ถ้าเราไปบอกช่างหรือร้านที่เราจะสั่งทำท่อสูตร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาคำนวณอัตราการไหลของอากาศที่ถูกต้องได้อย่างไร ใครมีประสบการณ์ช่วยเเชร์กันหน่อยเพื่อเป็นความรู้ เมื่อเราไปสั่งตีท่อครับท่าน
มันเป็นความรู้ของช่างแต่ละคนอ่าครับ ถ้าจะเอาคำนวณเป๊ะแบบ ตัวเลขชัดๆก็ต้องหาช่างที่จบวิศวะมาหรือมีความรู้ด้านนี้อ่า
บ้างคนเค้าใช้ประสบการณ์ ในการทำท่่อมานาน ในการทำท่อ
อยากรู้ด้วยเหมือนกัน?
แต่รู้ไปก็ทำไม่เป็น และก็คงจะหาช่างที่จะทำตามคำแนะนำของยากครับ
จำได้ว่าเคยเห็นกระทู้นึงนะ เป็นสูตรคำนวนพื้นฐาน แสกนมาจากหนังสือยุคเก่า ที่แบ่งการคำนวนเป็นท่อ3ช่วง
คอ ท้อง แป๊ปท้าย แต่ละส่วนจะบอกว่าจะเอาแรงต้นจะเอาแรงปลาย และส่วนไหนต้องซีเรียสหน่อย
แต่ละช่างก็จะเอาตรงนี้เป็นพื้นฐาน แล้วเอาไปแก้ไขตามความชำนาญสร้างสูตรเพิ่มเติมของตัวเอง
ลองๆหาดูครับ
ท่อไอเสีย
หลักการคร่าวๆ คือ เมื่อลูกสูบเลื่อนตัวลงจากการจุดระเบิด พอร์ทไอเสียเริ่มเปิดไอเสียแรงดันสูงจะไหลออกทางท่ออย่างรวดเร็วทำให้เกิดเวฟลบ หรือสูญญากาศ ในคอท่อท่อนแรก เมื่อเลื่อนตัวลงอีกพอร์ทไอดีเปิดไอดีซึ่งมีแรงดันอยู่แล้วจากการอัดในห้องข้อ
เหวียงใต้ลูกสูบ จะพุ่งออกมาไล่ไอเสียที่ค้างอยู่ให้ออกไป เมื่อลูกสูบเลื่อนลงมาจนถึงศูนย์ตายล่าง ไอดีก็จะหมดแรงดัน และลูกสูบก็จะค่อยๆเลื่อนขึ้น ตรงนี้เองที่ท่อไอเสียท่อนแรกจะมีผลในการดูดไอดีออกจากห้องข้อเหวียง แทนที่จะถูกดูดกลับย้อนกลับเข้า
ไปในห้องข้อเหวียงอีก และเมื่อพอร์ทไอดีปิด ท่อในส่วนท้าย(ที่เป็นรูปทรงกรวย)จะทำให้เกิดเวฟย้อนกลับ ดันไอดีส่วนทีไหลตามออกมาให้ย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาใหม้ใหม่ นี่คือหลักการทำงานเบื้องต้นของท่อไอเสีย 2 จังหวะ และสำหรับผู้รู้ทีต้องการ
ออกแบบท่อไอเสียโดยการคำนวนเอง ความเร็วของเวฟที่ใช้ในการคำนวนคือ 510เมตรต่อวินาที ในส่วนของผู้ที่ไม่ชอบคำนวน ค่าสำเร็จรูปอยู่ที่ 72 เซนติเมตร จากปากพอร์ทไอเสียถึง 3/4ของกรวยหลัง ของเครื่องยนต์ขนาด125-150 ซีซี และสูตร
สำเร็จวิธีปรับคือ
1. ถ้ารถคุณเป็นรถทางตรง แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง12เซนติเมตรคอท่อ40เซนติเมตร
2. ถ้าเป็นรถเซอร์กิต แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง10ซม. คอท่อ30-35ซม. และถ้ารถขี่ยากต้องเลี้ยงรอบให้ปรับความยาวเพิ่ม1-2 ซม.
3. ถ้าเป็นรถขี่ใช้งานด้วย ควรใช้เส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลางไม่เกิน10ซม.และความยาวเพิ่ม3-5ซม.
