ขออนุญาตสอบถามพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ทุกท่านเพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ ข้อเหวี่ยง
แต่ละประเภทครับ(แบบเดิมๆและแบบโมดิฟายเพิ่มเติม)
1.ข้อเหวี่ยงแบบDASH (หน้าตัดด้านล่างข้อเหวี่ยงเฉียง )
2.ข้อเหวี่ยงแบบ LS (หน้าตัดด้านล่างตรง )
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม ด้านบนหนักขึ้นนิดหน่อย )
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง (น้ำหนักด้านล่างเพิ่มขึ้น ด้านบนเท่าเดิม)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม ด้านบนเบาขึ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต (ขนาดรอบนอกโตขึ้นมากกว่าเดิม น้ำหนักเพิ่มขึ้นทั้งด้านบนและด้านล่าง)
7.ข้อเหวี่ยงที่ไม่ใช่ทรงกลม
8.แบบอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวมา (รบกวนชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ
ไม่ทราบว่าข้อเหวี่ยงแต่ละประเภทที่ผมกล่าวมามีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไรมากน้อยแค่ไหนครับ(ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน) และแต่ละประเภทให้กำลังแบบไหนครับ แบบไหนเหมาะกับ เครื่องที่ต้องการกำลังในช่วงต้น แบบไหนเหมาะช่วงปลาย แบบไหนเหมาะกับขึ้นเนิน
ถ้าเทียบแต่ละประเภทเหมาะกับรถแข่งแบบไหนครับ
แดรกไบค์ 201 เมตร
แดรกไบค์402 เมตร
รถแข่งโรดเรซซิ่ง
รถแข่งโมโตครอส
รถบรรทุกหนัก
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ และขอขอบคุณพื้นที่และี่พี่ๆที่ดูแลเว็บทูสโตรก ที่เอื้อเฝื้อพื้นที่ในการแบ่งปันความรู้ครับ
และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับถ้าคำถามนี้เป็นคำถามที่ไม่ค่อยชัดเจน
ขอบคุณมากครับ
อ้างจาก: p_oot เมื่อ สิงหาคม 23, 2013, 10:15:57 ก่อนเที่ยง
ขออนุญาตสอบถามพี่ๆเพื่อนๆน้องๆ ทุกท่านเพื่อไขข้อข้องใจเกี่ยวกับ ข้อเหวี่ยง
แต่ละประเภทครับ(แบบเดิมๆและแบบโมดิฟายเพิ่มเติม)
1.ข้อเหวี่ยงแบบDASH (หน้าตัดด้านล่างข้อเหวี่ยงเฉียง )
2.ข้อเหวี่ยงแบบ LS (หน้าตัดด้านล่างตรง )
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม ด้านบนหนักขึ้นนิดหน่อย )
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง (น้ำหนักด้านล่างเพิ่มขึ้น ด้านบนเท่าเดิม)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม ด้านบนเบาขึ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต (ขนาดรอบนอกโตขึ้นมากกว่าเดิม น้ำหนักเพิ่มขึ้นทั้งด้านบนและด้านล่าง)
7.ข้อเหวี่ยงที่ไม่ใช่ทรงกลม
8.แบบอื่นๆที่ไม่ได้กล่าวมา (รบกวนชี้แนะเพิ่มเติมด้วยครับ
ไม่ทราบว่าข้อเหวี่ยงแต่ละประเภทที่ผมกล่าวมามีคุณสมบัติที่แตกต่างกันอย่างไรมากน้อยแค่ไหนครับ(ภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน) และแต่ละประเภทให้กำลังแบบไหนครับ แบบไหนเหมาะกับ เครื่องที่ต้องการกำลังในช่วงต้น แบบไหนเหมาะช่วงปลาย แบบไหนเหมาะกับขึ้นเนิน
ถ้าเทียบแต่ละประเภทเหมาะกับรถแข่งแบบไหนครับ
แดรกไบค์ 201 เมตร
แดรกไบค์402 เมตร
รถแข่งโรดเรซซิ่ง
รถแข่งโมโตครอส
รถบรรทุกหนัก
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าครับสำหรับคำตอบ และขอขอบคุณพื้นที่และี่พี่ๆที่ดูแลเว็บทูสโตรก ที่เอื้อเฝื้อพื้นที่ในการแบ่งปันความรู้ครับ
และต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับถ้าคำถามนี้เป็นคำถามที่ไม่ค่อยชัดเจน
