกสูบปั้มล่างก็ใหญ่กว่า นี่แหละครับเหตุที่ต้องทำเบรกเพิ่ม
จริงอย่างแรงครับ ปั๊มเบรค ไม่เท่าไหร่ มันอยู่ที่ผ้าเบรค ถ้าผ้าเบรคดี แตะนิสเดวมันก็ดูดแล้ว
ผ้าเบรคตัวนี้แถมมากับปั๊ม เบรคดีมาก แตะนิสเดียวมันดูดเลย ติดใจ แต่ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน
รถผมเคอานะ เปลี่ยนใหม่หมด ปั๊มบนล่าง จาน ผ้าเบรค 0 สี่ร้อยกว่าบาทก็เบิกมาแล้ว แต่ก็ไม่ประทับใจ สงสัยต้องกระโดนไปเล่น 4 พอตแว้วว
(http://image.ohozaa.com/i/f7a/3tuUyC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xsU3HCUcBXSe2DRq)
จัดผ้าเบรก นู๋นินมาลองดู กับอีกยี่ห้อเห็นบอกกันว่าดี กู๊ดเฟน อะไรทำนองนี้อ่ะ น่าลองนะ
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 04:22:22 หลังเที่ยง
จัดผ้าเบรก นู๋นินมาลองดู กับอีกยี่ห้อเห็นบอกกันว่าดี กู๊ดเฟน อะไรทำนองนี้อ่ะ น่าลองนะ
โกล์เฟน ราคาไม่ธรรมดาเลยพี่ 555555
เจอแล้วว
http://www.apshop-racing.com/product.php?cate_id=26&model_id= (http://www.apshop-racing.com/product.php?cate_id=26&model_id=)
เดวต้องลอง
+1 ??? ???
อ๊า นั่นล่ะ โกลล์เฟน
อ้างจาก: pikky_team เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 01:54:51 หลังเที่ยง
ขอเสนอความคิดเห็นตามแนวทางของผมบ้างครับ
เบรคเดิมไม่ได้ดีที่สุด แต่เหมาะสมในการใช้งานประจำวันที่สุด ทางผู้ออกแบบเขาออกแบบมาแล้วว่า แบบนี้แหละ ทนทานไม่ต้องจุกจิก บำรุงรักษาไม่มาก มีต้นทุนไม่สูง และมีประสิทธิภาพเบรคที่เพียงพอกับรถรุ่นนั้นๆแล้ว (ไม่ได้หมายความว่าจะมีประสิทธิภาพเบรคสูงสุดกับรถรุ่นนั้นๆนะครับ)
ผมเคยจับสังเกตุอาการล็อคของล้อหน้าด้วยตัวเอง รถผมเป็น victor M ตอนแรกใส่จานเดิม 5 รู จานเส้นผ่านศูนย์กลาง 260 มม.ตอนหลังเปลี่ยนเป็นจาน 4 รูของ KR เส้นผ่านศูนย์กลาง 290 มม. แทน จานใหญ่จะได้เปรียบเรื่องการเลียเบรคได้มากกว่าครับ คือเราจะกำได้มากกว่าโดยที่ล้อยังไม่ล็อค แต่ถ้าตกใจกำจนมิด ล้อล็อคหมดแน่นอนไม่ว่าจานเล็กจานใหญ่
ปล.เทียบกันที่ยางเส้นเดียวกันนะ
เห็นด้วยครับ ตอนนี้ ใช้ 320 มม. อยู่
(http://image.ohozaa.com/i/02b/QbJYxk.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xggCdHX6rYhWLHud)
อ้างจาก: จุ้ย ปช. เมื่อ มีนาคม 16, 2014, 04:10:26 หลังเที่ยง
อ้างจาก: phu4123 เมื่อ มีนาคม 15, 2014, 08:49:01 หลังเที่ยง
