Main Menu

TZM 150 มีปัญหาการ Start

เริ่มโดย Zeppelin, ธันวาคม 22, 2013, 08:48:51 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 4 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

Zeppelin

สัวสดีครับ
รบกวนสอบถามผู้รู้หน่อย คือรถผมไม่ได้ใช้มานาน สาเหตุ ก่อนหน้านี้ Start ไม่ค่อยติดเลยไม่ได้ใช้ประมาณปีกว่าๆ วันนี้ทดลองลื่อดูถอดแฟริ่ง ไสกรอง คาร์บู หัวเทียน มาล้าง พอประกอบกลับ ก็ Start ติดโดยใช้โชค์ช่วย
ปัญหา เมื่อ Start ติดเมื่อดับเครื่องแล้วจะ Start ใหม่ จะไม่ติดต้องรอประมาณ ครึ่งชั่วโมง แล้วจึงจะ Start ได้ , เมื่อ Start และปิด SW กุญแจ จะปิดก๊อกน้ำมัน แล้วรอครึ่ง ชม หลังจากนั้น ก่อนจะ Start เปิดก๊อก ดึงโชค แล้วจึงถีบคัน Start ไม่กี่ทีก็ติด ข้อสงใส ถ้าติดแล้วดับเครื่อง แล้ว Start ใหม่ทันทีทันใดจะไม่ติดเลยไม่รู้ว่าเป็นอะไรครับ
เมื่อ Start ติดสามารถขี้ได้ปรกติทุกอย่าง เร่งปรกติครับ รบกวนผู้รู้ด้วยครับ

ปล ผมพึ่ง โพสครั้งแรก ส่วนมากอ่านอย่างเดียว

Hunterzero

#1
รู้สึกตึ้บ

สีหัวเทียน กับสภาพหัวเทียนหลังจากสตาร์ทไม่ติดเป็นอย่างไรครับ? หลักของรถคือไฟ น้ำมัน ถ้ามีสองอย่างนี้ยังไงก็ติด

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

@@TaJung@@

น้ำมันท่วมจนฉ่ำข้อ  พอปิดก๊อกทิ้งไว้นานๆมันถึงติด เพราะมันระเหยไปหมด  ไล่คาร์บูใหม่
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

Zeppelin

ก่อนอื่นขอบคุณมากที่มาช่วยตอบ คือก่อน Start ครั้งแรกหลังจากจอดไว้ปีกว่า สีหัวเทียนสีน้ำตาลครับ หลังจากที่เอากระดาษทรายทำความสะอาดแล้วใส่กลับคืน ก็Startได้ เลยประกอบคืนทุกอย่างรวมแฟริ่งด้วย พอ Star ได้ก็เติมลมแล้วนำทดลองวิ่งในหมู่บ้านก็ปรกติ พอดับเครื่องแล้ว Star ใหม่ก็ไม่ติด ต้องไปดืมกระแฟ แล้วดูดบุหรีรอ มา Start ใหม่ก็ใช้ได้ แต่ก่อนเมื่อปีกว่าก่อนไม่ได้ใช้รถ ก็อาการเดียวกัน คือจอดเติมน้ำมันแล้ว Start ไม่ติดต้องรอครึ่งชั่วโมง แล้วStart ใหม่จึงติด ใช้ล่าสุด gas soho 91 ครับ แถวบ้านไม่มี เบซินธรรมดา 91 ไม่ทราบว่าเกี่ยวหรือเปล่า แต่ไม่เคยจูนหรือทำอะไรกับเครื่องเลย แต่เติม Soho 91 ก็ Start ติดวิ่งได้ครับ

Zeppelin

เรียน คุณ TaJung ไม่ทราบว่าแบบนี้คาร์บูเสียใช้หรือเปล่าครับ ?

