Main Menu

ขอสอบถามเพื่อเป็นความรู้ รถ TZM มีเรือนไมล์กี่แบบครับ

เริ่มโดย somsakundriver, สิงหาคม 09, 2014, 08:28:59 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

somsakundriver

ผมเพิ่งไปซื้อรถ TZM มาคันนึง ราคา 4,000 บาท แต่มีความสงสัยในเรือนไมล์ ว่า
1.) TZM ที่ผลิตในหลายๆ ปี นั้นแตกต่างกันที่ไหนบ้างนอกจากสติกเกอร์ เช่น ตัวไมล์ รถที่ผมซื้อเป็นไมล์รุ่นแรกหรือไม่ครับ ตกลงมีกี่แบบ รถผมปี 2538 ครับ และอีกข้อคือ
2.) อ่านในเว็ป มีขายแกนวาวล์ TZM แบบ 1 ท่อน ก็มี บางคนขายแบบ 2 ท่อน ก็มี แล้วรถผมเนี่ยมันจะมีสักกี่ท่อน ดูอย่างไรโดยไม่ต้องแกะแยกผ่าเครื่องได้ไหม
3.) สายจากสวิสแฮนด์ ซ้ายและขวาที่ออกมานั้น ใครพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่าสายสีอะไรไปไหน เช่นดำไปไฟเลี้ยว หรือไปไฟหน้า แบบนี้นะ คือต้องการจะไปใส่สวิสของรุ่นอื่นแต่ไล่สายไฟไม่ถูก
4.) รถรุ่นนี้หากไม่ติดเครื่องระบบไฟเลี้ยวไฟแตรต่างๆ จะไม่ทำงานหรือครับ แม้จะเปิดสวิสกุญแจแล้ว แบตก็มีไฟเต็มนะ
ข้อสงสัยทั้งหมด ถามมาเพราะไม่รู้จริงๆครับ ขอท่านที่พอมีความรู้ช่วยโปรดบรรยายทีเถอะครับ ผมเอารูปรถให้ดูด้วยครับ


lordomo

ข้อ 4 เนี่ย ปกติเปิดสวิชมันต้องทำงานนะครับ ไฟเลี้ยว แตร
รถอะไรหว่า?

somsakundriver

อ้อปกติทำงานโดยไม่ต้องติดเครื่องหรือครับ ของผมเงียบ

lordomo

อ้างจาก: somsakundriver เมื่อ สิงหาคม 09, 2014, 02:11:29 หลังเที่ยง
อ้อปกติทำงานโดยไม่ต้องติดเครื่องหรือครับ ของผมเงียบ
คือมันเป็น มาตรฐานของรถทุกรุ่นน่ะครับ ถ้าเปิดสวิชแล้วระบบไฟต้องทำงาน
รถอะไรหว่า?

somsakundriver

ครับงั้นคงต้องตรวจเช็คดู แต่ข้อสังสัยอื่นๆ พอจะทราบไหมครับ กำลังรอผู้ที่มีข้อมูลครับ ผมดูในกูเกิลเห็นมีเรือนไมล์เป็นสีโครเมี่ยมที่ขอบด้วย เรื่องสายไฟคลำไปไม่ถูกจริงๆ

lordomo

#5
ส่วนตัวผมไม่เคยใช้ TZM นะครับ แต่ผมทราบว่า TZM มี 2 รุ่น ของท่านลายแบบนี้เป็นรุ่น 2
เรือนไมล์ที่เป็นโครเมียม ผมก็เคยเห็นใน TZM บางคันนะครับ เพราะใช้ร่วมกันกับ TZR

ที่ผมเคยเห็นเรือนไมล์ มี 3 แบบนะครับ มีแบบ โครเมียม กับ ไม่เป็นโครเมียม และก็แบบที่ 3 ที่เป็นเรือนไมล์อีกแบบไปเลย

ต้องรอผู้รู้ครับ ว่าเรือนไมล์แท้จริงแล้วใส่แบบไหน กันแน่ มีกี่แบบ

แต่ผมคิดว่า โครเมียมอ่ะ มันน่าจะถอดใส่ได้นะครับ เพราะเท่าที่เห็นเรือนไมล์รถท่าน มันก็ตัวเดียวกันกับเรือนไมล์แบบโครเมียม
แต่แค่มันไม่ได้เป็นสีโครเมียม เเค่นั้นเองครับ

ทั้งหมดนี้เป็นความคิดของผมนะครับ ของจริงไม่รู้เป็นยังไง ถ้าผิดก็ขออภัยครับ

รถอะไรหว่า?

