กวนสอบถามเพื่อน ๆ หน่อยครับว่า
เมื่อวาน ผมเอา N Pro ไปออกทริปที่ชลบุรี แต่ไปได้ไม่ถึงไหนครับ รถเริ่มมีอาการเร่งไม่ขึ้นและวอดดับ
อาการมีดังนี้ครับ
1 เครื่องไม่ร้อน ขี่ปกติ
2 เครื่องร้อน + ขี่รอบต่ำด้วยเกียร์สูง ประมาณ 60 อยู่ที่เกียร์ 6 เริ่มมีอาการเร่งไม่ขึ้นครับ
3 หลังจากนั้นซักพักรถจะวอดดับไป
4 ปิดกุญแจ เปิดใหม่ สตาร์ทโดยบิดคันเร่งช่วยก็ติด ขี่ต่อได้นิดหน่อยแล้วมีอาการวนไปข้อ 2
หลังจากเป็นอยู่ 3 ครั้งตัดสินใจเข้าร้านครับ ช่างถอดหัวเทียนออกมาเป็นแบบในภาพ
(http://image.ohozaa.com/i/7f5/biZ08m.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/xyUamoKH0Y7R9WTs)
ผมควรต้องตรวตสอบอะไรครับ เพราะหลังจากเปลี่ยนแล้วขี่ออกมาจากร้านก็เป็นอาการเดิมอีก
น้ำมันบางไปครับ ละลายเลย
N Pro มีตัวจูนน้ำมันไหมครับ หรือต้องเปลี่ยนเบอร์นมหนูข้างในคาร์บูอย่างเดียว
อ้างจาก: GreenGTO เมื่อ พฤษภาคม 02, 2014, 09:29:56 ก่อนเที่ยง
N Pro มีตัวจูนน้ำมันไหมครับ หรือต้องเปลี่ยนเบอร์นมหนูข้างในคาร์บูอย่างเดียว
ต้องรื้อมาเปลี่ยนนมหนูอย่างเดียว นมหนูตอนนี้ใส่เบอร์อะไรครับ
ไม่ทราบเรื่องเบอร์เลยครับ รถเพิ่งได้มาไม่นาน
แต่พรุ่งนี้จะลองถอดออกมาตรวจสอบครับ
กวนเพิ่มเติมเลยครับว่า นมหนูเดิมทั้ง Main และเดินเบา
ใช้เบอร์อะไรครับ
นมเล็ก42 นมใหญ่152 หัวเทียนในรูปมันดูแปลกๆ ยี่ห้ออะไรครับ
ของผมเคยเป็น แต่ไม่รู้จะเกี่ยวกันหรือเปล่า เขียวหัวเทียนละลายแบบนี้ล่ะครับ ไฟมาเกินครับ เช็คแผ่นชาร์ทดูประกอบด้วยครับ ผิดถูกขออภัยครับ
หัวเทียนเป็น NGK นะครับ แต่ติดรถมาก่อนผมครอบครอง
แผ่นชาร์ตผมเองก็สงสัยครับ แต่ไม่รู้จะตรวจสอบอย่างไร ท่านใดทราบวิธีไหมครับ วัดไฟแล้วดูความผิดปกติได้อย่างไรเอ่ย
อาการดับเกิดจากหัวเทียนเขี้ยวหาย สภาพนี้ไฟแรง ร้อน น่าจะเป็น BP8ES นะครับ
ให้ใช้หัวเทียน B9ECS , B9ES ครับ
ก็อกน้ำมันถอดออกมาล้างทั้งยวงเลยครับ
เช็คแผ่นชาร์จ ติดเครื่องแล้วใช้มิเตอร์วัดไฟ DC ที่ขั้วแบต เดินเบาไฟจะประมาณ 12.5-13 โวลต์ครับ เร่งเครื่องที่ 5 พัน - 6 พันรอบ ไฟจะอยู่ที่ 14.5 โวลต์ ถ้าเกินนี้ แสดงว่าแผ่นชาร์จมีปัญหาแล้วครับ ควรเปลี่ยนโดยเร็ว
