Main Menu

พี่ๆว่า TZR กับ KR ตัวไหนวิ่งดีกว่ากันคับ ?

เริ่มโดย pond smile-s, กันยายน 20, 2013, 01:29:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

tz333

เคยมีทั้งTZRและKRดึงโหดดิบยกให้TZRแต่เจอโค้งต้องยกแต่ไกลๆเลยผมเอาไม่อยู่กลัวครับส่วนตีนปลายถ้าเดิมทั้งคู่ทิ้งกันไม่มากครับ(ทางตรงTZRขับสนุกตรับ) ???

pond smile-s

อ้างจาก: tz333 เมื่อ ตุลาคม 04, 2013, 11:49:35 หลังเที่ยง
เคยมีทั้งTZRและKRดึงโหดดิบยกให้TZRแต่เจอโค้งต้องยกแต่ไกลๆเลยผมเอาไม่อยู่กลัวครับส่วนตีนปลายถ้าเดิมทั้งคู่ทิ้งกันไม่มากครับ(ทางตรงTZRขับสนุกตรับ) ???

ขอบคุณมากคับ อยากมี TZR สักคันบ้างจัง ฮ่าๆ

เด็กชาย_โหน่ง_


อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

geenee

กระทู้เปิดให้โม้เยอะ ;) ถามหน่อยครับ TZR ตัวแข่งไทยแลนด์เซอร์กิตมีเยอะมั้ยครับไม่ค่อยรู้เรื่องวงการแข่งรถ เคยได้ยินแต่เคอาร์กับNSR

Arm TZ

ทางฝั่งของ "ยามมันฮ่าง" ทำรถออกมา 2 ประเภทแบบชัดเจน tzr สิงห์ทางตรง ส่วน tzm สิงห์ทางโค้งก็คงมีแต่เจ้านี่อ่ะครับที่ใช้แข่งเซอร์กิต

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: geenee เมื่อ ตุลาคม 05, 2013, 01:04:01 หลังเที่ยง
กระทู้เปิดให้โม้เยอะ ;) ถามหน่อยครับ TZR ตัวแข่งไทยแลนด์เซอร์กิตมีเยอะมั้ยครับไม่ค่อยรู้เรื่องวงการแข่งรถ เคยได้ยินแต่เคอาร์กับNSR

เด๋วก็มี มาม่า หรอกครับ

แต่จำได้คุ้นๆ ว่า ตอนนั้น ยามาฮ่า ไม่ได้ส่งประกวดนะ แม้แต่ ซูก็ด้วย ยุคเคอาร์ รุ่งเรือง จะมี 2 ค่าย คือ ฮอนด้า NSR กับ คาวา KR และมีบางช่วงที่ จารย์เปี๊ยก ทำ เซอร์ปิกลุ้ม ลงแข่ง

แต่ก็ คุ้นๆ อีกว่า ยามาฮ่า เคยส่งวีอาร์ เข้าประกวดด้วย

และในยุคที่ยังแข่งขัน จยย. ทางเรียบ โดยใช้ พื้นที่ของสนามบิน ต่างๆ จัดงาน หลายทีม นำยามาฮ่า อาร์เอ็กเอส ลงแข่งด้วยเหมือนกัน

เอ ว่าแต่เกี่ยวไร กันหว่า

คือ จะบอกว่า ดูถูกยามาฮ่า ดูถูก คาวา หรือ ค่าย อื่นๆ ก็ไม่ได้ มันอยู่ที่ทาง ผู้บริหารในยุคนั้นๆ ว่า จะมาร่วมวงศาคณาญาติ แข่งกับ ค่ายอื่นๆ หรือไม่

อย่างยุคนี้ ซูเอง ก็ประกาศ ไม่ร่วมการแข่งขัน จยย. ใดๆ เลย ทั้งระดับโลก ระดับภูมิภาค หรือ แม้แต่ในประเทศเรา

น่าจะเป็นคำอธิบายคร่าวๆ ได้ นะครับว่าทำไม จึง หรือ อาจจะ ไม่มี ทีแซดอาร์ ลงสนาม ในยุคนั้น

น่าจะมีคำถามต่อ อีกนะครับ ว่า ก็แล้วทำไม ทีมอิสระ จึงไม่ทำลงหล่ะ คือจะเรียนให้ทราบว่า น่าจะมีคนอยากทำนะ แต่ติดตรงตัง นีแหล่ะครับ