somsakundriver

ขอบคุณครับ พยายามแอบดูๆ ตามที่จอดรถเหมือนกัน แต่เชื่อมั้ยครับ นานๆจะเจอสักคัน

ironkong

1.) TZM ที่ผลิตในหลายๆ ปี นั้นแตกต่างกันที่ไหนบ้างนอกจากสติกเกอร์ เช่น ตัวไมล์ รถที่ผมซื้อเป็นไมล์รุ่นแรกหรือไม่ครับ ตกลงมีกี่แบบ รถผมปี 2538 ครับ

- จั๊กแหล่วเด้อ รู้แต่เรือนไมล์รุ่นสุดท้ายไม่เหมือนรุ่นก่อนหน้า ส่วนเรือนไมล์ติดรถผมอันเก่าเป็นกรอบโครเมียม ตอนนี้ใช้กรอบดำละครับ

2.) อ่านในเว็ป มีขายแกนวาวล์ TZM แบบ 1 ท่อน ก็มี บางคนขายแบบ 2 ท่อน ก็มี แล้วรถผมเนี่ยมันจะมีสักกี่ท่อน ดูอย่างไรโดยไม่ต้องแกะแยกผ่าเครื่องได้ไหม

- 1 ท่อน มันจะยาวๆ แล้วก็ฝาปิดด้านขวามันจะมีติ่งยื่นเข้าไปนิดหน่อยครับ ส่วนตัว2ท่อน มันจะแบ่งครึ่งกันตรงกลาง ส่วนวิธีสังเกตจากภายนอก......ผมก็ไม่รู้เหมือนกันครับ

3.) สายจากสวิสแฮนด์ ซ้ายและขวาที่ออกมานั้น ใครพอจะมีข้อมูลบ้างครับว่าสายสีอะไรไปไหน เช่นดำไปไฟเลี้ยว หรือไปไฟหน้า แบบนี้นะ คือต้องการจะไปใส่สวิสของรุ่นอื่นแต่ไล่สายไฟไม่ถูก

-โหลดคู่มือจากลิงค์นี้ครับ มีผังไฟมาให้ครบแล้ว https://drive.google.com/folderview?id=0B6bQ2RIXl4-SZGNHei1ILTRXc1U&usp=sharing ข้างในลิงค์จะมีสองเล่ม เป็นคู่มือซ่อมบำรุงกับสมุดภาพอะไหล่

4.) รถรุ่นนี้หากไม่ติดเครื่องระบบไฟเลี้ยวไฟแตรต่างๆ จะไม่ทำงานหรือครับ แม้จะเปิดสวิสกุญแจแล้ว แบตก็มีไฟเต็มนะ

-ถ้าระบบไฟไม่มีปัญหา เข้าเกียร์ว่างไว้ พอบิดกุญแจไฟเกียร์ว่างกับไฟเตือนออโต้ลูปต้องติด กดแตรก็ต้องดัง กดไฟเลียวก็ต้องติดครับ
"BN002"

Mtz

ขอตอบมั่ง
  1 เรื่องเรื่อนไมล์ จริงๆแล้ว ของ TZM จะมี2รุ่นครับ คือ
   - รุ่นแรก ที่เป็นไมล์เหมือน TZR แต่กรอบอลูมิเนียมที่ครอบจะเป็นสีดำ  คงเห็นกันทั่วไป
   - รุ่นที่2 จะเป็นไมล์คล้ายๆกับอง TZR250 เป็นไมล์ที่สวยมากๆ (รุ่นนี้ห่วย เกย์ต่างๆพังง่ายมาก)

