ตอนนี้ใช้ Wave125 ในการเดินทางไปทำงานทุกวันจากดอนเมือง - สาทร
แต่ใจชื่นชอบ KR150 มาตั้งแต่เด็กๆแล้ว เลยอยากจะตามฝันวัยเด็ก หาKRไว้ขี่ไปทำงานทุกวัน
- พี่ๆคิดว่าไหวไหมครับทั้งเครื่อง ทั้งค่าน้ำมันกับระยะทางประมาณนี้ (80โล ทั้งไป-กลับ)
- และการเลือกซื้อKR ไว้ใช้งานสักคัน มีเทคนิคการเลือกซื้ออย่างไรบ้างครับ
- การดูแลรถ 2 จังหวะเบื้องต้น ต้องทำอะไรบ้างครับ (กลัวขับๆอยู่ ลูกติด)
- อยากได้รถดีๆใช้งาน ต้องมีงบประมาณเท่าไรครับ
ขอถามเยอะนิดนึงนะครับ ผมมือใหม่จริงๆ หลงไหลในKRมาก แต่ไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับรถ 2 จังหวะเลย
ปล.ตั้งกระทู้ครั้งแรก ผิดถูกยังไงขออภัยด้วยครับ
ถ้าผ่านรถติดก็ไม่แนะนำ ถ้ารถไหลเรื่อยๆเคอาร์มันไม่ได้เปลืองน้ำมันขนาดนั้นนะครับ ถ้าเวฟไปกลับ60บาทเคอาร์ไปกลับก็100บาท แต่เคอาร์มันวิ่งได้ไวกว่า140gps แซงรถใหญ่สบายๆ เวฟ125ความเร็ว100gps ขี่ในเมืองดีลองพิจารณาดูครับ แต่ถ้าชอบก็จัดเลยเคอาร์
วันละ 80 โลไกลเอาเรื่องเลย แถมในเมืองด้วยเอาเป็นว่าเดี่ยวจะเล่าของผมให้ฟัง ทุกวันนี้ผมขับ NSR ไปทำงานไป กลับหาดใหญ่สงขลาทุกวัน ระยะทางรวม 52 กม. เติมน้ำมัน 91
200 บาท ราคาน้ำมันประมาน 38 บาท/ลิตร ดังนั้น 200/38 = 5.26 ลิตร ขี่ได้ 3 วัน เท่ากับ 52 x 3 วัน = 156 กิโลเมตร แล้ว 156/5.26 เท่ากับ 29.65 กม./ลิตร
อัตราการกินน้ำมันเท่านี้ ผมต้องควบคุมความเร็วให้ค่อนข้างคงที่ ที่ 80-100 กม./ชม. ทางโล่งตลอด ถ้าใช้ความเร็วมากกว่านี้มันจะกินน้ำมันมากชนิดทที่เรียกว่าซดได้เลยครับ
ตัว KR ก็คงไม่ต่างกัน
เล่ามานานแนะนำ CBR 150 คาบูดีกว่าครับขี่ในเมืองประหยัดคุ้ม แต่ตอนซื้อต้องหาสภาพดีๆหน่อย
แต่ถ้ามีตังเติมน้ำมันจัดเลยอย่าช้าครับ
ตอนนี้ยิ่งหาข้อมูล ยิ่งหลงรักไปแล้วครับ
มีงบอยู่ 25000 ไม่รู้ว่าจะได้ออกมาสภาพไหน
ถ้าทำเดิม ๆ ไม่กินเท่าไรครับ KR เน้นเอาตัวที่ไม่ใช่ SE นะครับ
หรือจะซื้อเสื้อสูบมาใส่ใหม่ก็ได้ เบอร์เสื้อ 1779 ขีง่ายประหยัดน้ำมันครับ
- และการเลือกซื้อKR ไว้ใช้งานสักคัน มีเทคนิคการเลือกซื้ออย่างไรบ้างครับ + การดูแลรถ 2 จังหวะเบื้องต้น ต้องทำอะไรบ้างครับ (กลัวขับๆอยู่ ลูกติด)?