ทีมไหนที่ได้รับการ สนับสนุน จาก บ. ผู้ผลิตรถ ยี่ห้อนั้นๆ มักจะได้เปรียบ กว่าเสมอ

1 คือมีตังมาถลุง
2 มีอะไหล่แท้ ราคา เบาๆ ให้ใช้
3 มีคำปรึกษาดีๆ จากทีมแข่ง
4 มีอะไหล่ ที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้ให้ใช้ (เดี๋ยวจะว่าผม อ้างถึง ฮอนด้าอีก จริงๆ ก็ทุกค่ายนั่นแหล่ะครับ ก็บอกแล้วไงว่า ขึ้นอยู่ที่คณะผู้บริหาร จะเอาด้วยไหม)
5 เมื่อมีทั้ง 4 ข้อด้านบนแล้ว จึงเป็นเหตุผล ให้ทีมแข่งนั้นๆ สามารถ อยู่ได้จนจบ ฤดูกาลแข่ง และ อาจจะมีผลงาน ให้ได้ พบเห็นกัน

แต่ถ้าไม่มี สองสาม สนามก็หมดทุนไปต่อ

หรือ สมมติว่ามีทุน จำกัด ติสต์ ไม่เยอะ ติดแบรนด์ ไม่มาก ก็มักจะเลือกรถที่ตัวเอง คิดว่า น่าจะได้เปรียบที่สุด เอามาทำแข่ง

มันก็เป็น ด้วยเหตุนี้

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

ASENAL


Arm TZ


geenee

เปิดทางให้โม้ได้สำเร็จ ;)  คุณโหน่งตอบได้เคลียร์จริงๆครับอิอิ ยังไงก็เชียร์ RGV เหอะๆ แต่ยังไงรถอะไรก็ดีทั้งนั้น เรารักษารถดีเข้าใจมันรึเปล่าแค่นั้นอะเนอะ

azuma

ส่วนตัว สมัยนั้น มีขับ ทั้งtzr ตัวดรั้มหลัง เคอา รุ่นใบพัดครับ และ rgv sss.      tzr ลงล้อ17 หน้าหลัง เคอา ก็17 หน้าหลัง การขับขี่เคอา ดีกว่าครับในช่วงการนั่ง รอบต้นtzr   กินขาดครับ แต่พอเจอทางโค้งนี้ เคอาดีกว่า      ส่วนrgv sss  คันนั้นเป็นตัวเเรงตัวแข่งของผม วิ่ง 220 เลยครับ ไมล์เลย 180ประมาณ 1 เซน แต่พังง่ายมาก แรงจิงๆในสมัยนั้น ยังติดใจจนถึงทุกวันนี้ เรื่องความเเรงขนาดว่า หลังจากนั้นมา มาขับser se อีกนะก็ยังชอบใน rgv ครับ  เสียดายถ้าไม่พังง่ายผมจะไม่ขายมันเลยครับ
รถไม่ได้แรง ไม่ได้หรู และก็ไม่ได้ล้าง

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: ASENAL เมื่อ ตุลาคม 05, 2013, 03:33:13 หลังเที่ยง
CEO. มาเองเลยวุ้ย ^^^^^^^

ตอบได้ถูกใจหลาย

CEO บ.โม้แอนด์เกรียน มอเตอร์ไบค์ จำกัด หรือครับ ฮา าาาา

พี่ก็ว่า ไปนั่น

คือ พยายามหาทางลงที่ไม่ช้ำ ทุกฝ่ายหน่ะครับ เดี๋ยวจะมองว่าผมตอบ เหมือนคนคลุกคลีในวงการมานาน แต่จริงๆ ผม เพิ่งจะเล่นเป็นจริงเป็นจัง ไม่นาน บังเอิญได้ คุยกับ คนหลายๆ คน

ได้ทำเอง บ้าง ด้วย ก็เลยได้ข้อสรุป อย่างที่ตอบไป นั่นหล่ะครับ

แค่ผมทำรถแอลเอสไว้แค่ ขี่เล่น นะ ย้ำว่า ขี่เล่น ผมยังโดนไป เป็นหมื่นๆ นะ นี่ยังไม่รวม ทำสี อุปกรณ์ สวยงาม อีก (ยังไม่ได้ทำนะ)

