Main Menu

FSX จากจอดตายกลับมาโลดแล่นดั่งนกสยายปีก อัพเดดหน้าแรก

เริ่มโดย KenJi, กันยายน 19, 2016, 07:59:29 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

KenJi

ความเป็นมาขี้เกียจอ่านก็ข้ามไปเลยก็ได้ 555+

FSX ของพ่อผมเองครับ ย้อนไปตอนผมอยู่ปวช.2 เมื่อ 6 ปีที่แล้ว เห็นเพื่อนขี่มอเตอร์ไซต์มา รร. กันจึงอยากที่จะขี่มั่ง เลยไปขอพ่อซื้อ Fino พ่อบอกมอเตอร์ไซต์บ้านรถก็มีจอดอยู่ข้างล่างคลุมผ้าเอาไว้อยู่นั้นไง แต่จะขับ ขับเป็นหรือ ใบขับขี่ก็ไม่มี พ่อพูดแบบนี้มาไปต่อไม่เป็นเลยทีเดียว พอขั้น ปวช.3 ช่วงที่กลับไปบ้านแม่ที่ จ.อำนาจฯ ขอให้ลุงสอนให้ ขี่ Yahama Mate 100 ของลุงเลย พอขับจนคล่องมามาถึง กทม. พ่อก็บอกว่าเดียวจะสอนให้ขับรถแบบครัชมือ โดยใช้เจ้า FSX นี่แหละให้ลองขับจนคล่อง อยู่มาวันหนึ่งแอบไปสอบใบขับขี่ พอดีว่าพี่สาวที่เป็นญาติกันก็ไปสอบซ่อมพอดีเลยไปด้วยกัน สอบจนผ่านกลับมาถึงบ้านเอาใบขับขี่ให้พ่อดูแล้วขอให้พ่อซื้อ Fino ให้อีกครั้ง พ่อบอกก็รถพ่อไงมีอยู่แล้วจะซื้อมาอีกทำไม เลยบอกพ่อไปว่าไม่ชอบมันอะ คันใหญ่ เสียงแหล่มๆไม่ทุ้มดุ (ตอนนั้นไม่รู้เรื่องรถ) เลยไม่ยอมขี่ อยู่มาวันหนึ่งดันไม่อยากโหนรถเมล์จึงแอบขับไป รร. ไปได้ครึ่งทางรถดับสตาร์ทติดออกตัวได้ดับตลอดจึงต้องเข็นกลับบ้านระยะทาง 5 กม. ถึงบ้านเหงื่อท่วมเลยทีเดียว เข็นมาจิดบ้านแล้วก็นั่งรถไป รร. เลิกเรียนกลับมาบอกพ่อรถไม่รู้เป็นอะไรออกตัวดับทุกรอบ พ่อเลยบอกออโต้ลูปหมดไม่ได้เติมให้ก็เห็นบอกว่าไม่ชอบไม่อยากขับ เลยไม่ได้เอาไปเช็คสภาพรถ พอเติมออโต้ลูปเข้าไปสตาร์ทติด ด้วยความกลัวที่มันเคยทำให้เราเคยเข็นเหนื่อจนเหงือแตกเลยไม่คิดที่จะขับมันต่อ

