Main Menu

พี่ๆว่า TZR กับ KR ตัวไหนวิ่งดีกว่ากันคับ ?

เริ่มโดย pond smile-s, กันยายน 20, 2013, 01:29:09 ก่อนเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 1 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

ip-man


เด็กชาย_โหน่ง_

เหมือนจะหน้าแหก อีกหรือเปล่า ฮา าาา

เข้ามาแก้คิดผิด อีก นะครับ คนขี่ คือ คุณเฉลิมพล ผลไม้ จำได้ว่าเป็นลูกชาย ของคุณชำนาญ หรือเปล่า ไม่แน่ใจ

และอาจจะมีความเข้าใจผิด ส่วนตัวอีกว่า เครื่องยนต์ตัวที่ใช้ลง มันอาจจะเป็น แกรม ทู อีกด้วย

ถ้าผมผิด ก็ ด่าเอานะครับ

คิๆ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

ip-man

ผมไม่รู้ระครับ ผมเอารูปมาลงประกอบเฉยๆ :)

suphachai

#83
ลองดูครับ
เบอร์ติดต่อและไลน์ ID : 0903095133

pond smile-s

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ ตุลาคม 05, 2013, 01:26:53 หลังเที่ยง
อ้างจาก: geenee เมื่อ ตุลาคม 05, 2013, 01:04:01 หลังเที่ยง
กระทู้เปิดให้โม้เยอะ ;) ถามหน่อยครับ TZR ตัวแข่งไทยแลนด์เซอร์กิตมีเยอะมั้ยครับไม่ค่อยรู้เรื่องวงการแข่งรถ เคยได้ยินแต่เคอาร์กับNSR

เด๋วก็มี มาม่า หรอกครับ

แต่จำได้คุ้นๆ ว่า ตอนนั้น ยามาฮ่า ไม่ได้ส่งประกวดนะ แม้แต่ ซูก็ด้วย ยุคเคอาร์ รุ่งเรือง จะมี 2 ค่าย คือ ฮอนด้า NSR กับ คาวา KR และมีบางช่วงที่ จารย์เปี๊ยก ทำ เซอร์ปิกลุ้ม ลงแข่ง

แต่ก็ คุ้นๆ อีกว่า ยามาฮ่า เคยส่งวีอาร์ เข้าประกวดด้วย

และในยุคที่ยังแข่งขัน จยย. ทางเรียบ โดยใช้ พื้นที่ของสนามบิน ต่างๆ จัดงาน หลายทีม นำยามาฮ่า อาร์เอ็กเอส ลงแข่งด้วยเหมือนกัน

เอ ว่าแต่เกี่ยวไร กันหว่า

คือ จะบอกว่า ดูถูกยามาฮ่า ดูถูก คาวา หรือ ค่าย อื่นๆ ก็ไม่ได้ มันอยู่ที่ทาง ผู้บริหารในยุคนั้นๆ ว่า จะมาร่วมวงศาคณาญาติ แข่งกับ ค่ายอื่นๆ หรือไม่

อย่างยุคนี้ ซูเอง ก็ประกาศ ไม่ร่วมการแข่งขัน จยย. ใดๆ เลย ทั้งระดับโลก ระดับภูมิภาค หรือ แม้แต่ในประเทศเรา

น่าจะเป็นคำอธิบายคร่าวๆ ได้ นะครับว่าทำไม จึง หรือ อาจจะ ไม่มี ทีแซดอาร์ ลงสนาม ในยุคนั้น

น่าจะมีคำถามต่อ อีกนะครับ ว่า ก็แล้วทำไม ทีมอิสระ จึงไม่ทำลงหล่ะ คือจะเรียนให้ทราบว่า น่าจะมีคนอยากทำนะ แต่ติดตรงตัง นีแหล่ะครับ

ทีมไหนที่ได้รับการ สนับสนุน จาก บ. ผู้ผลิตรถ ยี่ห้อนั้นๆ มักจะได้เปรียบ กว่าเสมอ

1 คือมีตังมาถลุง
2 มีอะไหล่แท้ ราคา เบาๆ ให้ใช้
3 มีคำปรึกษาดีๆ จากทีมแข่ง
4 มีอะไหล่ ที่มีเงินก็ซื้อไม่ได้ให้ใช้ (เดี๋ยวจะว่าผม อ้างถึง ฮอนด้าอีก จริงๆ ก็ทุกค่ายนั่นแหล่ะครับ ก็บอกแล้วไงว่า ขึ้นอยู่ที่คณะผู้บริหาร จะเอาด้วยไหม)
5 เมื่อมีทั้ง 4 ข้อด้านบนแล้ว จึงเป็นเหตุผล ให้ทีมแข่งนั้นๆ สามารถ อยู่ได้จนจบ ฤดูกาลแข่ง และ อาจจะมีผลงาน ให้ได้ พบเห็นกัน

แต่ถ้าไม่มี สองสาม สนามก็หมดทุนไปต่อ

หรือ สมมติว่ามีทุน จำกัด ติสต์ ไม่เยอะ ติดแบรนด์ ไม่มาก ก็มักจะเลือกรถที่ตัวเอง คิดว่า น่าจะได้เปรียบที่สุด เอามาทำแข่ง