ก็อย่างที่ เหลาๆ แหล่ะ ครับ เพราะมันต้องย้อนกลับไป หาสแตนดาร์ด ก่อน

พอเล่นๆ ไป ก็จะเจอครับ ว่า อะไรที่เราคิดว่าใช่ แต่แมร่งไม่ใช่ เยอะแยะ อย่างเช่น โชค YSS ที่เคยคิดว่าแจ๋ว พอเอาเข้าจริงๆ เอิ่ม ไม่ได้บอกว่าของเขาไม่ดีนะ แค่มัน ไม่เหมาะ กับน้ำหนักขนาดผมละกัน สุดท้ายก็ต้องหาโชคหลังต้นใหม่

ไปจบกับโชค ที่วาง กองๆ ไว้ข้างบ้าน ไม่เคยจะนึกถึง มันเลย ดันเสือกดี ซะอีก

อย่างที่บอก แค่ทำขี่ขำๆ ยังหมดเงินขนาดนี้ แล้วถ้าแข่งทั้งฤดูกาล หล่ะครับ จะต้องหมดเงินอีกเท่าไหร่ อะไหล่ที่เป็นอะไหล่ ใช้งาน นานๆ มันกลายเป็น อะไหล่สิ้นเปลือง ไปเลยนะครับ งงไหม ลูกสูบ แหวน สลักลูกสูบ ลูกปืนปลายก้าน ซ่อมชุด แข่งชุด

แล้วทีมแข่งอิสระ จะต้องมีทุนมากแค่ไหน ถึงจะอยู่รอดจนจบ

เกมพวกนี้ รถ คือ ตัง

"แรงตามเงิน" คนจนๆ อย่างผมเล่นได้ไหม เล่นได้นะ แต่ก็ แค่นั้นหล่ะครับ ระดับงานวัด เป็นงานอดิเรกทำหนุกๆ ว่างก็ขี่ ไม่มีตังก็ไม่ไป ทุกวันนี้ผมไม่ได้ขี่ รถ 2จังหวะในชีวิตประจำวันแล้ว ขี่เบส ขี่เรดเดอร์ เป็นหลัก ไม่ใช่ไม่รักนะ รักครับ

แค่เปลี่ยนวิธีเล่น เท่านั้น เลิกงานกลับมา ทำรถซัก ชม. สองชม. พัก ดกเบียร์ คิดอะไรเล่นๆ รถเสร็จ เอาไปวิ่ง กลับมารื้อดู ประกอบ จอด

สำหรับผม ณ. ตอนนี้ รถ 2 จังหวะ เป็นแค่ของเล่น ส่วนตัว เฉยๆ ถ้าไม่มีในครอบครอง ก็แค่ไม่มีอะไรทำยามว่าง แค่นั้น

อ่อ วนไปซะไกล เด๋วหาที่ลงไม่ได้ อีก

รถก็คือรถ ไม่มีหรอกครับ รุ่นนั้น ดีกว่ารุ่นนี้ ต้องเอสอี ต้องวันๆ ต้องแอลๆ ต้องแขนเดี่ยว ต้องอย่างนั้น อย่างโน้น อย่างนี้ ไม่มีรถรุ่นไหน จะมาดีพร้อมหรอกครับ แค่มันตรงใจ ตรงนิสัย ขี่แล้วรู้สึกดี ก็พอ รถที่มองว่า สวยหว่ะ อยากได้ เกิดได้มาแล้วขี่ ไม่ถูกใจเหมือนคันเก่า

ก็มีเยอะแยะไปครับ จะเลือกก็ เอาให้มันตอบคำถาม ของตัวเอง ได้มากที่สุดก็พอ อย่าไปเล่นตามกระแส แต่ถ้าคิดว่ารักจริงๆ ไม่ได้รับกระแส มาตัดสินใจ ก็เล่นไปเถอะ "ตังคุณ"

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

Arm TZ

#71
"รถก็คือรถ ไม่มีหรอกครับ รุ่นนั้น ดีกว่ารุ่นนี้ ต้องเอสอี ต้องวันๆ ต้องแอลๆ ต้องแขนเดี่ยว ต้องอย่างนั้น อย่างโน้น อย่างนี้ ไม่มีรถรุ่นไหน จะมาดีพร้อมหรอกครับ แค่มันตรงใจ ตรงนิสัย ขี่แล้วรู้สึกดี ก็พอ รถที่มองว่า สวยหว่ะ อยากได้ เกิดได้มาแล้วขี่ ไม่ถูกใจเหมือนคันเก่า"
.
.
.