ตอบ - สำหรับถ้าปักใจรักไปแล้วจะเลือกซื้อก็ต้องเน้นว่าเครื่องท่อนล่างไม่เป็นสนิมไม่หลวมไม่เคยโดนน้ำท่วมใช้ประจำถ้าเจ้าของเดิมไม่ค่อยใช้ลูกปืนไรต่างๆเครื่องท่อนล่างมันจะร้องลั่นเลย แต่ส่วนใหญ่ถ้ารุ่นปี39ขึ้นไปก็ยังไม่น่าหลวมมากนะพวก ssr se อะพวกนั้น หรือใหม่ๆก็ zx ท่อนล่างก็ยังดีอยู่ ถ้าไปซื้อพวกรถที่เคยเอาไปยำก็หนักหน่อยเพราะเค้าอาจจะเอาไปแข่งรอบ13000++ ท่อนล่างหลวมแน่ๆ ท่อนบนจะปลอกไม่ปลอกก็ใช้งานได้ดีหมดเพราะที่ใช้ปลอกอยู่ลูกสูบแท้เทียมคุณภาพถ้าใช้ได้ก็ใช้ได้หมดแค่เกรดดีๆก็โอเคแล้ว เอาทนๆก็แค่ทำเครื่องกลับเป็นเดิมๆ แล้วแค่เปลี่ยนท่อเป็น PDK ท่อโล่ง เทียมก็ได้แท้ก็ได้แล้วแต่ศรัทธา หรือจะเอาท่อแท้เดิมไปผ่าแล้วติดใยแก้วกันเสียงดังเพิ่มแค่นี้แรงม้าก็จะดีขึ้นเยอะเลยจากวิ่งได้แค่120gpsเป็น140gpsแล้วถ้าขี่ที่10000รอบเกินกว่านั้นไม่แนะนำเพราะน้ำมันบางเดียวสูบทะลุ แต่ก่อนมีปัญหากับเรื่องความร้อนกับลูกติดบ่อยมากๆวิธีแก้คือหาความรู้เยอะๆ หลักๆแล้วความร้อนจะสูงเมื่ออาศาไฟแก่ ยิ่งรอบสูงๆความร้อนสะสมก็เยอะทำให้ลูกสูบขยายตัว หม้อน้ำตันก็มีส่วน ปรับจูนคาร์บูไม่ดีน้ำมันบางก็มีส่วน ปั้มออโต้ลูปลงน้อยก็มีส่วน หัวเทียนไม่ได้ค่ามาตรฐานก็มีส่วน ขับในเมืองรถติดเครื่องร้อนก็มีส่วน เรื่องรถมันเก่าต้องทำใจหน่อยนึงว่ามันต้องเสียบ่อยไม่เหมือนการดูแลรักษาอย่างเวฟที่แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง แต่เคอาร์มันเก่าแล้วก็มีเสื่อมสภาพไปทีละอย่าง สายไฟเปื่อยก็ทำให้ระบบรวนได้ ฝนตกไฟลงกราวก็เครื่องดับไปเฉยๆ ต้องมีความรู้เข้าใจสาเหตุต่างๆ ระบบไฟ ระบบครัช ระบบเกียร์ ท่อนบน ท่อนล่าง คาร์บู ต้องทำได้ซ่อมเองได้ รักมันจริงๆ เปลี่ยนยางได้ยิ่งดี เปลี่ยนท่อนบนเองได้ ท่อนล่างอาจจะยากหน่อยต้องพึ่งช่างเก่งๆ แต่ถ้าได้ลองศึกษาลองทำเองได้ทุกส่วน รถสองจังหวะมันซับซ้อนน้อยกว่าพวก4จังหวะเยอะเลยไม่จุกจิก กำลังอัดน้อยเครื่องหลวมแหวนสึกเยอะๆ ก็ยังวิ่งได้ถึง130gps สี่จังหวะเครื่องหลวมนี้ร้องกราวเลย แต่สองจังหวะไม่ค่อยเหมาะกับขี่ช้าเกินไปแบบว่าในเมืองนะครับไม่งั้นท่อตัน เครื่องสกปรก ออโต้ลูปจะค้างในเครื่องท่อนล่างเยอะเกินไป ต้องขี่รอบสูงๆล้างเขม่าบ้างความเร็ว120-140gpsรอบประมาณ9000-10000บ้าง อื่นๆก็ให้ท่านอื่นๆเพิ่มเติมให้นะครับผม ;)
ตอนนี้ลองขี่เซอมีคนเอามาไห้ถึงที่เลยรับไว้ :-*
(http://upic.me/i/xi/p8110090.jpg) (http://upic.me/show/52309043)