Hunterzero

ลองเช็คหัวเทียนดูถ้ากระทืบแล้ว ดูหัวเทียนมัน ฉ่ำๆ ก็น้ำมันท่วมเข้าเครื่อง  ตามพี่จุงบอกครับ

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

Zeppelin

ถูกต้องครับ ช่วงดับเครื่องแล้ว Start ใหม่ทันทีทันใด จะไม่ติดแล้วจะได้กลิ่นน้ำมันเป็นบางครั้งครับ แต่ไม่ทราบว่าจะปรับแต่งคาร์บูอย่างไร ผมเปิดได้แต่ถ้วยส่วนล่าง ตอนครั้งแรกไม่กล้าเปิดส่วนบนกลัวประกอบกลับไม่ถูกครับ

ิิboy khon kaen

เกี่ยวกับน้ำมันครับลองล้างคารบูครับ เช็คสายน้ำมันและลองดูว่าในถังเป็นสนิมเยอะไหม ให้แก้ไขครับ ผมใช้ e 20 ก็ไม่มีปัญหานะ สตารททีเดียวติด มีแต่ปัญหาจอดทิ้งไว้และน้ำมันรั่วออกทางท่อระบาย   ;)
นายฐิติกูล สิทธิเกษร (บอย)  จ.ขอนแก่น 083-3558750 ธ.ไทยพาณิชย์  เลขที่บัญชี 729 2 236508

Zeppelin

ผมขอขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาช่วยผมตอบ ตอนนี้ผมได้ติดต่อคุณ Eak_ThaPra เพื่อจะเอารถไปให้ช่วยเช็คดู ผมบอกตรงๆไม่อาย ผมยังไม่กล้าลือคาร์บู กลัวใส่คืนไม่ถูก แต่ก็เชื้อว่าเป็นที่ตัวนี้ หรืออาจจะต้องซื้อใหม่ พอดีติดงานไป ตจว เลยยังไม่สามารถที่จะนำไปซ่อมได้ ถ้ามีโอกาศจะไปมิตติ้งด้วยกับชาว 2Strock ขอขอบคุณทุกท่านครับ

@@TaJung@@

ถึงมือน้องเอก หายแน่ครับ  ปัญหามันมีนิดเดียว  ล้างปรับแต่งใหม่ก็หายแล้ว  อาการนี้มันอาการประจำตัวของ TZ อยู่แล้ว
สุดท้ายเลยต้องปิดก๊อกเวลาจอด
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

Vilator

อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ ธันวาคม 23, 2013, 12:21:56 ก่อนเที่ยง
ถึงมือน้องเอก หายแน่ครับ  ปัญหามันมีนิดเดียว  ล้างปรับแต่งใหม่ก็หายแล้ว  อาการนี้มันอาการประจำตัวของ TZ อยู่แล้ว
สุดท้ายเลยต้องปิดก๊อกเวลาจอด

ปิดจนลืมเปิด ผมบิดขึ้นเขาใหญ่ ตกใจสุดขีด รถดับ คิดในใจเอาแล้วตู กินข้าวลิงของจริงแล้ว ล้วงไปดูก๊อกน้ำมัน ป๊าดดดดดดดดดโถ่  ลืมเปิดก๊อกน้ำมัน แบบว่า ปิดจนเคยชิน ฮ่าๆๆๆ
สองผู้เฒ่า  TZ ออกทริปทั่วไทย ตามล่าฝันไม่หยุดนิ่ง




yooth mtx

ท่านว่าเป็นมาตั้งแต่  ก่อนจอดเป็นปี  แสดงว่าเป็นนานแล้ว
  เอางี้ครับ  แยกเป็น 2 ส่วน  คือ น้ำมัน กับ ไฟ 
  น้ำมัน..ท่านว่าไม่กล้าลื้อ กลัวประกอบไม่ถูก  งั้นปล่อยใว้ก่อน
  มาเรื่องไฟ... ไปซื้อหัวเทียนใหม่มาสักหัว  แต่ยังไม่ต้องใส่  แล้วเอารถไปขับให้ร้อนแบบที่ท่านว่า  แล้วดับเครื่อง แล้วเอาหัวเทียนใหม่เสียบลองถีบดูว่ามีไฟกระโดดดีไหม  ถ้าไม้กระโดด หรือกระโดดน้อย แสดงว่าระบบไฟมีปัญหา  แต่ถ้ากระโดดดี แสดงว่าระบบไฟปกติ   ไปไล่ที่น้ำมันต่อไปครับ
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