   ส่วนที่เห็นเป็นกรอบโครเมี่ยม คือของ TZR ครับ ซึ่งแท้จริงแล้ว มันเป็นกรอบอลูมิเนียม(ไม่พ่นสีดำ)
   กรณีที่เราจะเอาเรือนไมล์รุ่นสุดท้ายมาใส่  ต้องเปลี่ยนโครงหน้ากากด้วยครับเพราะจุดยึดเรือนไมล์คนละจุดกัน
  2 เรื่องแกนวาว TZM  มี2แบบจริงๆครับ
    - แบบแกน2ท่อน รุ่นนี้ จะคล้ายๆของ TZR คืแเป็นแกนวาว2ท่อน ซ้าน ขวา ประกบกัน แล้วร้อยด้วยน๊อต6เหลี่ยมแตนเลสยาวๆ แล้วมีสลักแกนเล็กๆ 2อันเสียบบังคับให้แกนวาวหมุนไปทางเดียวกัน  จุดอ่อนของรุ่นนี้คือ ใช้ไปนานๆ น๊อตที่ร้อยแกนทั้งสองฝั่งไว้ชอบคลายตัวเอง และทำให้วาวสองข้างบิดจนรูร้อยน๊อตขวาก เสียหาย
    - รุ่นแกนท่อนเดียว อันนี้จะเป็นแบบชิ้นเดียวไร้รอยต่อ ทอเต็มผืน หลับเต็มตื่น ที่นอนโตโต้ ออกมาเพื่อแก้ปัญหาแกนวาวพังง่ายในรุ่นแรก แต่มีปัญหาเมื่อความร้อนสูงๆ มันชอบขาดกลาง เนื่องจากเขม่าสะสมแล้วไปทำให้การหมุนของแกนติดขัดเมื่อความร้อนมากๆ อลูมิเนียมก็จะอ่อน  อาจจะเจอแรงบิดจากมอเตอร์วาว ก็เลยขาด
      ส่วนสองรุ่นนี้ สามารถนำแกนวาวมาใส่ในเสื้อ TZM แต่ละรุ่นไหม  ตอบว่า ใส่กันได้เลยครับ แต่ต้องเอาฝาประกบวาวของทั้งสองฝั่งมาด้วย เพระาแบบแกนเดียว กับสองแกน ฝาปิดข้างขวาจะไม่เหมือนกัน
       ส่วนสาเหตุที่แกนวาว TZM พังบ่อย จากที่ผมวิเคราะห์ ก็น่าจะสาเหตุจาก "พอร์ทไอเสียสำรอง" ที่มันดันไอเสียไปที่ข้าวงๆวาวตลอดเวลา เลยเกิดแรงดัน ทำให้วาวรุน วาวคลอนได้  นานวันเข้า ็เกิดปัญหาตามมา คือวาวขาด หรือน๊อตแกนวาวคลายตัวจนวาวบิดกันพังไปข้าง
      3  เรื่องสายไฟ บอกตรงๆผมลืม  อิอิ ส่วนใหญ่เวลาไล่เองก็ไล่จากสายไปหาปลายทางเอา  จำมันหน้างานนั่นแหละ วิชาการไม่ค่อยมี
      4 ส่วนเรื่อง เปิดสวิทแล้วแตรไม่ทำงาน ไฟไม่ไปที่ไฟเลี้ยว  (ถ้าไฟเกียร์ว่างกะไฟน้ำมันเครื่องที่เรือนไมล์ สีแดง เขียวติดนะ)สังเกตุว่าเวลาบิดกุญแจ จะได้เสียงเช๊ควาวของมอเตอร์วาวทำงานสองจังหวะ แม้ไม่สตาร์ทเครื่อง ก็น่าจะเป็นไฟสายเมนที่สวิทกุญแจครับ เพระาปกติ เผิดสวิท ก็สามารถเปิดไฟเลี้ยว แตร เบรคได้

Mtz

ขอตอบมั่ง
  1 เรื่องเรื่อนไมล์ จริงๆแล้ว ของ TZM จะมี2รุ่นครับ คือ
   - รุ่นแรก ที่เป็นไมล์เหมือน TZR แต่กรอบอลูมิเนียมที่ครอบจะเป็นสีดำ  คงเห็นกันทั่วไป
   - รุ่นที่2 จะเป็นไมล์คล้ายๆกับอง TZR250 เป็นไมล์ที่สวยมากๆ (รุ่นนี้ห่วย เกย์ต่างๆพังง่ายมาก)

