ผู้เขียน หัวข้อ: อากาศร้อนกับน้ำมัน  (อ่าน 4835 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ RCS_MAN.PEA

  • 500 CC.
  • ***
  • กระทู้: 419
  • แรงม้า 64
อากาศร้อนกับน้ำมัน
« เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 05:34:25 PM »

ข้อมูล  Ser_SS กล่องใหญ่ + น้ำมันแก็ซโซฮอล์ 91 + คาร์บูเดิมติดรถ

ตอนเช้า ใช้โช็คตอนสตาร์ทนิดหน่อย การใช้งานปกติ วิ่งดี อัตราเร่ง ความเร็วปกติ

ตอนบ่าย เลิกงาน 16.30 น. จอดในร่ม แต่ว่าช่วงนี้อากาศช่วงกลางวัน+บ่าย ร้อนจริงๆ

          เลิกงานกลับบ้านสังเกต พบว่า ผิดปกติ เครื่องดังเหมือนเสียงเขกนิดๆ  เร่งแล้วอืดกว่าเดิมแบบรู็สึกได้ ความเร็วปลายลดลง
         
          มี 2 ครั้ง วอดดับกลางอากาศไปเลย  เลยมารบกวนเพื่อนๆสมาชิกว่า อากาศร้อนส่งผลต่อน้ำมันในรถ

          แล้วทำให้เกิดอาการดังที่กล่าวมาใช้มั๊ยคับ หรือว่าเป็นที่ส่วนอื่น สังเกตมาอย่างครั้งแล้วครับ

          เพิ่งมาเป็นช่วงอากาศร้อนๆนี่แหละคับ ผมควรจะแก้ไขยังงัยดีครับ

          ขอบคุณทุกคำตอบและข้อเสนอแนะครับผม

ออฟไลน์ vios3455

  • 500 CC.
  • ***
  • กระทู้: 461
  • แรงม้า 27
  • อยากขี่มันทุกวัน
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 07:25:30 PM »
ของผม ss กล่องไหญ่ เหมือนกัน ตอนเช้ารอบมาดีมาก ลื่นๆๆ  ตอนเย็นกลับจากทำงาน ไม่ค่อยปรี้ดปราด
เหมือนตอนเช้า ผมคิดว่า ออกซิเจนตอนเช้ามันคงบริสุท เลยทำไห้อากาศที่ผสมกับน้ำมัน มันดีกว่า
คิดไปเองนะ เมื่อก่อนคิดมากแต่ตอนนี้ไม่คิดแระ


นาย ณรงค์ สำเส็น 
382 ม1. ต.อ่าวนาง อ.เมือง กระบี่ 81000

ออฟไลน์ RCS_MAN.PEA

  • 500 CC.
  • ***
  • กระทู้: 419
  • แรงม้า 64
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 18, 2013, 08:00:11 PM »
สงสัย อาการคล้ายกัน

ออฟไลน์ ASENAL

  • Serpico is enough!!!
  • ผู้ดูแล
  • นักแข่ง SBK
  • *****
  • กระทู้: 7,730
  • แรงม้า 239
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 03:55:07 AM »
น้ำมันหนาไปนิด

พอร้อน ๆ อากาศลอยตัว เบาบาง

มันเลยไม่สมดุล

แนะนำ E20 นมหนูเดิม อากาศ ประมาณ 1 รอบ + นิดหน่อย

รับประกัน เร่งมันกว่า ถูกว่า ในเมือง ได้ 27-30 กม./ลิตร ตลอดที่ใช้มา


ออฟไลน์ KenJi

  • "สักวันหนึ่งข้าต้องเก็บเงินซื้อ Big Bike มาขับให้ได้"
  • ผู้ดูแล
  • นักแข่ง SBK
  • *****
  • กระทู้: 5,949
  • แรงม้า 161
  • "จงขัดขืนชะตากรรม"
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 05:28:36 AM »
แก๊สฯ 91 รอบต้นจนถึงกลาง ปกติครับ แต่ปลายอาจจะออกตื้อนิดๆ หรือไม่ก็มาก

