Main Menu

ขอถามพี่ๆนะครับว่าไอเสียแต่ละแบบเค้าคำนวนกันยังไงครับ

เริ่มโดย JMF, สิงหาคม 29, 2012, 12:33:28 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

puttasak

อ้างจาก: JMF เมื่อ สิงหาคม 30, 2012, 11:21:48 หลังเที่ยง
ขอบคุณที่มาช่วยตอยครับ
ว่าแต่การเพิ่มชักผมเคยเพิ่ม 56.8 รอรอบมากตอนออกนี้ดันหน้าออกขึ้นมาทั้งที่กดเต็มที่(ดันไม่เหมือนชัก 54.4)

เข้าประเด็นทีนี้มาต่อการคำนวนรู ไอเสีย สูงกี่องศา กว้างกี่มิล ในแต่ละรู
มีวิธีคิดยังไงถ้าผมจะทำ 3รู หรือมากกว่า   แบบชักเวอร์ๆครับ ในที่นี้ต๊ะติ้งโหน่งว่า 56มม. รอบซัก 14000 พอในแดช

โจทย์ข้อนี้ขอผ่าน ไม่อยากคิดมาก รอชมดีกว่าครับ(เคยทำมาแล้วชัก56)

JMF

เอาตามแนวที่พี่ๆเคยทำเลยก็ได้ครับ

คนที่อยากทำจะได้เป็นแนวทาง ผิดถูกไม่ว่า เอาอิงหลักการไว้ก่อน
ว่าทำอย่าง นู่น นี่ นั่น แล้วได้ผลอะไรขึ้นมา แต่ขอเป็น ไอเสีย 2-3รู ขึ้นไป
ไอเสียรูเดียวก็อาจจะเข้าใจกันบ้างแล้วเลยขอแบบ อัปเกรดนิดนึง
ส่วนผมยังไม่รู้จริง แต่ให้มองจากภาพที่ผมลงไว้ก็น่าจะเดาได้ แต่คำนวนต้องการผู้รู้หรือเคยทำครับมาตอบเพื่อความชัดเจนครับ
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

JMF

จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

ช่างกิ๊ก

ร้านช่างกิ๊ก รับซ่อมกันสะบัดkr ตีปลอก2จังหวะ  ตกแต่ง โมดิฟาย และอุปกรณ์สำหรับรถแข่ง  https://web.facebook.com/Naychangkiksservice

RS19

แมนไอเสียหากขยายมากก็จะทำให้แหวนขัดกะขอบพอร์ทได้และสึกหรอมากจึงมีบางแบบทำก้างกลางกันแหวนขัดกะขอบพอร์ทหรือเจาะรูไอเสียเพิ่ม

LEKWATNOK

เดี๋ยวผมลองคำนวณดูก่อนตามหนังสือที่ท่านมีถ้าใช้แล้วจะบอกหรือถ้ามีเสื้อเคลองวัดช่องไอเสียทั้ง3รูดูหาพื้นที่แล้วเอารอบของเคมาเข้าสูตรดูอาจจะเข้าใจง่ายขึ้นว่าความคิดเรามาถูกหรือเปล่าแต่ผมยังไม่รู้เลยว่าเครอบเดิมๆเท่าไหร่ เ่ท่าที่ผมเคยทำเสื้อของเรือไม่เคยทำไอเสีย2หรือ3รูมีแต่ไอดี2รูเพราะเสื้อเรือมันใหญ่ลูกตั่ง82/90มิลไอดีไม่พอเพราะเขาห้ามติดหรีดเลยต้องทำไอดีเพิ่มส่วนไอเสียมันยกได้+ขยายออกข้างไม่พอเราก็พอกเอาคิดว่าไม่น่าจะเกิน70%ของกระบอกสูบถ้าช่องส่งมันเล็กไปท่านก็พอกออกมาเลยทั้งเสื้อและอ่างแล้วมาแต่งทางเดินไอดีไอเสียใหม่ ถูกผืดไม่รู้เพราะผมทำเรือ

