Main Menu

การประกอบชุดคลัช มือใหม่ทำไม่ได้ครับ

เริ่มโดย tatam001, กันยายน 08, 2014, 05:18:32 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

tatam001

มือใหม่นะครับ เนื่องจากอยากลองผ่าเครื่อง dash ดูเลยลองแกะออกดูแต่ตอนประกอบกลับคืนมีปัญหาที่ชุดคลัช น็อตสปริงครัช
ผมไม่รู้ว่าจะมีเทคนิคอะไรหรือเปล่า จุดมาร์คใดๆหรือไม่
ผมประกอบชุดแผ่นคลัชทั้งหมดแล้ว ลองกดคันสตาร์ทแล้ว ปรากฏว่า คันสตาร์ทหมุนชุดเกียร์ได้แต่หมุนชุดครัชได้แผ่นผ้าคลัชแผ่นแรกเท่านั้น เฟืิองข้อเหวี่ยงไม่ขยับครับ

เลยสงสัยว่าประกอบชุดคลัชผิดครับ ไม่ทราบว่ามันจะตั้งสปริงกดคลัชยังไงครับ ผมประกอบตามอะไหล่ตามสมุดภาพครับ แต่ไม่รู้ว่าทำอะไรผิดครับ  :P

bigwas

1  ชามคลัชหลักก่อนและใส่แผ่นกดคลัชต้องดูว่าลงล๊อคหรือไม่
2  ใส่แผ่นคลัชเต็มก่อน
3  ใส่แผ่นเหล็กตาม(สังเกตจะมีด้านเรียบกับด้านนูน  ต้องไปทางเดียวกัน)
4  ใส่สลับกันเรื่องจนแผ่นคลัชอันสุดท้าย  (แผ่นเล็ก) และใส่ชามคลัชตัวนอก มันจะมีแหวน2ตัว
5  ใส่แหวนและน็อตล๊อคชามคลัช
6  ใส่สปริง4ตัวและแผ่นล๊อคสปริง
7  ใส่น๊อตล๊อค4ตัวขันให้สุด พอตึงมือ
8  ใส่ลูกปืนคลัชและใส่ฝาครอบคลัช



Yamaha Tzr -R

ekkarak

อ้างจาก: bigwas เมื่อ กันยายน 09, 2014, 09:42:47 ก่อนเที่ยง
1  ชามคลัชหลักก่อนและใส่แผ่นกดคลัชต้องดูว่าลงล๊อคหรือไม่
2  ใส่แผ่นคลัชเต็มก่อน
3  ใส่แผ่นเหล็กตาม(สังเกตจะมีด้านเรียบกับด้านนูน  ต้องไปทางเดียวกัน)
4  ใส่สลับกันเรื่องจนแผ่นคลัชอันสุดท้าย  (แผ่นเล็ก) และใส่ชามคลัชตัวนอก มันจะมีแหวน2ตัว
5  ใส่แหวนและน็อตล๊อคชามคลัช
6  ใส่สปริง4ตัวและแผ่นล๊อคสปริง
7  ใส่น๊อตล๊อค4ตัวขันให้สุด พอตึงมือ
8  ใส่ลูกปืนคลัชและใส่ฝาครอบคลัช





คู่มือแบบนี้หาซื้อได้ไหมครับ มีขายหรือป่าวครับ พอดีอยากได้

aoaaued

ลองผิดลองถูกไปเรื่อยๆเดี๋ยวเก่งเองแหละ

เดช..ไอ้เสื้อทอง

ม่ต้องว่า มือใหม่ ทำไม่ได้ หรอกครับ    ช่างหลาย ๆ คน ที่ไม่เคย ผ่า คลัทช์รถ แดช-แอล ก็ทำไม่ได้

ผมยังเคยมึนกับ มัน เป็น วัน ๆ  มาแล้ว   >:(


1.ประกอบ ถูก ตามขั้น ตอนแล้ว  เวลา สตาร์ท ก็ยังฟรี ใช่ไหมครับ

2.ดู แหวน หมายเลข 4 กับ 11  ที่ คุณ bigwas   เอารูป มาให้ดูเป็นตัวอย่างให้ดี ๆ ครับ

ใส่ 2 ตัวนี้ อย่าให้ผิด  ใส่ไปแล้วดันเข้าไปนิดนึง  หากใส่ถูก  มันจะ กดกัน  ดัง "กริ้บ"