แก๊สฯ 95 รอบบิดมาปกติเหมือนเติมเบนซิน 91 95 รอบปลายไหลกว่าเบนซิน 91 95 นิดหน่อย


แก๊สฯ 91 95 ถ้าจะให้ดีปิดสกรูอากาศเข้าประมาณสักครึ่งรอบไว้หน่อยก็ดีครับกันน้ำมันบาง (แต่ส่วนใหญ่ไม่ต้องทำอะไรเพราะสักส่วนเอทานอลแค่ 10% เพี้ยนไม่มาก แต่รถผมเติมแล้วมันบางเลยต้องปิดสกรูลงมาครึ่งรอบ)

ส่วน E20 แนะนำเลยครับ จี้ดกว่าเบนซิน 91 95 และแก๊สฯ 91 95 แน่นอนแถมราคาถูกกว่าด้วย วิธีจูนลองไปอ่านในบอร์ด Gassohol Club เลย
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?board=53.0

ตอนที่ผมเติม E20 ผมดูดน้ำมันเก่าในถังออกมาให้หมดก่อนแล้วจึงค่อยใส่ E20 ลงไปเพราะว่าถ้ามันไปปนกับน้ำมันตัวอื่นมันจะจับอากาศในการจูนยางนิดหนึ่ง รถผมเติม E20 ใช้นมหนูเดิม ปิดสกรูอากาศสุดแล้วคลายออกมา 1 รอบ หรือ 1 1/2 รอบ (แล้วแต่รถนะครับเพราะว่าแต่ละคันมันจูนไม่เหมือนกันแต่แนวทางในการจูนจะคล้ายๆกัน) วิ่งปกติแถมดีกว่าเดิมด้วยรอบมาเร็วทั้งต้นและปลายส่วนน้ำมันบางหรือหนานั้นผมดูสีหัวเทียนเอา

สีหัวเทียนลองเข้าไปดูในกระทู้นี้เลยครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=550.0


ส่วน E85 นั้นไม่เคยลองครับเพราะจูนนั้นยุ่งยากกว่า E20 มากแถมหาเติมยากด้วย (แต่บางจากแถวบ้านผมมีนะ)

จากที่เขียนมานี้ก็จากประสบการณ์ที่ผมประสบมาโดยตรงทั้งสิ้นครับ ถ้าผิดตรงไหนก็ขออภัยด้วยนะครับผม...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2013, 05:35:51 AM โดย KenJi »



ออฟไลน์ nuttakit

  • 750 CC.
  • *****
  • กระทู้: 1,049
  • แรงม้า 39
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 06:20:37 AM »
    ไม่รู่ว่าจะเกี่ยวกับการยืด หด ตัวของน้ำมันหรือป่าว เพราะถ้าอากาศเย็นน้ำมันจะมีการหดตัว เเละถ้าอากาศร้อนน้ำมันจะยืดตัวฟูขึ้น
            ปล.ข้อมูลนี้คือการยืด หดตัวของน้ำมันตามอุณหภูมิ อุณหภูมิไม่นิ่ง ค่า api ก็จะเปลี่ยนไปด้วยครับ ไม่รู้จะเกี่ยวกับ จขกท หรือป่าว
                             เเค่เอาข้อมูลมาเเชร์กันครับ  ???
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 19, 2013, 06:23:16 AM โดย nuttakit »

 ser ตัวเเรก กะ ตัวสุดท้าย

ออฟไลน์ งูเห่าโหด.

  • 150 CC.
  • *
  • กระทู้: 56
  • แรงม้า 2
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 19, 2013, 02:20:50 PM »
อาการเดียวกันเลยครับ  ตอนเครื่องเย็น ตอนเช้า วิ่งนิ่งมาก

พอเครื่องร้อนตอนบ่ายๆวิ่งไม่ออก  วิ่งสะดุด   สำลัก ผมก็นึกว่าเป็นที่คาร์บู

สกปรก เลยล้างไปทีนึง  ดีขึ้นมาหน่อย  สงสัยช่างเขาคงปรับรอบให้ใหม่

เติมเบนซิน95 ตลอด  เพราะจอดมากกว่าขับ

ผมมี4จังหวะอีกคัน ไม่เห็นมันอาการใดๆเลยครับ ไม่ว่าจะร้อน จะเย็น

มันวิ่งฉิวๆ ไม่มีอะไรเกิดขึ้นเลย  หรือว่ามันเป็นเฉพาะ2จังหวะครับ

ออฟไลน์ {{ boyy555 }}

  • 600 CC.
  • ****
  • กระทู้: 937
  • แรงม้า 62
  • ในโลกนี้....ไม่มีอะไรดีหรือไม่ดี...มีแต่ชอบกับไม่ชอบ
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 01:22:28 AM »
เข้ามา งง ด้วยคน  :( :( 