***ถ้าเร่งเครื่องแล้วไฟตกเหลือน้อยกว่า 12 โวลท์ แผ่นชาร์จเสียเหมือนกันครับ
อ้างจาก: Witt-RRw เมื่อ พฤษภาคม 02, 2014, 06:46:47 หลังเที่ยง
อาการดับเกิดจากหัวเทียนเขี้ยวหาย สภาพนี้ไฟแรง ร้อน น่าจะเป็น B8ES นะครับ
ให้ใช้หัวเทียน B9ECS , B9ES ครับ
ก็อกน้ำมันถอดออกมาล้างทั้งยวงเลยครับ
เช็คแผ่นชาร์จ ติดเครื่องแล้วใช้มิเตอร์วัดไฟ DC ที่ขั้วแบต เดินเบาไฟจะประมาณ 12.5-13 โวลต์ครับ เร่งเครื่องที่ 5 พัน - 6 พันรอบ ไฟจะอยู่ที่ 14.5 โวลต์ ถ้าเกินนี้ แสดงว่าแผ่นชาร์จมีปัญหาแล้วครับ ควรเปลี่ยนโดยเร็ว
***ถ้าเร่งเครื่องแล้วไฟตกเหลือน้อยกว่า 12 โวลท์ แผ่นชาร์จเสียเหมือนกันครับ
ท่านนี้ตัวจริงครับ
ขอบคุณมาก ๆ ครับ พรุ่งนี้จะลองตรวจสอบดูนะครับ
ได้ผลอย่างไรจะแจ้งครับ
:D :D
มาเก็บความรู้ครับ
:(
ล่าสุดยังไม่ได้ chk ไฟชาร์จครับ แต่เขี้ยวหัวเทียนที่เปลี่ยนใหม่ยังไม่หายไปไหน
วัดไฟได้จะมาแจ้งอีกครั้งครับ
รอผล
ต้นเหตุน่าจะมาจากหัวเทียน ดูแล้วเหมือนจะเป็นหัวเทียนก๊อปครับ
มาอัปเดทเพิ่มเติมครับ หลังจากที่ถอดหัวเทียนมาดูแล้วปกติดิ (อันใหม่นะครับ)
เอาออกมาขี่ไปทำงานประมาณ 10 กิโลไม่มีปัญหาอะไร
แต่บิดเล่นรอบให้วาล์วเปิดซัก 3 เกียร์รถมีอาการสะดุดและวอดครับ เลยกลับมาไล่ไฟใหม่
เอา volt meter จับรอบเดินเบาอยู่ประมาณ 13.5 - 13.9 (ปกติไหมหว่า)
พอบิดให้รอบสูงจาวาล์วเปิดไฟอยู่ที่ 12.8 - 13.3 มันก็ไม่เกิน 14 นี่นา เลยตัดแผ่นชาร์ตออกไป
คราวนี้รื้อทั้งคันครับ ถอดถังเปิดกรอง เห็นว่ากรองเดิมเปื่อยจนหมดสภาพและยุ่ยจนร่วงลงไปที่ปากคาร์บู
เลยถอดคาร์บูออกมาล้างและดูนมหนูน้ำมัน มันก็ไม่เล็กและไม่ตัน ก็เลยล้างคาร์บูไปด้วยเลย
ไล่กลับมาที่กรองเบนซิน ลองเป่า ๆ ก็โล่งปกติ สุดท้ายตัดสินใจไขก็อกน้ำมัน แม่เจ้า
นึกว่าตู้ปลา ตะไคร่เต็มก๊อกเลยทั้งก๊อก 1 และก๊อก 2 -> รื้อมาแล้วทั้งคันเพิ่งจะมาเปิดก๊อก
สุดท้ายเอาก็อกไปล้างและเอาลมเป่า อาการที่ชัดเจนคือรอบมาดีขึ้น (แต่น่าจะมาจากล้างคาร์บู)
ถ้าเอาออกวิ่งไกล ๆ จะเข้ามารายงานผลครับว่ามันยังดับอยู่ไหม
เป็นความรู้ใหม่ที่ต้องนำมาจดจำไว้ ขอบคุณครับ
พาไปอุโมงค์ต้นไม้มาเรียบร้อย ไม่ดับแล้วครับ
(http://image.ohozaa.com/i/169/lkWjh3.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/xGMB2gupxfVIjoTJ)
มาส่องความรู้ครับ ^^