มันก็เป็น ด้วยเหตุนี้

ชัดเจนเลยคับท่าน

pond smile-s

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ ตุลาคม 08, 2013, 10:49:39 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: mark2t เมื่อ ตุลาคม 07, 2013, 06:24:49 หลังเที่ยง
  . .. คุณโหน่ง   
.. สมัยก่อนซูก็มีทีมของ อ.ชำนาญ  ทำรถแกมมาลงสนามเหมือนกันนะครับ   คุณโหน่งวิเคราะห์สถานการณ์ตอนนั้นว่าเป็นอย่างไรบ้างครับ     


ปล. ช่วงนั้นพี่เริ่มอายุมากขึ้น  มัวแต่ทำงานเริ่มห่างๆ ข่าวคราวมอไซด์ล่ะครับ

แหม่ พี่ใหญ่ก็ ทำเหมือนผมเป็น กิมจิ ซะงั้น

ด้วยความเคารพนะพี่ ผมก็จะพูด คำเดียวกับที่อาจารย์ผม ได้พูดกับพี่นั่น หล่ะครับ

ผมคิด แบบนี้

สำหรับแกรมม่า ที่ทีม ของ คุณชำนาญ ผลไม้ เอาไปร่วมลงแข่ง นั้น ตามข้อมูลที่ผมเก็บมาจากของพี่ ด้วย ทางทีม ได้รับการสนับสนุน จาก บ.ผู้ผลิต พอสมควร เลยนี่ครับ

ไม่ว่าจะเป็น ลูกวาล์วลิปสติครุ่นพิเศษ ใบหรีดวาล์ว ไล่ความแข็ง ให้เหมาะกับ นิสัยคนขี่ กล่องไฟ อันนี้ผมไม่แน่ใจ

แต่ความเชื่อส่วนตัว ผมเชื่อว่า กล่องไฟ ใบละหมื่นสอง น่าจะใช้งานได้ดี

ในยุคนั้น แกรมม่าวัน พื้นฐานเครื่องยนต์ แจ๋วที่สุด

ย้ำนะครับ แกรมม่าวัน

ถามว่า ทำไม ยังไง มีใครซักคน บอกผมว่า เครื่องยนต์บลอค แกรมม่าวัน มันใช้พื้นฐานเดียวกันกับ แกรมม่า 125 ที่สามารถ ขายได้ดีในประเทศอังกฤษ

แล้วทำไม ต้อง ขายในประเทศอังกฤษ หึหึ ลองๆ หาข้อมูล ในคอลัมภ์ ของ อาจารย์ศิริบูรณ์ เนาว์ถิ่นสุข ดูนะครับ แกมักจะพูดเสมอว่า รถแรงๆ เกินกว่า ครึ่งหนึ่งของโลก ออกมาจากที่นั่น งงกันไหมครับ ถ้างง ก็ รถที่จะเอาไปขายที่นั่น ได้ มันต้องแรง เพราะคนที่นั้น เขาเก่งกว่า บ้านเรา

เก่งกว่า ทั้งในเรื่องการโมรถ การขี่รถ การบำรุงรักษารถ รถจะไปขายที่นั่น ต้องแรง ต้องทนมือ ทนเท้า

นี่หล่ะครับ เป็นเหตุผลที่ ใครซักคน และ ลามมาถึงกลุ่มเล็กๆ ของผม ใช้อ้างอิงว่า ทำไม แกรมม่าวันถึงแรงกว่า แกรมม่าที่ วิศวะกร ไทย ทำเสียของ

ย้อนๆ กลับมาหาการแข่งขันในบ้านเรา ดีกว่า

เมื่อสรุป คร่าวๆ แล้ว ด้วยพื้นฐานที่ดีกว่า หลายๆเรื่องที่ ดีกว่า

เมื่อรถทุกๆค่าย กลับสูแสตนดาร์ และ เอามาโมด้วยช่างชำนาญการ ของทีมแข่ง ของโรงงาน และมีความเท่าเทียมกัน คือ บ.ผู้ผลิต ทุกๆ ค่าย มาร่วมวงศาคณาญาติ แข่งกัน เรียกได้ว่า เต็มที่

ก็ คือ ยุคในภาพที่ อาร์ม เอามาลงข้างบนนี่หล่ะ หรือ ยุค รุ่งเรือง สุดๆ ของ รถจยย. สองจังหวะ

ส่วนตัว ผมเรียง ลำดับความ แรงของเครื่องยนต์ ดังนี้

ย้ำอีกครับ "ส่วนตัว" คือ มีสิทธิ์ ที่จะไม่เชื่อ

ณ.ตอนนั้น แกรมม่าแรงสุด รองลงมาก็ เอ็นโปร สามกับสี่ คู่คี่ ระหว่าง ทีแซดเอ็มกับ เคอาร์

