ตรงนี้น่าะจะเป็นความต่างของหัวฉีดกับคาร์บูเรเตอร์น่ะครับ ตามบทความนี้นะครับ
“เพื่อนๆ เคยสงสัยกันบ้างไหมว่าทำไมรถที่ใช้งานการจ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์ถึงได้แรงกว่ารถที่อาศัยคาร์บูเรเตอร์เป็นตัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง ? ถ้าเป็นการพุดคุยกันในวงกาแฟหรือการประชุมวินมอเตอร์ไซค์เกือบร้อยทั้งร้อยก็จะบอกว่ารถที่ใช้ระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์จะแรงกว่า..
ทั้งๆ ที่หน้าที่หลักของหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์ก็คือ การฉีดเชื้อเพลิงเข้าห้องเผาไหม้ ถามว่ามันต่างกันอย่างไรจากคาร์บูเรเตอร์ตรงไหน ในส่วนของหน้าที่ ตอบได้เต็มๆ เลยว่า ไม่ต่างกัน เพียงแต่ว่าสัดส่วนของไอดีระหว่างน้ำมันเชื้อเพลิงกับอากาศระบบหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์นั้นจะมีความแม่นยำว่าที่สูงกว่าในทุกสภาพอากาศ ไม่ว่าร้อนระอุหรือเย็นยะเยือก ความชื้นในอากาศจะมากหรือน้อยขนาดไหน? หัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์จะมีภาษีที่สูงกว่า
ส่วนคาร์บูเรเตอร์จะไม่มีเสถียรของส่วนผสมที่ตายตัว ถ้าอากาศร้อนมากๆ อาจจะเกิดอาการที่เรียกว่า ส่วนผสมบาง โอกาสการเสียหายจะเพิ่มขึ้นสูงและถ้าอากาศเย็นมากๆ ก็จะสวนทางกันคือ ส่วนผสมหนาเกินไปรถจะเหม็นกลิ่นน้ำมันฟุ้งออกมาเลย แต่ถ้าอยู่ในสภาวะที่มีความชื้นในอากาศที่สูงสัดส่วนสัดส่วนของการผสมก็จะเปลี่ยนไปแล้วแต่สภาพความชื้นในอากาศ ถามถึงสมรรถนะความแรง ? ที่เรามักจะพุดว่ารถหัวฉีดแรงกว่า...!!
บอกไว้ ณ ตรงนี้ว่า ไม่ถูกหากจะวัดกันที่สมรรถนะความเร็วระหว่างหัวฉีดอิเล็คทรอนิคส์ กับ คาร์บูเรเตอร์ จะต้องวัดกันที่สภาพเครื่องยนต์เท่ากันและไม่มีรายละเอียดข้อไหนที่ต่างกันเลย นอกจากระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิง จาก 0-100 กิโลเมตร/ชั่วโมง ไม่มีทางที่ระบบหัวฉีดจะทำได้เหนือกว่าคาร์บูเรเตอร์ และไม่มีทางคาร์บูเรเตอร์จะประหยัดมากว่าหัวฉีดถ้าจะวัดกันที่ค่าการประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง เรียกว่ามีดีถูกใจผู้บริโภคกันไปคนระอย่าง
แต่สมัยนี้การพัฒนาเครื่องยนต์ให้เร็วและแรงเหมือนเหมือนเมื่อครั้งอดีตดุจะเป็นหนทางที่ไม่สวยงามสักเท่าไหร่สำหรับหลายๆคน เพราะน้ำมันเบนซินค่าอ๊อคเทน 91หนึ่งลิตรจะมีค่าใช้จ่ายที่เกินกว่า 40 บาท เข้าไปแล้ว กังวลอะไรเรื่องความแรงกังวลเรื่องไม่มีตังเติมน้ำมันดีกว่าครับ...”
ที่มา
http://www.motorcycleclubthailand.com/index.php?topic=471.0ปล. แวะมาเก็บข้อมูลครับ เพราะปกติขับแต่มอเตอร์ไซด์หัวฉีด ถ้าเครื่องแรงน้อยลง เร่งไม่ขึ้น แล้วหาสาเหตุไม่เจอ ก็จะเป็นปัญหาพวกหัวฉีดตันจากน้ำมันที่เติมที่อาจมีฝุ่นละอองปนเข้ามา สะดวกหน่อย ก้อไปล้างหัวฉีดกับช่างแถวบ้านครับ ร้านที่ผมเคยไป ใช้น้ำยาล้างหัวฉีดของ 3M ก้อโอเคเลยนะครับ เรื่องอัตรเร่งดีขึ้นทีเดียว แต่ของยี่ห้ออื่น ยังไม่เคยลอง ไว้รอบหน้าจะลองดู