ขอบคุณมากครับ
ป้าดสุดยอดครับ ผมชอบการใช้ภาษาของพี่จังเจ๋งๆๆๆ
ถ้านน.บน-ล่างไม่เท่ากัน รถจะไม่สั่นเหรอครับ
อ้างจาก: suphachai เมื่อ สิงหาคม 23, 2013, 02:13:03 หลังเที่ยง
ถ้านน.บน-ล่างไม่เท่ากัน รถจะไม่สั่นเหรอครับ
ตามความคิดผมนะครับ(ซึ่งไม่ทราบว่าจะผิดหรือถูก)ขึ้นชื่อว่าข้อเหวี่ยง ในกรณีที่เกิดการเหวี่ยง มันต้องมีแรงสั่นเกิดขึ้น
ส่วนข้อเหวี่ยงต่่างๆที่ผมกล่าวมาข้างต้นนั้น เป็นส่วนหนึ่งที่เคยผ่านตาผม แต่ไม่เคยได้สัมผัสหรือทดลองครับ
รบกวนพี่ๆเพื่อนๆหรือน้องๆทุกท่าน ที่ได้ทดลองหรือพอจะมีข้อมูล โปรดให้ความรู้เพิ่มเติมด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ
เท่าที่เคยสังเกตุ มาข้อเหวี่ยง เรดเดอร์โตมาก มักไปทางวิบาก โซนิคเล็ก รอบเร็ว จะไปทางตรง ขอความรู้เพิ่มด้วยคนครับ
+1ให้กับคำถามอยากรู้เหมือนกันครับ ดัน
มาปูเสื่อรอชมข้อมูลครับ
รอสูบข้อมูลครับ
ขอตอบตามหลักนะครับ เรื่องใช้งานจริงไม่ทราบเหมือนกัน
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม ด้านบนหนักขึ้นนิดหน่อย )
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง (น้ำหนักด้านล่างเพิ่มขึ้น ด้านบนเท่าเดิม)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ (น้ำหนักด้านล่างเท่าเดิม ด้านบนเบาขึ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต (ขนาดรอบนอกโตขึ้นมากกว่าเดิม น้ำหนักเพิ่มขึ้นทั้งด้านบนและด้านล่าง)
วัตถุที่เคลื่อนที่ ถ้าน้ำหนักไม่เท่ากัน จะทำให้เกิดการสั่น ยกตัวอย่างล้อ ถ้าล้อไม่ได้ศูนย์แล้วไม่ได้ถ่วง ล้อจะสั่น
ในเครื่องยนต์เลยต้องมีการเพิ่มบล๊านเซอร์ เพื่อชดเชยน้ำหนักของข้อเหวี่ยง ให้สมดุลย์ที่สุด เครื่องจะได้ไม่สั่น
ขอเข้ามาศึกษาด้วยคนนะครับ
ความคิดผมคือ หนักล่างหรือหนักบนไม่สำคัญเท่าหนักขึ้นครับ ยิ่งหนักแรงบิดยิ่งสูง ยิ่งหนักยิ่งดีครับแต่อย่านักจนระเบิดแล้วข้อเหวียงไม่หมุน ข้อเสียคือรอบจะต่ำลง
แรงบิดคือระเบิดครั้งเดียวเกิดแรงเท่าไร ส่วนใหญ่ใช้กับพวกรถที่ออกตัวเร็วๆอัตราเร่งดี
แรงม้าคือแรงบิดต่อวินาที ยิ่งรอบสูงแรงม้าก็เพิ่ม เน้นแรงม้าคือความเร็วสูงสุด
จากข้างบนถ้าหนักขึ้นแรงบิดเพิ่มแต่รอบลดแรงม้าก็อาจจะเท่าเดิมหรือลดก็ได้ ทำไห้ได้แต่สปีดต้น สปีดปลายหาย แต่ถ้า
แรงบิดเพิ่มขึ้นแต่รักษารอบเท่าเดิมได้ แรงม้าก็เพื่มด้วยแน่นอน
สังเกตุง่ายๆคูโบต้ามันจะมีแผ่นเหล็กกลมหนักๆ(เครื่องรถไถ)มันช่วยเพิ่มแรงบิด ไถนาต้องใช้แรงบิดสูงไม่เน้นรอบสูงเอากำลังไว้ขุดดิน แผ่นเหล็กคือตัวสะสมพลังพอมันหมุนแล้วมันยากที่จะหยุด เอามือหยุดแผ่นเหล็กก็หยุดไม่ได้แรงบิดสูง
ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้)
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย
อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 24, 2013, 11:44:43 ก่อนเที่ยง
ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้)
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย
งั้นแสดงว่าข้อเหวี่ยงที่เบา จะทำให้รอบมาไวขึ้น แล้วกำลังในรอบปลายล่ะครับ จะมีมั๊ยครับ
รอบสูงแต่แรงบิดต่ำแรงม้าก็ไม่ได้ ข้อเสียรอบสูงๆก็เครื่องสึกไว เกียร์ไปไว ก้านยืด ลูกปืนปลายก้านแตก หลังๆคนเลยเน้นรอบต่ำแรงบิดสูงๆ ทดเกียร์เอาครับ แต่แรงบิดต้องเพิ่มมากๆนะถึงจะได้แรงม้าที่รอบต่ำได้ คือแรงม้าดีขึ้นกว่าของเดิมถ้าเอามาเทียบกัน
ต.ย.
