คือวันนี้ผมเปลี่ยนยางหลังให้กะ เวฟ 110i ของผมอ่ะ คับ จากเบอร์เดิม 60/90-17เป็น 60/100-17 แล้ว ดูเหมือนรถผมมันอืดๆกว่าเดิมอ่ะคับ เกี่ยวกันไหมคับ หรือว่าผคิดไปเอง ยางหน้าผมไม่ได้เปลี่ยนน่ะคับ เปลี่ยนแต่ยางหลัง รถผม เวฟ110i ลูกเชียร์ :)
กว้างเท่าเดิม seriesสูงขึ้นเท่ากับว่าวงล้อใหญ่ขึ้นแต่มันนิดเดียวจริงๆ ลองตั้งขาตั้งกลางแล้วลองเช็คความฝืดของล้อสักหน่อย ก่อนดีมั้ยว่ามีอะไรที่ไม่เหมือนเดิม?
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ยางที่ท่านใส่กว้างเท่าเดิมแต่แก้มสูงขึ้นเส้นรอบวงล้อมากขึ้น อัตราทดก็จะน้อยเหมือนเราไปทดสเตอร์หลังลงนั่นแหละ
รถผมเปลี่ยนจากล้อเดิมยาง 120/80 มาเป็นล้อใหญ่ยางใหญ่ 140/70 บังเอิญเส้นรอบวงมันพอๆกันก็เลยไม่อืด เลยไม่ได้ทดสเตอร์ใหม่
ถ้าเส้นรอบวงเปลี่ยนไปมาก ก็ต้องทดสเตอร์เข้าหามันก็จะ็ไม่อืด ปลายไม่ตัน น้ำหนักล้อเป็นภาระที่เด็กๆถ้าเทียบกับภาระที่เกิดจากอัตราทดที่ไม่เหมาะสม
:D :D
อ้างจาก: Arm TZ เมื่อ กันยายน 24, 2013, 11:22:49 ก่อนเที่ยง
ยางที่ท่านใส่กว้างเท่าเดิมแต่แก้มสูงขึ้นเส้นรอบวงล้อมากขึ้น อัตราทดก็จะน้อยเหมือนเราไปทดสเตอร์หลังลงนั่นแหละ
รถผมเปลี่ยนจากล้อเดิมยาง 120/80 มาเป็นล้อใหญ่ยางใหญ่ 140/70 บังเอิญเส้นรอบวงมันพอๆกันก็เลยไม่อืด เลยไม่ได้ทดสเตอร์ใหม่
ถ้าเส้นรอบวงเปลี่ยนไปมาก ก็ต้องทดสเตอร์เข้าหามันก็จะ็ไม่อืด ปลายไม่ตัน น้ำหนักล้อเป็นภาระที่เด็กๆถ้าเทียบกับภาระที่เกิดจากอัตราทดที่ไม่เหมาะสม
ขอบคุณมากคับผม เดี๋ยวผมจะลอง ทดสเตอร์เบอร์ใหญ่กว่าเดิมหน่อย จากตอนนี้ ผมใส่ 14-32 ผมจะเปลี่ยนเป็น 14-33 ลองดูคับ
แล้วของผม พี่ๆว่า ผมควรต้องทดสเตอร์ผมขึ้นไหมคับ
มันอืดจากเดิมมากจนรู้สึกขี่ไม่สนุกหรือปลายตกรึป่าวครับ ถ้าไม่ก็ไม่ต้องทดให้เปลืองตังครับ แต่ถ้าอยากขี่สนุกได้เหมือนเดิมก็ทดไปตามนั้นครับ
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
รอผู้รู้เหมือนกันคับ เรื่องนี้
มันรู้สึก ถึงขนาดนั้นเลยหรอครับ
ใหญ่ขึ้น ก็อึดนิดเดียวนะผมว่าไม่เท่าไร
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
เวฟ!!)I กะCZI ที่ทำงานผมเอง(ทั้งสองคัน ยางหน้าผมใส่เบอร 70 หลัง 80 ทับอะไรจำไม่ได้แล้ว แต่ใหญ่กว่ายางเดิมมา1เบอร์ ถ้าเทียบเป็นนิ้วน่าจะเป็นหน้า 2.50หลัง2.75 ก็มีอาการนนี้ คืออกตัวเหมือนจะอืดกว่าเดิม แต่วิ่งเร็วๆแล้วผมชอยบนะ มันนิ่มดี แถมเวลาเจอโค้งไม่ต้องเบรคอะไรมากมาย เอียงตัวเข้าได้เลย สบายกว่ายางเดิมๆต้องมาเกร็งกลัวมันจะดิ้นๆ
