จากต่างประเทศอะครับ อ่านแล้วผิดกับที่เคยเชื่อเลย เค้าทดลอง 30:1 , 20:1 ,15:1
ผลที่ทดลองdynoกับเครื่อง suzuki PE250 ความจุ 250ซีซี(แรงม้ามาตรฐาน28แรงม้าที่8000รอบ) ใช้ออโต้ลูป castrol40R กับน้ำมันเบนซิลออกเทน 98 ทดลองสองครั้ง ที่รอบ 7000 รอบ
1)15:1 แรงม้าสูงสุด แต่หัวเทียนดำ ลูกสูบสกปรก - 26.6,27.3 bhp
2)20:1 ลูกสูบสะอาดสุด หัวเทียนสีน้ำตาลสุด แรงม้ากลางๆ - 25.9,26.9 bhp
3)30:1 แรงม้าต่ำสุด หัวลูกสูบมีรอยสึกหรือร้อนจนหลอมละลายบ้าง แต่ลูกสูบไม่สะอาดอ่านแล้วยังงงๆเพราะไม่เก่งอังกฤษอะครับ - 24.5,23.6 bhp
Gordon Jennings ปรมาจารย์ สองจังหวะมั้งครับ
http://edj.net/2stroke/jennings/oilpremix.pdf (http://edj.net/2stroke/jennings/oilpremix.pdf)
(http://upic.me/i/n8/r0001.jpg) (http://upic.me/show/45925695)
(http://upic.me/i/vp/80002.jpg) (http://upic.me/show/45925697)
(http://upic.me/i/s2/50003.jpg) (http://upic.me/show/45925700)
(http://upic.me/i/5h/00004.jpg) (http://upic.me/show/45925701)
(http://upic.me/i/ed/80005.jpg) (http://upic.me/show/45925702)
(http://upic.me/i/dg/pe250b-04_1350.jpg) (http://upic.me/show/45933648)
ข้อมูลนี่ยุคโบราณเลยนะครับนั่นปี 1978 ถ้าเปรียบเทียบ กับยุคนี้คุณภาพของน้ำมัน การออกแบบเครื่องยนต์ประสิทธิภาพต่างๆ ดีกว่ายุคเก่ามาก ยุคสมัยนั้นเลยจำเป็นต้องผสมหนาๆเนื่องจากยุคนั้นน้ำมัน 2t คุณภาพยังต่ำอยู่ ถ้าอยากรู้ลองเอาไดเกียวมาใช้ดูแล้วท่านจะรู้ว่าทำไมต้องผสมหนา ยุคนี้น้ำมัน 2t อย่างดีๆที่ใช้แข่งขันเค้าผสม 1:40-50 ก็เพียงพอแล้ว และถ้าจะเอามาขี่แบบใช้งานทั่วไป เกรด semi syn กับ syn 100% ที่มีขายทั่วๆไปผสมที่ 1:30-40 แค่นี้ก็ลื่นพอแล้วครับ แถมถ้าผสมหนาเกินไปจะเป็นตัวขวางการจุดระเบิดอาจจะทำให้แรงม้าลดลงด้วยซ้ำไปครับ
พอดีอ่านจากเว็บนี้อะครับ เค้าบอกว่ายิ่งผสมเยอะยิ่งดีแต่อย่าเยอะจนคราบเกาะหัวเทียนจนบอดหรือเกาะจนแหวนตาย แต่ยิ่งลื่นก็ยิ่งดีใช่มั้ยครับแรงเสียดทานยิ่งน้อยแรงม้าต้องเพิ่มเนอะแต่มันก็มากได้แค่ถึงจุดหนึ่งเพราะมีข้อจำกัด ถ้าเอาไว้ใช้ทนๆหัวลูกสูบสะอาดไม่ต้องขัดหัวเทียนบ่อยๆคงต้อง เอาแค่พอดีๆ แต่ถ้าเน้นรอบสูงๆลากยาวๆนี้คงต้องหนาๆมากๆ
Gordon Jennings ตายปี 2000 มั้ง
เว็บดีๆลองอ่านดูนะครับมีเทคนิคโมเครื่องให้สุดยอดด้วยอะ
http://edj.net/2stroke/jennings/ (http://edj.net/2stroke/jennings/)
เข้ามาดูครับ
การหล่อลื่นอาจจะดี แต่เกรงว่ามันจะกลายเป็นการหน่วงเคลือนที่ของลูกสูบน่ะสิครับ