แรงบิดใหม่(สูงกว่ามากๆ)*รอบใหม่(ต่ำกว่าเดิม) > แรงบิดเก่า(ต่ำกว่า)*รอบเก่า(สูงกว่า)
อ้างจาก: geenee เมื่อ สิงหาคม 26, 2013, 07:01:54 หลังเที่ยง
รอบสูงแต่แรงบิดต่ำแรงม้าก็ไม่ได้ ข้อเสียรอบสูงๆก็เครื่องสึกไว เกียร์ไปไว ก้านยืด ลูกปืนปลายก้านแตก หลังๆคนเลยเน้นรอบต่ำแรงบิดสูงๆ ทดเกียร์เอาครับ แต่แรงบิดต้องเพิ่มมากๆนะถึงจะได้แรงม้าที่รอบต่ำได้ คือแรงม้าดีขึ้นกว่าของเดิมถ้าเอามาเทียบกัน
ต.ย.
แรงบิดใหม่(สูงกว่ามากๆ)*รอบใหม่(ต่ำกว่าเดิม) > แรงบิดเก่า(ต่ำกว่า)*รอบเก่า(สูงกว่า)
ขอบคุณมากๆครับ เดี๋ยวผมจะค่อยๆทำความเข้าใจนะครับ เริ่มงงๆแล้วคับ 555
แวะมาเก็บข้อมูลครับ
อ้างจาก: p_oot เมื่อ สิงหาคม 26, 2013, 10:11:44 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 24, 2013, 11:44:43 ก่อนเที่ยง
ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้)
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย
งั้นแสดงว่าข้อเหวี่ยงที่เบา จะทำให้รอบมาไวขึ้น แล้วกำลังในรอบปลายล่ะครับ จะมีมั๊ยครับ
มาไวกว่ารอบสูกกว่าแต่แรงบิดน้อยแต่ถ้าตัวรถน้ำหนักเบาก็ไปกันได้น่ะ
ปล.ผมเองยังใช้ข้อหนักเลยฮ่าๆๆ
อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 28, 2013, 06:57:37 หลังเที่ยง
อ้างจาก: p_oot เมื่อ สิงหาคม 26, 2013, 10:11:44 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: supachok เมื่อ สิงหาคม 24, 2013, 11:44:43 ก่อนเที่ยง
ผมใช้มาเกือบทั้งหมดตามที่เข้าใจน่ะ
3.ข้อเหวี่ยงแปะมิเนียมบน (ที่แปะเพราะต้องการกำลังอัดในห้องแคร้งให้มาขึ้นครับ)
4.ข้อเหวี่ยงถ่วงตะกั่วด้านล่าง (ข้อเหวี่ยงที่ยืดหนีศูนย์มาครับเลยต้องเอาน้ำหนักชดเชยด้านล่าง)
5.ข้อเหวี่ยงมิลลิ่งบนหรือเจาะ (ก็เป็นข้อที่ยืดหนีศูนย์เหมือนกันแต่มิลลิ่งด้านบนเพื่อให้น้ำหนัด้านล่างมากขึ้นก็เหมือนการถ่วงแต่จะทำให้น้ำหนักรวมข้อเบากว่าเดิมรอบมาไวขิ้น)
6.ข้อเหวี่ยงหุ้มรอบนอกให้โต (แก้อาการสั้นของพวกชักยาวแล้วน้ำหนักไม่บาลานซ์กับช่วงชักแต่ถ้าสำหรับแดชที่ยืดน้อยๆของผมก็หุ้มเพื่อให้มีแรงบิดเยอะแต่รอบมาไวสู้ขอ้เดิมไม่ได้)
ปล.อันนี้เป็นความเข้าใจส่วนตัวผมน่ะผิดถูกขออภัย
งั้นแสดงว่าข้อเหวี่ยงที่เบา จะทำให้รอบมาไวขึ้น แล้วกำลังในรอบปลายล่ะครับ จะมีมั๊ยครับ