   ส่วนที่เห็นเป็นกรอบโครเมี่ยม คือของ TZR ครับ ซึ่งแท้จริงแล้ว มันเป็นกรอบอลูมิเนียม(ไม่พ่นสีดำ)
   กรณีที่เราจะเอาเรือนไมล์รุ่นสุดท้ายมาใส่  ต้องเปลี่ยนโครงหน้ากากด้วยครับเพราะจุดยึดเรือนไมล์คนละจุดกัน
  2 เรื่องแกนวาว TZM  มี2แบบจริงๆครับ
    - แบบแกน2ท่อน รุ่นนี้ จะคล้ายๆของ TZR คืแเป็นแกนวาว2ท่อน ซ้าน ขวา ประกบกัน แล้วร้อยด้วยน๊อต6เหลี่ยมแตนเลสยาวๆ แล้วมีสลักแกนเล็กๆ 2อันเสียบบังคับให้แกนวาวหมุนไปทางเดียวกัน  จุดอ่อนของรุ่นนี้คือ ใช้ไปนานๆ น๊อตที่ร้อยแกนทั้งสองฝั่งไว้ชอบคลายตัวเอง และทำให้วาวสองข้างบิดจนรูร้อยน๊อตขวาก เสียหาย
    - รุ่นแกนท่อนเดียว อันนี้จะเป็นแบบชิ้นเดียวไร้รอยต่อ ทอเต็มผืน หลับเต็มตื่น ที่นอนโตโต้ ออกมาเพื่อแก้ปัญหาแกนวาวพังง่ายในรุ่นแรก แต่มีปัญหาเมื่อความร้อนสูงๆ มันชอบขาดกลาง เนื่องจากเขม่าสะสมแล้วไปทำให้การหมุนของแกนติดขัดเมื่อความร้อนมากๆ อลูมิเนียมก็จะอ่อน  อาจจะเจอแรงบิดจากมอเตอร์วาว ก็เลยขาด
      ส่วนสองรุ่นนี้ สามารถนำแกนวาวมาใส่ในเสื้อ TZM แต่ละรุ่นไหม  ตอบว่า ใส่กันได้เลยครับ แต่ต้องเอาฝาประกบวาวของทั้งสองฝั่งมาด้วย เพระาแบบแกนเดียว กับสองแกน ฝาปิดข้างขวาจะไม่เหมือนกัน
       ส่วนสาเหตุที่แกนวาว TZM พังบ่อย จากที่ผมวิเคราะห์ ก็น่าจะสาเหตุจาก "พอร์ทไอเสียสำรอง" ที่มันดันไอเสียไปที่ข้าวงๆวาวตลอดเวลา เลยเกิดแรงดัน ทำให้วาวรุน วาวคลอนได้  นานวันเข้า ็เกิดปัญหาตามมา คือวาวขาด หรือน๊อตแกนวาวคลายตัวจนวาวบิดกันพังไปข้าง
      3  เรื่องสายไฟ บอกตรงๆผมลืม  อิอิ ส่วนใหญ่เวลาไล่เองก็ไล่จากสายไปหาปลายทางเอา  จำมันหน้างานนั่นแหละ วิชาการไม่ค่อยมี
      4 ส่วนเรื่อง เปิดสวิทแล้วแตรไม่ทำงาน ไฟไม่ไปที่ไฟเลี้ยว  (ถ้าไฟเกียร์ว่างกะไฟน้ำมันเครื่องที่เรือนไมล์ สีแดง เขียวติดนะ)สังเกตุว่าเวลาบิดกุญแจ จะได้เสียงเช๊ควาวของมอเตอร์วาวทำงานสองจังหวะ แม้ไม่สตาร์ทเครื่อง ก็น่าจะเป็นไฟสายเมนที่สวิทกุญแจครับ เพระาปกติ เผิดสวิท ก็สามารถเปิดไฟเลี้ยว แตร เบรคได้

somsakundriver

ขอบคุณมากครับ จากใจเลยครับทุกท่าน ที่ให้ความรู้ความเข้าใจมากขึ้น เรื่องมอเตอร์ไซค์เนี่ย ผมว่ามันเป็นวิชาที่ยากมากที่จะเข้าใจมันได้ทุกรุ่น จะพยายามศึกษามันต่อไป ขอบคุณเว็ปดีๆ ที่มีพื้นที่ให้สอบถาม ขอบคุณอีกครั้งครับ

ASENAL

อ้างจาก: Mtz เมื่อ สิงหาคม 13, 2014, 07:55:24 หลังเที่ยง
ขอตอบมั่ง
  1 เรื่องเรื่อนไมล์ จริงๆแล้ว ของ TZM จะมี2รุ่นครับ คือ
   - รุ่นแรก ที่เป็นไมล์เหมือน TZR แต่กรอบอลูมิเนียมที่ครอบจะเป็นสีดำ  คงเห็นกันทั่วไป
   - รุ่นที่2 จะเป็นไมล์คล้ายๆกับอง TZR250 เป็นไมล์ที่สวยมากๆ (รุ่นนี้ห่วย เกย์ต่างๆพังง่ายมาก)