เครดิต http://www.sjspeed.com (http://www.sjspeed.com) !goodjob !goodjob
ตัวเลขผิดพลาดรึเปล่าครับ ถ้า 100 ซ.ม. มัน 1 เมตรเลยนะนั่น ถ้าไม่ผิดพลาด ท้องท่อเส้นผ่นศูนย์กลาง 100ซ.ม. โอ๊ะ โอ จะเอาไว้ที่ไหน
อ้างจาก: piak13 เมื่อ สิงหาคม 06, 2013, 02:00:53 หลังเที่ยง
ตัวเลขผิดพลาดรึเปล่าครับ ถ้า 100 ซ.ม. มัน 1 เมตรเลยนะนั่น ถ้าไม่ผิดพลาด ท้องท่อเส้นผ่นศูนย์กลาง 100ซ.ม. โอ๊ะ โอ จะเอาไว้ที่ไหน
555 ขอโทษครับ ผมลอกมาอีกทียังไม่ได้เช็คเลย เดี๋ยวแก้ให้ครับ
อ้างจาก: suphachai เมื่อ สิงหาคม 06, 2013, 11:39:04 ก่อนเที่ยง
ท่อไอเสีย
หลักการคร่าวๆ คือ เมื่อลูกสูบเลื่อนตัวลงจากการจุดระเบิด พอร์ทไอเสียเริ่มเปิดไอเสียแรงดันสูงจะไหลออกทางท่ออย่างรวดเร็วทำให้เกิดเวฟลบ หรือสูญญากาศ ในคอท่อท่อนแรก เมื่อเลื่อนตัวลงอีกพอร์ทไอดีเปิดไอดีซึ่งมีแรงดันอยู่แล้วจากการอัดในห้องข้อ
เหวียงใต้ลูกสูบ จะพุ่งออกมาไล่ไอเสียที่ค้างอยู่ให้ออกไป เมื่อลูกสูบเลื่อนลงมาจนถึงศูนย์ตายล่าง ไอดีก็จะหมดแรงดัน และลูกสูบก็จะค่อยๆเลื่อนขึ้น ตรงนี้เองที่ท่อไอเสียท่อนแรกจะมีผลในการดูดไอดีออกจากห้องข้อเหวียง แทนที่จะถูกดูดกลับย้อนกลับเข้า
ไปในห้องข้อเหวียงอีก และเมื่อพอร์ทไอดีปิด ท่อในส่วนท้าย(ที่เป็นรูปทรงกรวย)จะทำให้เกิดเวฟย้อนกลับ ดันไอดีส่วนทีไหลตามออกมาให้ย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาใหม้ใหม่ นี่คือหลักการทำงานเบื้องต้นของท่อไอเสีย 2 จังหวะ และสำหรับผู้รู้ทีต้องการ
ออกแบบท่อไอเสียโดยการคำนวนเอง ความเร็วของเวฟที่ใช้ในการคำนวนคือ 510เมตรต่อวินาที ในส่วนของผู้ที่ไม่ชอบคำนวน ค่าสำเร็จรูปอยู่ที่ 72 เซนติเมตร จากปากพอร์ทไอเสียถึง 3/4ของกรวยหลัง ของเครื่องยนต์ขนาด125-150 ซีซี และสูตร
สำเร็จวิธีปรับคือ
1. ถ้ารถคุณเป็นรถทางตรง แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง12เซนติเมตรคอท่อ40เซนติเมตร
2. ถ้าเป็นรถเซอร์กิต แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง10ซม. คอท่อ30-35ซม. และถ้ารถขี่ยากต้องเลี้ยงรอบให้ปรับความยาวเพิ่ม1-2 ซม.
3. ถ้าเป็นรถขี่ใช้งานด้วย ควรใช้เส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลางไม่เกิน10ซม.และความยาวเพิ่ม3-5ซม.