มาไวกว่ารอบสูกกว่าแต่แรงบิดน้อยแต่ถ้าตัวรถน้ำหนักเบาก็ไปกันได้น่ะ
ปล.ผมเองยังใช้ข้อหนักเลยฮ่าๆๆ
ตัวรถของผมไม่ค่อยหนักแต่คนขับของผม หนัก 76 โล แน่ะ 555 กลัวรถวิ่เหมือนอูฐ
เอ้า นึกว่า เทพทุกรุ่น จะเข้ามาตอบ
ว้า แย่จัง
นั่นสิครับเห็นด้วย ช่างทางสั้น(แดร็ก) หรือช่างทีมแข่งสนามเซอร์กิจ มะมาให้ความรู้บ้างเลยอิอิ
อ้างจาก: geenee เมื่อ สิงหาคม 29, 2013, 04:06:12 หลังเที่ยง
นั่นสิครับเห็นด้วย ช่างทางสั้น(แดร็ก) หรือช่างทีมแข่งสนามเซอร์กิจ มะมาให้ความรู้บ้างเลยอิอิ
อยากรู้จัก ตาคนนี้ อ่ะครับ น่าจะมีเบื้องหลัง คิๆๆ (อันนี้ ผมไม่ได้ กสต. เหมือนครั้งอื่นๆ นะครับ)
อืม... มีคนเก่งจริงๆ อยู่ 2 คน (เห้ยอันนี้ผมไมได้ประชดแบบที่ผ่านๆมานะ ชมจริงครับ)
มีคนเข้าใจแบบผม หรือผมเข้าใจแบบเค้า (ผมไม่ได้บอกว่า ถูกหรือผิดนะครับ)
อืม... มีพี่ในแก๊งค์ผม คนนึง แกพูดถึงเรื่อง "ความถี่ธรรมชาติ" ของวัตถุ ซึ่งมันจะมีค่าๆ นึง
แกพูดไว้ว่า วัตถุที่เบา ค่าความที่ธรรมชาติ จะสูง ส่วนวัตถุที่หนักกว่า ค่าความที่ธรรมชาติก็จะต่ำกว่า
ทีนี้ ก็วนกลับไปหา ฟลายวีล หรือ ล้อช่วยแรงในเครื่องคูโบต้า สังเกตไหมครับว่า ตอน เขาสตาร์ทเครื่อง หรือ รอบเดินเบา มันสั่นทั้งคัน แต่พอเพิ่มรอบ อีกนิดจนมันไม่สั่น นั่นหล่ะครับ มันหมุนด้วยความเร็ว เกินความถี่ที่มันจะสั่น
หมายความว่า ต่อให้โมข้อเหวี่ยงเทพแค่ไหน มันก็สั่นครับ แต่จะให้มันสั่นช่วงไหน ก็ เลือกเอา
คร่าวๆ คือ คนโมรถ เขาหาวิธีถอด ขยะออกจากเครื่อง เป็นเหตผลหลัก ที่แอบลืมๆ กัน
เพลาข้อเหวี่ยงหนัก แรงบิดแรงม้า ดีในรอบต่ำ
เพลาข้อเหวี่ยงเบา (กว่า) แรงบิดแรงม้า ก็ขยับขึ้นสูง
เคาเตอร์เวท เยื้องแบบ แดช ชดเชยแรงบิดในรอบ ต่ำ
เคาเตอร์เวท สมมาตร โดยลากเส้นแบ่งผ่านจุดศูนย์กลางของ สลักก้านสูบ และลากมาถึง จุดศูนย์กลางของเพลาข้อเหวี่ยง แบบแอลเอส เคอาร์ ที่แซดอาร์ อาร์จีวี หรือพูดง่ายๆ รถ จยย. สปอต ของทุกค่าย แรงบิดแรงม้า อยู่ในรอบที่สูงกว่า
แปะข้อเหวี่ยง เพิ่มกำลังอัดขั้นต้น ล้อหลังลอย เร่งอย่างกับพระเอก แต่ลงพื้น ง่อยกระรอก ก็เยอะแยะไป (ไมได้บอกว่าไม่ดีนะ)
เจาะ มิลลิง เจียร์ จริงๆ มันไม่ใช่ของใหม่ เพราะ กรรมวิธีนี้ เห็นได้ในรถ สองจังหวะ อายุเกิน 20 ปีทั้งนั้น หุหุ ดีที 100, YL2 และ อีกเพียบ ส่วนวิธีการมิลลิ่ง ด้านบน เพื่อให้ ครึ่งล่างเบากว่า ก็ เรื่องเก่า เล่าใหม่ เซียน RX-S กับ RX-K เขารู้ดี
