Main Menu

สงสัยว่าด้วยเรี่อง เสื้อสูบ ลูกสูบ npro

เริ่มโดย LEO, ตุลาคม 06, 2013, 11:33:31 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 3 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

LEO

คือผมมีข้อข้องใจ ตรงที่ว่าทำไมใช้ เสี้อสูบb แล้วทำไมต้องใช้ลูกสูบc ด้วย ทำไม่ไม่ใช้ไซร์เดียวกันเพราะอะไรครับ แล้วไซร์ของ เสื้อ และลูก มันมีกี่ไซร์กันครับ กวนท่านผู้รู้ตอบให้หายข้องใจหน่อย สงสัยมานานแล้ว ขอบครับ  :-*

เด็กชาย_โหน่ง_


อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

เด็กชาย_โหน่ง_

คือผมมีข้อข้องใจ ตรงที่ว่าทำไมใช้ เสี้อสูบb แล้วทำไมต้องใช้ลูกสูบc ด้วย ทำไม่ไม่ใช้ไซร์เดียวกันเพราะอะไรครับ แล้วไซร์ของ เสื้อ และลูก มันมีกี่ไซร์กันครับ กวนท่านผู้รู้ตอบให้หายข้องใจหน่อย สงสัยมานานแล้ว ขอบครับ

เสื้อ บี เหรอ อืม... ดูในตาราง นะครับ

สมมติว่า เชื่อถือได้ก่อน

เสื้อ บี หรือ โนมาร์ค ความโตของกระบอกสูบจะอยู่ระหว่าง 59.005 - 59.010 มิลลิเมตร ทาง บ. ผู้ผลิตเขากำหนด ช่วงไว้ เพื่อแบ่งพาร์ทให้เหมาะสม

ทีนี้ เขากำหนดวิธีการเลือกลูกสูบ มาใช้ โดยกำหนด ค่า เคลียร์แลนต์ เอาไว้ที่ 0.05 มิลลิเมตร หรือ ค่าจำกัดการซ่อม ก็คือถ้าวัดแล้ว เกินกว่านี้ ก็ ต้องเปลี่ยน (ตามตำรา)

สมมติว่า ได้เสื้อโนมาร์คมา และ สมมติว่าได้ ความโต กระบอกสูบมา เป็น 59.010

สมมติว่าได้ ลูก ไซส์ ซี มา วัดความโตได้ 58.955 (เล็กสุด)

เอา มาหักลบกัน

59.010-58.955 เท่ากับ 0.055 มิลลิเมตร อันนี้ก็ซวยนะครับ เพราะตามตำรา มันเกิน ค่าจำกัดการซ่อม "ใช้ไม่ได้ ทางเทคนิค"

แต่สมมติ ได้ ลูกมา 58.960 หล่ะ

เอามาหักลบกัน

59.010-58.960 เท่ากับ 0.050 มิลลิเมตร อันนี้ ก็ พอดี ค่าจะกัดการซ่อม ถ้าว่ากันตามตำรา "ก็ใช้ไม่ได้ ทางเทคนิค"

คือว่ากันตามตำราแล้ว ควรจะต้องจับคู่ ให้ถูกต้อง ครับ

แต่ในทางปฏิบัติ

1. ใช้กันเพราะ คิดว่า ใส่ลูกเล็กๆ จะได้ใช้นาน ๆ ซึ่ง มันทั้งผิดและ ไม่ผิด ที่ผิดคือ มันเกินค่าจำกัดการซ่อม ตามตำราก็โยนทิ้ง แต่ที่ไม่ผิด เพราะ ในการใช้งาน ในชีวิตประจำวัน มันไม่ได้มีผลอะไร มากขนาดนั้น
2. แค่หาได้ก็ สุดๆแล้ว ตัวเลือกมันน้อย หน่ะครับ มีๆ ก็ ใส่ๆ ไป ขี่ได้ วิ่งดีเหมือนกัน ตัวเลือกมีไม่มาก
3. ค่าเล็กๆ น้อยๆ พวกนี้ ผู้ใช้อย่างเราๆ ไม่รู้สึกหรอกครับ ผมก็ไม่รู้สึก ขี่ได้เหมือนกัน วิ่งได้ดีเหมือนกัน ไปเก็บรายละเอียดอย่างอื่นเหมือนจะ ได้มากกว่า