พอ ปวช.3 ไปฝึกงาน เพื่อนบอกเห็นเล่าให้ฟังว่ามีรถแต่ไม่ขับมาเพราะกลัวโดนล้อว่ารถเก่าแล้วมันรุ่นอะไรวะเก่าที่ว่า ไหนขับมาให้ดูหน่อยดิ เลิกงานกลับถึงบ้านผมเลยไปบอกพ่อว่าจะขับเจ้า FSX นี่ไปฝึกงานพรุ้งนี้พ่อยืนกุญแจมาให้อย่างไม่ลังเลแล้วบอกว่าในที่สุดก็คิดที่จะขับมันจนได้ ดูแลมันต่อให้ดีเหมือนป๊าล่ะ วันต่อมาขับมาเพื่อนบอกโหของดี (ตอนนั้นผมไม่รู้เรื่องรถเลย) ผมก็เลยงงดีขนาดนั้นเลยหรือ เพื่อนเลยบอกไม่รู้อะไรซะแล้วเมื่อก่อนนี่ให้ขับรถรุ่นพวกนี้นะเท่ห์ฉิบหาย จากนั้นก็ขับมาเรื่อยจนฝึกงานจบแล้วเปิดเทอม 2 กลับบ้านอยากรู้ว่ารถมันแรงจริงตามที่เพื่อนบอกมาจริงหรือเปล่า ลองบิดขึ้นเลย 8000 รอบ เท่านั้นละ (วาว์ลเปิด) มันส์เลย นึกในใจเฮ้ยแมร่งสุดยอด จนมาวันหนึ่งแอบเอารถไปซิ่งแถวเมืองนนท์(บางกรวย) ซัด 120 พอขากลับซัด 120 อยู่ๆล้อก็ล็อคแล้วก็ดับไปเลย นึกในใจฉิบหายแล้วกู สตาร์ทเท่าไรก็ไม่ติด นึกในใจต้องเข็นรถจากเมืองนนท์กลับบ้าน(สะพานควาย) ระยะนี่ขำไม่ออกเลยถ้าเข็นรถด้วย พอดีมีคนใจดีมากครับ มาช่วยถีบรถผมกลับถึงบ้านไม่ไม่เอาค่าตอบแทนเลยซึ่งผมก็อวยพรขอให้เขาเจริญๆนะครับ กลับถึงบ้านรุ่งขึ้นขาไปซ่อมที่ศูนย์เลย พอเจร็จก็ปไรับรถถามช่างว่ารถเป็นอะไรถึงดับ ช่างบอกลูกสูบติดครับ

จากนั้นที่ไปซัดมาจนลูกสูบติด รับรถกลับมาก็เริ่มหลงไหลเริ่มศึกษาหาข้อมูลแล้วก็มาเริ่มไล่ดูอะไหล่ที่หมดสภาพเนื่องจากรถจอดนานมากๆ 6-7 ปีได้ ยางยังเป็นยางเดิมติดจากโรงงานอยู่เลย ก็ซ่อมบำรุงจุดต่างจนเรีบกใช้งานได้ระดับหนึ่งมีอยู่วันหนึ่งฝนตกปอยๆ ยางรถก็นานมากไม่เคยเปลี่ยนเบรคลึกเกินลื่นล้มไปเลยดีที่เจ็บไม่มาก รถก็เป็นรอยนิดหน่อยก็ขับไปเรียนต่อ กลับมาบ้านบอกรถล้มบ้านเกือบตายดีนะที่ไม่เป็นอะไรเลยเบาลงหน่อย ก็ขับไปตมจนมีอยู๋วันหนึ่งขับมา 100 รถเก๋งกลับรถกลางถนนขวางทุกเลนมาเร็วเบรคไมอยู่ล้มรถพลิกซ้ายขวาลงพื้นสองข้างเลยทีเดียว ส่วนตัวเองบินลอยข้ามรถเก๋งคู่กรณีไปเกือบ 10 ม. รถคู่กรณีไม่เสียหายเลยเนื่องจากรถเราล้มพลิก 2 ข้างแล้วหยุดก่อนที่จะไปถึงรถคู่กรณี คู่กรณีลงมาถามเราเป็นอะไรมากไหมแล้วให้มา 500 บ. จากนั้นก็จากไป นึกในใจแค้นก็แค้นแต่ต้องเอารถกับตัวเองกลับบ้านก่อนเนื่องจากเจ็บหนักทุ้งคนทั้งรถ กลับไปถึงบ้านทางบ้านบอกไปหาหมอรถค่อยว่ากัน เจ็บเอาเรื่องเนื่องจากมือถลอดจนหนึงเปิดแล้วลำตัวกระแทกพื้นทำให้ปวดมาก พอหายเจ็บมาดูรถสภาพรถแฟริ่งข้าง หูกระจก ไฟเลี้ยวแตก โครงหน้ากากงอ อะไหล่หายากต้องเบิอกศูนย์อย่างเดียวตอนนั้นไม่มีเงิน เลยต้องทำไทซ้อมแล้วเย็บแฟริ่งด้วยเคเบิลไทร์ตามรูป


