Main Menu

ถามเรื่องอัตราทดสเตอร์ครับ

เริ่มโดย suphachai, ธันวาคม 20, 2013, 12:38:31 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 6 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

suphachai

ระหว่าง15-42กับ16-45 พสมช.คิดว่าแบบไหนลงตัวสุดครับ ตอนนี้ใส่15-45รู้สึกรอบจะตัน ยางหน้า110/70 ยางหลัง130/70 นน.คนขับ80...รถzxครับ
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

ip-man

พี่ว่าน่าจะพอๆกันนะ อัตราทดไม่หนีกันเท่าไหร่ แต่ 16 -45 ดูน่าจะเวิกค์กว่าเพราะโซ่มันลอยดีไม่ครูดกับอารม์น่ะ (428)

o_nsr

15/42 = 0.3571 , 16/45 = 0.3556  ต่างกันแค่นี้ไม่รู้สึกอะไรเลย  งั้นเอา 16-45 เลยครับเพราะ 45 ด้านหลังมีอยู่แล้วถ้าสภาพยังดี ไปซื้อ 16 หน้าราคาประมาณ50 บาทไส่แล้วหยอดน้ำมันเพิ่มหน่อย  เวลาวิ่งเสียงอาจดังหน่อย

aoaaued


arm mx

"เหนื่อยแค่ไหน ถ้ายังไม่ถึงเส้นชัยจะไม่ยอมหยุด"

suphachai

อ้างจาก: ip-man เมื่อ ธันวาคม 20, 2013, 12:46:41 หลังเที่ยง
พี่ว่าน่าจะพอๆกันนะ อัตราทดไม่หนีกันเท่าไหร่ แต่ 16 -45 ดูน่าจะเวิกค์กว่าเพราะโซ่มันลอยดีไม่ครูดกับอารม์น่ะ (428)

ขอบคุณครับพี่ พอดีผมไปได้สเตอร์หลังของdtมาแค่เจาะรูสเตอร์ใหม่ก็ใช้ได้เลย ตอนแรกคิดหนักเหมือนกันกลัวมันจะแปลงยาก อันเดิมเริ่มเป็นวงกลมแล้ว 555+

อ้างจาก: o_nsr เมื่อ ธันวาคม 20, 2013, 11:00:43 หลังเที่ยง
15/42 = 0.3571 , 16/45 = 0.3556  ต่างกันแค่นี้ไม่รู้สึกอะไรเลย  งั้นเอา 16-45 เลยครับเพราะ 45 ด้านหลังมีอยู่แล้วถ้าสภาพยังดี ไปซื้อ 16 หน้าราคาประมาณ50 บาทไส่แล้วหยอดน้ำมันเพิ่มหน่อย  เวลาวิ่งเสียงอาจดังหน่อย

ครับ ผมก็คอดแบบท่านเหมือนกันคำนวนดูแล้วต่างกันไม่เยอะเท่าไหร่ เปลี่ยนสเตอร์หน้างบน้อยกว่าเปลี่ยนสเตอร์หลัง เพราะต้องเอาเข้าโรงกลึงเจาะรูสเตอร์ใหม่่อีก แต่ปัญหาคือสเตอร์หน้าแถวบ้านไม่รูจะมีขายรึเปล่า พรุ่งนี้คงไปถามทางร้้้านดูอีกทีครับ ขอบคุณครับ
ปล.วิธีคำนวนอัตราทดต้องเอาสเตอร์หลังมาหารสเตอร์หน้าครับ


เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133


@@TaJung@@

16 ฟัน หายากโคตร....ขอบอก...ขนาดของ TZ ยังไม่มีเลย

ร้านอะไหล่ไม่สั่งเข้า  เอาแต่ 13-14-15 มาขาย

ปอลิง. ที่ขอนแก่นเด้อ  ที่อื่นไม่รู้ว่าเจอแบบเดียวกันไหม...
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

115KV_Substation

อิอิ เอามาเก็บๆไว้เผื่ออาจมีบางคนที่ยังไม่เคยอ่านครับ 555

จากตรารางอัตตราทด เราจะสังเกตุว่าคู่สเตอร์จะมีอัตตราทดแบ่งออกเ ป็น3 แบบด้วยกันคือ
1. แบบหารลงตัว เช่น 14/28=2.0000 หรือ 13/39=3.0000
2. แบบหารแล้วเกิดทศนิยม แต่ไม่เกิน2ตำเหน่ง เช่น 14/35=2.5000 หรือ16/36=2.2500
3. แบบหารแล้วเกิดทศนิยมเกิน3ตำเหน่งขึ้นไป เช่น13/40=3.0769 หรือ 14/34=2.4286 แล้วทั้ง3แบบนี้มันมีข้อแตกต่างอย่างไรมาดูกัน

