สวัสดีครับวันนนี้ เราจะมาเปลี่ยนประกับเร่งทดรอบให้ Victor หรือ KR นะครับ
อันดับแรกก็เตรียมเครื่องมือ ไขควง คีมตัดสาย หัวแร้ง ตะกั่วบัดกรี และเครื่องมือถอดถังประแจเบอร์ต่างๆที่จำเป็น
เริ่มลงมือถอดเบาะ ถังน้ำมัน ถอดประกับคันเร่งของเดิมออก ถอดสายคาร์บู สายดึง2T (ถึงตอนนี้เราจะข้ามไปถึงตอนวัดความยาวของสายกันเลย)
1. ใส่ประกับเร่งทดรอบและสายจัดให้อยู่ในตำแหน่ง และใช้ปากกามาร์คตำแหน่งความยาวของสายที่เราต้องการ บางคนชอบยาว บางคนชอบสั้น ในวันนี้เราเลือกใช้ประกับ KX ของแท้จะมีโค๊ดตอกที่ตัวประกับชัดเจน (http://image.ohozaa.com/i/613/UV34Jy.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5jbywuECPRxwt)
2. เริ่มตัดสาย (ปลอกหุ้มสีดำ) ก่อนโดยการดึงสายสลิงข้างในออกแล้วใช้คีมตัดสายตรงตำแหน่งที่เรามาร์คไว้ พอตัดเสร็จอาจเกิดปัญหาปลายสายโดนบีบจนแบน ให้ใช้คีมบีบให้กลมเหมือนเดิม และใช้ วัสดุแหลมเสียบเปิดปากรูปลายสาย(http://image.ohozaa.com/i/e5f/FXzNvB.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5jxxcM984aPKT)
3 ร้อยสายสลิงกลับเข้าไปที่เดิมเมื่อสายสลิงโผล่เราก็เริ่มวัดความยาวของสายสลิง เส้นในกัน(http://image.ohozaa.com/i/0c4/5Tp8QV.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5jTvT3OOL66nZ)
4. มาถึงตอนสำคัญกันแล้วครับ เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ กับการวัดสายสลิงให้พอดีกับการใช้งานของรถคัน นั้นๆ แต่ละคันความต้องการไม่เท่ากัน โดยวัดจากสายที่โผล่ออกมาจากปลายสาย ในขณะที่ ยังไม่ได้บิดคันเร่ง โดยการเอากล่องแยกสายซึ่งมีสองสาย แยกไปที่คาร์บูฯ และอีกสายไปที่ ปั๊ม 2T วัดแล้วตัดให้ได้ขนาดตามลูกศรสีแดง
(http://image.ohozaa.com/i/7dc/QNrnTz.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXFkaShHL3mqMx9y)
5. เมื่อได้สายสลิงความยาวที่ต้องการแล้ว เรามาเริ่มบัดกรีหัวสาย ที่สำคัญอย่าลืมร้อย ชิ้นส่วนต่างๆ ของสายคันเร่งเข้าไปก่อน(http://image.ohozaa.com/i/263/HxCe7j.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5kfuzljZJ0ISJ)
5.1 อุปกรณ์สำคัญอีกอย่าง 1 :ซึ่งเราสามารถหาได้ทั่วไปนั่นคือ ใส้ไฟแช็คแก๊ส ธรรมดาๆนี่แหละครับ เพราะมันร้อยเข้ากับสายสลิงได้พอดี เอาเฉพาะส่วนที่เป็นอลูมิเนียมเล็กๆ (http://image.ohozaa.com/i/8dc/pV7YP1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5kBtfCWNtPFph)
5.2 เมื่อร้อยเข้าไปแล้วเรามาเริ่ม บัดกรีกัน แยกเส้นลวดให้เป็นฝอยนิดหน่อย ย้ำว่าแค่นิดหน่อยนะครับ เพื่อการจับยึดของตะกั่วได้ แน่น และมีความแข็งแรง ดันเจ้าอลูมิเนียมเล็กๆให้มาอยู่ที่ปลายสาย เอาปลายสายจุ่มที่น้ำยาประสาน เมื่อหัวแร้งเริ่มร้อน ก็จี้ตะกั่วเข้าไปเลยครับ หัวแร้งควรใช้อย่างน้อย 60 วัตต์นะครับ ต่ำกว่านั้นมันไม่ละลายครับ(http://image.ohozaa.com/i/2f3/MGQRP1.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5kXrVUxqtaea1)(http://image.ohozaa.com/i/985/i8vH5N.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5ljqCcciClWaE)
6. เมื่อเสร็จแล้วก็เริ่มการประกอบทุกอย่างกลับเข้าที่เดิมได้เลยครับเสร็จแล้วให้เช็ค ความเรียบร้อย โดยการสตาร์ทเครื่องหมุนแฮนด์ไปทางซ้าย-ขวาให้สุด สังเกตุดูว่ามีอาการสายคันเร่งค้างหรือไม่ ถ้าไม่มีก็ผ่านครับ (http://image.ohozaa.com/i/ff5/aPQNMx.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5mnmF33wL7BrY)(http://image.ohozaa.com/t/623/JuPAon.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5mJllkEArSLKs)(http://image.ohozaa.com/t/f0e/FnA4Ok.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5nriHTE2WOSGd)
7. หากว่าสายตึงหรือหย่อนเกินไปให้ปรับตั้ง ทีน๊อตปรับที่ตัวประกับครับ จบขั้นตอน DIY การเปลี่ยนสาย-ประกับคันเร่ง Victor
(http://image.ohozaa.com/i/ge5/a28rgl.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wXF5hLDNmwl3yO0P)
แจ่มม เยยย
ความรู้ใหม่ที่คาดไม่ถึง การใช้อลูมิเนียมเล็กๆ
+1 ให้กับไอเดียนี้ครับ ???
เยี่ยมครับ...
เดี๋ยวจะรองทำบ้างครับ ขอบคุณครับ
ผมหักหัวสายคันเร่งเอาเด้อแล้วเชื่อมบัตกรีใส่โลด
ก้อยังบ่หลุดอิกเลย
>:( :( ;D :D