อ้าวแล้วทำไม แกรมม่าไม่ได้ที่หนึ่งหล่ะ ด้วยพื้นฐาน บ้าๆ ของแกรมม่า คือ รอบเขาสูงกว่าชาวบ้าน ผมใช้บรรทัดฐานจากรถเดิม คุ้นๆ ว่า แกรมม่า วาล์วเปิดสเตปแรกที่แถวๆ 8750 รอบต่อนาที ทีนี้พอโม แล้ว วาล์วอาจจะเปิดด้วยรอบเครื่องเท่าเดิม

แต่กำลังกลับถูกนำไปรวม ในรอบที่สูงกว่ารถเดิม จากที่รอบต้นๆ แกรมม่า เหมือนจะไม่ค่อยมีแรง อยู่แล้ว ก็เลย ไม่มีแรง เข้าไปอีก รถคันที่คุณชำนาญ เขาขี่ ก็เลยกลายเป็น รถที่ขี่ยากที่สุด งงกันไหม แรงแต่มีช่วงกำลังแคบๆ คนขี่ต้องเก่งมากๆ

ถามว่าผมรู้ได้ ยังไง ว่ารถคันนั้น ถึงขี่ยาก ผมไม่ได้ขี่รถเขาหรอก ไม่มีบุญตูดได้สัมผัส หรอกครับ

ผมสังเกตุจากรถตัวเองนี่แหล่ะครับ รถผมแรง ครับ แรงพอตัวเลยหล่ะ แต่ ต่ำกว่า 8500 รอบ ไม่มีแรงเลย ต้องเลี้ยงรอบให้เกิน 9000 รอบตลอด เวลาดึงที ยางดีๆ ก็สไลด์ ขี่ยาก ควบคุมยาก

นั่่นแหล่ะครับ คือเหตุผล ผมไม่ได้บอกว่า ฝีมือคุณชำนาญ ไม่ดีนะ และผมก็ไม่ได้บอกว่า ผมนี่เก่ง ผมแค่จะสื่อว่า ณ.ตอนนั้น แกยังเรียกความสามารถของรถได้ไม่เต็มที่ ก็พอ ซึ่ง ณ.ตอนนี้ผมเชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า ผ่านมา แล้ว สิบปี หากคุณชำนาญ แกได้ ขี่แกรมม่า คันนั้น อีกครั้ง แกจะขี่ได้แบบเหาะได้เลย ทีเดียวเชียว

แต่ ใครจะออกทุนทำรถให้แก ขี่หล่ะครับ

ทีนี้ คงจะมีคำถามว่า ทำไม ผมถึง บอกว่าเคอาร์ ของ คุณปรีชา แรงน้อยกว่า เอ็นโปรหล่ะครับ

ผมคิดงี้ครับ พื้นฐานเดิมของเครื่องเคอาร์ เป็นเครื่อง วิบากยุคเก่าครับ โมเดลท่อนล่าง ถูกออกแบบ และ ทำออกมาขายตั้งแต่ ปี 1989 ก่อนใครๆ ในยุคนั้น เท่มาก แต่ ก็ไม่ได้ รับการปรับปรุง ใดๆ จนถึง ปี 1999-2000 ถามว่า 10 ที่ผ่านมา กับ เครื่องยนต์ของฮอนด้า ที่ออกมาหลังกว่า ก็น่าจะเป็นคำตอบคร่าวๆ นะครับ

อีกอย่างนึง ซึ่งอาจจะดูเป็นความเชื่อส่วนตัว ฮอนด้า กล้าที่จะตีตรา ฮอนด้าเรซซิ่ง ไว้ที่ฝาครอบคลัช ซึ่ง ถามว่า มีกี่รุ่นในเมืองไทยที่ ฮอนด้ากล้ารับรอง

โดยปกติ ค่ายนี้ ถ้าไม่มั่นใจมากๆ เขาไม่ทำ

หลายๆ คน หรือ คนส่วนใหญ่ในเวบ คงค้านผมว่า คาวา ดีที่สุด ก็โอเคครับ ผมไม่ได้บอกว่า มันไม่ดี แค่ดีไม่พอ

คาวาเป็นผู้นำในการเอา สารพิเศษมาเคลือบที่ผิวกระบอกสูบเชียวนะ ใช่ครับ แต่ก็ไม่ได้รับการปรับปรุงใดๆ ตั้งแต่ ปี 1989 ไม่ใช่เหรอ นี่มันปี 2013 แล้ว ปีหน้าก็จะเบญจเพสแล้วนะครับ ซึ่งตอนนี้ ยามาฮ่า มี ไดอะซีล ฮอนด้ามีซิลิกอน ส่วนซูก็มี SCEM

คาวาก็มีข้อดีนะครับ วาล์วกลไล ที่ แทบไม่ต้องซ่อมตลอด อายุการใช้งาน เหมาะสมกับคนไทย สุดๆ แต่นี่แหล่ะครับ คือจุดอ่อน สำคัญที่สุดของคาวา เพราะมันไม่สามารถทำงานได้ตรงกับความต้องการของเครื่องยนต์ได้ นี่แหล่ะครับ คือเหตุผลหลัก ที่ทำให้ผมมองว่า สู้เอ็นโปรไม่ได้