สูตรเข้มข้น เลยครับ อิอิ
ความรู้กระจายอีกแล้วครับ อิอิ
ผมผสมที่ประมาณ 1 ต่อ 50 up ตลอด
PTT syn 100 % ซัดเกิน หมื่นรอบ บ่อย ๆ
ยังเฉย ๆ ปลายท่อแห้ง มีควันแค่ตอนเช้าเอง
ดูข้อมูลจะให้ดี ดูยุคสมัยของเครื่อง + คุณภาพลู้ป ด้วยก็ดีนะ
จะได้ไม่เป็น เหยื่ออะไร ง่าย ๆ
แมน .. บ้อ
สงสัยว่าออโต้ลูปรุ่นใหม่ๆข้างกล่องทำไมเค้าไม่แนะนำอัตราส่วนที่เหมาะสม เพราะว่าจะใส่เยอะใส่น้อยเครื่องก็ติดแต่ผลลัพธ์กับเครื่อง ว่าลูกสูบสกปรกท่อตันแหวนตายกับแรงม้าที่ได้มันขัดแย้งกันครับ เลยต้องใช้ให้เหมาะสม ซินเทติกสมัยนี้50:1 ซีมิ40:1 ธรรมดา(api tc)20-30:1 ใช้งานทั่วไปคงผสมราวๆนี้ ถ้าเกิดใช้งานหนักๆลากหมื่นรอบ20กิโล ใช้ซีมิ40:1คงไม่ได้แล้วใช่มั้ยครับอาจจะต้อง20:1หรือ15:1นู้นเลยก็ได้ แต่ต้องแลกกับลูกสูบหัวเทียนสกปรกหลังใช้+ท่อตันวาวล์ตัน+แหวนตาย ที่เอาข้อมูลเก่าๆมาให้ดูเพราะว่าอัตราส่วนผสมมันไม่ใช่สูตรสำเร็จมันแล้วแต่คนใช้จริงๆ แต่สรุปได้ว่ายิ่งเยอะยิ่งลื่นแรงม้าคือผลพลอยได้จริงๆ ผลเสียต้องมีแน่ๆครับ
semi ถ้าอัดยาวๆ 1:30 นี่ก็เต็มเหนี่ยวแล้วครับ เหลือๆ อยากแช่ยาวๆอย่าจูนส่วนผสมน้ำมันกับอากาศบาง ให้จูนติดหนาไว้หน่อยก็พอแล้วครับ ผสม ยิ่งเยอะยิ่งหนืดแรงม้ายิ่งตก ผมเคยผสมแล้วไอ้ 1:20 เนี่ยมันไม่ไหวจริงๆเข้มข้นเกินไปมากๆๆรถถึงกับแรงตกวิ่งไม่ออกสะดุดเลยที่เดียว แต่คุณอาจจะไม่เชื่อ งั้นคุณก็ลองผสม 1:15 ใช้ดูเองก็แล้วกันนะครับแล้วค่อยมาบอกว่ามันดีหรือไม่ดี อย่าเชื่ออะไรง่ายๆครับ ต้องลอง
ผมเคยผสมถังออโต้ลูป100ccตอนเต็มแก๊สโซฮอล95ราคา100บาทตีว่าลิตรละ40ก็เติมไป2.5ลิตร =อัตราส่วน 1:25 แต่ปั้มออโต้ลูปผมก็ใช้ด้วยปรับลงเยอะด้วย มันก็น่าจะราวๆ1:20 ถึง1:15 ออโต้ลูปที่ใช้ คือบางจาก2tหนึ่งลิตร110บาท คาร์บูร์เอ็นโปรแท้มาตรฐานไม่ปรับนมหนู รถkrrตูดเป็ดรุ่นแรกปี39ไม่รู้มีกล่องไฟมั้ย ล้อ2.25/17 2.50/17 สเตอร์ 15:38 ท่อพีดีเคเทียม เสื้อปลอก1779 คว้านไซค์25 ลูกสูบเทียมเกรดดีหน่อย650บาท เดินทางไปนาจอมเทียน9 จากเซ็นทรันบางนา ระยะทางประมาณ130-140กิโล เครื่องกำลังไม่ตกจริงๆครับประหยัดน้ำมันด้วย ผมไม่ได้ทดลองครับผมใช้จากประสบการณ์จริงๆ แต่ผสม15:1ไม่เคยวัดเพราะผมผสมถัง+ใช้ปั้มออโต้ลูป แต่ที่รู้คือมันใช้ได้ครับแต่น้ำมันเยิ้มท่อ ผมดูสีหัวเทียนมันก็แห้งสีน้ำตาล ถ้าใช้เกียร์6ลาก140สองกิโลเปิดหัวเทียนเป็นสีขาว รถผมตั้งไฟจุดระเบิดอ่อนไม่เน้นออกตัวพุ่งเน้นขับลากทางตรงยาวๆ120-140 ผมสูบติดบ่อยมากปีนี้เกือบสิบครั้ง ลูกทะลุ2ครั้ง