ไจ้ ณ.โซนรั่ว

ทีมงานพลังธรรมชาติ

LEKWATNOK


ไจ้ ณ.โซนรั่ว

อ้างจาก: LEKWATNOK เมื่อ กันยายน 06, 2012, 09:03:48 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ กันยายน 06, 2012, 08:58:37 หลังเที่ยง
ตามมาดม...อิอิอิ
ผมใช้R30หอมใหมครับพี่ ปล.ตอนนี้ได้115เองครับพี่
สู้ต่อไปครับพี่เล็กระยะทางยังอีกยาวไกลตรามใดที่ยังมีลมหายใจอยู่...อิอิอิ
ทีมงานพลังธรรมชาติ

JMF

สวัสดัครับพี่เล็ก พี่ไจ้  ผมไม่ค่อยถนัดเรื่องเสื้อที่มีไอเสียหลายรูเลยยังไม่เข้าใจว่าต้องคำนวน รูที่ 2,3 ยังไงครับ
เข้าใจแต่รูเดียว....
   สมมติ เสื้อ kr ถ้าผมยกไอเสีย 27 ม.ม.ไม่ออกข้าง แล้วรูเล็กตบแต่งนิดหน่อยผลจะเป็นยังไงครับ
วิ่งได้มั้ย รอบสูงน่าจะได้ (แบบจำลองถ้าเอาไปทำที่เสื้อแดชชัก 54.4-55)
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

LEKWATNOK

ลองเข้าไปดูกระทู้  ขอความรู้การแต่งKRให้เหนียวและวิ่งหน่อยครับจะเอาไปทำเรือแข่ง  มีอยู่ท่านหนึ่งแนะนำไว้

JMF

จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

puttasak


JMF

อ้างจาก: puttasak เมื่อ กันยายน 09, 2012, 11:24:16 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: JMF เมื่อ กันยายน 08, 2012, 06:28:24 หลังเที่ยง
ขอบคุณครับพี่ เดี๋ยวลองไปดู
แล้วเข้าไปดูหรือยังครับ
ดูแล้วครับขอมูลดี   แต่ยังไม่ใช่คำตอบที่ต้องการครับผมชอบคิดมาก คืดไปเรื่อยออกทะเลสุดท้ายก็อยู่ที่เก่าครับ

ผมต้องการคำตอบ แบบว่าๆ รูที่ 2,3 ทำไมต้องยกเท่านั่น นู่นนี่ และทำไมต้องขยายออก เท่านั้น นู่น นี่ ครับ
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