ซึ่งในขณะที่ สามค่าย ที่เหลือ เขาไปถึงไหนกันแล้ว เอ็นโปรใช้ ระบบดิจิตอล ซีดีไอ ควบคุมการจุดระเบิดและ การเปิดปิดของวาล์วไอเสียได้ ตั้งกี่ระดับ ส่วนซูเองก็มีดีตรงที่ ดูเหมือนว่า ชิ้นวาล์ว จะเป็นวาล์วในอุดมคติที่ หลายๆ ค่ายถวิลหา ควบคุมรูปทรงของ พอตไอเสีย ได้ตามความต้องการของเครื่อง

ส่วนทีแซดเอ็มเองก็มีดี ตรง เอิ่ม..... นึกไม่ออก แฮะ เอาเป็นว่า เขาใช้ระบบควบคุม วาล์วไอเสีย ด้วยไฟฟ้า นี่แหล่ะ และสมมติว่า เขาปรับปรุงให้เหมาะสม ตามความต้องการของเครื่องยนต์อีกเหมือนกัน

แต่ก็ต้องยอมรับ คนทำกับ คนขี่นะครับ สู้ได้ขนาดนี้ ผมยกนิ้วให้เลย

อ้าว คุยเรื่องแกรมม่า ไหง ยืดยาวไปรวมทั้งสี่ค่าย เลยวะครับ

ย้อนกลับไปหาแกรมม่า ละนะ

ทีนี้ ผมจะเปิดศึกกับคนที่เชื่อเหลือเกินว่า แกรมม่า ทู แรงกว่าแกรมม่าวัน

จริงๆ ไม่อยากทำ หรอกครับ เพราะหลายๆ คนก็เพื่อนผม รู้จักมักจี่ เคยคุยเคยสั่งอะไหล่ เคยพูดจาปราศัยกันทั้งนั้น

ซึ่ง สิ่งที่ผมจะเอ่ยเพื่อค้านความเชื่อของท่าน เป็นเรื่องเดียวกับ ที่ พี่ใหญ่ เคยได้คุยกับอาจารย์ของผมแล้วทั้งนั้น

อืม.... คิดไปคิดมา ไม่บอกดีกว่า บอกไป เดี๋ยวอะไหล่แกรมม่า ที่ผมต้องใช้ในรถผมมันจะแพง

ใครสงสัย ก็ ติดต่อพี่ใหญ่ เลยนะครับ แกทราบเรื่องนี้พอสมควรแล้ว

เห้ยๆ วนไปหา เครื่องคาวา หน่อยนะครับ เหตุที่ผมกล่าวไปค่อนข้างแรง แบบนั้น คือ ผมแค่อยากให้ หลายๆ คนที่ได้อ่าน เอากลับไปคิดต่อหน่ะครับ ว่าจุดดี จุดด้อย ของเครื่องแต่ละตัวมันเป็นยังไง ผมไม่ได้อยากจะสื่อให้ ออกมาทำรถกันนะครับ

แค่พอศึกษา เข้าใจแล้ว จะได้รู้จักดูแล รักษาเครื่องยนต์ของรถที่ท่านรัก ให้มันอยู่ได้วิ่งดีไปตลอด แค่นั้นเอง เพราะ แค่ระบบการทำงานง่ายๆ ของวาล์วกลไก ในเครื่องยนต์คาวา คนส่วนใหญ่ ที่เล่น ยังไม่รู้เลย ว่า มันทำงาน ยังไง ควรจะต้องทำอะไรบ้าง จะดูแลมันยังไง

จริงไหม?

ส่วนตัวผมเอง ไม่ได้แอนตี้เครื่อง คาวา หรือ ยี่ห้อใดๆ นะครับ สำหรับเครื่องคาวาเอง ผมออกจะชอบ เสียด้วยซ้ำ เพราะมันขี่ง่าย ไม่จุกจิก ถ้าให้เลือกซักคันเอามาใช้งาน ในชีวิตประจำวัน ใช้ในเมือง สิ่งทางไกลไม่มาก ระหว่าง เอ็นโปรกับเคอาร์ ผมเลือกเคอาร์นะ

คือ ผมชอบมากกว่า

จะหา ที่ลง ละนะ

คำตอบเรื่องแกรมม่า ของ คุณชำนาญ พี่ใหญ่ น่าจะได้คำตอบที่ ไม่น่าพอใจแล้วนะครับ ฮา าาา หมายถึง กสต. เกินจนไม่พอใจ หน่ะครับ ส่วนเรื่องความแรง ของ แกรม 1 กับ 2 ผมละเอาไว้ โดยให้เหตุผล ดังที่กล่าวนั่นแหล่ะ

ส่วนเรื่อง เครื่องคาวา นั่น ผมคิดแบบนั้น จริงๆ

ก็อย่างที่ได้เอ่ย ใน เรปบนๆ มันไม่มีรถรุ่นไหน ดีที่สุดหรอกครับ แค่มันจะตอบโจทย์ของพวกท่าน ได้มากแค่ไหน เท่านั้นแหล่ะครับ