รูปตอนที่เอารถมาขับใหม่ๆ ไม่ได้ถ่าย รูปนี้เป็นรูปที่ถ่ายไว้ตอนที่ล้มมาแล้วแล้วก็เป็นรูปเดียวที่ได้ถ่ายไว้ตอนที่รถยังสภาพเดิมๆไว้ทุกอย่าง

ต่อมาตอยอยู่ ปวส.1 ก็ดันไปชวนกับรถเก๋งอีกแต่ทางรถเก๋งเขาประกันภัยชั้น 1 ช่วยซ่อมรถของเราให้หร้อมรับผิดแทนให้เพราะสงสารเรา ทั้งๆที่เราเป็นฝ่ายผิด ประกันให้เราไปทำอู่ที่เขาแนะนำอยู่ที่สวนมะลิซอมเทวีวรญาติ ซ่อมทั้งรอยเก่าและใหม่ ทำสีใหม่ไปเลยทีเดียว จนออกมาแบบนี้




ทำเสร็จแล้วกลับมาจากร้าน(ทำลายของ CBR150 เพราะสติกเกอร์เดิมติดตอนนั้นมันหาไม่ได้) ก็ขับมาเรื่อยจนมาล้มอีกไม่หนักก็ซ่อมสีไปบางชิ้นก็ยังกลับมาเหมือนดั่งเดิมได้

หลังเรียนจบ ปวส. ไปต่อมหาลัยเรียนไปด้วยทำงานไปด้วย 7 วันไม่มีวันหยุด(วัน จ.-ศ. ทำงาน วัน ส.-อ. เรียน ยกเว้นวันสำคัญต่างๆถึงจะได้หยุด) ขับมาทำงานวันหนั่งดันไปเจอถนนกันฟุตบาทมันเท่ากันแต่ดันไปเจอต่างระดับมันเกยกันพอดีหักหลับไม่พ้นล้มอีกหนักเลยทีนี้แผลเยอะมากซ่อมสีมาก้ไม่เหมือนเก่าแน่ๆ เลยบอกร้านว่าทำสีใหม่ทั้งคันไปเลยหร้อมสั่งท่อสแตนเลสมาใส่ด้วย เสร็จไปรับรถออกมาพร้อมกับสีเขียวมินท์







ตอนแรกทำสีมาใหม่ๆดูไปดูมามันก็สวย แต่เอาเข้าจริงๆแล้วดูแบบละเอียดๆ เน้นๆ มันแปลกๆไปหน่อย 555+

เล่นเว็บ เล่นเฟรสหาดูข้อมูลไปเรื่อยก็ได้มาเจอกับพี่ Witt RRw ได้มาพูดคุยและแลกเปลี่ยนประสบการณ์ และผมก็บอกกับแกว่ารถมันนานแล้วก็อยากทำเครื่องใหม่ เนื่องจากลูกสูบเคยติดไป 2 ครั้งแล้ว แกก็แนะนำและให้คำปรึกษามาว่าอยากให้แรงเหทมือน N Pro ก็จับของ N Pro มาใส่แทนของเดิมเลยเพราะเครื่องมันตัวเดียวกันแค่อะไหล่ภายในมันต่างกันนิดหน่อย พอดีว่าเสื้อสูบเดิมมันตัดสายการผลิตไปแล้วผมจึงตัดสินในยกของ N Pro มาใส่เลยจะได้ง่ายแล้วก็จบ ผมจึงค่อยสะสมอะไหล่มาทีละชิ้นๆ จนเรียกว่าจะพร้อมทำแล้วเหลืออะไหล่อีกแค่ไม่กี่อย่างเท่านั้นเอง