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับประโยคนี้เลยครับ เคยเจอพวกคุยทับว่ารถรุ่นที่ตูขี่ดีกว่าี้ี่รุ่นอื่นอย่างงั้นอย่างงี้มีแรงม้าเยอะกว่ารุ่นอื่น พอถามจะขอลองด้วยเสือกป๊อดกลัวรถช้ำ อิอิ

เด็กชาย_โหน่ง_

อืม... ประเด็น เรื่องขอลอง ด้วยแล้ว เขากลัวรถช้ำนี่ ผม ไม่ค่อยจะเห็นด้วย เพราะรถเขา เขาทำมาเยอะ เขาอาจจะคิดว่า เขาอยากขี่นานๆ อยากให้อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ อยากขี่เฉิดฉายให้คนมองนานๆ อันนั้นก็ ปล่อยเขาเถอะครับ ความสุขของเขา

ส่วนใครที่ ชอบบอกว่ารถรุ่นนั้น แรง อย่างนั้น แรงม้ามากกว่าอย่างนี้ เบากว่าหล่อกว่า และชอบเอามาทับถม เพื่อนๆ ที่อยู่ในกลุ่มเดียวกัน โม้กันควันตลบ อันนี้ ไม่ค่อยจะชอบแฮะ แต่พอชวนไปลอง ไปขี่ หลังถนน ในสนาม เล่นสั้นๆ ซัก สามสี่เกียร์ ก็บอกว่า ไม่ไป ติดนั่น ติดนี่

ก็ ถ้าภาษา ส่วนตัว ผมจะเรียกคนพวกนี้ ว่า "เกรียน" แล้วผมก็จะขุดสันดานส่วนตัวออกมาใช้ ก็คือ "เกรียนกว่า" เอาให้รู้แล้วรู้แรดกันไป (เรื่องๆ เกรียน ๆ พวกนี้ คือ ก็เคยทำอะนะครับ ฮา าาาา)

มาหลังๆ ไม่ค่อยจะได้เกรียนกว่า ใส่ใครแล้ว เพราะ ไม่มีคนคบ ฮา าาาา

เรื่องแบบนี้ ผมเคยเจอตั้งแต่ผมยังแต่งรถล้อเล็กอยู่เลย ทำไม ทำไม ทำไมไม่ทำแบบนั้น ทำไมไม่ทำแบบนี้ แบบนี้ แล้วจะขี่เข้าโค้งยังไง เบรคต้องแบบนั้น แบบนี้ ท่อต้องแบบนั้น แบบนี้ สุดท้ายพอผมตามมาเล่นบ้าง ชวนไปขี่ สนุกๆ กัน บอกไม่ใช่แนว เห้อ....

สรุปแล้วก่อนหน้านี้ เอ็งจะโม้ ทำไม

เอาเป็นว่า จะเล่นอะไรก็ ตามแต่ใจปรารถนา เถอะครับ แค่ให้มันอยู่บนเหตุผล และหลักการณ์ ที่สมเหตุสมผล ก็น่าจะพอแล้ว ส่วนแนวส่วนตัวของพวกผมคือ "จ่ายตังไปต้องใช้ให้คุ้ม" แค่นั้น

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

mark2t

  . .. คุณโหน่ง   
.. สมัยก่อนซูก็มีทีมของ อ.ชำนาญ  ทำรถแกมมาลงสนามเหมือนกันนะครับ   คุณโหน่งวิเคราะห์สถานการณ์ตอนนั้นว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ     


ปล. ช่วงนั้นพี่เริ่มอายุมากขึ้น  มัวแต่ทำงานเริ่มห่างๆ ข่าวคราวมอไซด์ล่ะครับ

HerulayAMG

#74
อ้างจาก: geenee เมื่อ ตุลาคม 05, 2013, 01:04:01 หลังเที่ยง
กระทู้เปิดให้โม้เยอะ ;) ถามหน่อยครับ TZR ตัวแข่งไทยแลนด์เซอร์กิตมีเยอะมั้ยครับไม่ค่อยรู้เรื่องวงการแข่งรถ เคยได้ยินแต่เคอาร์กับNSR
มีนะ แต่เยอะหรือเปล่าก็ไม่รู้ครับ เกิดไม่ทัน  >:(