การตอบยาวๆ ของผมนี้ ผมไม่ได้คิดว่า หรือ เผื่อว่าพวกท่านจะเชื่อนะครับ เพราะแหล่งข้อมูล ส่วนใหญ่ผมเอามาจากการได้คุยกับ ใครซักคนที่ไม่ได้มีชื่อเสียง ในวงการ หรือ ไม่มีความน่าเชื่อถือ และผม เองก็ยังเป็นคนที่ไม่ได้รับความเชื่อถือ

จึงไม่มีเหตุผลที่มีนำหนักมากพอที่เอาถ้อยคำของผม ไปเป็นแหล่งอ้างอิง หรือ เชื่อถือได้ค่อนข้างมาก

สิ่งที่ผมเอ่ยไป เป็นแค่ แนวคิดส่วนตัวของผม และกลุ่มผม

ดังนั้น ท่านสาธุชนทั้งหลาย จึงมีสิทธิ์เต็ม ที่เดินผ่านมาและเดินผ่านไป นะครับ และก็มีสิทธิ์ที่จะแย้งแนวความคิดของผม

ตามนั้น ... เวร

สุดยอดไปเลยคับท่าน อ่านแล้วได้แง่คิดดีคับ +1

ASENAL

อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ ตุลาคม 08, 2013, 12:59:21 หลังเที่ยง
เข้ามาแก้ คำผิดนิดนึงครับ

จริงๆ สายพานการผลิต ของ NSR ก็เริ่มในปี 1989 เหมือนกัน

นาน ๆ มาที

เล่นซะกระทู้ ติดลมบนเลย

เสี่ยโหน่งนี่..ถึงอายุไม่เยอะ

แต่ก็ศึกษา..จนข้อมูลแม่นกว่ารุ่นพี่อีก

นายเจ๋ง วะ !!!!!!!

mark2t

เด็กชาย_โหน่ง_   . ..  ขอบคุณ สำหรับทรรศนะส่วนตัวของคุณโหน่งครับ 
.. พี่งานยุ่งๆ ไม่ได้เข้าเน็ต   พอเข้ามาอ่านก็ได้ทั้งความรู้เพิ่มเติม  หรือที่ต่างจากที่เคยรู้    ได้ทั้งมุมมองการวิพากษ์วิจารณ์ทำให้ได้แง่คิดที่หลากหลายขึ้น 

.
.. ถ้าพูดถึงการเปลี่ยนแลงในเครื่องยนต์แกมมาหลายๆอย่าง  พี่ก็งง ๆ       
เช่น   
- แก้พิมพ์แคร็งค์ ที่มีระบบการอัดไอดีในห้องข้อเหวี่ยงของแกมา 125 ออกทำไม   ทั้งๆที่  ZX กลับทำเพิ่ม   ซึ่งพี่มองว่าของซูน่าจะอัดอากาศดี  ได้ดีกว่า ของ ZX ที่ปิดแต่ร่องข้อเหวี่ยงด้วยซ้ำ
- จะว่าเพิ่มเนื้่อทีเก็บไอดีก็ไม่น่าจะใช่    เพราะดู ตีนเสื้อสูบ  + พอร์ทไอดี  + พท. แคร็งค์  ก็เหลือเฟือ





     

ip-man

        ขอบคุณท่านที่ย่อรูปครับ   อันนี้ผมจำได้ว่าสมัยก่อนตอนแกมม่า วัน   ออกมาใหม่ๆเป็นที่ฮือฮา และเฝ้ารอสำหรับสาวกซูมาก แต่พอใช้ๆไปไม่นาน วาวล์กิโยตินของมันค่อนข้างจะมีปัญหาในการไปทำลายลูกสูบ จนสื่อมวลชนขนานนามเจ้ารุ่นนี้ว่า รถสายลับบ้าง รถเจมส์บอนด์ บ้าง เพราะมันมีระบบทำลายตัวเองเมื่อเสร็จภารกิจ  จนซูได้แก้ไขระบบวาวล์ใหม่ให้การเปิดปิดคล้ายกับของ วาวล์ของทีแซดอาร์ ในรุ่นแกมม่าทู  แต่หลายคนก็เข็ดขยาดกับมันไปเสียแล้ว นี่เป็นบรรยากาศสมัยก่อนเท่าที่ผมจำความได้

           

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: ASENAL เมื่อ ตุลาคม 09, 2013, 04:59:44 หลังเที่ยง
อ้างจาก: เด็กชาย_โหน่ง_ เมื่อ ตุลาคม 08, 2013, 12:59:21 หลังเที่ยง
เข้ามาแก้ คำผิดนิดนึงครับ

จริงๆ สายพานการผลิต ของ NSR ก็เริ่มในปี 1989 เหมือนกัน

นาน ๆ มาที

เล่นซะกระทู้ ติดลมบนเลย

เสี่ยโหน่งนี่..ถึงอายุไม่เยอะ

แต่ก็ศึกษา..จนข้อมูลแม่นกว่ารุ่นพี่อีก

นายเจ๋ง วะ !!!!!!!

