Main Menu

การคำนวณท่อสูตร

เริ่มโดย pannawat, สิงหาคม 05, 2013, 05:14:07 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 4 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

pannawat

ถ้าเราไปบอกช่างหรือร้านที่เราจะสั่งทำท่อสูตร เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเขาคำนวณอัตราการไหลของอากาศที่ถูกต้องได้อย่างไร ใครมีประสบการณ์ช่วยเเชร์กันหน่อยเพื่อเป็นความรู้ เมื่อเราไปสั่งตีท่อครับท่าน
94 หมู่ 4 ต.บ้านยาง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี 18160
084-3374747 1-2-call
อัน

Hunterzero

มันเป็นความรู้ของช่างแต่ละคนอ่าครับ  ถ้าจะเอาคำนวณเป๊ะแบบ ตัวเลขชัดๆก็ต้องหาช่างที่จบวิศวะมาหรือมีความรู้ด้านนี้อ่า
บ้างคนเค้าใช้ประสบการณ์ ในการทำท่่อมานาน ในการทำท่อ

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

aoaaued

อยากรู้ด้วยเหมือนกัน?
แต่รู้ไปก็ทำไม่เป็น และก็คงจะหาช่างที่จะทำตามคำแนะนำของยากครับ

125cc.Only

จำได้ว่าเคยเห็นกระทู้นึงนะ  เป็นสูตรคำนวนพื้นฐาน แสกนมาจากหนังสือยุคเก่า ที่แบ่งการคำนวนเป็นท่อ3ช่วง
คอ ท้อง แป๊ปท้าย  แต่ละส่วนจะบอกว่าจะเอาแรงต้นจะเอาแรงปลาย และส่วนไหนต้องซีเรียสหน่อย
แต่ละช่างก็จะเอาตรงนี้เป็นพื้นฐาน แล้วเอาไปแก้ไขตามความชำนาญสร้างสูตรเพิ่มเติมของตัวเอง
ลองๆหาดูครับ

suphachai

#4
ท่อไอเสีย

หลักการคร่าวๆ คือ เมื่อลูกสูบเลื่อนตัวลงจากการจุดระเบิด พอร์ทไอเสียเริ่มเปิดไอเสียแรงดันสูงจะไหลออกทางท่ออย่างรวดเร็วทำให้เกิดเวฟลบ หรือสูญญากาศ ในคอท่อท่อนแรก เมื่อเลื่อนตัวลงอีกพอร์ทไอดีเปิดไอดีซึ่งมีแรงดันอยู่แล้วจากการอัดในห้องข้อ

เหวียงใต้ลูกสูบ จะพุ่งออกมาไล่ไอเสียที่ค้างอยู่ให้ออกไป เมื่อลูกสูบเลื่อนลงมาจนถึงศูนย์ตายล่าง ไอดีก็จะหมดแรงดัน และลูกสูบก็จะค่อยๆเลื่อนขึ้น ตรงนี้เองที่ท่อไอเสียท่อนแรกจะมีผลในการดูดไอดีออกจากห้องข้อเหวียง แทนที่จะถูกดูดกลับย้อนกลับเข้า

ไปในห้องข้อเหวียงอีก และเมื่อพอร์ทไอดีปิด ท่อในส่วนท้าย(ที่เป็นรูปทรงกรวย)จะทำให้เกิดเวฟย้อนกลับ ดันไอดีส่วนทีไหลตามออกมาให้ย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาใหม้ใหม่ นี่คือหลักการทำงานเบื้องต้นของท่อไอเสีย 2 จังหวะ และสำหรับผู้รู้ทีต้องการ

ออกแบบท่อไอเสียโดยการคำนวนเอง ความเร็วของเวฟที่ใช้ในการคำนวนคือ 510เมตรต่อวินาที ในส่วนของผู้ที่ไม่ชอบคำนวน ค่าสำเร็จรูปอยู่ที่ 72 เซนติเมตร จากปากพอร์ทไอเสียถึง 3/4ของกรวยหลัง ของเครื่องยนต์ขนาด125-150 ซีซี และสูตร

สำเร็จวิธีปรับคือ


1. ถ้ารถคุณเป็นรถทางตรง แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง12เซนติเมตรคอท่อ40เซนติเมตร

2. ถ้าเป็นรถเซอร์กิต แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง10ซม. คอท่อ30-35ซม. และถ้ารถขี่ยากต้องเลี้ยงรอบให้ปรับความยาวเพิ่ม1-2 ซม.

3. ถ้าเป็นรถขี่ใช้งานด้วย ควรใช้เส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลางไม่เกิน10ซม.และความยาวเพิ่ม3-5ซม.