1. แบบหารลงตัว คู่เฟืองไดที่มีอัตตราทดแบบนี้จะไม่เป็นที่ยอมรับกันทางทฤษฎี(ยกเว้นในเฟืองไทม์มิ่ง)เพราะอัตตราทดเช่นนี้จะทำให้เกิดการพบกันของคู่ฟันเดิมทุกๆรอบการทำงาน เช่นคู่เฟือง 14/28 อัตราทดเท่ากับ 2:1คือเฟือง14ฟันหมุน1รอบส่วนเฟือง28ฟันหมุน2รอบดังนั้นเฟืองที่1ของเฟือง14จะหมุนวนมาเจอกับฟันเฟืองที่14และ28ของเฟือง28ฟันทุกๆรอบการทำงาน
ซึ้งลักษณะนี้จะเกิดขึ้นทุกๆ คู่ฟัน จนทำให้เกิดสึกหรอที่เกิดขึ้นเป็นการสึกหรอที่ตายตัว แล้วเมื่อใดที่มีการขยับเปรี่ยนแปลงคู่เฟืองนั้นๆก็จะเกิดเสียงดังขึ้นเหราะเกิดจากการสึกหรอที่เกิดนั้นไม่ตรงกัน
ทีนี้เมื่อเรามาดูถึงคู่สเตอร์บ้าง ถึงแม้ฟันสเตอร์จะไม่ได้ขบกันโดยตรงเหมือนกับ เฟืองเกียร์ แต่ปัณหาการสึกหรอดังที่กล่าวมาแล้วนั้นก็เกอดขึ้นได้ เพราะอย่างไรเสียจำนวนข้อโซ้ก็ตายตัว เมื่อการใช้งานเกิดขึ้นการสึกหรอของฟันสเตอร์ก็จะเป็นอย่างที่กล่าวมา ดังนั้นทางโรงงานผลิตจึงนำฟันเฟืองที่หารกันไม่ลงตัว มาใช้(เราจะกล่าวถึงต่อไปว่าทำไม่ถึงต้องใช้แบบหารไม่ลงตัวแต่ทั้งนี้เราบางทีเราก็อาจจะเห็นทีมแข่งบางทีมใช้สเตอร์แบบหารกันลงตัวนี้ลงสนาม ซึ้งก็สามารถใช้ไช้ได้เพราะการแข่งเป็นแบบชั่วคราวขึ้นอยู่กับความต้องการของทีมแข่ง แต่ถ้าทำมาใช้งานวิ่งทุกวันแบบรถทั่วไปเห็นจะไม่มีใครทำครับ

2. แบบหารแล้วเกิดทศนิยม แต่ไม่เกิน 2 ตำแหน่ง เราทราบกันไปแล้วว่าอัตราทดที่หารแล้วลงตัวมีผลเสียอย่างไร ทีนี้ก็มาดูอัตราทดที่หารแล้วไม่ลงตัวจะมีผลดีอย่างไร แล้วที่แบ่งออกมาว่าจุดทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่งเป็นนี้เป็นอย่างไร
การที่อัตราทดหารกันแล้วได้ลงตัวเลขของมาเป็นจุดทศนิยมนั้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะฟันเฟืองมีโอกาศที่จะไปพบกับคู่ฟันอื่นได้ ทำให้การสึกหรอไม่ซ้ำซาก แต่การที่มีตัวเลขจุดทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่ง เช่น 14/35=2.5000 หรือ 16/36=2.2500 นี้ มันก็มีโอกาศที่จะไม่พบกันซ้ำๆของคู้ฟันใดอีก ดังนั้นแบบทศนิยมไม่เกิน2ตำเหน่งเป็นแบบที่ดีแต่ไม่ดีที่สุดครับ

3. แบบหารแล้วเกิดทศนิยมเกิน3ตำแหน่ง แบบนี้เป็นแบบที่ทางบรษัทผู้ผลิตใช้กันมากที่สุดเข้าเรื้องไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเฟืองเกยร์ เฟืองชามคลัทช์ จนถึงสเตอร์ เพราะแบบนี้ฟันเฟืองจะหมุนวนให้ทุกฟันเฟืองของทั้งคู่ได้พบกันทุกฟันการสึกหรอจึงเป็นไปแบบกระจายตัว สรุปก็คือ การที่ให้ฟันเฟืองทุกฟันของคู่เฟืองได้พบกันทุกฟันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และการที่จะได้รู้ได้ว่าฟันเฟืองทุกฟันได้พบกันหมดกูดูจากผลคำนวณอัตราทดว่าเป็นจุดทศนิยม เกิน3ตำแหน่งหรือไม่ซึ่งสเตอร์เองก็ต้องใช้การดูเช่นนี้เหมือนกัน แต่ทั้งนี่ทั้งนันในส่วนของสเตอร์เองยังมีตัวแปลที่สำคัญที่จะทำให้มีผลต่อการแข่งขันคือ โซ้ แล้ขนาดของสเตอร์อีก