อย่าว่าผมเจ๋งเลยครับ ผมมันพวกโรคจิต คิดมาก หน่ะครับ

ข้อมูลเหล่านี้ ผมก็เอามาใครหลายๆคน ในนี้แหล่ะครับ

ครึ่งนึงเอาจากที่นี่ อีกครึ่งนึง ก็รับมาจากการใครคุยได้สนทนา จากใคร หลายๆ คน ที่อยู่นอกเวบ

แล้วเอามาปะติดปะต่อ ใส่ขนมนมเนย ถัดจากนั้น ผมก็ใช้แบะแซ ยี่ห้อ "เดา" เอามาผสม เล็กน้อย เพื่อให้ส่วนผสมของจิ๊กซอว์ ต่างๆ ค่อยๆ เข้ากัน

สุดท้าย ก็เอามาเทใส่ แม่พิมพ์ทฤษฎีส่วนตัว

บางครั้ง คิดอะไรไม่ออก ก็ใช้ไม้ตาย "สมมติว่าเป็นฉันหล่ะ" จะทำอย่างไร

"ตู้ม" กลายเป็น โกโก้ครั้นช์

ซึ่งรสชาติ อาจจะเผ็ดร้อน กลมกล่อม หวานละมุน หรือ ไม่ได้เรื่องจนแมวยังไม่กิน ทั้งนี้ ก็อยู่ที่คนเสพ

ซึ่งทฤษฎี หรือ สมมติฐาน ยังมีช่องว่าง อีกเยอะ รอคนมา "ตั้งโต๊ะโต้วาที" งัดเอาความรู้ ความเข้าใจ มาสาดใส่กัน

จริงๆ แล้วกระทู้ผม เรื่อง การไม่ได้รับการปรับปรุงเครื่องยนต์ของคาวา ยังมีช่องว่างอีกมาก นะครับ รอให้ใครซักคน มาต่อเติมเสริมแต่ง อยู่นะครับ

ส่วนเรื่องอายุเหรอ พี่ หะหะ ผมมันพวกแก่หลบในครับ ซ่อนความชรา ไว้ใต้ใบหน้าอันเหี่ยวย่น

อิอิ ยังมีคนเจ๋งกว่าผม แต่เขาไม่พูด มีเยอะแยะ

เผ่น ไปตอบ พี่ใหญ่ก่อน

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: mark2t เมื่อ ตุลาคม 09, 2013, 07:05:30 หลังเที่ยง
เด็กชาย_โหน่ง_   . ..  ขอบคุณ สำหรับทรรศนะส่วนตัวของคุณโหน่งครับ 
.. พี่งานยุ่งๆ ไม่ได้เข้าเน็ต   พอเข้ามาอ่านก็ได้ทั้งความรู้เพิ่มเติม  หรือที่ต่างจากที่เคยรู้    ได้ทั้งมุมมองการวิพากษ์วิจารณ์ทำให้ได้แง่คิดที่หลากหลายขึ้น 

.
.. ถ้าพูดถึงการเปลี่ยนแลงในเครื่องยนต์แกมมาหลายๆอย่าง  พี่ก็งง ๆ       
เช่น   
- แก้พิมพ์แคร็งค์ ที่มีระบบการอัดไอดีในห้องข้อเหวี่ยงของแกมา 125 ออกทำไม   ทั้งๆที่  ZX กลับทำเพิ่ม   ซึ่งพี่มองว่าของซูน่าจะอัดอากาศดี  ได้ดีกว่า ของ ZX ที่ปิดแต่ร่องข้อเหวี่ยงด้วยซ้ำ
- จะว่าเพิ่มเนื้่อทีเก็บไอดีก็ไม่น่าจะใช่    เพราะดู ตีนเสื้อสูบ  + พอร์ทไอดี  + พท. แคร็งค์  ก็เหลือเฟือ





     

อืม... ขอบคุณครับ ที่เข้าใจ และไม่ด่าผม

ระบบอัดไอดีที่พี่ว่า นี่คือ ไอ่ที่ปิดข้อเหวี่ยงใช่ไหมครับ หรือ ที่ใครๆ ชอบเอามาทำเพิ่มปาดซูพรีลีน เอามาแปะข้อเหวี่ยงไว้

ถ้าใช่ เรามาโต้วาที เรื่องการปิดข้อเหวี่ยงกัน สนุกๆ ดีกว่า

ผมเคยได้ยินใครซักคน กล่าวไว้ว่า "การลดปริมาตรในห้องข้อเหวี่ยง จะได้กำลังอัดขั้นต้นเพิ่มขึ้น" ผลที่ตามมา คือ เหมือนจะได้ อัตราการเปลี่ยนความเร็วรอบเครื่อง ที่กระชับฉับไว ขึ้น

แต่... สุดท้ายความเร็วปลาย เท่าเดิม

แต่ ... อีกนิด เวลาในการขึ้นไปหาความเร็วสูงสุด อาจจะน้อยลง หมายถึง อัตราเร่ง ดีขึ้น

ผมยังไม่เคย เห็นแคร๊ง แกรม 125 เลยครับ ลองหารูปในอินเตอร์เนตแล้วก็ ไม่เจอ

ในสมุดภาพอะไหล่ ก็ ไม่ได้แสดงภาพ ตัวปิดข้อเหวี่ยง

เอาเป็นว่า สมมติว่ามันมี

ไม่รู้ดิ่พี่ คือจะบอกว่า ซู ออกแบบ มาเผื่อ แกรม 150 ก็ไม่ใช่ เพราะ แกรมม่า 125 ออกก่อน (หรือเปล่า) เอาจริงๆ ผมกลับคิดว่า ไทยซู ไม่รู้จะเอาอะไรมาขาย สู้ คนอื่น ก็เลย เอาโมเดลที่มีอยู่มาเพิ่ม ซีซี เฉยๆ