ของผม  ตอนนี้ปกติแล้วครับ หลังจากใส้แตก  เพราะเส้นผมบังภูเขาแท้ๆ  รถอะไรวิ่งอยู่ที่ 100 แล้วเร่งไม่ออก  แต่หลังจากใส้แตก ทีนี้วิ่งปร๋อเลย  :( :(
ตำนานหนึ่งอวสาน...อีกตำนาน..ก็เริ่มขึ้น


087-7642131 บอย

ออฟไลน์ KenJi

  • "สักวันหนึ่งข้าต้องเก็บเงินซื้อ Big Bike มาขับให้ได้"
  • ผู้ดูแล
  • นักแข่ง SBK
  • *****
  • กระทู้: 5,949
  • แรงม้า 161
  • "จงขัดขืนชะตากรรม"
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 02:07:55 AM »
FSX ผมตอนนี้เติม E20 มาได้ 2 เดือนแล้ว ถ้าเครื่องเย็นล่ะก็รอบนี่วิ่งไม่ค่อยจะนิ่งเลย แต่ถ้าเครื่องอุ่นๆ ร้อนๆ หน่อยวิ่งฉิวเลยสบายๆ

:'(



ออฟไลน์ nuttakit

  • 750 CC.
  • *****
  • กระทู้: 1,049
  • แรงม้า 39
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 21, 2013, 12:36:53 PM »
FSX ผมตอนนี้เติม E20 มาได้ 2 เดือนแล้ว ถ้าเครื่องเย็นล่ะก็รอบนี่วิ่งไม่ค่อยจะนิ่งเลย แต่ถ้าเครื่องอุ่นๆ ร้อนๆ หน่อยวิ่งฉิวเลยสบายๆ

:'(
           ใช้e20   ตอนเช้าสตาท   เเล้วออกตัวมีวอดนิดๆ เเต่อุณหภูมิอุ่นหน่อย ก็ปกติครับ :'( :'( :'(

 ser ตัวเเรก กะ ตัวสุดท้าย

ออฟไลน์ ASENAL

  • Serpico is enough!!!
  • ผู้ดูแล
  • นักแข่ง SBK
  • *****
  • กระทู้: 7,730
  • แรงม้า 239
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 10:13:09 PM »
ทิ้งคำถามไว้นิดนึงเกี่ยวกับเรื่องนี้แหละ

ว่าืำทำไม เทอโบ ถึงต้องมี อินเตอร์คูลเลอร์ ?

ออฟไลน์ PRATEEP

  • 750 CC.
  • *****
  • กระทู้: 1,268
  • แรงม้า 127
  • ประทีป
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 10:31:52 PM »
ทิ้งคำถามไว้นิดนึงเกี่ยวกับเรื่องนี้แหละ

ว่าืำทำไม เทอโบ ถึงต้องมี อินเตอร์คูลเลอร์ ?
พอรู้นิดหน่อยนะครับ อินเตอร์คูลเลอร์มีหน้าที่ระบายความร้อนของอากาศเพื่อให้มีโมเลกุลอากาศที่มากขึ้นทำให้เกิดการเผาไหม้ที่สมบูรณ์มากขึ้นในห้องเผาไหม้ ถ้าไม่มีการระบายความร้อนของอากาศจะทำให้มวลหรือโมเลกุลอากาศเข้าไปในห้องไอดีน้อยเกิดการเผาไหม้ปกติ แต่จะเห็นผลได้ชัดเจนกับรถที่แต่งมาครับ ถูกไม่ถูกขออภัยด้วยครับอิอิ...