ทั้งกองนี่เอาซะทำให้กินมาม่าไปหลายมื้อเลยทีเดียว

แต่ทว่ารถดูเหมือนว่าจะถึงขีดจำกัดของชิ้นส่วนต่างๆแล้วจริง 21 ส.ค. 2558 ผมออกวิ่งงานเอกสาร ระยะรวม 60 กม. เสร็จแล้วกำลังกลับถึงบริษัทระยะทางอีก 3 กม. จะถึงแล้ว รถสิ้นใจซะก่อน ทำให้ผมต้องเข็นต่อแต่แล้วก็ได้พี่วินฯมาช่วยยันรถจนถึงบริษัท จากนั้นก็ยืม Wave110 ของผู้ช่วยผมไปวิ่งต่ออีก 1 ที่ ขากลับบ้านต้องรบกวนลูกพี่ที่บริษัทเอารถกระบะขนกลับมาบ้าน ซึ่งต่างก็ขอบคุณมากที่ช่วยเหลือผม

จากนั้นผมก็ทำการติดต่อพี่ Witt RRw และช่างซึ่งก็เป็นพรรคพวกของพี่เขา พี่เขาบอกให้เอารถกับอะไหล่มาเลย ผมก็ได้นำรถกับอะไหล่จ้างวินฯยันไปจนถึงร้านที่ซอยเรวดี พอถึงบ้านทางพี่ Witt RRw กับทีมช่างก็ไม่รอช้าตรวจสอบอะไหล่ที่นำมาและสอบถามอาการรถก่อนที่จะดับคร่าวๆ ส่วนอะไหล่ที่เหลืออีก 3 - 4 ชิ้น ให้ทยอยมาที่ร้านเลยจะได้เร็ว ผ่านไป 1 สัปดาห์พอดียืมรถผู้ช่วยมาใช้วิ่งงานพอดีผ่านระแวกนั้นพอดีเลยเข้าไปดู ก็ได้ทำการยกเครื่องขึ้นแล้วพร้อมตรวจสอบเพื่อดูระบบต่างๆของรถว่ามีจุดไหนที่ยังมีปัญหาอยู่







จากนั้นมา 3 วัน ทางพี่เขาก็โทรมาบอกว่าหมอน้ำมันตันจะเอาให้เอาไปซ่อมหรือเปลี่ยนใหม่ ผมเลยบอกเขาว่าเปลี่ยนใหม่เลยเดียวส่งไปให้

สัปดาห์ที่ 2 รถก็ซ่อมเสร็จ ไปรับรถผมก็ถามว่ารถเป็นอะไรไม่ใช่ลูกสูบติดแน่นอนใช่ไหมเพราะตอนที่ดับล้อม่ได้ล็อค ปรากฏว่าลูกปืนก้านสูบแตกครับ สาเหตุอย่างที่หนึ่งคือหม้อน้ำตัน(แทบทุกรู)ให้การระบายความร้อนไม่ดีทำให้เกิดความร้อนสะสม อย่างที่สองกรองออโต้ลูปตันทำให้ออโต้ลูปไหลไม่สะดวก ทำให้การหล่อลื่นนั้ไม่เพียงพอต่อ

ไปรับรถกลับก็สั่งท่อปลายคาร์บอนมาใส่เพื่อเสริมหล่อนิดหน่อยอิอิ...