ซึ่ง มันก็ขายได้น้อย จริงๆ นั่นหล่ะ

สมมติว่า ในแกรม 150 ถึงเอา ตัวปิดนั้นออก เหรอ อืม..... ผมมอง 2 เรื่องครับ

เรื่องแรก ซีซีที่เพิ่ม มา 25 ซีซี น่าจะเป็น คำตอบ คือ พื้นที่ใต้แคร๊ง กับ ปริมาตรความจุ มันควรจะ สมมติว่า สมดุล สมดุลในที่นี่ ส่วนตัวผมคิดว่า อาจจะ ไม่ได้ได้เท่ากันนะ พื่นที่ใต้แคร๊งค์ ที่เพิ่มขึ้นโดยการเอา ตัวปิดข้อเหวี่ยงออก

ซู เขาอาจจะคิดเผื่อเอาไว้ว่า เผื่อ รอบสูงๆ คาบเวลาในการประจุไอดี น้อยลง ฉันขอตุนเอาไว้กันเหนี่ยว ดีกว่า

เรื่องที่สอง นิสัยคนขี่ กับ พื้นที่ ที่ออกขาย ก็คือ แกรมม่าบ้านเรา กับ แกรมม่า นอก คนใช้คนละแบบ พื้นที่ อาจจะไม่เหมือนกัน ในยุคที่แกรมม่า ออกขาย ผมเดาเอาว่า ยุคนั้นคนใช้รถมอไซด์ เดินทางข้ามจังหวัดกันเป็นว่าเล่น ก็คือ แกรมม่า เนี๊ยะคงจะถูกออกแบมาให้

วิ่งทางไกล ไปได้เร็วกว่าชาวบ้าน และในขณะที่ขับทางไกลนั้น รอบต่ำ ถึง รอบกลาง ไม่ค่อยจะได้ใช้ เขาก็เลยไม่ได้เผื่อ อัตราเร่งที่ปรู๊ดปร๊าด ในช่วงต้นๆ เอาไว้ (คนละนิสัยกับเครื่องคาวา) ส่วน แกรม 125 ตั้งต้น ขายในญี่ปุ่น เขาอาจจะ ออกแบบมาให้ มันปรู๊ดปร๊าด

ตั้งแต่รอบกลางต่ำ จน ไปถึง รอบสูง (จินตนาการคร่าวๆ นะครับ ผมไม่เคยจับ ไม่เคยขี่)

น่าจะ พออธิบาย ได้คร่าวๆ นะครับ ซึ่งมันผิดเยอะ แน่นอน ฮา าาาา

"จะว่าเพิ่มเนื้่อทีเก็บไอดีก็ไม่น่าจะใช่    เพราะดู ตีนเสื้อสูบ  + พอร์ทไอดี  + พท. แคร็งค์  ก็เหลือเฟือ"

คือ ถ้าผม จะบอกว่า ไอดีที่อยู่ใต้แคร๊งค์ ทั้งหมดหน้าที่หลักของมัน จริงๆ มันไม่ได้ถูกดูดจากคาร์บูมาเพื่อเผาไหม้ หล่ะครับ จะมีคนเชื่อผมไหม

หน้าที่ของมันจริงๆ คือไล่ไอเสีย จะมีคนเพลีย กับ ผมไหม

แล้วถ้สมีคำถามต่อว่า แล้วมันเอาไอดีตรงไหนมาใช้ หล่ะ ผมไม่บอกละกัน กลับไปคิดเอาเอง เรื่องนี้ เกจิดังๆ ในเมืองไทยเขารู้กันดี

ซึ่ง คนที่สอนให้ผมเข้าใจเรื่องนี้ เขาใช้เวลา ตั้ง 20 ปีกับเงิน หลายล้านบาท ในการค้นหาคำตอบ เข้าใจผมนะ

พี่ใหญ่ครับ ผมอยากให้พี่ หรือ ใครๆ ที่เข้ามาอ่าน มองภาพร่วมๆ ของ ระบบต้นกำลังของเครื่องยนต์ นั้นๆ ไม่ใช่มองเฉพาะจุด

ถ้าเป็นการทำงาน ของคน เราจะได้ยินเสมอว่า "สามัคคี คือ พลัง"

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

เด็กชาย_โหน่ง_

เข้ามาเติมคำนิดนึงครับ ที่ครบถ้วน ต้อง

"คือ ถ้าผม จะบอกว่า ไอดีที่อยู่ใต้แคร๊งค์ ... ในเครื่องยนต์ที่ใช้รีดวาล์ว... ทั้งหมดหน้าที่หลักของมัน จริงๆ มันไม่ได้ถูกดูดจากคาร์บูมาเพื่อเผาไหม้ หล่ะครับ จะมีคนเชื่อผมไหม

