เอามาแบ่งปันประสบการณ์ ผมลองเปลี่ยนซิลเองครั้งแรก เก็บภาพมาฝากเผื่อพวกเราอยากทำกันเอง
***ถ้าซ้ำขออภัย ผมอาจหาไม่เจอ
มาเริ่มกันเลยครับ ถอดอก ท่อ แล้วก็ เอาแม่แรงรถยนต์ ที่มีอยู่ ยก ตรงกลางเพื่อให้โช้คหน้าลอย หรือใครมีวิธีอื่นก็ตามสะดวก วัตถุประสงค์ก็เพื่อถอดล้อ ครับ
(http://upic.me/i/d6/img_1839.jpg) (http://upic.me/show/50066936)
ถอดล้อ ถอดยึดปั๊มล่าง ถอดบังโคลนหน้า และมาถึงขั้นตอนสำคัญถอดกระบอกโช้คครับ ผมใช้อุปกรณ์ตามนี้
1.แกนล้อหน้า (อันนี้ไม่ต้องแปลกใจ เราเอามาล๊อก กระบอกโช้คไม่ให้หมุนตามจ๊ะ)
2.ประแจแอล เบอร์ 6 (เอาแบบหัวบอลยิ่งดี น๊อตจะได้ไม่เยิ่น)
3.ประแจปากตาย เบอร์ 12 (ขนาดกำลังดีไม่รูกตอนขันออก)
ทำตามนี้ครับ เราต้องการถอดข้างใหนก็เอาประแจแอล ในแนวยาวสวมเข้าไป แล้วเอาแกนล้อมาล๊อกตามรูป
แล้วก็เอาประแจปากตายเบอร์ 12 นี้แหละช่วยผ่อนแรง บิดเพื่อถอดน๊อตล๊อกแกนโช้คออก
(http://upic.me/i/gg/0img_1874.jpg) (http://upic.me/show/50066943)
เมื่อน๊อตยึดหลุด ไม่ต้องกลัวอะไรร่วง ดึงออกมาได้เลยครับ ขั้นตอนนี้หาอะไรมารองน้ำมันหน่อย น้ำมันจะออกมาหมดเลย
น้ำมันไม่ต้องเก็บครับ ทิ้งไปเลย เดินไปเดินมาเหยียบเอาคว่ำอีก 555
(http://upic.me/i/vi/img_1844.jpg) (http://upic.me/show/50067146)
(http://upic.me/i/rw/0img_1846.jpg) (http://upic.me/show/50067178)
ถอดยางกันฝุ่นออก ไม่ยาก และ ถอดกิ๊บล๊อค และถอดซิลเก่าออก ขั้นตอนนี้ผมใช้ เหล็กถอดยาง มาเป้นตัวช่วยครับ
(http://upic.me/i/y0/img_1852.jpg) (http://upic.me/show/50067217)
(http://upic.me/i/6i/img_1853.jpg) (http://upic.me/show/50067902)
ทำความสะอาดให้เรียบร้อย พร้อมเปลี่ยนซิลใหม่แล้ว มาดูกัน...
(http://upic.me/i/o1/img_1855.jpg) (http://upic.me/show/50067904)
(http://upic.me/i/hs/img_1856.jpg) (http://upic.me/show/50067301)
ใส่ซิลให้ถูกต้องนะครับ ถอดมาจะเสียของ กดเบาๆ ด้วยมือ ก่อนนะครับ ให้ตรง จนกดไม่ลงแล้ว มาใช้ตัวช่วยกัน
ผมใช้เครื่องมือแบบนี้ครับ ค่อยๆ เคาะ ด้านนี้ที ด้านโน้นที เพื่อให้ซิลลงเท่าๆกัน ใจเย็นๆนะครับ เคาะแรงเดี๋ยวพัง
(http://upic.me/i/uv/img_1857.jpg) (http://upic.me/show/50067316)
(http://upic.me/i/6q/0img_1858.jpg) (http://upic.me/show/50067390)
(http://upic.me/i/du/0img_1859.jpg) (http://upic.me/show/50067392)
เสร็จแล้วก็ประกอบกิ๊บล๊อค เอากันฝุ่นสวยๆมาใส่ซะ ยางกันฝุ่นใช้มือกดก็ลงครับ จะได้ไม่ต้องถอดหลายครั้ง
(http://upic.me/i/qy/img_1869.jpg) (http://upic.me/show/50067441)
...............เสร็จแล้วครับขั้นตอนการเปลี่ยนซิล และยางกันฝุ่น ประกอบกลับได้เลย ถอดอะไรมาก็ประกอบคืนให้หมด.......................
เติมน้ำมันโช้คครับ นี่เครื่องมือครับ ใช้ใขควงตัวใหญ่กดตัวปิดโช็ค และใขควงไว้งัดกิ๊บล๊อค ขั้นตอนนี้เอาผ้ามาคลุมถังน้ำมันด้วยนะครับ
กันตัวปิดโช็คกระเด็น อิๆ ผมโดนมาแล้ว...