เครดิต   http://www.sjspeed.com   !goodjob !goodjob
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

piak13

ตัวเลขผิดพลาดรึเปล่าครับ  ถ้า 100 ซ.ม.  มัน 1 เมตรเลยนะนั่น   ถ้าไม่ผิดพลาด  ท้องท่อเส้นผ่นศูนย์กลาง 100ซ.ม.  โอ๊ะ โอ  จะเอาไว้ที่ไหน

นเรศ คำพันธ์ โทร. 085-4514238
ธนาคารกรุงศรี หมายเลขบัญชี 421-1-22477-9 ออมทรัพย์
สาขามหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์(สกลนคร)

suphachai

อ้างจาก: piak13 เมื่อ สิงหาคม 06, 2013, 02:00:53 หลังเที่ยง
ตัวเลขผิดพลาดรึเปล่าครับ  ถ้า 100 ซ.ม.  มัน 1 เมตรเลยนะนั่น   ถ้าไม่ผิดพลาด  ท้องท่อเส้นผ่นศูนย์กลาง 100ซ.ม.  โอ๊ะ โอ  จะเอาไว้ที่ไหน
555 ขอโทษครับ ผมลอกมาอีกทียังไม่ได้เช็คเลย เดี๋ยวแก้ให้ครับ
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

D-500

#7
อ้างจาก: suphachai เมื่อ สิงหาคม 06, 2013, 11:39:04 ก่อนเที่ยง
ท่อไอเสีย

หลักการคร่าวๆ คือ เมื่อลูกสูบเลื่อนตัวลงจากการจุดระเบิด พอร์ทไอเสียเริ่มเปิดไอเสียแรงดันสูงจะไหลออกทางท่ออย่างรวดเร็วทำให้เกิดเวฟลบ หรือสูญญากาศ ในคอท่อท่อนแรก เมื่อเลื่อนตัวลงอีกพอร์ทไอดีเปิดไอดีซึ่งมีแรงดันอยู่แล้วจากการอัดในห้องข้อ

เหวียงใต้ลูกสูบ จะพุ่งออกมาไล่ไอเสียที่ค้างอยู่ให้ออกไป เมื่อลูกสูบเลื่อนลงมาจนถึงศูนย์ตายล่าง ไอดีก็จะหมดแรงดัน และลูกสูบก็จะค่อยๆเลื่อนขึ้น ตรงนี้เองที่ท่อไอเสียท่อนแรกจะมีผลในการดูดไอดีออกจากห้องข้อเหวียง แทนที่จะถูกดูดกลับย้อนกลับเข้า

ไปในห้องข้อเหวียงอีก และเมื่อพอร์ทไอดีปิด ท่อในส่วนท้าย(ที่เป็นรูปทรงกรวย)จะทำให้เกิดเวฟย้อนกลับ ดันไอดีส่วนทีไหลตามออกมาให้ย้อนกลับเข้าไปในห้องเผาใหม้ใหม่ นี่คือหลักการทำงานเบื้องต้นของท่อไอเสีย 2 จังหวะ และสำหรับผู้รู้ทีต้องการ

ออกแบบท่อไอเสียโดยการคำนวนเอง ความเร็วของเวฟที่ใช้ในการคำนวนคือ 510เมตรต่อวินาที ในส่วนของผู้ที่ไม่ชอบคำนวน ค่าสำเร็จรูปอยู่ที่ 72 เซนติเมตร จากปากพอร์ทไอเสียถึง 3/4ของกรวยหลัง ของเครื่องยนต์ขนาด125-150 ซีซี และสูตร

สำเร็จวิธีปรับคือ


1. ถ้ารถคุณเป็นรถทางตรง แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง12เซนติเมตรคอท่อ40เซนติเมตร

2. ถ้าเป็นรถเซอร์กิต แนะนำเส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลาง10ซม. คอท่อ30-35ซม. และถ้ารถขี่ยากต้องเลี้ยงรอบให้ปรับความยาวเพิ่ม1-2 ซม.

3. ถ้าเป็นรถขี่ใช้งานด้วย ควรใช้เส้นผ่าศูนย์กลางของท่อท่อนกลางไม่เกิน10ซม.และความยาวเพิ่ม3-5ซม.

เครดิต   http://www.sjspeed.com   !goodjob !goodjob
สุดยอดมาก

ซื้อ-ขายแลกเปลี่ยนรถยนต์เดิมๆ รถแรง รถยุโรบวางเครื่องแต่งซิ่ง
                     T.081-6666643
นาย ศุภชัย มีแสงนิล กสิกรไทย สาขาถนนโรจนะ 4522116144

Thanakirt Sritaravanish


GoLLuMS

มีของ 125 ซีซีคับ แต่ไม่เคยทำนะคับ พอดีได้จากในเน๊ตมาคับลองดูคับ


JMF

เรื่องท่อคิดไปก็ปวดหัวครับ
มีคนบอกว่า ต้องไปลองก่อนแล้วจะรู้ว่าขาดเหลืออะไร
แล้วมาปรับเอา
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