puttasak

คำตอบพวกนี้มันหายากนะครับ ตัวผมเองก็เคยทำมาทั้ง ไอ้เสีย3รู และ 2รู และทดลองทำแต่ไม่สามารถบอกได้ว่าต้องยกเท่านั้นและขยายเท่านี้ ผมทำแบบ ช่างลงมือทำเลยโดยคิดไว้เป็นแนวก่อนทำแล้วก็ทำเลย ผลที่ออกมาแล้วเราก็แก้ตามที่อาการมันออก เช่น ไอ้เสียผมยกความสูงเป็นหลักยืนตายตัว แล้วผมอาศัยขยายออกข้างเพื่อเอากำลังไปเรื่อยๆจนผมพอใจ อย่างอื่นไม่เปลี่ยนแปลง มันก็มีบ้างเปิดจนเสื้อเสียเป็นตัวๆเราก็ได้รู้ว่ามันเกินไปแล้ว (เสียเงินทั้งนั้น) แต่สิ่งที่ผมให้ความสำคัญในเสื้อสูบคือการไหลของไอ้ดีและไอ้เสียครับ มุมของรู ผมไม่รู้เหรอว่ามุมไหนดีสุด ผมไม่มีเครื่องมือวัด แต่ผมอาศัยเครื่องดูดฝุ่นครับ ไม่ต้อง งง เครื่องดูดฝุ่น ผมใช้เจ้าตัวนี้แหละครับ ผมใช้วิธีการโดย 1.เปิดฝาสูบออกแล้วเอาแผ่นพลาสติกใส่มาปิดแทนฝาสูบ 2.ใช้เครื่องดูดฝุ่นต่อที่รูปลายท่อไอ้เสีย 3.เลื่อนลูกสูบให้อยู่ในต่ำแหน่งต่ำสุด 4.เอาบุหรี่มาต่อตรงที่คอหรีด(ถอดคาบูออกก่อน)  เมื่อเตรียมทั้ง4ขั้นตอนแล้วผมก็ทำการเปิดเครื่องดูดฝุ่นแล้วผมไปดูการไหล่ของไอ้ดีและไอ้เสียว่ามันสวยแค่ไหน เราดู ควันบุหรี จะวิ่งให้เราเห็นเป็นเส็นทางการเดินทางเข้าและออกไป (ถึงมันจะไม่เหมือนการทำงานจริงๆของไอ้ดีที่วิ่งเข้าด้วยแรงฉีด และ ไอ้เสียวิ่งออกเพราะการขายตัว) แต่มันก็เป็นแนวทางได้ครับ ถึงแล้วครับจุดที่ถามว่าเรารู้ได้ยังไงว่า ไอ้เสียยกเท่าไร กว้างเท่าไร พื้นที่เท่าไร ความสูงนั้นผมบอกแล้วว่าผมคิดไว้ก่อนแล้วยึดเป็นตายตัว ส่วนความกว้างนี้ละครับผมค่อยๆไล่ไปที่ละนิดจนผมพอใจกับกำลังที่ได้ ในการเปิดความกว้างออกข้างนั้นมันมีผลต่อการเปลี่ยนแปลงการไหลของไอ้ดี่ที่ไหลเข้าและไหลออกไปทางไอ้เสีย โดนเฉพาะรูไอ้ดีที่อยู่ติดกับรูไอ้เสียผมจะให้ระยะห่างระหว่างรู3มิลจะทำให้มีผลกระทบน้อยที่สุดระหว่างไอ้ดีไหลเข้าและไอ้เสียไหลออก(มันจะไม่เฉือนกันมาก การเฉือนกันนั้นหมายถึงไอ้ดีไหลเข้าแล้วเกิดแรงต้านจากไอ้เสีย ในทางกลับกัน ไอ้เสียจะไหลออกก็เกิดแรงเฉือนจากไอ้ดีเช่นกัน) ลองดูนะครับ รถที่ผมเคยทำขนาดของรูไอ้เสีย 1.ลูก56ชัก52 ไอ้เสียรูเดียว สูง24กว้าง42 และ 2.ลูก56ชัก52 ไอ้เสีย2รู เสากลางกว้าง4มิล สูง24กว้าง49 ครับ ลูกกับชักที่ใหญ่และยาวกว่านี้ก็ทำมาแล้วแต่ก็ไม่ได้ไปเต็มที่กับมัน ป.ล.อย่ามาถามผมว่าคำนวนยังไงรู้ได้ไงผมตอบไม่ได้หรอกครับ ผมไม่ได้แสดงว่าผมรู้แต่ผมมาบอกว่าผมเคยทำอะไรมาบ้างให้เพื่อนๆพี่ๆน้องๆได้เป็นแนวทางความคิด ไปต่อยอดต่อไป

JMF

ขอบคุณครับ
นี่แหละคือคำตอบส่วนหนึ่งของผม การโมคือการคิดว่าต้องเป็นอย่างนั่น อย่างนี้ ก่อน
ส่วนหลักการนั้นคงต้องรอผู้รู้อีกที
ส่วนตัวนะครับ..ผมว่าเค้าทำหลายรูเพื่อไม่ให้ลูกสูบกับแหวนตกร่อง โดยยืด 70% (มั้ง) 555
จ๊อด ครับ เฟคบุ๊ค :เทวดา เล็บดำ
ผมไม่ได้เป็นช่างครับแค่ชอบทำความรู้มีไม่มากถ้าตอบได้ผมตอบครับ
ผ่ากล่องไม่ใช่เรื่องยาก คุณเองก็ทำได้
คลิก -->http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=72618.0

เด็กชาย_โหน่ง_


อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

GasTurbines

อ้างจาก: JMF เมื่อ กันยายน 12, 2012, 01:06:19 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับ
นี่แหละคือคำตอบส่วนหนึ่งของผม การโมคือการคิดว่าต้องเป็นอย่างนั่น อย่างนี้ ก่อน
ส่วนหลักการนั้นคงต้องรอผู้รู้อีกที
ส่วนตัวนะครับ..ผมว่าเค้าทำหลายรูเพื่อไม่ให้ลูกสูบกับแหวนตกร่อง โดยยืด 70% (มั้ง) 555

ตามนั้น