(http://upic.me/i/jv/0img_1884.jpg) (http://upic.me/show/50067621)
(http://upic.me/i/gh/img_1882.jpg) (http://upic.me/show/50067631)
(http://upic.me/i/vg/img_1883.jpg) (http://upic.me/show/50067660)
น้ำมันออกหมดแล้ว ไม่ได้เก็บไว้ด้วย ทำงัยดีละ เติมเท่าไรละเนี้ย?? ผมหาข้อมูลใน Google
บอกว่าประมาณ 230 CC ครับ เลยจัดไปตามนี้ ประกอบหัวโช็คกลับตามเดิม
(http://upic.me/i/pf/0img_1892.jpg) (http://upic.me/show/50067740)
อิๆ เสร็จแล้ว........................ไปลองกัน
(http://upic.me/i/og/0img_1895.jpg) (http://upic.me/show/50067826)
ผลที่ใด้เป็นที่พอใจครับ คงใช้ได้อีกนานๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
(http://img210.imageshack.us/img210/8462/thanks9dr.gif) ....
+1
+1 สวดยอดครับ ต้องลองบ้างละ ตอนนี้มีอาการเหมือนกันครับ ให้ร้านทำมา ...ใช้ได้ 1 อาทิตย์ ซึมเหมือนเดิม ขนาดเปลี่ยนแกนใหม่นะเนี้ย..
ตอนใส่ซีลผมจะใช้ซีลอันเก่าที่ถอดออกรองแล้วเอาค้อนตีเข้าครับ
:D
ในเวป เห็นว่าประมาณ 297 cc หรือเปล่าท่าน
เอาไว้เป็นข้อมูล สำหรับผู้ที่สนใจครับ
ชนิดของน้ำมันโช้ค SAE 10 W-20
ปริมาณน้ำมันโช้ค 237 + - 2.5 ซีซี (เมื่อประกอบใหม่)
200 ซีซี. (เมื่อเปลี่ยนน้ำมันใหม่)
ระดับน้ำมันโช้ค 298.2 ม.ม. (วัดจากขอบบนของโช้คโดยการกดโช้คและเอาสปริงออก)
ความยาวยาวสปริงอิสระ 398.2 ม.ม. ค่ากำหนดการซ่อม 390 ม.ม.
** ข้อมูลจากหนังสือ คู่มือการซ่อม คาวาซากิ KR 150 (SP, R, P) **
ขอบคุณครับ
แหล่มเลย
ตอนผมเปลียนน้ำมันโช๊ค ผมวัดจากขอบบนโช๊คลงมาประมาณ 1.5 นิ้ว ทั้ง 2 ข้าง
ตอนใส่สปริงครับ ผลคือ นุ่มกำลังดี ไม่แข็งมาก ขี่รูดทางรถไฟ สบายๆครับ
ตอน สุด ท้าย ผมถอดฝาปิด บนที่ เปิด เติม น้ำมันไม่ออกครับ มันไม่ เด้ง ออก เหมือนในภาพครับ ทำไงครับ
:D
:D :D +1 ครับ
จะลองกลับไปทำบ้างนะครับ
อ้างจาก: eanpang เมื่อ กรกฎาคม 07, 2014, 06:49:29 หลังเที่ยง
ตอน สุด ท้าย ผมถอดฝาปิด บนที่ เปิด เติม น้ำมันไม่ออกครับ มันไม่ เด้ง ออก เหมือนในภาพครับ ทำไงครับ
ต้องกดแรงๆ ถ้ายังไม่ลง น่าจะมีสนิมจับ ตอกเลยครับ แล้วค่อยกดเพื่อดึงสลักกิ๊บออก
ตามมาเก็บข้อมูลเอาไว้ซ่อมรถตัวเอง :D
อ้างจาก: eanpang เมื่อ กรกฎาคม 07, 2014, 06:49:29 หลังเที่ยง
ตอน สุด ท้าย ผมถอดฝาปิด บนที่ เปิด เติม น้ำมันไม่ออกครับ มันไม่ เด้ง ออก เหมือนในภาพครับ ทำไงครับ
ผมใช้3ขา...ตัวนี้ช่วยครับ ฉีดน้ำยาเอนกประสงค์สักนิด แล้วไขแกน3ขากดลงไปเลยครับ แล้วก็ถอดแหวนล๊อกสบายๆเลย
ไม่ต้องเกร็งให้เมื่อยอีกต่อไป...เมื่อถอดแหวนล๊อกแล้วก็ค่อยๆไขแกนออกมา...ฝาปิดหัวโช๊คก็จะตามออกมาด้วย...ผมทำตามนี้ครับ
(http://upic.me/i/n3/2014-06-1615.48.11.jpg) (http://upic.me/show/52215957)
ฝากทำบ้างได้ไหมครับ
เพิ่มเติม ถ้าถอดออกจาอตัวรถใช้สามขาช่วยน่าจะแจ๋ว ส่วนของผมถอดล้ออย่างเดียว
ถามแบบไม่รู้...หัวโช๊คใส่กลับอย่างไงครับ
ใครอยากลองทำ เตรียมชุดซิลให้พร้อม โทรมา ยินดีให้คำปรึกษาครับ เอาตามแบบที่ผมทำนะ อิ อิ
ตอนเอา6เหลี่ยมขันออก-ขันเข้านี่ ข้างในหมุนตามไหมครับ ผมถอดของtzมันหมุนตาม ต้องหาเหล็กมาล๊อคใว้ ;)
:D :D
:D :D :D
แวะมาเก็บครับ กำลังจะ ลุย พอดีเลย...
อ้างจาก: smash756 เมื่อ มกราคม 02, 2015, 11:24:48 หลังเที่ยง
แวะมาเก็บครับ กำลังจะ ลุย พอดีเลย...
ใช้เครื่องไกล้ตัว ทำแล้วหนึบจริงๆครับ
ขอบคุณครับ!!!!! ??? :D