นั่น แสดงว่า ใส่ถูกแล้วครับ


3. ก่อนประกอบ ฝาครอบคลัทช์  ให้ใส่คันสตาร์ท เข้าไป แล้วโยกดูก่อน  หากมันฝืด ๆ มีแรงต้าน  แสดงว่า ใช้ได้ แล้ว

แต่ หาก ยังฟรี อยู่  ก็ให้ไปแก้  2 ตัว  ที่ผมว่า มานี่แหละครับ 


.
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


tatam001

แหวน หมายเลข 4 กับ 11 อันหนึ่งมันหนา อีกอันมันบาง มันเป็นเลขไหนครับ ผมดูไม่ออกครับ
อีกอย่างครับ สปริงคลัชต้องขันสุดเกลียวเลยหรือเปล่าครับ

bigwas

แหวนหนาใส่ ชามคลัชตัวนอกก่อนครับ แล้วแหวนบาง หมายเลข 4 ใส่ตาม

ท่าน เดช..ไอ้เสื้อทอง บอกถูกแล้วหละครับ ชามคลัชหมายเลข 3 - 8 ถ้าใส่ตรงล๊อคของมันจะพอดีครับ ถ้าไม่ตรงมันก็จะฟรี แล้วเวลาใส่ฝาครอบคลัช มันจะบีบคลัชไม่ได้ครับ  เพราะว่ามันไม่ลงล๊อค
Yamaha Tzr -R

เดช..ไอ้เสื้อทอง


ตาม นั้น เลยครับ   สำหรับ  ผม  ขัน น็อตกด สปริงขัน   เอาตึงมือ  แล้ว  ขันไป ต่ออีกนิด ครับ 

อย่าเยอะ  อย่ามาก เกิน ไป   เดี๋ยว  น็อตหักคา ชามฯ  อีก  ....   เจอ บ่อย มาก ๆ


.
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "


tatam001

ขอบคุณทุกท่านมากครับ ประกอบเสร็จแล้วครับ ผมขันน็อตล็อกสปริงกดครัชพอตึงมือครับ ตอนนี้วิ่งได้แล้วครับ แต่ผมทำบางอย่างไปทำให้มีอาการต่อเนื่องเกิดขึ้นมาครับ เนื่องจากแผ่นผ้าคลัชเลข6มันเคลื่อนที่ไม่สะดวกนักผมเลยตะใบขอบๆที่เป็นร่องใส่กับชามคลัชผมที่ได้คือเคลื่อนไหวดีขึ้นแต่........, เวลาไม่กำคลัชเกิดเสียงบางอย่างสีกันดังขึ้นแต่ไม่มาก. เวลากำคลัชกำเงียบสนิดครับ สงสัยว่าที่ผมทำไปใช้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากๆๆๆครับ

เดช..ไอ้เสื้อทอง

อ้างจาก: tatam001 เมื่อ กันยายน 20, 2014, 07:54:07 หลังเที่ยง
ขอบคุณทุกท่านมากครับ ประกอบเสร็จแล้วครับ ผมขันน็อตล็อกสปริงกดครัชพอตึงมือครับ ตอนนี้วิ่งได้แล้วครับ แต่ผมทำบางอย่างไปทำให้มีอาการต่อเนื่องเกิดขึ้นมาครับ เนื่องจากแผ่นผ้าคลัชเลข6มันเคลื่อนที่ไม่สะดวกนักผมเลยตะใบขอบๆที่เป็นร่องใส่กับชามคลัชผมที่ได้คือเคลื่อนไหวดีขึ้นแต่........, เวลาไม่กำคลัชเกิดเสียงบางอย่างสีกันดังขึ้นแต่ไม่มาก. เวลากำคลัชกำเงียบสนิดครับ สงสัยว่าที่ผมทำไปใช้หรือไม่ครับ ขอบคุณมากๆๆๆครับ

ตะไบ แต่งร่องคลัทช์  ไม่เป็นไร  ครับ    ...ดี ซะอีก 

เสียงดังกล่าว   ที่ว่ามา      ถือ ว่า  ไม่ผิดปกติ เกินไป  นัก   พอรับได้

.
" ความซื่อสัตย์ จะสร้างความสุขที่แท้จริง  ให้แก่เรา  "