ออกความเห็นบ้างนะครับ รถบางรุ่นของติดรถมาก็ห่วย เบรกทื่อไม่ค่อยอยู่ ความเร็วสูงมีเสียวแต่ถ้าเพิ่มแรงอีกนิด ล้อล็อก กลิ้งได้ง่ายๆ (ไอ้ที่ว่าเบรกอยู่มันก็อยู่แน่ๆแต่เอารถไม่อยู่ครับ)ในเว็บเราก็รุ่นที่หลายคันขวนขวายหาเบรกหลังรุ่นอื่มมาใส่แทนไงครับ บางรุ่นให้มาดีมากแตะเบาๆก็มีแรงดึง หน่วงแบบหนึบๆเหมือนมี เอ็นจิ้นเบรก ไม่ต้องใช้แรงมาก หยุดได้มั่นใจกว่าโดยที่ล้อไม่ล็อก ผมมีรถหลายคัน ก็เปลี่ยนใส่เบรกหน้ารุ่นนี้ทุกคัน มันมีข้อเปรียบเทียบครับ ปั้มบนใหญ่กว่า ลูกสูบปั้มล่างก็ใหญ่กว่า นี่แหละครับเหตุที่ต้องทำเบรกเพิ่ม
จริงอย่างแรงครับ ปั๊มเบรค ไม่เท่าไหร่ มันอยู่ที่ผ้าเบรค ถ้าผ้าเบรคดี แตะนิสเดวมันก็ดูดแล้ว
ผ้าเบรคตัวนี้แถมมากับปั๊ม เบรคดีมาก แตะนิสเดียวมันดูดเลย ติดใจ แต่ไม่รู้จะไปหาซื้อที่ไหน
รถผมเคอานะ เปลี่ยนใหม่หมด ปั๊มบนล่าง จาน ผ้าเบรค 0 สี่ร้อยกว่าบาทก็เบิกมาแล้ว แต่ก็ไม่ประทับใจ สงสัยต้องกระโดนไปเล่น 4 พอตแว้วว
(http://image.ohozaa.com/i/f7a/3tuUyC.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xsU3HCUcBXSe2DRq)
นินจาาาาาา ซื้อผ้าแถมปั๊ม ฮา าาาา
อ้างจาก: {{ boyy555 }} เมื่อ มีนาคม 15, 2014, 05:54:47 หลังเที่ยง
90 เปอเซ็น ใส่แล้วเท่ อีก 10 เปอเซ็น เป็นผลพลอยได้ ครับ ตามนั้น ขึ้นชือว่าดิสเบรค ยังไงก็หัวทิ่มทุกรุ่นครับ ที่ใส่แพงเพราะเท่
เข้าใจตรงกันนะ
เข้ามาถูกใจ คนนี้ อิอิ
จานหน้าใหญ่ขึ้น ปั้มเบรกใหญ่ขึ้น ผ้าเบรกดีขึ้น (ทุกอย่างเป็นของแท้) ไม่ใช่ของแต่ง กาก ๆ
ระยะการเบรก ความมาตรฐาน มั่นใจได้ ดีขึ้นแน่นอนครับ อีกอย่าง ยางหน้า สำคัญมาก ๆ
ถ้าใส่แค่สวย motor gp เค้าคงไม่สรรหามาใช้หรอกครับ
ตัวอย่างภาพ
ผมใช้ปั้ม บนล่าง TZR 250 3xv ผ้าเบรก โกล์เฟน ราคาประมาณ 750 ยางหน้า irc วิง พรีเมี่ยม
(http://www.uppic.org/image-9DE1_53266EF8.jpg) (http://www.uppic.org/share-9DE1_53266EF8.html)
ก็ไม่รู้สิครับ เรื่องของแต่งราคาแพง ผมไม่ขอคอเมนท์อะไรมากครับ ตังใครตังท่านละกัน แต่สิ่งที่ได้แน่นอน สำหรับระบบห้ามล้อราคาแพงคือ ความมั่นใจในรถมากกว่าครับ เมื่อวานนี้บังเอิญผมไปเรียนการขี่รถมา ครูฝึกหลายๆ ท่านให้ข้อคิด ที่เหมือนกันคือ ถ้ามั่นใจในตัวรถอะไรก็ทำได้หมด
ทีนี้ลองเปลี่ยน วิธีคิด เป็นแบบนี้ ไหมครับ
หลักๆ ระบบเบรคมันทำงานด้วยความฝืด เพราะฉะนั้น มันต้องมีอะไรซักอย่าง ที่สึกหรอและพัง แน่นอน จะจานเบรค หรือ ผ้าเบรคก็เลือกเอา
ผ้าเบรคราคาแพงคุณภาพดี ส่วนใหญ่ ย้ำนะครับ ว่าส่วนใหญ่ จะมีส่วนผสมของโลหะ มากกว่า ปกติ
อย่างเช่นผ้าเบรคนินจา ที่ ตาจุ้ย ปช. ใช้นั้นแหล่ะครับ หากจับคู่กับจานเบรคเนื้อดี มันจะหล่อมากครับ ทำลายความเร็วได้ค่อนข้างมากเลยทีเดียว
พวกผมเคยเอามาจับคู่กับจาน TZM เอานิ้วเหนี่ยวเบาๆ แหม.... ความเร็วหายไปเพียบ
