Main Menu

ฮอนด้า NOVA RS DASH 125CC รุ่นปี 1994 มีปัญหาน้ำมัน 2ที เยิ้มปลายท่อไอเสีย

เริ่มโดย dang_ptty, มิถุนายน 08, 2013, 06:42:07 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

innovate76

ลองถอดปลายท่อมาล้างดูหรือยังครับ อาจจะมีน้ำมันตกค้างที่ปลายท่ออยู่บ้าง
เกิดเมืองลิง พลัดถิ่นไปพัทยา กลับไปทำนาที่ระยอง 555

aoaaued

อ้างจาก: dang_ptty เมื่อ กรกฎาคม 16, 2013, 01:04:21 หลังเที่ยง
ขอบคุณที่เขียนกันเข้ามา  คุณ win14 sp1  ที่ว่าห้องแคร้งซีลรั่วนี่ เจออาการเป็นอย่างไรครับ พอเปลี่ยนซีลแล้วอาการดีขึ้นไหมเปลี่ยนไปอย่างไร   เพราะผมก็เคยเป็นมาก่อน แต่ขอแยกกรณีกันนิดหน่อย  ถ้าเจอว่าซีลห้องแคร้งรั่วมันจะไปเกี่ยวข้องกับน้ำมันเครื่องจากห้องเกียร์และคลัช รั่วเข้าห้องแคร้งรวมถึงห้องเผาไหม้เป็นส่วนใหญ่ ที่ได้ยินมาก็คือจะเกิดควันขาวมาก เพราะน้ำมันเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาไช้กับการเผาไหม้ บางส่วนอาจไหลออกเป็นของเหลวผ่านท่อไอเสีย เท่าที่ดูก็ไม่น่าเกี่ยวกับ 2ที  ทีนี้มาฟังกรณีของผมบ้าง ตอนเกิดอาการ 2ที ไหลเยิ้มของผม มีอาการ 2ทีไหลเยิ้มผ่านซีลห้องแคร้งออกมาด้วย ไม่ไช่น้ำมันเครื่อง  คือไหลออกมาภายนอกหยดลงพื้นทางฝั่งเกียร์  (ซ้าย)ไม่ไช่ทางฝั่งเบรค (ขวา) จึงต้องไปเปลี่ยนซีลห้องแคร้งทั้งสองฝั่ง ตอนนี้หายแล้ว แต่ยังงงอยู่ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะปริมาณที่ไหลมันเยอะพอควร  2ทีมันจะมาที่ห้องแคร้งได้มีอยู่ทางเดียวคือผ่านปั้มแล้วเข้าไปที่คาร์บูแล้วผสมกับละอองน้ำมันแล้วถึงจะส่งเข้าห้องแคร้งและห้องเผาไหม้   เป็นไปได้ว่าปั้ม 2ทีอาจมีปัญหาปล่อย2ทีออกเกินปรกติ   แต่พอไปลดระดับ 2ที ที่ปั้มลงปรากฏว่าลูกสูบเริ่มติดขัด  มันก็ขัดกับสันนิฐานแรกเพราะถ้าปั้ม2ที มันปล่อย 2ทีเกินปรกติทำไมลูกสูบมันเริ่มติดขัดล่ะ  เป็นไปได้หรือเปล่าที่ 2ทีสามารถวิ่งเข้าห้องแคร้งและห้องเผาไหม้โดยไม่ผ่านคาร์บูแล้วถูกดันออกผ่านท่อไอเสีย  ถ้าเป็นจริงมันวิ่งผ่านอะไรมาและ มาได้อย่างไร   ถ้ารู้เข้าใจ แก้ปัญหาตรงส่วนนี้ได้ผมว่าปัญหาอันแสนปวดหัวคงจบทันที
ช่างมอไซค์ปัจจุบันแม้แต่ที่ศูนย์เองวิเคราะห์ปัญหาของรถ 2 จังหวะไม่เป็นแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้มันเป็น 4 จังหวะกันหมด กลไกการขับเคลื่อนอะไรต่างๆก็ไม่เหมือนเดิม  ลองเอาปัญหาที่ว่านี้ไปคุยกับช่างสิ คำตอบก็คือ อ๋อ รถมันเก่าแล้วอะไรอะไรก็ไม่ดีแล้ว จะเป็นแบบนั้นไปซะหมด สรุปคือปัญหาก็ไม่ถูกแก้ไขต้องมาหาคำตอบกันเอง



การแก้น้ำมันดำเยิ้มปลายท่อนั้นต้องวิเคราะห์ให้ดี เพราะน้ำมันที่เยิ้มเกิดได้2กรณี หากแก้ไม่ถูกจุดอาจทำให้เครื่องเสียหายได้ 2กรณีที่ว่าคือ
1.น้ำมัน2tลงมากไป สาเหตุ ตั้งมากไป หรือลูกปืนที่หัวปั๊มปิดไม่ดีปั๊ม2tมันอยู่สูง อาจไหลเข้าคาบูและลงล่างเอง หรือถูกดูดเข้าห้องข้อเหวี่ยงตอนเครื่องทำงานได้ แต่ข้อนี้เห็นบอกว่าปรับน้อยจนเครื่องรู้สึกฝืดแสดงว่าไม่ใช่
2.การใช้รอบเครื่องไม่เหมาะสม ข้อนี้บอกยากเพราะเครื่องยนต์2จังหวะมีช่วงการทำงานที่ดีในช่วงแคบๆ(หมายถึงขบวนการเ การผาไหม้ การไล่ไอเสีย และการย้อนกลับของไอดี)ขึ้นอยู่กับช่องพอร์ทและขนาด+ลักษณะท่อด้วย สำหรับแดชเดิมๆรอบเครื่องน่าจะอยู่ประมาณ5-7พันรอบ ต้องประมาณเอาเพราะไม่มีเกย์วันรอบบอก (สังเกตโดยฟังเสียเอาจากประสบการณ์) หากใช้รอบเครื่องในระหว่างที่ว่าการเกิดน้ำมันดำคงจะน้อยลง
ผมเคยใช้แดชมา3คัน 5-6ปี ไม่เคยเจอปัญหาอะไร เป็นรถที่อึดมากวิ่งฝ่าแดดฝ่าฝนเช้ายันค่ำ ค่ำยันเช้าได้เท่าที่มีเราแรงขับ เสียอย่างเดียวมันมีอัตราการใช้น้ำมันสูง สูงกว่า150บางรุ่นเสียอีกครับ

DOHC

เอาไปซัดหนักๆ สัก 20 โลคับ หายหมดคับน้ำมงน้ำมัน ท่อใหม้หมดคับ แห้งดีทีเดียว