Chailek


ตึกอยากสวยบ้าง

125cc.Only

มีโปรแกรมคำนวณนะครับ เคยเจอในเน็ต

pannawat

อ้างจาก: 150CC.only เมื่อ กันยายน 09, 2013, 02:07:08 หลังเที่ยง
มีโปรแกรมคำนวณนะครับ เคยเจอในเน็ต
ดึงลิงค์มาได้มั้ยครับ
94 หมู่ 4 ต.บ้านยาง อ.เสาไห้ จ.สระบุรี 18160
084-3374747 1-2-call
อัน

125cc.Only


Ti

คอท่อ...หน่วยการวัดน่าจะเป็น มม. นะคับ
http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=71614.0

ไม่อยากเป็นคนฉลาดในหมู่คนโง่ แต่จะขอเป็นคนโง่ในหมู่คนฉลาด เพื่อที่จะพัฒนาความรู้ของตนให้เพิ่มมากขึ้น

125cc.Only


FVCCHONRI

33/12 ม.2 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี 20000

125cc.Only

เมื่อคำนวณได้แล้ว ก็ถึงขั้นตอนสร้าง นี่คลิปกการสร้างแบบปกติ
เอามาให้ชม ไปเจอมา ที่กล่าวมาผมไม่เป็นซักอัน
ได้อ่าน ได้ดู แต่ไม่เข้าใจ เห็นโปรแกรมแต่ใช้ไม่เป็น


geenee

หลักการท่อหลักๆน่าจะเกี่ยวกับความดันของก๊าซ

โดยส่วนตัวผมไม่ค่อยเชื่อสูตรสักเท่าไร สูตรที่เกียวกับความเร็วเสียง

เคยสังเกตุมั้ยครับท่อที่รอบปลาย ปริมาตรท้องจะเยอะ ส่วนท่อที่ได้รอบต้นปริมาตรท้องท่อจะเล็กกว่า

ปริมาตร มันมีผลเมื่ออากาศมันอัดมาเต็มเร็วเต็มช้า ปริมาตรมากอากาศกว่าจะอัดมาเต็มท่อก็ช้าต้องรอบสูงถึงจะอัดอากาศเต็มเร็ว เมื่ออัดเต็มตรงท้องท่อก็เกิดความดัน ในจังหวะที่ไอดีไล่ไอเสียหมดแรงความดันลด ซึ่งน้อยกว่าท้องท่อ อากาศจึงดันกลับเข้าเครื่อง หลังจากนี้ไอดีก็เริ่มไหลมารวมด้วย ทำให้เกิดแรงอัดเพิ่มขึ้น ซึ่ง รถสองจังหวะจะมีแรงอัดสูงเนื่องจากท่อ ทั้งๆที่อ่านสเปก ยกตัวอย่าง เคอาร์ มีอัตราส่านอัด ประมาณ 6.8-7.8 ซึ่งดูน้อยกว่า รถสี่จังหวะที่มีอัตราส่วนอัดที่ 10-11 แต่จริงๆแล้ว สองจังหวะมีอัตราส่วนอัด เยอะกว่านั้นเมื่อถึงรอบที่ท่อมีผลทำให้เกิดแรงอัดอากาศเพิ่ม จาก 6.8 เป็น 10-12 เลยทีเดียว จนบางทีอาจจะชิงจุดระเบิดจึงต้องใช้อ๊อกเทนสูงๆ

ปริมาตรใหญ่เกินถ้ารถเรารอบไม่ถึงปริมาตรดังกล่าว ก็จะไม่เกิดแรงดันที่รอบที่ต่ำกว่า ท่อจึงต้องเหมาะสมกับรถ

ท่อสองจังหวะ คอท่อจะใหญ่กว่า ปลายท่อซึ่ง หลักๆคือต้องการดันไอดีกลับและแถมเพิ่มแรงอัด

ต่างกับท่อสี่จังหวะ ต้องการคอท่อเล็กไปใหญ่ เพราะต้องการ ให้ช่วยดูดไอเสียออกให้เร็ว ใช้หลักการเกี่ยวกับความดันเหมือนกัน คอท่อเล็กมีความดันสูงก็จะไหลไปปลายท่อที่มีความดันที่ต่ำกว่า เกิดแรงดูดไอเสียตอนความดันไอเสียเริ่มหมดแรง สังเกตุมั้ยท่อสี่จังหวะมันจะเสียงดัง เพราะทรงมันเหมือนโทรโข่ง เล็กไปใหญ่

เรื่องจะคำนวนเป๊ๆผมว่ายาก ต้องทดลอง วัดไดโน่แล้วก็วัดอีกหลายๆรอบถึงจะรู้ผล ใช้ความรู้สึกวัดมันยาก

เรื่องสูตรคำนวนเกี่ยวกับแรงสะท้อนของเสียงอันนี้ไม่แน่ใจ เพราะคิดว่ามันจะมีผลน้อยกว่าเรื่องแรงดัน