จริงๆ มีอะไร ที่อยากจะพูดมากกว่านี้ แหล่ะ แต่ยั้งๆ ไว้ก่อน อิอิ

ทีนี้ตามตำรา มีกี่ไซส์

ก็สาม แหล่ะครับ ABC แต่ก็จะมีแบ่ง ย่อยๆ ตาม เรนจ์ ในตารางนั่นหล่ะครับ ก็แค่รู้ไว้ ก็พอ อย่าซีเรียส เพราะแค่หาของได้ก็ เต็มกลืนแล้วครับ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

DEDOR

ตามนั้นครับ  ผมยังใส่ลูก C ในเสื้อ A เลยครับ  ใหญ๋สุดกับเล็กสุด  ทำไงได้ล่ะครับ  ก็มันหาเสื้อ C ไม่ได้ และก็หาลูก A ไม่ได้อีกเหมือนกัน  มีให้ใส่ก็เป็นบุญของพวกเราแล้วครับ 555+++


วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

Thanakirt Sritaravanish


pongpang


บูรพาพยัคฆ์

เข้ามาเก็บความรู้ครับ      เคยแต่เอาลูกเอ   มือหนึ่ง  ไปไส่ในเสื้อ  ซี   มือหนึ่ง       และลอง  เอาลูกซี    มือ  หนึ่ง    ใส่ในเสื้อ  เอ  มือหนึ่งแล้ว      ผลที่ได้อย่างแรก  โอเคกว่าครับ     แต่ก็อย่างว่าละครับ    หาของไส่ได้ก็โอเคแล้วละครับ


ภาพความหลัง


puttasak


LEO

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ ตุลาคม 07, 2013, 10:44:25 ก่อนเที่ยง


เป็นตารางที่ดีครับ แต่ดูแล้วไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แต่ผมอ่านข้อมูลที่ท่านให้พอจะเข้าใจใด้ว่า การที่ใช้เสือกับลูกคนละไซร์นั้นมันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องทางเทคนิค แต่ในทางปฎิบัติแล้วสามารถใช้ร่ามกันใด้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรใช่มัยครับ และที่ต้องใช้เสื้อกับลูกคนละไซ้ร์นันเพราะของไม่มีให้เบิกใช้ป่าว เลยต้องใช้กันแบบนี้

บูรพาพยัคฆ์

อ้างจาก: LEO เมื่อ ตุลาคม 07, 2013, 06:36:19 หลังเที่ยง
อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ ตุลาคม 07, 2013, 10:44:25 ก่อนเที่ยง


เป็นตารางที่ดีครับ แต่ดูแล้วไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร แต่ผมอ่านข้อมูลที่ท่านให้พอจะเข้าใจใด้ว่า การที่ใช้เสือกับลูกคนละไซร์นั้นมันเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องทางเทคนิค แต่ในทางปฎิบัติแล้วสามารถใช้ร่ามกันใด้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาอะไรใช่มัยครับ และที่ต้องใช้เสื้อกับลูกคนละไซ้ร์นันเพราะของไม่มีให้เบิกใช้ป่าว เลยต้องใช้กันแบบนี้
ตามที่เข้าใจนะแหละครับ      ลูกไหญ่สุด  คือ  ลูกเอ     รองลงมาก็   บี   และซี        เสื้อ  เอ  ลูก  เอ     เสื้อ  บีลูก  บี     และเสื้อซี  ลูก  ซี    สลับกันไส่ก็ได้
แต่ปัจจุบันนี้หาง่าย  ที่สุด   ก็ลูก  ซี     ลูกบี  ก็พอหาได้อยู่     ลูกเอ   ต้องใช้ความพยายามอย่างสูงมาก  ถึงจะหาได้     สรุปง่ายๆ    ใช้ที่หาได้นะแหละครับ 


ภาพความหลัง

mr.ananda

ผมอยากรู้เสื้อ ลูก ไซค์ abc ดูตรงไหนผมหาที่เสื้อผมไม่มีครับ

DEDOR

#12
อ้างจาก: mr.ananda เมื่อ พฤศจิกายน 12, 2013, 12:34:33 หลังเที่ยง
ผมอยากรู้เสื้อ ลูก ไซค์ abc ดูตรงไหนผมหาที่เสื้อผมไม่มีครับ

ถ้าเสื้อและลูกใหม่ๆจะเห็นได้ชัดเจนครับ  เสื้อและลูกที่ใช้งานแล้ว  รอยหมึกตรงนี้จจะจางหายไปครับ  น้อยนักที่จะยังคงอยู่ครับ  ส่วนลูกสูบหมดสิทธิ์ครับ  หายไปตั้งแต่สตาร์ทครั้งแรกแล้วมั้งครับ   ;) >:(




วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html

mr.ananda

ฮืือๆงั้นผมหมดสิทธที่จะรู้แน่ๆ นอกจากหมึกอย่างอื่นดูไม่ได้อีกแล้วใช้ใหมครับเสือๆๆๆลูกๆๆๆๆ

ASENAL


lordomo

#15
สงสัยว่า n pro มันคว้านเสื้อไม่ได้แล้วทำไมถึงมีลูกหลายขนาดอ่ะครับ
ถ้าเวลาจะเปลี่ยนแหวนเปลี่ยนลูกเราจะทราบยังไงครับว่า
จะต้องใช้ไซด์ ไหนอ่ะครับ
ตัวผมเองไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ
รถอะไรหว่า?