ขับมาได้ 1-2 เดือน ก็มาปรึกษาพี่ Witt RRw อีกครั้งเรื่องระบบช่วงล่าง เนื่องจากมันนิ่มเกินไปทำให้เวลาขับเร็ว เข้าโค้ง ทำให้รถมีสมถนะที่ไม่ค่อยดีสักเท่าไร บานโค้งง่าย ระยะบุบตัวของโช๊คมากเวลาลงเนินหรือขึ้นเนินด้วยความเร็วที่มากกว่า 100 กม./ซม. นั้นเหินง่าย และสปริงดช๊คลงสุดกระแทกตั้งปั๊ก พี่เขาเลยแนะนำให้หาโช๊คหลังเดิมมือ 2 มาซ่อมและเซ็ทใหม่  ส่วนโช๊คหน้าให้เอาชุดหน้าของ N Pro มาใส้ รับรองหนึบแน่นอน ผมก็ทำการหาให้อะไหล่มาแล้วนำมาให้ทางร้านดำเนินการซ่อมและแช็ทใหม่ หลังจากที่ทำเสร็จแล้วก็นำรถไปที่ร้านแล้วทำการเปลี่ยนระบบช่วงล่างใหม่ เสร็จแล้วออกมาดูแน่นขึ้นเป็นกองเลยแถบสมถนะดีขึ้นมาก หนึบจริงๆ







จากนั้นพอดีว่าแฟริ่งล่างขวาไปขูดฟุตบาทแถมโดนรถยนต์เบียดล้อมอีกแฟริ่งบนซ้ายเป็นรอย เลยไปให้ร้านซ่อมที่สวนมะลิช่วยทำสีส่วนที่เป็นรอยใหม่เลย พร้อมทำสีบังโคลนที่เป็นคนละสีให้เป้นสีเดียวกันเลย
รับรถออกมาได้ไม่นานก็สั่งท่อสแตนเลสมาใหม่อีก เนื่องจากของเดิมปลายมันไม่เชิดเหมือน N Pro เลยจัดหาเบิกพักเท้าหลังของ N Pro มาใส่ซะเลยที่นี้ปลายเชิดสวยเหมือน N Pro เลยที่นี้ ส่วนของเดิมเลยถอดขายไป จนออกมาจนเป็นปัจจุบันในโฉมนี้





แต่ทว่าผมมองดูสีเขียวมินท์ที่ทำมาแล้วไม่ก็รู้สึกว่ามันก็ไม่เชิงกับว่าไม่สวยนะ แต่เนื่องจากพวกแฟริ่งของรถตามจุดต่างก็เริ่มแตกหักแล้ว ผมเลยว่าจะเบิกแฟริ่งใหม่ทั้งคัน เลยทำให้ผมวางโปรเจ็กว่าจะเบิกแฟริ่งใหม่ทั้งโดยอยากจเอาเป็นสีเเขียวเดิมจากทางโรงงานพร้อมติดสติดเกอร์เดิม พูดง่ายๆก็คือทำให้เป็นสีเดิมสติกเกอร์ลายเดิมจากโรงงานเลย จึงทำให้เกิดโปรเจ็กแฟริ่งใหม่ทั้งคัน ตอนนี้กำลังหาทรัพย์เพื่อโปรเจ็กนี่ครับ เดียวจะพยายามอัพเรื่อยๆ...





มาต่อครับโปรเจ็คเปลี่ยนแฟริ่งใหม่ทั้งคันครับ หลังจากที่หายไปนาน หลังจากเริ่มสะสมอะไหล่มานานจนปัจจุบันเสร็จจนวิ่งไปไม่รู้เท่าไรแล้ว ไม่ค่อยมีเวลามานั่งอัพอิอิ...

เริ่มจากถังน้ำมันและแฟริ่งข้างก่อนเลยครับ ถ้งน้ำมันเก่าติดรถมา 19 ปี สนิมเพียบด้วยความที่ว่ารถตั้งใช้งานแทบทุกวันถ้าไม่มีรถขับสักวันสองวันนี่ไปทำงานลำบากมากครับ จึงตัดสินใจเบิกมาใหม่เลย 4000 บ. กระเป๋าแห้งเลยทีเดียว ด้วยความที่ว่าถังคงเก้บมานานสนิมก็ขึ้นมาเองตามธรรมชาติจึงนำไปล้างสนิมและเคลือบถังใหม่ที่เทียนทะเล 

หลังจากที่ส่งไปล้างสนิมและเคลือบกันสนิมใช้เวลา 2 วัน ก็สะอาดจนเกลี้ยงถังเลยหมดปัญหาเรื่องสนิมลงไปตัดในคาร์บูเลย (ค่าล้างสนิมและเคลือบกันสนิมรวมแล้ว 1750 บ.)



