Main Menu

สอบถามอาการของ Dash วิ่งยาวๆแล้วความร้อนขึ้น หม้อน้ำเดือด

เริ่มโดย Pigphong, ธันวาคม 29, 2015, 01:42:48 หลังเที่ยง

หัวข้อก่อนหน้า - หัวข้อถัดไป

0 สมาชิก และ 2 ผู้มาเยือน กำลังดูหัวข้อนี้

Pigphong

Dash 125 วิ่งยาวๆ (5 กิโลเมตรขึ้นไป) แล้วเกจความร้อนขึ้นสุด พอจอดหม้อน้ำเดือดออกท่อระบายถังพักเลยครับ
อาการแบบนี้เกิดจากอะไรครับ เครื่องเดิมๆทุกอย่าง ตั้งแต่ซื้อมายังไม่เคยเปิดทำอะไร

G7



ช่องทางเดินน้ำภายในหม้อน้ำอุดตัน หรือใบพัดปั๊มน้ำไม่ทำงาน .. ก็อาจเป็นได้นะ

ซึ่งกรณีของคุณในระยะทาง 5 กม.ขึ้นไปนั้น การที่เกจ์ความร้อนขึ้นสุด ซึ่งแรงดันน้ำมันอุณหภูมิสูงและมากพอจะชนะแรงดันสปริง
ของฝาหม้อน้ำได้ ข้อสงสัยเรื่องใบพัดปั๊มน้ำไม่ทำงานก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุได้เช่นกัน ทำให้ของเหลวซึ่งในที่นี่คือน้ำ ไม่สามารถ
หมุนเวียนเพื่อระบายความร้อนจากฝาสูบไปที่แผงรังผึ้งหม้อน้ำเพื่อรับกระแสลมมาช่วยลดอุณหภูมิได้ ..

แม้ว่าการวิ่งยาวๆ แบบที่คุณกล่าวมาเพียง 5 กม.ขึ้นไป เป็นเพียงใช้รอบเครื่องปานกลางก็ตามที/เครื่องยนต์มีการทำงานไม่ได้ใช้
เวลานานมากนัก อุณหภูมิก็ทะยานขึ้นไปเรื่อยๆ จนสูงสุดได้




ก็ลองถ่ายน้ำหล่อเย็นออกมาลงภาชนะที่รองรับไว้ก่อนก็ได้ ดูมีสิ่งแปลกปลอมที่อาจมีหลุดมาปะปน ทั้งตะกอนผง ตะกรัน
อีกทั้งแลส่องมองดูจากคอหม้อน้ำ ก็น่าจะเห็นตะกรันอุดตันภายในนั้น ไม่มากก็น้อย 2-3 รูน้ำก็เพียงพอให้การระบายความร้อน
ได้ไม่ดีพอแล้ว / เปิดฝาครอบเรือนปั๊มน้ำออกมา หากใช้มือหมุนได้ง่าย เฟืองขับเพลาปั๊มน้ำน่าจะแตกและตกหลุดอยู่ภายในนั้น

ซึ่งตั้งแต่คุณซื้อมา ไม่เคยเปิดทำอะไรเลย  ของเหลวจำพวกน้ำยาหล่อเย็น(คูลแลนท์) ก็ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายของเก่าและใส่ของใหม่
เข้าไปบ้าง กาต้มน้ำที่มีการใช้งานประจำ ยังมีตะกอนภายในได้เลยนี่ ต้องมีขัดมีล้างกันบ้าง ..


Pigphong

เมื่อวานได้ถ
อ้างจาก: G7 เมื่อ ธันวาคม 29, 2015, 06:52:33 หลังเที่ยง


ช่องทางเดินน้ำภายในหม้อน้ำอุดตัน หรือใบพัดปั๊มน้ำไม่ทำงาน .. ก็อาจเป็นได้นะ

ซึ่งกรณีของคุณในระยะทาง 5 กม.ขึ้นไปนั้น การที่เกจ์ความร้อนขึ้นสุด ซึ่งแรงดันน้ำมันอุณหภูมิสูงและมากพอจะชนะแรงดันสปริง
ของฝาหม้อน้ำได้ ข้อสงสัยเรื่องใบพัดปั๊มน้ำไม่ทำงานก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุได้เช่นกัน ทำให้ของเหลวซึ่งในที่นี่คือน้ำ ไม่สามารถ
หมุนเวียนเพื่อระบายความร้อนจากฝาสูบไปที่แผงรังผึ้งหม้อน้ำเพื่อรับกระแสลมมาช่วยลดอุณหภูมิได้ ..

แม้ว่าการวิ่งยาวๆ แบบที่คุณกล่าวมาเพียง 5 กม.ขึ้นไป เป็นเพียงใช้รอบเครื่องปานกลางก็ตามที/เครื่องยนต์มีการทำงานไม่ได้ใช้
เวลานานมากนัก อุณหภูมิก็ทะยานขึ้นไปเรื่อยๆ จนสูงสุดได้




ก็ลองถ่ายน้ำหล่อเย็นออกมาลงภาชนะที่รองรับไว้ก่อนก็ได้ ดูมีสิ่งแปลกปลอมที่อาจมีหลุดมาปะปน ทั้งตะกอนผง ตะกรัน
อีกทั้งแลส่องมองดูจากคอหม้อน้ำ ก็น่าจะเห็นตะกรันอุดตันภายในนั้น ไม่มากก็น้อย 2-3 รูน้ำก็เพียงพอให้การระบายความร้อน
ได้ไม่ดีพอแล้ว / เปิดฝาครอบเรือนปั๊มน้ำออกมา หากใช้มือหมุนได้ง่าย เฟืองขับเพลาปั๊มน้ำน่าจะแตกและตกหลุดอยู่ภายในนั้น

ซึ่งตั้งแต่คุณซื้อมา ไม่เคยเปิดทำอะไรเลย  ของเหลวจำพวกน้ำยาหล่อเย็น(คูลแลนท์) ก็ต้องมีการเปลี่ยนถ่ายของเก่าและใส่ของใหม่
เข้าไปบ้าง กาต้มน้ำที่มีการใช้งานประจำ ยังมีตะกอนภายในได้เลยนี่ ต้องมีขัดมีล้างกันบ้าง ..



เมื่อวานได้เปิดฝาหม้อน้ำดู และสตาร์ทเร่งเครื่องแรงๆ สังเกตุเห็นมีน้ำดันขึ้นมาที่คอหม้อน้ำ ผมคิดว่าปั้มยังคงทำงานปกติอยู่ ผมจึงถอดหม้อน้ำออกมาล้างแล้วใส่กลับเข้าไปพร้อมเติมคูลแล้นใหม่ เสร็จแล้วลองทดสอบวิ่งทางยาวๆดู อาการเป็นปกติแล้วครับผม ขอขอบคุณคำแนะนำดีๆ ด้วยครับ