อ้าวอ่านไม่ดีนึกว่าTZM ขอโทษครับ อิอิ
ส่วนSuzuki ทุกวันนี้บ้านเราก็มีคันนึง
Suzuki Hi-Speed IRC G@si ญามอเตอร์สปอร์ต
ขับโดย พาทิศ ชูประเทศ ใช้รถSuzuki NEX แข่งในรุ่นAutomatic 125cc


เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: mark2t เมื่อ ตุลาคม 07, 2013, 06:24:49 หลังเที่ยง
  . .. คุณโหน่ง   
.. สมัยก่อนซูก็มีทีมของ อ.ชำนาญ  ทำรถแกมมาลงสนามเหมือนกันนะครับ   คุณโหน่งวิเคราะห์สถานการณ์ตอนนั้นว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ     


ปล. ช่วงนั้นพี่เริ่มอายุมากขึ้น  มัวแต่ทำงานเริ่มห่างๆ ข่าวคราวมอไซด์ล่ะครับ

แหม่ พี่ใหญ่ก็ ทำเหมือนผมเป็น กิมจิ ซะงั้น

ด้วยความเคารพนะพี่ ผมก็จะพูด คำเดียวกับที่อาจารย์ผม ได้พูดกับพี่นั่น หล่ะครับ

ผมคิด แบบนี้

สำหรับแกรมม่า ที่ทีม ของ คุณชำนาญ ผลไม้ เอาไปร่วมลงแข่ง นั้น ตามข้อมูลที่ผมเก็บมาจากของพี่ ด้วย ทางทีม ได้รับการสนับสนุน จาก บ.ผู้ผลิต พอสมควร เลยนี่ครับ

ไม่ว่าจะเป็น ลูกวาล์วลิปสติครุ่นพิเศษ ใบหรีดวาล์ว ไล่ความแข็ง ให้เหมาะกับ นิสัยคนขี่ กล่องไฟ อันนี้ผมไม่แน่ใจ

แต่ความเชื่อส่วนตัว ผมเชื่อว่า กล่องไฟ ใบละหมื่นสอง น่าจะใช้งานได้ดี

ในยุคนั้น แกรมม่าวัน พื้นฐานเครื่องยนต์ แจ๋วที่สุด

ย้ำนะครับ แกรมม่าวัน

ถามว่า ทำไม ยังไง มีใครซักคน บอกผมว่า เครื่องยนต์บลอค แกรมม่าวัน มันใช้พื้นฐานเดียวกันกับ แกรมม่า 125 ที่สามารถ ขายได้ดีในประเทศอังกฤษ

แล้วทำไม ต้อง ขายในประเทศอังกฤษ หึหึ ลองๆ หาข้อมูล ในคอลัมภ์ ของ อาจารย์ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ดูนะครับ แกมักจะพูดเสมอว่า รถแรงๆ เกินกว่า ครึ่งหนึ่งของโลก ออกมาจากที่นั่น งงกันไหมครับ ถ้างง ก็ รถที่จะเอาไปขายที่นั่น ได้ มันต้องแรง เพราะคนที่นั้น เขาเก่งกว่า บ้านเรา

เก่งกว่า ทั้งในเรื่องการโมรถ การขี่รถ การบำรุงรักษารถ รถจะไปขายที่นั่น ต้องแรง ต้องทนมือ ทนเท้า

นี่หล่ะครับ เป็นเหตุผลที่ ใครซักคน และ ลามมาถึงกลุ่มเล็กๆ ของผม ใช้อ้างอิงว่า ทำไม แกรมม่าวันถึงแรงกว่า แกรมม่าที่ วิศวะกร ไทย ทำเสียของ