yooth mtx

เสริมนิดนึง...   เรื่องคาร์บูปกติมันไม่เสียง่ายๆนะครับ  มันไม่มีระบบไฟฟ้าอะไร  จอดนานๆเป็นปี  ส่วนมากจะตันเฉยๆครับ ลองถอดออกมาแล้วแช่น้ำมันให้มิดทั้งลูก ทิ้งไว้สัก1-2วัน ให้สิ่งสกปกตามรูๆ มันเปื่อย ยุ่ย  แล้ว ล้าง-เป่า ดีๆ  แล้วจูนกลับมาที่เดิมน่าจะหายนะครับ
    ...แต่อยากให้เช็คระบบไฟหาคำตอบก่อนดีกว่าครับ ง่ายกว่า  (ผมสงสัย พวก คอร์ยบน-ล่าง หรือพัลเซอร์อาจเสื่อม ร้อนแล้วออกอาการหรือไม่ก็สวิทซ์กุญแจ , ออฟ-รัน สกปก ก็เคยตายน้ำตื้นมาแล้วนะ)
 
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

yooth mtx

ลองแล้วได้ผลเป็นไง  มาเล่าสู่กันฟังบ้าง  จะได้ช่วยกันแก้  และเป็นข้อมูลให้เพื่อนๆเรา ต่อไป
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

~{ Eak_ThaPra }~

รถมาถึงเซียงกงท่าพระเรียบร้อยแล้วครับ สนใจชิ้นไหนจองได้เลยนะครับ คริ ๆ

พอรถมาถึงพี่เค้าก็ไม่ยอมดับเครื่องเพราะกลัวสตาร์ทไม่ติด
ผมเลยจัดการดับเครื่องแล้วลองสตาร์ทผลปรากฏว่าก็ติดปกติ โดยไม่ต้องจอดรอ 20-30 นาที ลองหลายรอบก็ปกติ
(นึกในใจงานหมูๆ เอิ๊ก ๆ)
ผมจึงแจ้งว่า นิสัยของ TZM ไม่มีอะไรมาก ถ้าเข้าใจมัน เราก็จะแก้ไขและใช้งานมันได้อย่างง่าย
หลังจากนั้นเลยได้อธิบายการสตาร์ท 3 แบบ พอเข้าสู่ขั้นตอนการสาธิต

พระเจ้าจอส . . . . . แม้งไม่ติด กระทืบยังไงก็ไม่ติดเวรแล้วไง . . . . .

รื้อเลยครับ จัดการตรวจเช็ค
*หัวเทียน(ใหม่) - ประกายไฟสีส้ม ไฟมาสม่ำเสมอ  (เปลี่ยนคอยล์หัวเทียน ผล ประกายไฟสีน้ำเงิน ไฟมาไม่สม่ำเสมอ)
*กล้องไฟ - สับเอาอีกกล่องลงแทนอาการสตาร์ทติดยากก็ยังเป็นอยู่หมือนเดิม
*คาร์บู(สภาพสวยมาก ย้ำนะครับว่าสวยมาก) - เข็ม3 นมหนูเดิม ภายในถ้วยมีเศษฝุ่น นมหนูไม่ตัน จูนได้ไม่ลวน
*เซอร์โวมอเตอร์ - ปกติทำงานได้ดี
*สวิทช์ ประกับ - ปกติครับ