ส่วนแฟริ่งปิดท้ายเห็นชิ้นเล็กก็เบิกมาพร้อมกับถังน้ำมันเช่นกัน ราคานี่แรงกว่าอกไก่ข้างหนึ่งเลยทีเดียว ส่วนชิ้นท้ายปิดด้านข้างไม่มีให้เบิกแล้ว เบิกได้แต่สีส้มมาข้างหนึ่งส่วนอีกข้างของเก่าที่แตกพอดียังไม่ท้งไปโชคดีมากที่ไม่ทำแบบนั้นไป ไม่งั้นได้เสียดายมากแน่ๆ ส่วนชิ้นใต้ค้างก็ได้มือสองมา ต้องนำไปซ่อมทำสีใหม่ซะก่อนเพื่อความสวยงาม จึงต้องส่งแฟริ่งทั้ง 3 ชิ้น ไปซ่อมทำสีใหม่กับช่างป๊อบ บางปะกง ซะก่อน



หลังจากที่ช่างป็อบ บางปะกงได้ทำการซ่อมทำสีเรียบร้อบแล้วส่งกลับมาถึงบ้าน ตรวจสอบสักหน่อยว่าคุณภาพสีที่ทำออกมาเป็นอย่างไร เมื่อเทียบกับถึงน้ำมันและชิ้นปิดท้าย อืมงานดีจริงๆสมราคา


ชิ้นส่วนด้านหน้ารถเริ่มมาทีละชิ้น


ประมาณปลายๆ ก.ย. 59 เก็บเงินจนครบซึ่งสั่งแฟริ่งชุดหน้ากากหน้า และด้านข้างมาทั้งหมด รวมแล้ว 4000 บาทนิดๆ เพื่อมาเตรียมติดสติกเกอร์


อีกสัปดาห์ต่อได้เวลาติดสติกเกอร์สักที ได้เวลาเอาสติกเกอร์ที่ซื้อมาเก็บไว้มาติดกับแฟริ่งเสียที โดยมีคุณพ่อเป็นคนช่วยอีกแรง




พอดีว่าผมเปลี่ยนแฟริ่งด้านหน้าไม่ค่อยจะคล่อง จึงทำการประกอบแหริ่งด้านข้างและชื้นปิดท้ายไป ส่วรชุดด้านหน้ากากและไฟหน้าให้พี่ที่ร้านช่วยเปลี่ยนให้โดยผมก็ช่วยเขาอีกแรง (พอดีตอนที่พี่ Witt RRW ถ่ายรูปพี่เขากำลังนั่งทำอยู่อีกด้านของรถพอดีจึงถ่ายไม่เห็นอิอิ...)



จากที่เก็บเงินและทยอยหาอะไหล่บ้างส่วนมา พอมาทำจนกระทั่งเสร็จสมบูรณ์ โดยมีพี่ Witt RRw และพี่ที่ร้านเคยให้คำปรึกษาและช่วยเหลือมาโดยตลอด




ตอนเสร็จใหม่ๆ มานั่งดูรถตัวเองตลอดทุกทีที่มีเวลาอย่างกับคนบ้าเลย 5555+ ภูมิใจมากครับที่ทำจนเสร็จสมบรูณ์มองแล้วหายเหนื่อยเลย.....





Konrakroad



โทร 0815153375

นาย ฉลาด  พรมบุบผา 233 หมู่ 8 บ้านโนนฤาษี ต.กุดบง อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย 43120

กรุงไทย สาขาโพนพิสัย  เลขบัญชี 980-4-70967-8

http://mx7.com/main/