ย้อนๆ กลับมาหาการแข่งขันในบ้านเรา ดีกว่า

เมื่อสรุป คร่าวๆ แล้ว ด้วยพื้นฐานที่ดีกว่า หลายๆเรื่องที่ ดีกว่า

เมื่อรถทุกๆค่าย กลับสูแสตนดาร์ และ เอามาโมด้วยช่างชำนาญการ ของทีมแข่ง ของโรงงาน และมีความเท่าเทียมกัน คือ บ.ผู้ผลิต ทุกๆ ค่าย มาร่วมวงศาคณาญาติ แข่งกัน เรียกได้ว่า เต็มที่

ก็ คือ ยุคในภาพที่ อาร์ม เอามาลงข้างบนนี่หล่ะ หรือ ยุค รุ่งเรือง สุดๆ ของ รถจยย. สองจังหวะ

ส่วนตัว ผมเรียง ลำดับความ แรงของเครื่องยนต์ ดังนี้

ย้ำอีกครับ "ส่วนตัว" คือ มีสิทธิ์ ที่จะไม่เชื่อ

ณ.ตอนนั้น แกรมม่าแรงสุด รองลงมาก็ เอ็นโปร สามกับสี่ คู่คี่ ระหว่าง ทีแซดเอ็มกับ เคอาร์

อ้าวแล้วทำไม แกรมม่าไม่ได้ที่หนึ่งหล่ะ ด้วยพื้นฐาน บ้าๆ ของแกรมม่า คือ รอบเขาสูงกว่าชาวบ้าน ผมใช้บรรทัดฐานจากรถเดิม คุ้นๆ ว่า แกรมม่า วาล์วเปิดสเตปแรกที่แถวๆ 8750 รอบต่อนาที ทีนี้พอโม แล้ว วาล์วอาจจะเปิดด้วยรอบเครื่องเท่าเดิม

แต่กำลังกลับถูกนำไปรวม ในรอบที่สูงกว่ารถเดิม จากที่รอบต้นๆ แกรมม่า เหมือนจะไม่ค่อยมีแรง อยู่แล้ว ก็เลย ไม่มีแรง เข้าไปอีก รถคันที่คุณชำนาญ เขาขี่ ก็เลยกลายเป็น รถที่ขี่ยากที่สุด งงกันไหม แรงแต่มีช่วงกำลังแคบๆ คนขี่ต้องเก่งมากๆ

ถามว่าผมรู้ได้ ยังไง ว่ารถคันนั้น ถึงขี่ยาก ผมไม่ได้ขี่รถเขาหรอก ไม่มีบุญตูดได้สัมผัส หรอกครับ

ผมสังเกตุจากรถตัวเองนี่แหล่ะครับ รถผมแรง ครับ แรงพอตัวเลยหล่ะ แต่ ต่ำกว่า 8500 รอบ ไม่มีแรงเลย ต้องเลี้ยงรอบให้เกิน 9000 รอบตลอด เวลาดึงที ยางดีๆ ก็สไลด์ ขี่ยาก ควบคุมยาก

นั่่นแหล่ะครับ คือเหตุผล ผมไม่ได้บอกว่า ฝีมือคุณชำนาญ ไม่ดีนะ และผมก็ไม่ได้บอกว่า ผมนี่เก่ง ผมแค่จะสื่อว่า ณ.ตอนนั้น แกยังเรียกความสามารถของรถได้ไม่เต็มที่ ก็พอ ซึ่ง ณ.ตอนนี้ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ผ่านมา แล้ว สิบปี หากคุณชำนาญ แกได้ ขี่แกรมม่า คันนั้น อีกครั้ง แกจะขี่ได้แบบเหาะได้เลย ทีเดียวเชียว

แต่ ใครจะออกทุนทำรถให้แก ขี่หล่ะครับ

ทีนี้ คงจะมีคำถามว่า ทำไม ผมถึง บอกว่าเคอาร์ ของ คุณปรีชา แรงน้อยกว่า เอ็นโปรหล่ะครับ

ผมคิดงี้ครับ พื้นฐานเดิมของเครื่องเคอาร์ เป็นเครื่อง วิบากยุคเก่าครับ โมเดลท่อนล่าง ถูกออกแบบ และ ทำออกมาขายตั้งแต่ ปี 1989 ก่อนใครๆ ในยุคนั้น เท่มาก แต่ ก็ไม่ได้ รับการปรับปรุง ใดๆ จนถึง ปี 1999-2000 ถามว่า 10 ที่ผ่านมา กับ เครื่องยนต์ของฮอนด้า ที่ออกมาหลังกว่า ก็น่าจะเป็นคำตอบคร่าวๆ นะครับ