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

geenee

#92
ลดปริมาตรห้องแคร้งมีทั้งข้อดี กับข้อเสียครับ

ข้อดี ความเร็วของก๊าซในการไหลจะสูงแรงอัดขั้นแรกเยอะขึ้น เพราะมีความเร็วและปริมาตรน้อย ทำให้เครื่องร้อนขึ้น ตอนระเบิดแรงขึ้น

ข้อเสีย เมื่อรอบสูงๆมันจะเกิดแรงต้านตอนลูกสูบเลื่อนลงและเลื่อนขึ้น เพราะปริมาตรน้อยแรงดันต้านก็เยอะด้วยเช่นกัน

การเพิ่มปริมาตร ห้องแคร้งจะได้รอบปลาย  ลดปริมาตรจะได้รอบต้น

ip-man




         จุดประสงค์หลักของ zx  ผมว่า อาจจะไม่ใช่เพื่อรีดไอดีอย่างเดียว  แต่เป็นการถ่วงนำ้หนักเพื่อให้กำลังในช่วงตีนปลายมากขึ้น ซึ่งคงทราบกันดีแล้วว่าเครื่องยนต์ เคอาร์พัฒนามาจากเครื่องยนต์รถสูตรเคเอ็กซ์  ของคาวา  รถสํูตรพวกนนี้เน้นรอบที่จัดจ้านไม่เน้นตีนปลาย รถตระกูลเคอาร์ จึงเป็นรถที่ให้กำลังช่วงตีนต้นและกลางได้ดีแต่ปลายตัน  รุ่นหลัง ๆ เคอาร์อาร์เป็นต้นมา ได้มีการทดสเตอร์เพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวทำให้ตีนปลายดีขึ้นไหลยาว   แต่ก็เกิดปัญหาเมื่อเครื่องยนต์สึกหรอแม้เพียงเล็กน้อยปลายจะห้อยทันที ไม่มีกำลังดันพอ เครื่อง zx   จึงพัฒนาเพื่อแก้ปัญหาดังกล่าวการถ่วงข้อเหวี่ยงใหม่ก็เพื่อให้มีแรงเฉื่อยที่เพียงพอจะมีกำลังฝ่ากระแสลมในช่วงตีนปลายได้ (ลองนึกถึงเครื่องสูบน้ำยันมาร์ที่มีมูเล่ใหญ่ๆ)  zx จึงมีตีนปลายที่ดีไม่ห้อย ไม่ได้แรงกว่าเคอาร์นะแต่เวลาใช้งานจริงมันไม่ต้องใช้รอบช่วยมากคือเร่งจากเกียร์ 6 ไปหาความเร็วสูงสุดได้เลย ไม่ต้องเชนเกียร์เค้นกันมากแบบเคอาร์ นี้เป็นอีกความเห็นหนึ่งครับ

เด็กชาย_โหน่ง_

กำลังพูดถึง ฟลายวีล หรือ ล้อช่วยแรง ใช่ไหมครับ

ทีนี้ จะเอาให้กระจ่าง ต้องเอาข้อมูลจากคู่มือซ่อม มาเทียบ แฮะ ว่า ทิศทางมันเปลี่ยนไปทางไหน

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

JO

ได้แต่ดู ไม่เคยได้จำ ขอบคุณข้อมูลดีๆครับ

mark2t

 . .. กระทู้แนวนี้เหมาะสำหรับคนเปิดใจกว้าง     ลุงหย่ายย อ่านจบแล้วจะได้ออกนอกกะลาซะที  555   

เด็กชาย_โหน่ง_

อ้างจาก: mark2t เมื่อ ตุลาคม 11, 2013, 04:01:11 หลังเที่ยง
. .. กระทู้แนวนี้เหมาะสำหรับคนเปิดใจกว้าง     ลุงหย่ายย อ่านจบแล้วจะได้ออกนอกกะลาซะที  555   

ฮา าา อาจจะแค่ เปลี่ยนขนาด เฉยๆ ก็ได้มั้งครับ หรือ อาจจะ รวมสองเป็นหนึ่ง มากกว่ามั้งครับ

ปล. ขอบคุณที่ไม่โกรธนะครับ

อย่าเรียกผมว่า"ช่าง"ผมไม่ใช่ "ช่าง"ผมไม่ชอบ
"จน" แล้วยังไม่"เจียม"เงินหน่ะมีน้อยใช้สอยให้คุ้มค่า ใช้ปัญญาให้เยอะ ๆ หวังว่าน่าจะได้"รถซิ่ง"ค่อนข้างดีซักคันเอาไว้คลุ้มคลั่ง บ้าพลังกับเขาบ้างก็พอ
"แรงตามเงิน"

KENG_TZ


                   
                       ***((...Club ใจง่าย...))***

@@TaJung@@

จรุง นามสถิตพงษ์
309/1 หมู่ 8 ถ.เหล่านาดี ต.เมืองเก่า
อ.เมือง จ.ขอนแก่น 40000

บัญชี ธ.กสิกรไทย 491-2-20805-8

รถเก่าๆ...คนขี่แก่ๆ...