ส่วนกรรมวิธี มุดน้ำดำดิน อื่นๆ ขอไม่พูดละกันครับ
เพราะถ้าเอาจริงๆ การทำข้อเหวี่ยง หรือ ข้อเหวี่ยง ที่มีอยู่ ในทุกๆ รุ่น ทุกๆ ยี่ห้อ มันมีดีทั้งนั้น แค่ต้องรู้ ว่า ฉันทำเครื่องแบบไหน ให้ มันเหมาะกับของที่มี และ เหมาะกับตังในกระเป๋า
ตามนั้น
อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 29, 2013, 04:16:43 หลังเที่ยง
อืม... มีคนเก่งจริงๆ อยู่ 2 คน (เห้ยอันนี้ผมไมได้ประชดแบบที่ผ่านๆมานะ ชมจริงครับ)
มีคนเข้าใจแบบผม หรือผมเข้าใจแบบเค้า (ผมไม่ได้บอกว่า ถูกหรือผิดนะครับ)
อืม... มีพี่ในแก๊งค์ผม คนนึง แกพูดถึงเรื่อง "ความถี่ธรรมชาติ" ของวัตถุ ซึ่งมันจะมีค่าๆ นึง
แกพูดไว้ว่า วัตถุที่เบา ค่าความที่ธรรมชาติ จะสูง ส่วนวัตถุที่หนักกว่า ค่าความที่ธรรมชาติก็จะต่ำกว่า
ทีนี้ ก็วนกลับไปหา ฟลายวีล หรือ ล้อช่วยแรงในเครื่องคูโบต้า สังเกตไหมครับว่า ตอน เขาสตาร์ทเครื่อง หรือ รอบเดินเบา มันสั่นทั้งคัน แต่พอเพิ่มรอบ อีกนิดจนมันไม่สั่น นั่นหล่ะครับ มันหมุนด้วยความเร็ว เกินความถี่ที่มันจะสั่น
หมายความว่า ต่อให้โมข้อเหวี่ยงเทพแค่ไหน มันก็สั่นครับ แต่จะให้มันสั่นช่วงไหน ก็ เลือกเอา
คร่าวๆ คือ คนโมรถ เขาหาวิธีถอด ขยะออกจากเครื่อง เป็นเหตผลหลัก ที่แอบลืมๆ กัน
เพลาข้อเหวี่ยงหนัก แรงบิดแรงม้า ดีในรอบต่ำ
เพลาข้อเหวี่ยงเบา (กว่า) แรงบิดแรงม้า ก็ขยับขึ้นสูง
เคาเตอร์เวท เยื้องแบบ แดช ชดเชยแรงบิดในรอบ ต่ำ
เคาเตอร์เวท สมมาตร โดยลากเส้นแบ่งผ่านจุดศูนย์กลางของ สลักก้านสูบ และลากมาถึง จุดศูนย์กลางของเพลาข้อเหวี่ยง แบบแอลเอส เคอาร์ ที่แซดอาร์ อาร์จีวี หรือพูดง่ายๆ รถ จยย. สปอต ของทุกค่าย แรงบิดแรงม้า อยู่ในรอบที่สูงกว่า
แปะข้อเหวี่ยง เพิ่มกำลังอัดขั้นต้น ล้อหลังลอย เร่งอย่างกับพระเอก แต่ลงพื้น ง่อยกระรอก ก็เยอะแยะไป (ไมได้บอกว่าไม่ดีนะ)
เจาะ มิลลิง เจียร์ จริงๆ มันไม่ใช่ของใหม่ เพราะ กรรมวิธีนี้ เห็นได้ในรถ สองจังหวะ อายุเกิน 20 ปีทั้งนั้น หุหุ ดีที 100, YL2 และ อีกเพียบ ส่วนวิธีการมิลลิ่ง ด้านบน เพื่อให้ ครึ่งล่างเบากว่า ก็ เรื่องเก่า เล่าใหม่ เซียน RX-S กับ RX-K เขารู้ดี
ส่วนกรรมวิธี มุดน้ำดำดิน อื่นๆ ขอไม่พูดละกันครับ