อีกอย่างนึง ซึ่งอาจจะดูเป็นความเชื่อส่วนตัว ฮอนด้า กล้าที่จะตีตรา ฮอนด้าเรซซิ่ง ไว้ที่ฝาครอบคลัช ซึ่ง ถามว่า มีกี่รุ่นในเมืองไทยที่ ฮอนด้ากล้ารับรอง

โดยปกติ ค่ายนี้ ถ้าไม่มั่นใจมากๆ เขาไม่ทำ

หลายๆ คน หรือ คนส่วนใหญ่ในเวบ คงค้านผมว่า คาวา ดีที่สุด ก็โอเคครับ ผมไม่ได้บอกว่า มันไม่ดี แค่ดีไม่พอ

คาวาเป็นผู้นำในการเอา สารพิเศษมาเคลือบที่ผิวกระบอกสูบเชียวนะ ใช่ครับ แต่ก็ไม่ได้รับการปรับปรุงใดๆ ตั้งแต่ ปี 1989 ไม่ใช่เหรอ นี่มันปี 2013 แล้ว ปีหน้าก็จะเบญจเพสแล้วนะครับ ซึ่งตอนนี้ ยามาฮ่า มี ไดอะซีล ฮอนด้ามีซิลิกอน ส่วนซูก็มี SCEM

คาวาก็มีข้อดีนะครับ วาล์วกลไล ที่ แทบไม่ต้องซ่อมตลอด อายุการใช้งาน เหมาะสมกับคนไทย สุดๆ แต่นี่แหล่ะครับ คือจุดอ่อน สำคัญที่สุดของคาวา เพราะมันไม่สามารถทำงานได้ตรงกับความต้องการของเครื่องยนต์ได้ นี่แหล่ะครับ คือเหตุผลหลัก ที่ทำให้ผมมองว่า สู้เอ็นโปรไม่ได้

ซึ่งในขณะที่ สามค่าย ที่เหลือ เขาไปถึงไหนกันแล้ว เอ็นโปรใช้ ระบบดิจิตอล ซีดีไอ ควบคุมการจุดระเบิดและ การเปิดปิดของวาล์วไอเสียได้ ตั้งกี่ระดับ ส่วนซูเองก็มีดีตรงที่ ดูเหมือนว่า ชิ้นวาล์ว จะเป็นวาล์วในอุดมคติที่ หลายๆ ค่ายถวิลหา ควบคุมรูปทรงของ พอตไอเสีย ได้ตามความต้องการของเครื่อง

ส่วนทีแซดเอ็มเองก็มีดี ตรง เอิ่ม..... นึกไม่ออก แฮะ เอาเป็นว่า เขาใช้ระบบควบคุม วาล์วไอเสีย ด้วยไฟฟ้า นี่แหล่ะ และสมมติว่า เขาปรับปรุงให้เหมาะสม ตามความต้องการของเครื่องยนต์อีกเหมือนกัน

แต่ก็ต้องยอมรับ คนทำกับ คนขี่นะครับ สู้ได้ขนาดนี้ ผมยกนิ้วให้เลย

อ้าว คุยเรื่องแกรมม่า ไหง ยืดยาวไปรวมทั้งสี่ค่าย เลยวะครับ

ย้อนกลับไปหาแกรมม่า ละนะ

ทีนี้ ผมจะเปิดศึกกับคนที่เชื่อเหลือเกินว่า แกรมม่า ทู แรงกว่าแกรมม่าวัน

จริงๆ ไม่อยากทำ หรอกครับ เพราะหลายๆ คนก็เพื่อนผม รู้จักมักจี่ เคยคุยเคยสั่งอะไหล่ เคยพูดจาปราศัยกันทั้งนั้น

ซึ่ง สิ่งที่ผมจะเอ่ยเพื่อค้านความเชื่อของท่าน เป็นเรื่องเดียวกับ ที่ พี่ใหญ่ เคยได้คุยกับอาจารย์ของผมแล้วทั้งนั้น

อืม.... คิดไปคิดมา ไม่บอกดีกว่า บอกไป เดี๋ยวอะไหล่แกรมม่า ที่ผมต้องใช้ในรถผมมันจะแพง