(http://upic.me/i/5v/p8110091.jpg) (http://upic.me/show/52309044)
สงสัยผมต้องศึกษาอีกเยอะเลย kr แยกย้อยไปอีกหลากหลายปี
เซอร์ เคอาร์ วิกเตอร์ zx ดูเหมือนต่างแต่เครื่องเสื้อสูบใช้กันได้แทนกันได้อาการกับนิสัยรถคล้ายๆกันต่างกันตรงท่านั่ง รูปร่าง ถอดหน้ากากอกไก่ออก เอาไฟกลมใส่กลายเป็นวิเตอร์เฉยเลยแหละอิอิ
KR เป็นรถที่เร่งไวครับ รุ่นแรกๆตูดแบนน้ำหนักเบากว่ารุ่นหลังๆที่เป็นตูดเป็ด
ผมเคยใช้ครับ รุ่นแรกเครื่องใบพัดล้อลวด แต่เปลี่ยนเป็นล้อแม็กแล้ว ขี่สนุกครับไม่ก้ม คล่องตัว
ชิ้นส่วนมีน้อย ถอดประกอบง่ายครับ แต่ไฟหน้าไม่สว่างอย่างแรงครับ และไม่มีเข็มน้ำมันครับ แต่จะมีไฟสีแดงขึ้นเตือนถ้าน้ำมันใกล้หมด
ถ้าใช้งาน วันละ 80 กม. บอกได้เลยว่า กินน้ำมันตายห่าเลยครับ เวฟประหยัดกว่า 3 เท่าตัวครับ แล้วท่านจะรู้ว่านรกมีจริง(เรื่องค่าน้ำมันนะ อย่างอื่นไม่เกี่ยว)
ถ้าเน้นประหยัด ไปพวก CBR 150 แต้าถ้าใจชอบ ก็ ลองดูละกัน แล้วคำว่าแดกน้ำมันเหมือนเททิ้งมันเป็นเช่นนี้ 55 ด้วยความหวังดีครับ
แต่ถ้าเอาไว้ท่องเที่ยว ออกทริป ได้เลย โอเค ถ้าใช้งานประจำ ตายครับ แดกน้ำมันตายเลย แล้ว งบ 25000 ท่านจะต้องมีการปั้นเพิ่มไปอีก 1-2 หมื่นเพื่อให้รถท่านสมบูณณ์จริงๆและสวยครับ
ปล เจ็บมาเยอะ....
:(เมื่อเราได้เริ่มลองรถ2T ก็รู้สึกติดใจในสมรรถนะรถที่คนยุคก่อนเขาเล่นกัน บวกกับรูปทรงที่(ผมคิดเอง)สวยงามลงตัว แล้วแต่รูปร่างผู้ใช้งานจะเลือกสรร..
แต่ในสมัยนั้น การใช้งานตามที่ จขกท ต้องการมันเป็นเรื่องจิ๊ป... จิ๊ป...
แต่ในปัจจุบัน การได้KRที่เราหลงรักมาครอง...และได้ศึกษารถ2Tมาพอสมควร...จะรู้สึก(เหมือนผมรึปล่าว)ว่า มันควรเป็นรถคันโปรดในดวงใจ...แทนที่กะจะเอามาใช่งาน แต่กลับเป็นรถสะสม มีไว้ขับเทห์ๆ... แล้วก็ขับWaveหรือขยับเป็นCbr มาใช้งานจริงจังแทน...
ไม่รู้นะบางท่านก็ใช้งานจริงจังได้...แต่เป็นผมคง..อดแว้นไม่ได้ยิ่งเจอรุ่นใหม่ๆ ทำลูกโต:ท่อดัง:ยัดนู้น ยัดนี่ มาเบิ๊ลใส่แล้วของมันขึ้นเสียด้วย... ;)
:D :D
ตามมาติดๆ :D
ตามนั้น ครับ .... ใช้งานวัน 80 กิโล นี่ แนะ ให้ หา โซนิค หรือ CBR 150 ตัวแรก สวย ๆ มาใช้ดีกว่า ประหยัดกว่าเยอะ
ขับ KR 150 ได้แนว เท่ห์ อนุรักษ์ ไม่เหมือนใคร แต่ เปลืองน้ำมัน โพด ๆ
พูด ง่าย ๆ ว่า กิโล ละ 2 บาท ก็ถือว่า มาตรฐาน แล้ว ครับ ไม่เปลืองสำหรับรถ 2T
ในขณะที่ รถ 4T เอาง่าย ๆ อย่าง แค่ ดรีม 100 ก้นมน ก็พอ เติม 100 บาท นี่ ขับได้ เกิน 100 กิโลเมตรแน่นอน
KR มัน เป็น รถ ที่ออกมาในสมัย เบนซิน ลิตรละ 8 บาท ครับ
.