เครดิต http://www.sjspeed.com (http://www.sjspeed.com) !goodjob !goodjob
สุดยอดมาก
มาเก็บความรู้
มีของ 125 ซีซีคับ แต่ไม่เคยทำนะคับ พอดีได้จากในเน๊ตมาคับลองดูคับ
(http://image.ohozaa.com/i/866/YunpaT.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/x1rKfkX7b4OEHZaQ)
เรื่องท่อคิดไปก็ปวดหัวครับ
มีคนบอกว่า ต้องไปลองก่อนแล้วจะรู้ว่าขาดเหลืออะไร
แล้วมาปรับเอา
+1เลยครับ
มีโปรแกรมคำนวณนะครับ เคยเจอในเน็ต
คอท่อ...หน่วยการวัดน่าจะเป็น มม. นะคับ
อีกอัน การตีท่อแบบแนวๆ
http://www.youtube.com/watch?v=VV4eGaHG0bM&list=UU530FTYUOC8UUTqvdoBrMwg (http://www.youtube.com/watch?v=VV4eGaHG0bM&list=UU530FTYUOC8UUTqvdoBrMwg)
มาหาความรู้
เมื่อคำนวณได้แล้ว ก็ถึงขั้นตอนสร้าง นี่คลิปกการสร้างแบบปกติ
เอามาให้ชม ไปเจอมา ที่กล่าวมาผมไม่เป็นซักอัน
ได้อ่าน ได้ดู แต่ไม่เข้าใจ เห็นโปรแกรมแต่ใช้ไม่เป็น
http://www.youtube.com/watch?v=d9n6do0__Rs (http://www.youtube.com/watch?v=d9n6do0__Rs)
หลักการท่อหลักๆน่าจะเกี่ยวกับความดันของก๊าซ
โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อสูตรสักเท่าไร สูตรที่เกียวกับความเร็วเสียง
เคยสังเกตุมั้ยครับท่อที่รอบปลาย ปริมาตรท้องจะเยอะ ส่วนท่อที่ได้รอบต้นปริมาตรท้องท่อจะเล็กกว่า
ปริมาตร มันมีผลเมื่ออากาศมันอัดมาเต็มเร็วเต็มช้า ปริมาตรมากอากาศกว่าจะอัดมาเต็มท่อก็ช้าต้องรอบสูงถึงจะอัดอากาศเต็มเร็ว เมื่ออัดเต็มตรงท้องท่อก็เกิดความดัน ในจังหวะที่ไอดีไล่ไอเสียหมดแรงความดันลด ซึ่งน้อยกว่าท้องท่อ อากาศจึงดันกลับเข้าเครื่อง หลังจากนี้ไอดีก็เริ่มไหลมารวมด้วย ทำให้เกิดแรงอัดเพิ่มขึ้น ซึ่ง รถสองจังหวะจะมีแรงอัดสูงเนื่องจากท่อ ทั้งๆที่อ่านสเปก ยกตัวอย่าง เคอาร์ มีอัตราส่านอัด ประมาณ 6.8-7.8 ซึ่งดูน้อยกว่า รถสี่จังหวะที่มีอัตราส่วนอัดที่ 10-11 แต่จริงๆแล้ว สองจังหวะมีอัตราส่วนอัด เยอะกว่านั้นเมื่อถึงรอบที่ท่อมีผลทำให้เกิดแรงอัดอากาศเพิ่ม จาก 6.8 เป็น 10-12 เลยทีเดียว จนบางทีอาจจะชิงจุดระเบิดจึงต้องใช้อ๊อกเทนสูงๆ
ปริมาตรใหญ่เกินถ้ารถเรารอบไม่ถึงปริมาตรดังกล่าว ก็จะไม่เกิดแรงดันที่รอบที่ต่ำกว่า ท่อจึงต้องเหมาะสมกับรถ
ท่อสองจังหวะ คอท่อจะใหญ่กว่า ปลายท่อซึ่ง หลักๆคือต้องการดันไอดีกลับและแถมเพิ่มแรงอัด
ต่างกับท่อสี่จังหวะ ต้องการคอท่อเล็กไปใหญ่ เพราะต้องการ ให้ช่วยดูดไอเสียออกให้เร็ว ใช้หลักการเกี่ยวกับความดันเหมือนกัน คอท่อเล็กมีความดันสูงก็จะไหลไปปลายท่อที่มีความดันที่ต่ำกว่า เกิดแรงดูดไอเสียตอนความดันไอเสียเริ่มหมดแรง สังเกตุมั้ยท่อสี่จังหวะมันจะเสียงดัง เพราะทรงมันเหมือนโทรโข่ง เล็กไปใหญ่