ใครสงสัย ก็ ติดต่อพี่ใหญ่ เลยนะครับ แกทราบเรื่องนี้พอสมควรแล้ว

เห้ยๆ วนไปหา เครื่องคาวา หน่อยนะครับ เหตุที่ผมกล่าวไปค่อนข้างแรง แบบนั้น คือ ผมแค่อยากให้ หลายๆ คนที่ได้อ่าน เอากลับไปคิดต่อหน่ะครับ ว่าจุดดี จุดด้อย ของเครื่องแต่ละตัวมันเป็นยังไง ผมไม่ได้อยากจะสื่อให้ ออกมาทำรถกันนะครับ

แค่พอศึกษา เข้าใจแล้ว จะได้รู้จักดูแล รักษาเครื่องยนต์ของรถที่ท่านรัก ให้มันอยู่ได้วิ่งดีไปตลอด แค่นั้นเอง เพราะ แค่ระบบการทำงานง่ายๆ ของวาล์วกลไก ในเครื่องยนต์คาวา คนส่วนใหญ่ ที่เล่น ยังไม่รู้เลย ว่า มันทำงาน ยังไง ควรจะต้องทำอะไรบ้าง จะดูแลมันยังไง

จริงไหม?

ส่วนตัวผมเอง ไม่ได้แอนตี้เครื่อง คาวา หรือ ยี่ห้อใดๆ นะครับ สำหรับเครื่องคาวาเอง ผมออกจะชอบ เสียด้วยซ้ำ เพราะมันขี่ง่าย ไม่จุกจิก ถ้าให้เลือกซักคันเอามาใช้งาน ในชีวิตประจำวัน ใช้ในเมือง สิ่งทางไกลไม่มาก ระหว่าง เอ็นโปรกับเคอาร์ ผมเลือกเคอาร์นะ

คือ ผมชอบมากกว่า

จะหา ที่ลง ละนะ

คำตอบเรื่องแกรมม่า ของ คุณชำนาญ พี่ใหญ่ น่าจะได้คำตอบที่ ไม่น่าพอใจแล้วนะครับ ฮา าาา หมายถึง กสต. เกินจนไม่พอใจ หน่ะครับ ส่วนเรื่องความแรง ของ แกรม 1 กับ 2 ผมละเอาไว้ โดยให้เหตุผล ดังที่กล่าวนั่นแหล่ะ

ส่วนเรื่อง เครื่องคาวา นั่น ผมคิดแบบนั้น จริงๆ

ก็อย่างที่ได้เอ่ย ใน เรปบนๆ มันไม่มีรถรุ่นไหน ดีที่สุดหรอกครับ แค่มันจะตอบโจทย์ของพวกท่าน ได้มากแค่ไหน เท่านั้นแหล่ะครับ

การตอบยาวๆ ของผมนี้ ผมไม่ได้คิดว่า หรือ เผื่อว่าพวกท่านจะเชื่อนะครับ เพราะแหล่งข้อมูล ส่วนใหญ่ผมเอามาจากการได้คุยกับ ใครซักคนที่ไม่ได้มีชื่อเสียง ในวงการ หรือ ไม่มีความน่าเชื่อถือ และผม เองก็ยังเป็นคนที่ไม่ได้รับความเชื่อถือ

จึงไม่มีเหตุผลที่มีนำหนักมากพอที่เอาถ้อยคำของผม ไปเป็นแหล่งอ้างอิง หรือ เชื่อถือได้ค่อนข้างมาก

สิ่งที่ผมเอ่ยไป เป็นแค่ แนวคิดส่วนตัวของผม และกลุ่มผม

ดังนั้น ท่านสาธุชนทั้งหลาย จึงมีสิทธิ์เต็ม ที่เดินผ่านมาและเดินผ่านไป นะครับ และก็มีสิทธิ์ที่จะแย้งแนวความคิดของผม

ตามนั้น ... เวร

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

บูรพาพยัคฆ์



ภาพความหลัง

เด็กชาย_โหน่ง_

เข้ามาแก้ คำผิดนิดนึงครับ

จริงๆ สายพานการผลิต ของ NSR ก็เริ่มในปี 1989 เหมือนกัน

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

suphachai

เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

ip-man

 มีภาพประกอบมาให้ชม ไม่ค่อยชัดอย่างไรขออภัยด้วย