เครดิต : จำไม่ได้แล้วครับ

suphachai

อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ ธันวาคม 20, 2013, 11:54:04 หลังเที่ยง
16 ฟัน หายากโคตร....ขอบอก...ขนาดของ TZ ยังไม่มีเลย

ร้านอะไหล่ไม่สั่งเข้า  เอาแต่ 13-14-15 มาขาย

ปอลิง. ที่ขอนแก่นเด้อ  ที่อื่นไม่รู้ว่าเจอแบบเดียวกันไหม...

กลัวที่บ้านไม่มีขายเหมือนกันครับ ถ้าสั่งทางเวปหักค่าต่างๆออกราคาเกือบเท่าสเตอร์หลังเลย

อ้างจาก: 115KV_Substation เมื่อ ธันวาคม 21, 2013, 10:23:00 ก่อนเที่ยง
อิอิ เอามาเก็บๆไว้เผื่ออาจมีบางคนที่ยังไม่เคยอ่านครับ 555

จากตรารางอัตตราทด เราจะสังเกตุว่าคู่สเตอร์จะมีอัตตราทดแบ่งออกเ ป็น3 แบบด้วยกันคือ
1. แบบหารลงตัว เช่น 14/28=2.0000 หรือ 13/39=3.0000
2. แบบหารแล้วเกิดทศนิยม แต่ไม่เกิน2ตำเหน่ง เช่น 14/35=2.5000 หรือ16/36=2.2500
3. แบบหารแล้วเกิดทศนิยมเกิน3ตำเหน่งขึ้นไป เช่น13/40=3.0769 หรือ 14/34=2.4286 แล้วทั้ง3แบบนี้มันมีข้อแตกต่างอย่างไรมาดูกัน

1. แบบหารลงตัว คู่เฟืองไดที่มีอัตตราทดแบบนี้จะไม่เป็นที่ยอมรับกันทางทฤษฎี(ยกเว้นในเฟืองไทม์มิ่ง)เพราะอัตตราทดเช่นนี้จะทำให้เกิดการพบกันของคู่ฟันเดิมทุกๆรอบการทำงาน เช่นคู่เฟือง 14/28 อัตราทดเท่ากับ 2:1คือเฟือง14ฟันหมุน1รอบส่วนเฟือง28ฟันหมุน2รอบดังนั้นเฟืองที่1ของเฟือง14จะหมุนวนมาเจอกับฟันเฟืองที่14และ28ของเฟือง28ฟันทุกๆรอบการทำงาน
ซึ้งลักษณะนี้จะเกิดขึ้นทุกๆ คู่ฟัน จนทำให้เกิดสึกหรอที่เกิดขึ้นเป็นการสึกหรอที่ตายตัว แล้วเมื่อใดที่มีการขยับเปรี่ยนแปลงคู่เฟืองนั้นๆก็จะเกิดเสียงดังขึ้นเหราะเกิดจากการสึกหรอที่เกิดนั้นไม่ตรงกัน
ทีนี้เมื่อเรามาดูถึงคู่สเตอร์บ้าง ถึงแม้ฟันสเตอร์จะไม่ได้ขบกันโดยตรงเหมือนกับ เฟืองเกียร์ แต่ปัณหาการสึกหรอดังที่กล่าวมาแล้วนั้นก็เกอดขึ้นได้ เพราะอย่างไรเสียจำนวนข้อโซ้ก็ตายตัว เมื่อการใช้งานเกิดขึ้นการสึกหรอของฟันสเตอร์ก็จะเป็นอย่างที่กล่าวมา ดังนั้นทางโรงงานผลิตจึงนำฟันเฟืองที่หารกันไม่ลงตัว มาใช้(เราจะกล่าวถึงต่อไปว่าทำไม่ถึงต้องใช้แบบหารไม่ลงตัวแต่ทั้งนี้เราบางทีเราก็อาจจะเห็นทีมแข่งบางทีมใช้สเตอร์แบบหารกันลงตัวนี้ลงสนาม ซึ้งก็สามารถใช้ไช้ได้เพราะการแข่งเป็นแบบชั่วคราวขึ้นอยู่กับความต้องการของทีมแข่ง แต่ถ้าทำมาใช้งานวิ่งทุกวันแบบรถทั่วไปเห็นจะไม่มีใครทำครับ