   ส่วนที่เห็นเป็นกรอบโครเมี่ยม คือของ TZR ครับ ซึ่งแท้จริงแล้ว มันเป็นกรอบอลูมิเนียม(ไม่พ่นสีดำ)
   กรณีที่เราจะเอาเรือนไมล์รุ่นสุดท้ายมาใส่  ต้องเปลี่ยนโครงหน้ากากด้วยครับเพราะจุดยึดเรือนไมล์คนละจุดกัน
  2 เรื่องแกนวาว TZM  มี2แบบจริงๆครับ
    - แบบแกน2ท่อน รุ่นนี้ จะคล้ายๆของ TZR คืแเป็นแกนวาว2ท่อน ซ้าน ขวา ประกบกัน แล้วร้อยด้วยน๊อต6เหลี่ยมแตนเลสยาวๆ แล้วมีสลักแกนเล็กๆ 2อันเสียบบังคับให้แกนวาวหมุนไปทางเดียวกัน  จุดอ่อนของรุ่นนี้คือ ใช้ไปนานๆ น๊อตที่ร้อยแกนทั้งสองฝั่งไว้ชอบคลายตัวเอง และทำให้วาวสองข้างบิดจนรูร้อยน๊อตขวาก เสียหาย
    - รุ่นแกนท่อนเดียว อันนี้จะเป็นแบบชิ้นเดียวไร้รอยต่อ ทอเต็มผืน หลับเต็มตื่น ที่นอนโตโต้ ออกมาเพื่อแก้ปัญหาแกนวาวพังง่ายในรุ่นแรก แต่มีปัญหาเมื่อความร้อนสูงๆ มันชอบขาดกลาง เนื่องจากเขม่าสะสมแล้วไปทำให้การหมุนของแกนติดขัดเมื่อความร้อนมากๆ อลูมิเนียมก็จะอ่อน  อาจจะเจอแรงบิดจากมอเตอร์วาว ก็เลยขาด
      ส่วนสองรุ่นนี้ สามารถนำแกนวาวมาใส่ในเสื้อ TZM แต่ละรุ่นไหม  ตอบว่า ใส่กันได้เลยครับ แต่ต้องเอาฝาประกบวาวของทั้งสองฝั่งมาด้วย เพระาแบบแกนเดียว กับสองแกน ฝาปิดข้างขวาจะไม่เหมือนกัน
       ส่วนสาเหตุที่แกนวาว TZM พังบ่อย จากที่ผมวิเคราะห์ ก็น่าจะสาเหตุจาก "พอร์ทไอเสียสำรอง" ที่มันดันไอเสียไปที่ข้าวงๆวาวตลอดเวลา เลยเกิดแรงดัน ทำให้วาวรุน วาวคลอนได้  นานวันเข้า ็เกิดปัญหาตามมา คือวาวขาด หรือน๊อตแกนวาวคลายตัวจนวาวบิดกันพังไปข้าง
      3  เรื่องสายไฟ บอกตรงๆผมลืม  อิอิ ส่วนใหญ่เวลาไล่เองก็ไล่จากสายไปหาปลายทางเอา  จำมันหน้างานนั่นแหละ วิชาการไม่ค่อยมี
      4 ส่วนเรื่อง เปิดสวิทแล้วแตรไม่ทำงาน ไฟไม่ไปที่ไฟเลี้ยว  (ถ้าไฟเกียร์ว่างกะไฟน้ำมันเครื่องที่เรือนไมล์ สีแดง เขียวติดนะ)สังเกตุว่าเวลาบิดกุญแจ จะได้เสียงเช๊ควาวของมอเตอร์วาวทำงานสองจังหวะ แม้ไม่สตาร์ทเครื่อง ก็น่าจะเป็นไฟสายเมนที่สวิทกุญแจครับ เพระาปกติ เผิดสวิท ก็สามารถเปิดไฟเลี้ยว แตร เบรคได้

นายแน่มาก +1

@@TaJung@@

จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

somsakundriver

ได้ประโยชน์มากครับ และไปเช็คที่รถแล้ว เป็นไฟไม่มาจากสวิสจริงๆแหละครับ คู่มือดาวน์โหลดแล้ว ฟายใหญ่มาก เต็มเมมผมเลย มีใครทำเป็นเล่มขายบ้างมั้ยครับ และสุดท้าย ขอขอบคุณทุก ทุกท่าน ที่แจ้งเข้ามาครับ คาดว่าสาวกยามาฮ่าได้ประโยชน์อีกหลายๆท่านครับ ขอขอบคุณพื้นที่ดีดี ของเว็ปนี้ ให้มีพื้นที่สอบถามครับ ขอบคุณ