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: ASENAL เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2013, 01:13:03 หลังเที่ยง
ตระกูลคาวา

มันจะนับแบบนี้ไหมเนี่ย

เหมือนจะนับครับ แต่อาจจะเรียงลำดับคนละแบบ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: lordomo เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2013, 01:21:43 หลังเที่ยง
สงสัยว่า n pro มันคว้านเสื้อไม่ได้แล้วทำไมถึงมีลูกหลายขนาดอ่ะครับ
ถ้าเวลาจะเปลี่ยนแหวนเปลี่ยนลูกเราจะทราบยังไงครับว่า
จะต้องใช้ไซด์ ไหนอ่ะครับ
ตัวผมเองไม่เคยเปลี่ยนเลยครับ

ก็ เป็นข้อผิดพลาดที่เกิดจากรรมวิธีการผลิต เอ ไม่ใช่สิ การทำโคทติ้ง แบบนี้มันควบคุมการผลิตที่กำหนดให้ค่าความผิดพลาด กันเป็น ไมครอน (อ้างจาก ตารางด้านบน) จะพูดไงดีหล่ะ คือ สั่งผลิตมา 1000 ตัว (หมายถึงก่อนทำโคทติ้ง) สมมติว่า ได้ตามค่ากำหนดซัก 100 ตัว 900ตัวที่เหลือ ไม่เกินก็ขาด

ทีนี้จะให้ไปหลอมใหม่ ก็ มันจะดีรึ สมมติว่า ชุ่ยฝุดๆ ก็ จับมาทำโคทติ้ง ทั้ง 1000 ตัวเลย

แม้กระทั่ง กระบวนการโคทติ้ง เองก็ ไม่สามารถ ทำให้เป๊ะๆ ได้ มันก็เลย หลุด มาอย่างที่เห็นๆ กันนี่แหล่ะครับ

ส่วนจะรู้ได้ อย่างไร มันก็ต้องวัดนั่นแหล่ะครับ ตามศูนย์บริการ เขาจะมีเครื่องมือให้วัด ซึ่ง เราก็ไม่เคยจะวัด ช่างศูนย์เองก็ไม่วัด สุดท้าย นิสัยคนไทย รถไม่พัง ไม่ไปซ่อม คือ ขี่กันให้ตายไปข้างนึง

ไปหล่ะ เผ่น นนนน

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

@@TaJung@@

สมัยก่อนเสื้อไร้ปลอกราคาโหดเด้อ  ไม่เหมือนสมัยนี้เสื้อไร้ปลอกราคาไม่ถึงพัน(ของ4T รถเล็ก)
คาวา ฮอนด้า ยังดีที่มีลูกให้เลือกใช้ ABCD

TZM นี่สิ ไม่มีให้เลือกแถมไม่มีให้เบิกซะงั้น เพราะรถขายไม่ดี โรงงานท่านเล่นทำลายอะไหล่ทิ้งลดภาระภาษีจากสต๊อกที่ค้างซะงั้น  กรรมแท้ ๆ
จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...

DEDOR

อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ พฤศจิกายน 19, 2013, 04:32:47 หลังเที่ยง
สมัยก่อนเสื้อไร้ปลอกราคาโหดเด้อ  ไม่เหมือนสมัยนี้เสื้อไร้ปลอกราคาไม่ถึงพัน(ของ4T รถเล็ก)
คาวา ฮอนด้า ยังดีที่มีลูกให้เลือกใช้ ABCD

TZM นี่สิ ไม่มีให้เลือกแถมไม่มีให้เบิกซะงั้น เพราะรถขายไม่ดี โรงงานท่านเล่นทำลายอะไหล่ทิ้งลดภาระภาษีจากสต๊อกที่ค้างซะงั้น  กรรมแท้ ๆ

กรรม  มีตังก็หาซื้อไม่ได้ใช่มั้ยครับ 


วิธีการซ่อมกล่องไฟ เอ็นโปร RW และ FSXครับ
http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,94916.0.html