Main Menu

รถ TZR/TZM ถ้าจะเปลี่ยนเซอร์โวเป็นรุ่นสายสีอื่น ต้องเปลี่ยนกล่องด้วยมั้ยครับ

เริ่มโดย lordomo, กรกฎาคม 01, 2015, 12:41:40 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

lordomo

เซอร์โวมีสามแบบ คือสายสีฟ้า กับเหลือง สำหรับรถ TZR ส่วนสายสีเทาสำหรับ TZM ผมทราบว่า ลักษณะการเปิดวาล์วมันจะไม่เหมือนกัน สมมติว่าผมมี tzr สายเหลือง อยากให้วาล์วเปิดกระชาก แค่เปลี่ยนเซอร์โวเป็นรุ่นสายสีฟ้าก็พอ หรือต้องเปลี่ยนกล่องเอาของรุ่นตูดเป็ดมาด้วยครับ

รถอะไรหว่า?

maxybobby


ชื่อเล่น  แมค ขับ tzm มหาสารคาม
เลขบัญชี 476 0 15451 5 ธ.กรุงไทย สาขา5 แยกมหาสารคาม จักรพันธุ์ นวลศรี ..ออมทรัพย์
โทร 080 7506588


yooth mtx

ผมตอบจากประสพปการณ์ที่เคยลองมานะครับ
    ผมมี TZ.. 3 คัน  R 1 คัน  M 2 คัน  ทั้ง 3 คัน ผมเคยลองสลับกล่อง และเซอร์โว (มีทุกสี) วิ่งดู  ถ้าใช้งานแบบปกติ  ผมว่ามันแทบจะแยกไม่ออกเลยนะ ให้ผลใกล้เคียงกัน  เบิ้ลเครื่องกับที่   ได้ยินเสียงรีเซทต่างกัน 
    แต่ถ้าจะเอาแบบวาล์วเปิดหน้าหงาย ต้อง TZR  ครับ  มันดึงได้ดุดันมาก  โดยเฉพาะ TZR ตัวแรก   ซึ่งคันสีแดงของผม  ก็เป็นตัวแรก  ก่อนหน้านี้ขับมันมาก  ตั้งแต่หลังจากเปลี่ยน กล่อง  และสายไฟเมนทั้งคันรู้สึกด้อยลงอย่างรู้สึกได้  คือหลายปีก่อน กล่องพัง เปลี่ยนกล่อง (แต่ไม่รู้ว่าเป็นของตัวไหน)     ต่อมาสายไฟเดิมคู่รถมีปัญหา บิดสวิทซ์แล้วไฟไม่ติด วาล์วไม่รีเซท (เหมือนไม่ได้ไขกุญแจ)  บางทีขับไปเลี้ยวแล้วดับ ลองขยับสาย ติดๆ ดับๆ   คงขาดใน ขี้เกียจไล่หา  เลยเปลี่ยนทั้งชุด  ได้ชุดสายไฟ มือ 2 แต่เป็นของตัวใหม่มา มีปลั๊กของ YCLS มาด้วย แต่ไม่ได้ใช้งาน ปล่อยลอยๆไว้    รถก็ใช้งานได้ปกติ  แต่รู้สึกว่าด้อยลงไป  ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไร
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

yooth mtx

ผมคิดเอาเองว่าสายไฟเมนแต่ละตัว ก็ไม่น่าจะเหมือนกัน (แต่ไม่รู้จะถามใครได้) ซึ่งไม่มีใครพูดถึงสายไฟเลย  พูดกันแต่เปลี่ยนกล่อง  เปลี่ยนเซอร์โว สีโน้น สีนี้  แล้วแรง  ซึ่งผมคิดว่าการจะแรงได้ อุปกรณ์ทุกส่วนต้องเป็นรุ่นเดียวกัน จึงจะทำงานสัมพันธ์กันและให้ผลเต็มประสิทธิภาพ    การสลับเอาแค่เพียงบางชิ้นมาใส่ มันก็ทำงานได้แต่ไม่น่าจะสมบูรณ์
แนวคิดเรื่องสายไฟเมนมีผลกับเครื่องนั้น ผมมีเหตุผลสนับสนุนนะ ไม่ได้คิดลอยๆ  คือผมสังเกตว่า TZM นั้น เวลาดับเครื่องด้วยสวิทซ์ OFF-RUN เราจะได้ยินวาล์ว รีเซทตัวเอง 1 ครั้ง  แต่ TZR จะไม่ได้ยิน    ซึ่งผมลองสลับ กล่อง และเซอร์โว เอาของ TZR มาใส่ ในรถ TZM เวลาดับเครื่อง มันยังรีเซทเหมือนเดิม    และเอากล่อง และเซอร์โว เอาของ TZM มาใส่ ในรถ TZR  เวลาดับเครื่อง  มันไม่รีเซท แสดงว่าการรีเซทของวาล์วขึ้นกับสายไฟเมนเท่านั้น ไม่ใช่กล่อง หรือเซอร์โว ตามที่เข้าใจกัน   แต่การสั่งเปิด-ปิดวาล์ว ขณะเครื่องทำงาน ไม่รู้สั่งจากกล่อง หรือ "รอม" ภายในเซอร์โว นะครับ
มันต้องคุยกันยาวมาก  นี่แค่ระบบไฟฟ้า  ยังไม่พูดถึงข้อเหวี่ยงนะ ที่มันต่างกัน แบบเห็นได้ชัดเจนเลย ซึ่งแต่ละอย่างมีผลกับเรื่องความแรงทั้งนั้น
ท่านใดทราบ มาแชร์ๆกันหน่อยครับ
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

yooth mtx

                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

bigwas

สรุปแล้ว ผมได้ของดีมาใช่ไหมเนีย สายสีฟ้า แต่ตอนออกตัวลำบากสุดๆ    รถผมปี 93
Yamaha Tzr -R

yooth mtx

อ้างจาก: bigwas เมื่อ กรกฎาคม 05, 2015, 04:05:07 หลังเที่ยง
สรุปแล้ว ผมได้ของดีมาใช่ไหมเนีย สายสีฟ้า แต่ตอนออกตัวลำบากสุดๆ    รถผมปี 93
"ตอนออกตัวลำบากสุดๆ"     อาการยังไงครับ  ถ้ารถปกติมันไม่ลำบากนะ
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

yooth mtx

อีกนิดนึง  ถ้าออกตัวไม่มีแรง  ลองดูว่าเซอร์โวยังปกติดีป่าว ค้างป่าว  ติดป่าว   วาวล์ ใส่กลับด้านป่าว
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