เพราะถ้าเอาจริงๆ การทำข้อเหวี่ยง หรือ ข้อเหวี่ยง ที่มีอยู่ ในทุกๆ รุ่น ทุกๆ ยี่ห้อ มันมีดีทั้งนั้น แค่ต้องรู้ ว่า ฉันทำเครื่องแบบไหน ให้ มันเหมาะกับของที่มี และ เหมาะกับตังในกระเป๋า
ตามนั้น
ขอบคุณพี่โหน่งมากๆครับ ผมได้การบ้านกลับไปคิดอีกแล้วครับ
ทำรถแข่งรึท่านว่าแต่รถแบบไหน p oot
ท่านโหน่งอาจจะเข้าใจผิดว่าผมเป็นคนที่ท่านรู้จัก พอดีผมพึงศึกษาเรื่องมอเตอร์ไซค์เป็นครั้งแรกเพราะใจรัก เลยหาข้อมูลเยอะหน่อยอะครับส่วนใหญ่เป็นทฤษฏี แต่ปฏิบัติจริงๆคงมีไรเยอะกว่านะครับ รถแรงๆ มันใช้หลายอย่าง แรงบิด แรงม้า ความลื่นทุกส่วน ยืดเกาะถนน น้ำหนักเบา ความอึดของเครื่อง การหลบลมแรงต้านต่างๆ ส่วนใหญ่ผมสนใจแค่สปีดปลายไม่เน้นต้นอะครับ เอาไว้ลากไกลๆอึดๆแต่ยังหาวิธีมะได้เลยอิอิ ขอนอกเรื่องหน่อย ;)
คือ จะเรียนให้ทราบอย่างนี้ ผมเคยได้สนทนา ปัญหารถแรงกับ เพื่อนๆ ในเวบ นอกเวบ หลายๆ คน มีอย่างนึง ที่หลายๆคนนั้นพูดคล้ายๆกันคือ
"ส่วนผสมต้องลงตัว"
อย่าเชื่อผม หรือเชื่อใครๆ จนตังในกระเป๋า หมด หลายๆ คน จริงๆ ผมใช้คำว่า "คนส่วนมาก" จะสนใจในคำพูดของคนอื่น "เห้ย ไอ่นั่น ไอ่โน่น ไอ่นี้ ใส่แล้วดี ใส่แล้ววิ่ง"
สุดท้ายก็ ประเคน โครมๆ ใส่รถ หมดตังเป็นแสนๆ บางทีวิ่งสู้รถ อะไหล่แตนๆปรับแต่ง ยังไม่ได้ ก็มีถมถืด
"ของมันดีเท่าคนใช้" (เครดิตพี่ไจ้)
อืม... จะว่าผมโม้ ก็ได้นะ รถแอลเอส เน่าๆ ของผมที่คุณเห็น ในรูปนี่ ณ.ตอนนี้ ได้รับคำแนะนำ จากใครซักคน ให้ปรับปรุงรถทั้งคัน โดยอะไหล่ในเครื่อง ของเดิมๆ ทั้งตัว ทั้งหัว จะเชื่อไหม อุปกรณ์ส่วนควบ อื่นๆ ผมใช้ขยะในสายตา พวกท่าน ทั้งนั้น
รถผมมันวิ่ง ป้วนเปี้ยน แถวๆ 140-150 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ในระยะทางไม่เกิน 600 เมตร
ตังยังอยู่ในกระเป๋า ใครก็เอาไปไม่ได้ จะจ่าย จะซื้ออะไร ก็ ทบทวนก่อนครับ ดูว่า จะใช้ประโยชน์จากเงินที่จ่ายๆ ไปได้มากแค่ไหน
สมมติว่าเล่นเกมออนไลน์ ไอเทม ชุดแรกๆ จ่ายถูกแต่ได้ สเตตัส เพิ่มขึ้นมามาก แต่พอสูงขึ้นเรื่อยๆ แค่ 1 จุด แพงชิบหาย
เลือกเอาครับ ว่าจะจ่ายถูกๆ ก่อนแล้วได้อะไรกลับมาพอสมควร พอไล่กันจนถึง ขีดจำกัด ตอนนั้น ท่านค่อยเลือกเอา ว่าจะจ่ายต่อ หรือ พอแค่นั้น
ท่าน จีนี่เรคคอร์ด ผมว่าท่านมีพื้นฐาน การลำดับความเข้าใจ เป็น วิทยาศาสตร์ มากกว่า ไสยศาสตร์ นะครับ น่าโต้วาทีด้วย