ออฟไลน์ Hunterzero

  • นักแข่ง ระดับตำนาน
  • *********
  • กระทู้: 10,627
  • แรงม้า 213
  • เด็กปะยาง ทีมงานพลังอินดี้
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 10:40:15 PM »
พึ่งมาได้อ่าน  มิได้ขัดข้างบนแต่จากอาการน้ำมัน บางครับ พออากาศร้อนทำให้ ส่วนผสมเพี้ยนลงหนัก  ทางแก้จูนใหม่ไม่ก็เติมแกส95
เพราะตามที่อ่านด้านบน มีการชี้แจงคุณสมบัติของน้ำมันไว้แล้ว ถ้าจะเติมE20ก็ต้องจูนเพิ่มไปอีก สรุปคือลองจูนคาบูก่อนครับ

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

ออฟไลน์ @@[email protected]@

  • นักแข่ง ระดับตำนาน
  • *********
  • กระทู้: 13,525
  • แรงม้า 309
  • ขอเวลาเก็บเงินสัก 2 ปี รอดู R25 ก่อนจะ....
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 22, 2013, 10:45:26 PM »
รถใส่ท่อสูตร  ยังไงก็ต้องจูนให้เข้ารถด้วย....
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

ออฟไลน์ ASENAL

  • Serpico is enough!!!
  • ผู้ดูแล
  • นักแข่ง SBK
  • *****
  • กระทู้: 7,730
  • แรงม้า 239
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 03:20:20 AM »
พึ่งมาได้อ่าน  มิได้ขัดข้างบนแต่จากอาการน้ำมัน บางครับ พออากาศร้อนทำให้ ส่วนผสมเพี้ยนลงหนัก  ทางแก้จูนใหม่ไม่ก็เติมแกส95
เพราะตามที่อ่านด้านบน มีการชี้แจงคุณสมบัติของน้ำมันไว้แล้ว ถ้าจะเติมE20ก็ต้องจูนเพิ่มไปอีก สรุปคือลองจูนคาบูก่อนครับ

ลองดูตามเซียนมัดก็ได้

เรามันสิงห์รถเดิม ไม่ค่อยสนใจแต่งรถเท่าไร

หริอไม่ก็ลองจูน อากาศดูก่อนก็ได้

ออฟไลน์ KenJi

  • "สักวันหนึ่งข้าต้องเก็บเงินซื้อ Big Bike มาขับให้ได้"
  • ผู้ดูแล
  • นักแข่ง SBK
  • *****
  • กระทู้: 5,949
  • แรงม้า 161
  • "จงขัดขืนชะตากรรม"
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 04:05:54 AM »
จูนคาร์บูดูก่อนครับแล้วถอดหัวเทียนออกมาดูว่าเป็นสีอะไร จะได้รู้ว่าส่วนผสมบางไปหรือหนาไปไหม

สีหัวเทียนลองเข้าไปดูในกระทู้นี้เลยครับผม...
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php?topic=550.0



ออฟไลน์ ratree

  • ตน ย่อมเป็นที่พึ่งแห่ง ตน...
  • นักแข่ง SBK
  • *******
  • กระทู้: 4,304
  • แรงม้า 555
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มีนาคม 23, 2013, 09:13:00 PM »
เก็บความฮู้ค่ะ

สิบปากว่าหรือจะเท่าตาเห็น สองตาเห็นมิอาจเท่ามือคลำ..น่า..จ๊ะ

ออฟไลน์ Fastfirefly

  • 125 CC.
  • กระทู้: 5
  • แรงม้า 0
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มีนาคม 25, 2013, 03:40:56 AM »
ตรงนี้น่าะจะเป็นความต่างของหัวฉีดกับคาร์บูเรเตอร์น่ะครับ ตามบทความนี้นะครับ
“เพื่อนๆ เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมรถที่ใช้งานการจ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์ถึงได้แรงกว่ารถที่อาศัยคาร์บูเรเตอร์เป็นตัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ? ถ้าเป็นการพุดคุยกันในวงกาแฟหรือการประชุมวินมอเตอร์ไซค์เกือบร้อยทั้งร้อยก็จะบอกว่ารถที่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์จะแรงกว่า..

ทั้งๆ ที่หน้าที่หลักของหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์ก็คือ การฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้ ถามว่ามันต่างกันอย่างไรจากคาร์บูเรเตอร์ตรงไหน ในส่วนของหน้าที่ ตอบได้เต็มๆ เลยว่า ไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่าสัดส่วนของไอดีระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์นั้นจะมีความแม่นยำว่าที่สูงกว่าในทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าร้อนระอุหรือเย็นยะเยือก ความชื้นในอากาศจะมากหรือน้อยขนาดไหน? หัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์จะมีภาษีที่สูงกว่า