อาการก็ยังไม่หาย สตาร์ทติดบ้างไม่ติดบ้าง แต่จะออกไปทางสตาร์ทติดยากกกกกก

เหลือจุดสุดท้าย คอยล์สตาร์ท รื้อครับแต่ถอดไม่ออกแน่นมาก เลยถอดใจประกอบกับแล้วลองสตาร์ทใหม่อีกรอบ ก็ยังไม่ติด
รอ 5-10 นาที ลองสตาร์ทก็ไม่ติด พอจะติด ก็ออกอาการวอดๆ เบิลเครื่องดู รอบเครื่องก็ลงช้ามาก

จากอาการทั้งหมดมาที่สังเกตุ และได้ลองแก้ไขดู เจาะจงไปที่คอยล์สตาร์ท(ขดลวด) คือ คอยล์สตาร์ทเสื่อม ต้องลองเปลี่ยนดู
ถ้ายังไม่หาย สงใสได้วางเมนต์ใหม่ยกคันแน่ๆ

ท่อ PDK / ปลาย TSUKIGI / อะไหล่ท่อ PDK
www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,107473

www.facebook.com/Eak.Thaphra

นายศุภกร เลาหโรจน์กุล ธ. กรุงไทย  070-0-06906-2


Hunterzero

เอ้ รถเล่นช่าง  เผลอๆสายไฟขึ้นจาก จานไฟขาดในก็เป้นได้ อิอิ

ฅนดี ไร้ที่ฝัง ก็มีคนสรรเสริญ
Heart Under Blade

@@TaJung@@

ถ้าอาการตามที่เอกว่ามา  ก็ลองสลับมัดไฟทดสอบดู
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

gomol

อ้างจาก: Vilator เมื่อ ธันวาคม 23, 2013, 07:10:13 หลังเที่ยง
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ ธันวาคม 23, 2013, 12:21:56 ก่อนเที่ยง
ถึงมือน้องเอก หายแน่ครับ  ปัญหามันมีนิดเดียว  ล้างปรับแต่งใหม่ก็หายแล้ว  อาการนี้มันอาการประจำตัวของ TZ อยู่แล้ว
สุดท้ายเลยต้องปิดก๊อกเวลาจอด

ปิดจนลืมเปิด ผมบิดขึ้นเขาใหญ่ ตกใจสุดขีด รถดับ คิดในใจเอาแล้วตู กินข้าวลิงของจริงแล้ว ล้วงไปดูก๊อกน้ำมัน ป๊าดดดดดดดดดโถ่  ลืมเปิดก๊อกน้ำมัน แบบว่า ปิดจนเคยชิน ฮ่าๆๆๆ
แร๊วววววมะไรจะเปิดจนเคย ชิน

yooth mtx

ถึงมือช่างนี้แล้ว  สบายใจได้  จบแน่นอน
                    
     ไม่แรง แต่เก่าครับ      ไม่แรง แต่เก่าครับ     ไม่แรง แต่เก่าครับ

~{ Eak_ThaPra }~

#19
รถอายุ19ปี ไม่เคยผ่าเครื่อง จอดทิ้ง2ปี
มีอาการแรงอัดรั้วออกจากข้อซ้าย(ฝั่งจานไฟ)
ดังนั้นข้อซ้ายคงชะตากรรมเดียวกัน


ปกติต้องงัดแรงๆ แต่นี้งัดเบาๆก็หลุด


เศษอะไรก็ไม่รู้แต่ไม่ใช่โลหะ


ซีลจานไฟ ยี่ห้อเดียวกัน
-ขวาเก่า(แท้ศูนย์ประกอบ)
-ซ้ายใหม่(แท้โรงงาน หรือภาษาทั่วไปเรียกว่า เทียม)


เปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับ ไฉไล เหมือนเดิม
ท่อ PDK / ปลาย TSUKIGI / อะไหล่ท่อ PDK
www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,107473

www.facebook.com/Eak.Thaphra

นายศุภกร เลาหโรจน์กุล ธ. กรุงไทย  070-0-06906-2