อีกนึงคุณสมบัติ ของผ้าเบรคราคา แพงคือ มันไม่ค่อยจะเสียสภาพ หรือ ประสิทธิภาพในการ เบรคต่อเนื่อง เบรคบ่อยๆ สมมติว่า บังเอิญต้องออกทริปที่ มีทางโค้งต่อเนื่อง พวกเราสามารถเชื่อถือได้ระดับหนึ่งว่า เบรคสามารถทำลายความเร็วได้ดี แน่นอน
สมมติว่ามีคน ถามต่อว่า แล้วผ้าเบรค ชุดนึง 20 30 40 บาท ยี่ห้อทั่วๆไปใช่ได้ไหม ใช้ได้ครับ ของพวกนี้ มีข้อดี คือ มันทำงานได้ตั้งแต่อุณหภูมิต่ำๆ หรือ ง่ายๆ ขี่ช้าๆ
ส่วนตัวผม ที่ใช้แพงสุดก็ ผ้าเบรคนินจานี่แหล่ะครับ โกล์เฟรน ยังไม่เคยลอง เพราะงั้นขอไม่ตอบละกัน
แล้วก็อีกตัวนึงที่ใช้บ่อยๆ ก็ ผ้าเบรคแท้ศูนย์ หรือ ยี่ห้อเทียบเคียงของแท้ Hamp Y-tech ก็น่าใช้ครับ
ทีนี้ หากพอจะเข้าใจ เรื่องจานกับผ้าเบรคแล้ว อย่าลืมเรื่องนี้ด้วย ความคล่องตัวในการเลื่อนตัวของ ปั๊มด้วยนะครับ เพราะปั๊มเดิมติดรถทั่วไป เกือบทุกยี่ห้อ จะเป็นปั๊มกดทางเดียว หรือ ลูกสูบอยู่ฝั่งเดียว เวลามันทำงาน ขาไสลด์ปั้ม ต้องคล่องตัวพอประมาณ และต้องให้ตัวในแนวเดียว
หากมันหลวมมาก ปั๊มมันจะเอียงตัวได้ ปัญหา ก็จะเกิดที่ ผ้าเบรคสึกเอียงๆ
ถ้าปั๊มสไลด์ตัว หรือ เลื่อนตัวได้ไม่คล่อง ผ้าเบรคแต่ละข้างจะสึกไม่เท่ากัน ส่วนมากผ้าเบรคผ้าเบรคที่ติดกับลูกสูบจะสึกมากกว่า
น้ำมันเบรค มันมีหลายเกรด หลายเบอร์ หลายยี่ห้อ ให้เลือกใช้ เลือกจ่าย คร่าวๆ ก็ DOT3, DOT4 เอาแค่นี้พอ จริงมันมีเรซซิ่งเกรดอีก แต่ช่างมันเหอะ อันนั้นแพงเกิน
จะใส่ DOT3 หรือ 4 ก็ แล้วแต่ตั้งละกันครับ แต่ข้อควรจำคือ
อย่าใส่ปนกัน ระวัง 3กับ4 อย่าใส่ข้ามยี่ห้อ คือ จริงๆ มันอาจจะใส่ได้แหล่ะ เพียงแต่ว่า เราก็ไม่อาจจะรู้ได้เหมือนกัน ว่า ยี่ห้อไหนบ้าง เกรดไหนของยี่ห้อไหนบ้าง ใส่ปนกันได้ เพราะถ้าถ้ามันใส่ไม่ได้ มันจะกลายเป็นโคลนดำๆ หรือ เสียสภาพ ทีนี้ อิตอนใส่ มันอาจจะไม่เป็นตอนเทก็ได้ แล้วสมมติว่ามัน ดันทะลึ่งเป็นตอนใช้ชิ่ปหายเลยนะครับ
แล้ว 3 กับ 4 ต่างกันอย่างไร มันต่างกันตรง อุณหภูมิ ที่มันยังคงสภาพเดิมได้ครับ หรือ มันไม่เดือด หรือ เบรคยังทำงานได้ หรือ เบรคไม่หาย
เผ่น นนนน
40 บาทก็เอาอยู่นะ ของแต่ง ก็เน้นเท่ห์ สวย ระวังหายด้วย อิอิ
สวยหรู ดูดี ตามกระแส และ เป็นความชอบส่วนตัวด้วยครับ ส่วนเรื่องกินมากกินน้อย ก็ไม่รู้นะ พอเหยียบเบคแล้วรถมันหยุด แบบไม่ต้องปล้ำตัว ไม่ชนตูดเพื่อน ชืวิตปลอดภัย ก็โอละ อิอิ แต่ถ้าทางด้านวิชาการ และหลักการ ผมก็ไม่ค่อยรู้เรื่องหรอกครับ แต่ที่อ่านๆ มา เนื้อหาสาระล้วนๆ ชอบๆ ครับ เป็นความรู้ ที่น่าจดจำ
โอว์ พึ่งรู้ว่าผ้าเบรคนินจา ก็ตอนไปหาในgoogle เมิ่อวานนี้ เองพี่โหน่ง ปั๊มตัวนี้ซื้อมา 850 พร้อมผ้าเบรค
ผ้าเบรคนินจา เบิก 500 กว่าบาท ไม่เกิน 600
สรุป ซื้อผ้าเบรคแถมปั๊ม กำเวร 55555