ส่วนคาร์บูเรเตอร์จะไม่มีเสถียรของส่วนผสมที่ตายตัว ถ้าอากาศร้อนมากๆ อาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า ส่วนผสมบาง โอกาสการเสียหายจะเพิ่มขึ้นสูงและถ้าอากาศเย็นมากๆ ก็จะสวนทางกันคือ ส่วนผสมหนาเกินไปรถจะเหม็นกลิ่นน้ำมันฟุ้งออกมาเลย แต่ถ้าอยู่ในสภาวะที่มีความชื้นในอากาศที่สูงสัดส่วนสัดส่วนของการผสมก็จะเปลี่ยนไปแล้วแต่สภาพความชื้นในอากาศ ถามถึงสมรรถนะความแรง ? ที่เรามักจะพุดว่ารถหัวฉีดแรงกว่า...!!

บอกไว้ ณ ตรงนี้ว่า ไม่ถูกหากจะวัดกันที่สมรรถนะความเร็วระหว่างหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์ กับ คาร์บูเรเตอร์ จะต้องวัดกันที่สภาพเครื่องยนต์เท่ากันและไม่มีรายละเอียดข้อไหนที่ต่างกันเลย นอกจากระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไม่มีทางที่ระบบหัวฉีดจะทำได้เหนือกว่าคาร์บูเรเตอร์ และไม่มีทางคาร์บูเรเตอร์จะประหยัดมากว่าหัวฉีดถ้าจะวัดกันที่ค่าการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เรียกว่ามีดีถูกใจผู้บริโภคกันไปคนระอย่าง

แต่สมัยนี้การพัฒนาเครื่องยนต์ให้เร็วและแรงเหมือนเหมือนเมื่อครั้งอดีตดุจะเป็นหนทางที่ไม่สวยงามสักเท่าไหร่สำหรับหลายๆคน เพราะน้ำมันเบนซินค่าอ๊อคเทน 91หนึ่งลิตรจะมีค่าใช้จ่ายที่เกินกว่า 40 บาท เข้าไปแล้ว กังวลอะไรเรื่องความแรงกังวลเรื่องไม่มีตังเติมน้ำมันดีกว่าครับ...”
ที่มา http://www.motorcycleclubthailand.com/index.php?topic=471.0
ปล. แวะมาเก็บข้อมูลครับ เพราะปกติขับแต่มอเตอร์ไซด์หัวฉีด ถ้าเครื่องแรงน้อยลง เร่งไม่ขึ้น แล้วหาสาเหตุไม่เจอ ก็จะเป็นปัญหาพวกหัวฉีดตันจากน้ำมันที่เติมที่อาจมีฝุ่นละอองปนเข้ามา สะดวกหน่อย ก้อไปล้างหัวฉีดกับช่างแถวบ้านครับ ร้านที่ผมเคยไป ใช้น้ำยาล้างหัวฉีดของ 3M ก้อโอเคเลยนะครับ เรื่องอัตรเร่งดีขึ้นทีเดียว แต่ของยี่ห้ออื่น ยังไม่เคยลอง ไว้รอบหน้าจะลองดู

ออฟไลน์ smile2uza002

  • 125 CC.
  • กระทู้: 5
  • แรงม้า 0
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 02:56:11 AM »
ผมก็เคยเปนนะ ตอนเช้า แดชรอบจัดมากคับ สับลอยๆ พอบ่ายๆ รอบไม่ค่อยขึ้นเลย

ออฟไลน์ ASENAL

  • Serpico is enough!!!
  • ผู้ดูแล
  • นักแข่ง SBK
  • *****
  • กระทู้: 7,730
  • แรงม้า 239
Re: อากาศร้อนกับน้ำมัน
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: เมษายน 08, 2013, 04:12:08 AM »
ตอนบ่าย อากาศมันหนาแน่นน้อยลง ( เบาบาง )

อย่างที่ผมเคยบอกว่่าทำมไม เทอโบร์ ส่วนใหญ่ต้องมี Inter Cooller

เพราะจะทำให้ อากาศมีความหนาแน่น ( เย็นลงด้วย ) ทำให้มีการ เผาใหม้ที่ สมบูรณ์กว่า

เหมือนหน้าหนาวอากาศหนาแน่น ปิดห้อง คุมโปง อยู่ได้

แต่หน้าร้อน ลองทำซิ แล้ว จะรู้ .....