จริงๆ ผมเองก็ เพิ่งจะเริ่มทำรถจริงๆ จังๆ ซัก ปีนึงได้มั้่งครับ ก่อนหน้านั้น ผมก็แค่เด็กแว๊นที่พอจะจับเครื่องมือเป็น ก็เท่านั้น เอง
ตามโน้น
อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 31, 2013, 03:08:16 หลังเที่ยง
คือ จะเรียนให้ทราบอย่างนี้ ผมเคยได้สนทนา ปัญหารถแรงกับ เพื่อนๆ ในเวบ นอกเวบ หลายๆ คน มีอย่างนึง ที่หลายๆคนนั้นพูดคล้ายๆกันคือ
"ส่วนผสมต้องลงตัว"
อย่าเชื่อผม หรือเชื่อใครๆ จนตังในกระเป๋า หมด หลายๆ คน จริงๆ ผมใช้คำว่า "คนส่วนมาก" จะสนใจในคำพูดของคนอื่น "เห้ย ไอ่นั่น ไอ่โน่น ไอ่นี้ ใส่แล้วดี ใส่แล้ววิ่ง"
สุดท้ายก็ ประเคน โครมๆ ใส่รถ หมดตังเป็นแสนๆ บางทีวิ่งสู้รถ อะไหล่แตนๆปรับแต่ง ยังไม่ได้ ก็มีถมถืด
"ของมันดีเท่าคนใช้" (เครดิตพี่ไจ้)
อืม... จะว่าผมโม้ ก็ได้นะ รถแอลเอส เน่าๆ ของผมที่คุณเห็น ในรูปนี่ ณ.ตอนนี้ ได้รับคำแนะนำ จากใครซักคน ให้ปรับปรุงรถทั้งคัน โดยอะไหล่ในเครื่อง ของเดิมๆ ทั้งตัว ทั้งหัว จะเชื่อไหม อุปกรณ์ส่วนควบ อื่นๆ ผมใช้ขยะในสายตา พวกท่าน ทั้งนั้น
รถผมมันวิ่ง ป้วนเปี้ยน แถวๆ 140-150 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ในระยะทางไม่เกิน 600 เมตร
ตังยังอยู่ในกระเป๋า ใครก็เอาไปไม่ได้ จะจ่าย จะซื้ออะไร ก็ ทบทวนก่อนครับ ดูว่า จะใช้ประโยชน์จากเงินที่จ่ายๆ ไปได้มากแค่ไหน
สมมติว่าเล่นเกมออนไลน์ ไอเทม ชุดแรกๆ จ่ายถูกแต่ได้ สเตตัส เพิ่มขึ้นมามาก แต่พอสูงขึ้นเรื่อยๆ แค่ 1 จุด แพงชิบหาย
เลือกเอาครับ ว่าจะจ่ายถูกๆ ก่อนแล้วได้อะไรกลับมาพอสมควร พอไล่กันจนถึง ขีดจำกัด ตอนนั้น ท่านค่อยเลือกเอา ว่าจะจ่ายต่อ หรือ พอแค่นั้น
ท่าน จีนี่เรคคอร์ด ผมว่าท่านมีพื้นฐาน การลำดับความเข้าใจ เป็น วิทยาศาสตร์ มากกว่า ไสยศาสตร์ นะครับ น่าโต้วาทีด้วย
จริงๆ ผมเองก็ เพิ่งจะเริ่มทำรถจริงๆ จังๆ ซัก ปีนึงได้มั้่งครับ ก่อนหน้านั้น ผมก็แค่เด็กแว๊นที่พอจะจับเครื่องมือเป็น ก็เท่านั้น เอง
ตามโน้น ตามนี้เลยครับ
อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ สิงหาคม 31, 2013, 03:08:16 หลังเที่ยง
คือ จะเรียนให้ทราบอย่างนี้ ผมเคยได้สนทนา ปัญหารถแรงกับ เพื่อนๆ ในเวบ นอกเวบ หลายๆ คน มีอย่างนึง ที่หลายๆคนนั้นพูดคล้ายๆกันคือ
"ส่วนผสมต้องลงตัว"
อย่าเชื่อผม หรือเชื่อใครๆ จนตังในกระเป๋า หมด หลายๆ คน จริงๆ ผมใช้คำว่า "คนส่วนมาก" จะสนใจในคำพูดของคนอื่น "เห้ย ไอ่นั่น ไอ่โน่น ไอ่นี้ ใส่แล้วดี ใส่แล้ววิ่ง"