1.ตามนั้น เคอาไม่ควรเป็นรถใช้งานเป็นแค่รถสำรองหรือขี่เป็นครั้งคราวทั้งเรื่องค่าน้ำมันและเวลาสึกหรอ
2.ผมเองล่ะขยาดกับการเอารถมีคลัทเข้าเมืองเพราะบีบคลัทแล้วมุดเข้าๆออกๆระหว่างรถนี่ ปวดมือ แค่นี้ผมก็ว่าคุณนี่ขยันมากแล้วจากดอนเมืองไปสาธร ผมอยู่ลำลูกกายังทนตื่นมืดไม่ไหวต้องหางานทำแถวนี้
3.รอหาจากในเวบหรือทาบทามจากที่ได้เจอตัวจริง ใจเย็นๆจะได้ไม่เจอรถย้อมแมว เท่าที่เห็นคือตัวสุดท้ายเดิมๆเลยต้องเตรียมไว้ถึง3หมื่นที่ราคาขนาดนี้เพราะกระแสนิยม
ไปทำงานใช้คันเดิม ดีที่สุด. จะได้มีเงินเก็บไว้ทำรถให้ดีๆ. ครับ
2 จังหวะดูแลง่ายกว่า 4 จังหวะเยอะครับ ถ้าเครื่องสมบูรณ์ก็แค่เติมน้ำมันกับออโต้ลูปเท่านี้ก็ขี่กันยาวแล้ว ไม่ต้องตั้งวาล์ว แต่ต้องพาไปซัดบ้าง ไม่งั้นเขม่าเยอะวิ่งไม่ออกครับ
จะหนักหน่อยก็ค่าน้ำมันกับออโต้ลูปนี่แหละ กินน้ำมันน้อง ๆ รถอีโคคาร์เลยนะ
ถ้าวิ่งในเมืองส่วนใหญ่รถ 150 ซีซี 2 จังหวะกินน้ำมันประมาณ 25 กม./ลิตร+- แต่ถ้าซัดหนัก ๆ เหลือประมาณ 20 กม./ลิตร
ซื้อไว้ขี่เล่นเป็นครั้งคราวน่าจะดีสำหรับเคอา แต่ถ้าขี่ทุกวัน วันละ 80 กิโล
แนะนำเป็นอย่างพี่ๆด้านบน ขี่เวฟน่าจะดีกว่านะครับ
ผมมี N ตากลมอยู่คันนึงก็ไว้ขี่ตากลมเล่นๆ ขี่ใช้งานเอานูโวออกครับ ขี่ง่ายประหยัดน้ำมันเอาข้าวของกลับก็สะดวก
???
:D
FSX ผมนี่ก็ใช้งานทุกวันครับ วันละ 20-40 โล ถ้าขับไม่เร็ว ไปเรื่อยๆ ไม่กินเท่าไร แต่ห้ามอัดลากรอบจนวาวล์เปิด หากอัดลากรอบจนวาวล์เปิดสุด จะเป็นอย่างที่ข้างบนบอกมาเลยครับนรกมีจริง ซดน้ำมันอย่างกับน้ำเลย แต่ผมก็ทำไม่ได้สักทีที่ว่าขับไปเรื่อยๆ ประจำเลยอัดจนวาวล์เปิดตลอดเพราะความแรงและความมันส์ของเครื่องยนต์ 2 จังหวะ นี่แหละ จอดติดไฟแดงทีน้ำมันหายไปอย่างกับเททิ้งเลย
ถ้าใช้งานทุกวันแล้วเน้นประหยัดหาพวก 4 จังหวะ มาขับน่าจะเหมาะกว่าครับประหยัดน้ำมันได้หลายบาทเลยทีเดียว
ที่ผมยังใช้รถ 2 จังหวะ อยู่นี่ก็เพราะไม่มีตังไปซื้อคันใหม่นี่แหละ อีกใจหนึ่งก็รักด้วยเพราะมันเป็นรถที่พ่อมอบให้ดูแลต่อ เมื่อก่อนตอนขับใหม่ๆ ก็เติมเบนซินทำใจเรื่องค่าน้ำมันไม่ค่อยได้ แต่เดียวนี้จูนรถเติม E20 แหละ ซัดบ่อยเรื่องค่าน้ำมันนี่ชิวๆ ไปแหละเพราะมัน 2 จังหวะ ยังไงมันก็ซด
ผมว่าพวกเบลอาร์ นี่ก็ประหยัดและทนดีนะ ถ้าจะใช้งานทุกวัน แล้วก็มี เคอาร์ เอาไว้ออกทริปสักคัน น่าจะดีกว่า