2. แบบหารแล้วเกิดทศนิยม แต่ไม่เกิน 2 ตำแหน่ง เราทราบกันไปแล้วว่าอัตราทดที่หารแล้วลงตัวมีผลเสียอย่างไร ทีนี้ก็มาดูอัตราทดที่หารแล้วไม่ลงตัวจะมีผลดีอย่างไร แล้วที่แบ่งออกมาว่าจุดทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่งเป็นนี้เป็นอย่างไร
การที่อัตราทดหารกันแล้วได้ลงตัวเลขของมาเป็นจุดทศนิยมนั้นเป็นสิ่งที่ดีเพราะฟันเฟืองมีโอกาศที่จะไปพบกับคู่ฟันอื่นได้ ทำให้การสึกหรอไม่ซ้ำซาก แต่การที่มีตัวเลขจุดทศนิยมไม่เกิน 2 ตำแหน่ง เช่น 14/35=2.5000 หรือ 16/36=2.2500 นี้ มันก็มีโอกาศที่จะไม่พบกันซ้ำๆของคู้ฟันใดอีก ดังนั้นแบบทศนิยมไม่เกิน2ตำเหน่งเป็นแบบที่ดีแต่ไม่ดีที่สุดครับ

3. แบบหารแล้วเกิดทศนิยมเกิน3ตำแหน่ง แบบนี้เป็นแบบที่ทางบรษัทผู้ผลิตใช้กันมากที่สุดเข้าเรื้องไม่ว่าจะเป็นในส่วนของเฟืองเกยร์ เฟืองชามคลัทช์ จนถึงสเตอร์ เพราะแบบนี้ฟันเฟืองจะหมุนวนให้ทุกฟันเฟืองของทั้งคู่ได้พบกันทุกฟันการสึกหรอจึงเป็นไปแบบกระจายตัว สรุปก็คือ การที่ให้ฟันเฟืองทุกฟันของคู่เฟืองได้พบกันทุกฟันเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และการที่จะได้รู้ได้ว่าฟันเฟืองทุกฟันได้พบกันหมดกูดูจากผลคำนวณอัตราทดว่าเป็นจุดทศนิยม เกิน3ตำแหน่งหรือไม่ซึ่งสเตอร์เองก็ต้องใช้การดูเช่นนี้เหมือนกัน แต่ทั้งนี่ทั้งนันในส่วนของสเตอร์เองยังมีตัวแปลที่สำคัญที่จะทำให้มีผลต่อการแข่งขันคือ โซ้ แล้ขนาดของสเตอร์อีก







เครดิต : จำไม่ได้แล้วครับ

ขอบคุณครับ
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

Tod.br.krr150

แนะนำ 16-45 ครับอัตราทดแทบไม่ต่างกัน แต่ใช้ได้นานกว่า 14-42 เพราะฟันมากจะกระจายแรงบิดให้น้อยลง

suphachai

อ้างจาก: Tod.br.krr150 เมื่อ ธันวาคม 21, 2013, 11:17:44 ก่อนเที่ยง
แนะนำ 16-45 ครับอัตราทดแทบไม่ต่างกัน แต่ใช้ได้นานกว่า 14-42 เพราะฟันมากจะกระจายแรงบิดให้น้อยลง

16t บ้านผมไม่มีขายเลยครับ  :-*
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

Tong_2T_150

อ้างจาก: o_nsr เมื่อ ธันวาคม 20, 2013, 11:00:43 หลังเที่ยง
15/42 = 0.3571 , 16/45 = 0.3556  ต่างกันแค่นี้ไม่รู้สึกอะไรเลย  งั้นเอา 16-45 เลยครับเพราะ 45 ด้านหลังมีอยู่แล้วถ้าสภาพยังดี ไปซื้อ 16 หน้าราคาประมาณ50 บาทไส่แล้วหยอดน้ำมันเพิ่มหน่อย  เวลาวิ่งเสียงอาจดังหน่อย
ใช่ครับอัตราทดมันไม่ต่างกันเท่าใหร่
เขาใช้จำนวนฟันสเตอร์หลัง หาร จำนวนฟันสเตอร์หน้าครับ..อิๆ!
15/42 = 2.80 , 16/45 = 2.8125 

เครดิตภาพ:พี่สุดยอด