อ้างจาก: Mtz เมื่อ กันยายน 27, 2013, 11:29:29 หลังเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
เวฟ!!)I กะCZI ที่ทำงานผมเอง(ทั้งสองคัน ยางหน้าผมใส่เบอร 70 หลัง 80 ทับอะไรจำไม่ได้แล้ว แต่ใหญ่กว่ายางเดิมมา1เบอร์ ถ้าเทียบเป็นนิ้วน่าจะเป็นหน้า 2.50หลัง2.75 ก็มีอาการนนี้ คืออกตัวเหมือนจะอืดกว่าเดิม แต่วิ่งเร็วๆแล้วผมชอยบนะ มันนิ่มดี แถมเวลาเจอโค้งไม่ต้องเบรคอะไรมากมาย เอียงตัวเข้าได้เลย สบายกว่ายางเดิมๆต้องมาเกร็งกลัวมันจะดิ้นๆ
คับผม ใช่เลยคับ เวลาขับเร็วๆนิ่มมากอ่ะ
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 24, 2013, 03:48:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: pond smile-s เมื่อ กันยายน 24, 2013, 01:26:55 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: lordomo เมื่อ กันยายน 23, 2013, 11:09:00 หลังเที่ยง
ของผม CZ-i ยางเดิม หน้า 60/100 หลัง 70/90
ตอนนี้ผมใส่ หน้า 70/90 หลัง 90/80 ตอนออกตัวจะอืดนิดนึงครับ เพราะยางใหญ่จะทำให้ วงล้อ(รวมยาง)มันกว้างขึ้น
เพราะโดยปกติแล้ว รถวงล้อเล็ก จะออกตัวดีกว่าล้อใหญ่ครับ แต่ถ้าวิ่งเร็วๆ ล้อใหญ่จะไม่ต้องออกกำลังให้เปลืองรอบมากเหมือนล้อเล็กครับ
พูดง่ายๆคือ วิ่งได้เร็วกว่าล้อเล็กนิดนึงนั่นเองครับ แต่แค่ตอนออกตัวจะแพ้ล้อเล็กสักหน่อยครับ อันนี้ผมเคยทดลองมาแล้วครับ
อ่อโอเคคับผม ' เข้าใจล่ะ ประมาณว่า ล้อเล็กรอบมันจัด แต่ หมดไว แต่ ล้อใหญ่รอบไม่จัดมาก แต่เน้นไหลปลาย ไปได้เรื่อยๆ ใช่ไหมคับ ?
ถูกต้องครับ แต่ผมว่ามันแปลกนะ ในเมื่อล้อหลัง วงใหญ่ขึ้น ก้อน่าจะออกตัวไวขึ้นนะครับ เหมือนหลักการเดียวกันกะที่เราเพิ่มฟันสตอร์หลังอ่ะ หรือผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่าน้อ
น่าจะเข้าใจผิดครับ
ยางใหญ่ขึ้น(เส้นรอบวงมากขึ้น)ทำให้อัตราทดรวมต่ำลง หรือก็คือทำนองเดียวกับลดสเตอร์นั่นเอง
สเตอร์ใหญ่ขึ้น ทำให้อัตราทดสูงขึ้น ที่ความเร็วเท่ากันจะใช้รอบเครื่องเยอะกว่า แต่ให้แรงบิดต่อการหมุนของล้อมากขึ้น ออกตัวไวขึ้นนั่นเอง
สรุป
ยางที่ใหญ่ขึ้น ให้ผลแบบเดียวกับทดสเตอร์ลง
ยางที่เล็กลง ให้ผลแบบเดียวกับทดสเตอร์ขึ้น
ระหว่างใส่รองเท้าแตะเดิน กับใส่ท๊อปบู๊ทของทหารเดิน
รู้สึกยังไงก็ตามนั้นแหละ