สุดท้ายก็ ประเคน โครมๆ ใส่รถ หมดตังเป็นแสนๆ บางทีวิ่งสู้รถ อะไหล่แตนๆปรับแต่ง ยังไม่ได้ ก็มีถมถืด
"ของมันดีเท่าคนใช้" (เครดิตพี่ไจ้)
อืม... จะว่าผมโม้ ก็ได้นะ รถแอลเอส เน่าๆ ของผมที่คุณเห็น ในรูปนี่ ณ.ตอนนี้ ได้รับคำแนะนำ จากใครซักคน ให้ปรับปรุงรถทั้งคัน โดยอะไหล่ในเครื่อง ของเดิมๆ ทั้งตัว ทั้งหัว จะเชื่อไหม อุปกรณ์ส่วนควบ อื่นๆ ผมใช้ขยะในสายตา พวกท่าน ทั้งนั้น
รถผมมันวิ่ง ป้วนเปี้ยน แถวๆ 140-150 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ในระยะทางไม่เกิน 600 เมตร
ตังยังอยู่ในกระเป๋า ใครก็เอาไปไม่ได้ จะจ่าย จะซื้ออะไร ก็ ทบทวนก่อนครับ ดูว่า จะใช้ประโยชน์จากเงินที่จ่ายๆ ไปได้มากแค่ไหน
สมมติว่าเล่นเกมออนไลน์ ไอเทม ชุดแรกๆ จ่ายถูกแต่ได้ สเตตัส เพิ่มขึ้นมามาก แต่พอสูงขึ้นเรื่อยๆ แค่ 1 จุด แพงชิบหาย
เลือกเอาครับ ว่าจะจ่ายถูกๆ ก่อนแล้วได้อะไรกลับมาพอสมควร พอไล่กันจนถึง ขีดจำกัด ตอนนั้น ท่านค่อยเลือกเอา ว่าจะจ่ายต่อ หรือ พอแค่นั้น
ท่าน จีนี่เรคคอร์ด ผมว่าท่านมีพื้นฐาน การลำดับความเข้าใจ เป็น วิทยาศาสตร์ มากกว่า ไสยศาสตร์ นะครับ น่าโต้วาทีด้วย
จริงๆ ผมเองก็ เพิ่งจะเริ่มทำรถจริงๆ จังๆ ซัก ปีนึงได้มั้่งครับ ก่อนหน้านั้น ผมก็แค่เด็กแว๊นที่พอจะจับเครื่องมือเป็น ก็เท่านั้น เอง
ตามโน้น
ตามนี้อีกเสียงครับ
อ้างจาก: geenee เมื่อ สิงหาคม 30, 2013, 04:08:40 หลังเที่ยง
ทำรถแข่งรึท่านว่าแต่รถแบบไหน p oot
ท่านโหน่งอาจจะเข้าใจผิดว่าผมเป็นคนที่ท่านรู้จัก พอดีผมพึงศึกษาเรื่องมอเตอร์ไซค์เป็นครั้งแรกเพราะใจรัก เลยหาข้อมูลเยอะหน่อยอะครับส่วนใหญ่เป็นทฤษฏี แต่ปฏิบัติจริงๆคงมีไรเยอะกว่านะครับ รถแรงๆ มันใช้หลายอย่าง แรงบิด แรงม้า ความลื่นทุกส่วน ยืดเกาะถนน น้ำหนักเบา ความอึดของเครื่อง การหลบลมแรงต้านต่างๆ ส่วนใหญ่ผมสนใจแค่สปีดปลายไม่เน้นต้นอะครับ เอาไว้ลากไกลๆอึดๆแต่ยังหาวิธีมะได้เลยอิอิ ขอนอกเรื่องหน่อย ;)
ผมพึ่งจะเริ่มหัดทำรถแข่งครับพี่ ผมทำแข่งทางตรงอยู่ครับ ทำเอาไว้เล่นๆตามความชอบของตัวเองครับชอบแข่งรถตั้งแต่เด็กๆ ผมไม่ใช่ช่างผมมีอาชีพอย่างอื่นครับ พึี่งศึกษาการทำรถเองจากในเว็บทูสโตรกนี้เลยครับ
ยังไงผมก็ขอรบกวนคำแนะนำจากพี่ทุกท่านนะครับ
ขอบคุณมากครับ