2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: geenee เมื่อ กันยายน 15, 2014, 01:39:24 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: geenee เมื่อ กันยายน 15, 2014, 01:39:24 ก่อนเที่ยง
http://www.youtube.com/watch?v=5a7idb9n3A4 (http://www.youtube.com/watch?v=5a7idb9n3A4)

http://www.youtube.com/watch?v=v7N53uIST0k (http://www.youtube.com/watch?v=v7N53uIST0k)

เห็นในคลิปแรกบอกว่าปลายไหลกว่า แต่ท่อสี่จังหวะต้องผ่าโล่ง เกิดข้อสงสัยว่าท่อสองจังหวะบ้างก็ว่าประหยัดน้ำมัน บ้างก็ว่าเพิ่มแรงอัด เกิดเรโซเนนของเสียง บ้างก็ว่าท่อเกิดแรงดันทำให้ไอดีย้อนกลับ บ้างก็ว่าช่วยรอบต้น บ้างก็ว่าช่วยไล่ไอเสียดีกว่าท่อเดิม ตกลงท่อไอเสียสองจังหวะมันมีหน้าที่หลักๆคืออะไรครับท่าน
ชื่อ: Re: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: aoaaued เมื่อ กันยายน 15, 2014, 09:28:13 ก่อนเที่ยง
ความเชื่อส่วนบุคคลไม่ว่ากัน แต่ถ้าดีกว่าท่อท้องป่อง วิศวกรผู้ผลิดเครื่องสองจังหวะเขาคงใช้มาแล้ว ทำง่ายและประหยัดเหล็กได้อีกเยอะ
ชื่อ: Re: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: geenee เมื่อ กันยายน 15, 2014, 07:15:09 หลังเที่ยง
http://en.m.wikibooks.org/wiki/Engineering_Acoustics/Sonic_Supercharging_of_2_Stroke_Engines (http://en.m.wikibooks.org/wiki/Engineering_Acoustics/Sonic_Supercharging_of_2_Stroke_Engines)

ถูกต้องครับท่าน ไงก็ต้องท่อท้องปล่อง แต่ลองอ่านดูท่อตรงก็วิ่งเหมือนกันครับ แต่เปลืองน้ำมัน ท่อปล่องนี้เกี่ยวกับความดันและเพิ่มแรงม้าเฉพาะรอบที่ออกแบบ เป็นช่วงแคบๆที่เครื่องจะแรงมากๆ เหมือนติดเทอร์โบเพราะเพิ่มแรงอัดไอดี เช่นจากมีไอดีเข้า150cc ถ้าท่อดีๆจะมีไอดีเข้า 200-250cc เลยทีเดียวแต่เฉพาะช่วงที่ออกแบบคำนวนเท่านั้น นอกช่วงก็แรงระเบิดเท่าเดิม ทำไมได้ไอดีเพิ่มเพราะไอดีที่ไล่ไอเสียมันย้อนมาอัดในเสื้อสูบพร้อมกับไอดีที่เข้ามาปกติรวมๆเลยได้ไอดีมากกว่า150cc ถ้าเครื่องยนต์จุ150cc
ชื่อ: Re: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: KenJi เมื่อ กันยายน 15, 2014, 11:49:21 หลังเที่ยง
ลองเข้าไปอ่านดูครับ

ทำไมท่อ2จังหวะต้องท้องป่อง (http://www.2strokeclub.com/smf/index.php/topic,75490.0.html)
ชื่อ: Re: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: suphachai เมื่อ กันยายน 16, 2014, 12:03:19 หลังเที่ยง
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ กันยายน 15, 2014, 09:28:13 ก่อนเที่ยง
ความเชื่อส่วนบุคคลไม่ว่ากัน แต่ถ้าดีกว่าท่อท้องป่อง วิศวกรผู้ผลิดเครื่องสองจังหวะเขาคงใช้มาแล้ว ทำง่ายและประหยัดเหล็กได้อีกเยอะ

เห็นด้วยครับ ขนาดท่อคนละรุ่นเอามาใส่ก็วิ่งต่างกันแล้ว
ชื่อ: Re: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: ASENAL เมื่อ กันยายน 17, 2014, 04:21:17 หลังเที่ยง
ของเดิมดีสุด

ขอบอก อิ อิ
ชื่อ: Re: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: Arm TZ เมื่อ กันยายน 21, 2014, 03:52:47 หลังเที่ยง
ท่อไอเสีย พอร์ท กำลังอัด สำคัญอย่างยิ่ง ถ้าไม่สัมพันธ์กันก็จบข่าว รถดิมท่อเดิมดีสุดครับ
ชื่อ: Re: เจอคลิปสองจังหวะท่อ4จังหวะครับ
โดย: pumthong เมื่อ กันยายน 23, 2014, 09:54:47 ก่อนเที่ยง
ท่อ2 จังหวะต้องมีการออกแบบให้ช่วยอั้นไอเสียด้วยส่วนหนึ่ง ถ้าอั้นมาก ไอดีก็เข้าน้อย ถ้าโล่งมากไอดีก็จะไหลออกตามไอเสีย ทำให้กินน้ำมันแต่วิ่งไม่ออก  ค่ายรถต่างๆจึงมีการออกแบบวาวล์ควบคุมไอเสีย (TZ  KR NSR RVG) เพื่อตอบโจยท์ตรงนี้ ที่รอบต่ำจะวาวล์จะเปิดน้อย พอรอบสูงวาวล์ก็จะเปิดเต็มที่ ทำให้ความเร็วต้นและปลาย ดีขึ้น  สวน 4 จังหวะจะเปิดโล่งให้มากไว้ เพราะ 4 จังหวะมีวาวล์ไอเสีย ถ้ามีการไหลที่สะดวกเครื่องยนต์ก็จะมีประสิทธิภาพการเผาไหม้ที่ดีขึ้น