เรื่องจะคำนวนเป๊ๆผมว่ายาก ต้องทดลอง วัดไดโน่แล้วก็วัดอีกหลายๆรอบถึงจะรู้ผล ใช้ความรู้สึกวัดมันยาก
เรื่องสูตรคำนวนเกี่ยวกับแรงสะท้อนของเสียงอันนี้ไม่แน่ใจ เพราะคิดว่ามันจะมีผลน้อยกว่าเรื่องแรงดัน
อ้างจาก: geenee เมื่อ กันยายน 14, 2013, 01:48:55 ก่อนเที่ยง
หลักการท่อหลักๆน่าจะเกี่ยวกับความดันของก๊าซ
โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อสูตรสักเท่าไร สูตรที่เกียวกับความเร็วเสียง
เคยสังเกตุมั้ยครับท่อที่รอบปลาย ปริมาตรท้องจะเยอะ ส่วนท่อที่ได้รอบต้นปริมาตรท้องท่อจะเล็กกว่า
ปริมาตร มันมีผลเมื่ออากาศมันอัดมาเต็มเร็วเต็มช้า ปริมาตรมากอากาศกว่าจะอัดมาเต็มท่อก็ช้าต้องรอบสูงถึงจะอัดอากาศเต็มเร็ว เมื่ออัดเต็มตรงท้องท่อก็เกิดความดัน ในจังหวะที่ไอดีไล่ไอเสียหมดแรงความดันลด ซึ่งน้อยกว่าท้องท่อ อากาศจึงดันกลับเข้าเครื่อง หลังจากนี้ไอดีก็เริ่มไหลมารวมด้วย ทำให้เกิดแรงอัดเพิ่มขึ้น ซึ่ง รถสองจังหวะจะมีแรงอัดสูงเนื่องจากท่อ ทั้งๆที่อ่านสเปก ยกตัวอย่าง เคอาร์ มีอัตราส่านอัด ประมาณ 6.8-7.8 ซึ่งดูน้อยกว่า รถสี่จังหวะที่มีอัตราส่วนอัดที่ 10-11 แต่จริงๆแล้ว สองจังหวะมีอัตราส่วนอัด เยอะกว่านั้นเมื่อถึงรอบที่ท่อมีผลทำให้เกิดแรงอัดอากาศเพิ่ม จาก 6.8 เป็น 10-12 เลยทีเดียว จนบางทีอาจจะชิงจุดระเบิดจึงต้องใช้อ๊อกเทนสูงๆ
ปริมาตรใหญ่เกินถ้ารถเรารอบไม่ถึงปริมาตรดังกล่าว ก็จะไม่เกิดแรงดันที่รอบที่ต่ำกว่า ท่อจึงต้องเหมาะสมกับรถ
ท่อสองจังหวะ คอท่อจะใหญ่กว่า ปลายท่อซึ่ง หลักๆคือต้องการดันไอดีกลับและแถมเพิ่มแรงอัด
ต่างกับท่อสี่จังหวะ ต้องการคอท่อเล็กไปใหญ่ เพราะต้องการ ให้ช่วยดูดไอเสียออกให้เร็ว ใช้หลักการเกี่ยวกับความดันเหมือนกัน คอท่อเล็กมีความดันสูงก็จะไหลไปปลายท่อที่มีความดันที่ต่ำกว่า เกิดแรงดูดไอเสียตอนความดันไอเสียเริ่มหมดแรง สังเกตุมั้ยท่อสี่จังหวะมันจะเสียงดัง เพราะทรงมันเหมือนโทรโข่ง เล็กไปใหญ่
เรื่องจะคำนวนเป๊ๆผมว่ายาก ต้องทดลอง วัดไดโน่แล้วก็วัดอีกหลายๆรอบถึงจะรู้ผล ใช้ความรู้สึกวัดมันยาก
เรื่องสูตรคำนวนเกี่ยวกับแรงสะท้อนของเสียงอันนี้ไม่แน่ใจ เพราะคิดว่ามันจะมีผลน้อยกว่าเรื่องแรงดัน
ยอดเยี่ยมครับ
ไม่รู้เรื่องท่อ แต่พอรู้หลักฟิสิกส์ ความดัน กะ ความเร็วเสียง
ผมเชื่อเรื่องคลื่นเสียง ความดันจากไอเสียเครื่องยนต์เทียบกะพลังอำนาจแห่งกำแพงเสียง
คนละเรื่องเลย
เยี่ยมครับ ใครคิดจะตีเอง วัดขนาดซีซี กับพอรท์ไอเสีย มาให้พี่ๆในนี้คำนวนให้ดีกว่าครับ