พอปรับไฟอ่อนลงเครื่องอืดขึ้นออกตัวช้าแต่ปลายแรงเท่าเดิมแต่ความร้อนน้อย หลังจากสูบติดบ่อยๆผมไม่เคยใช้สูตรผสมมาตราฐานอีกเลย ตอนนี้วิ่งมาเกือบสองเดือนสูบไม่ติดอีกเลยคุณคิดว่าไงครับ ผมไม่ได้โกหกนะครับที่เอาข้อมูลเก่ามาให้ดูเพราะเค้ามีการทดลองมีเครื่องไดโน่และนักเขียนก็เก่งด้านสองจังหวะด้วย ไม่ได้หวังสิ่งไม่ดีจริงๆครับ ที่เค้าพัฒนาเรื่องควันน้อยเพราะมลพิษเค้าไม่ได้สนใจความต้องการจริงๆของเครื่องยนต์ครับ จริงๆมันต้องหนากว่านี้อีกนิดนึงยกเว้นแต่จะใช้ซินเทติกแพงๆเช่น motul สำหรับสนามแข่ง แต่ผมไม่ไหวขอใช้เกรดธรรมดาละกันครับผมจนอิอิ จะพยายามใช้ซิมิเพื่อควันจะได้ลดๆลงหน่อยขับในเมืองก็ใช้เวฟ100คันเก่ากลัวชาวบ้านด่า
จากที่อ่านมา เอามาประมวลผล พอจะเดาได้ว่า
จขกท.ใช้ไอดีเป็นอัตราส่วนเดิม ไม่ได้ปรับ ไม่ได้ไปยุ่งกับคาร์บูNProแท้มาตรฐาน แต่จขกท.ไปปรับไฟให้แก่-อ่อน และอัตราส่วนของออโต้ลู้บ แค่2อย่าง
ตอนนี้ที่สูบไม่ติด ประเด็นหลักเป็นเพราะไปปรับไฟให้อ่อนลง ไอดีอาจจะกลายเป็นหนาขึ้น ความร้อนลดลง เลยสูบไม่ติด
แต่ตอนที่ติดเพราะไปตั้งไฟแก่ แต่ไอดีไม่ได้ปรับให้หนาขึ้นตามไฟที่แก่ขึ้น ไอดีมันก็เลยกลายเป็นบาง ความร้อนก็สูง แล้วก็ติดไงครับ
ปล. ไอดีบาง แต่ออโต้ลู้บหนา ก็ไม่น่าจะรอดครับ
ปล. ไอดีบาง แต่ออโต้ลู้บหนา ก็ไม่น่าจะรอดครับ
ตามนี้ครับ
ทำใมผมอ่านกระทู้นี้เเล้วนึกถึง ช่าง ซูซูกะ 5:1
5:1เลยเหรอ น้ำมันเหลือ80%ออโต้ลูป20% มันก็คงจุดระเบิดติด แต่จอดเมื่อไหรจะสตาร์ทไม่ติดอีกเลย หัวเทียนบอด วาวล์ตาย ท่อตัน ไอดีตัน
ถามหน่อยครับนมหนูหลักเอ็นโปรเบอร์ 154 156 158 160 มีขายที่ไหนบ้างครับ ศูนย์จะมีมั้ยครับ
ประเด็นคือ ลูปออย์ยุคนั้น มัน ห่วย กว่ายุคนี้
เข้ามาดมครับ อิอิอิ
อ้างจาก: sixhart เมื่อ กรกฎาคม 22, 2013, 10:22:15 หลังเที่ยง
ทำใมผมอ่านกระทู้นี้เเล้วนึกถึง ช่าง ซูซูกะ 5:1
คิดเหมือนกันครับพี่ เจ้าของสูตรเจ้มจ้น!
อ้างจาก: Tong_2T_150 เมื่อ กรกฎาคม 23, 2013, 08:48:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: sixhart เมื่อ กรกฎาคม 22, 2013, 10:22:15 หลังเที่ยง
ทำใมผมอ่านกระทู้นี้เเล้วนึกถึง ช่าง ซูซูกะ 5:1
คิดเหมือนกันครับพี่ เจ้าของสูตรเจ้มจ้น!
กระทู้ในตำนาน คนแก่เท่านั้นที่รู้เรื่อง คิๆ
เข้ามาเบิ่ง
วิ่ง 140 แล้วหัวเทียนขาว บางไปมากน่ะสิ แล้วก็มาบอกว่าสูตรมาตรฐานใช้ไม่ได้ เวรกำ รถผมตัดปั๊มผสมถังล้วนๆ ผมก็ใช้จริงเหมือนกันไอ้ 1:40 แบบที่คุณว่ามันไม่ดีเนี่ย แต่ วิ่งลากแตะหมื่น วิ่ง 140 ยาวๆ แต่หัวเทียนผมสีน้ำตาลแก่ ลูกไม่เคยทะลุ สูบก็ยังไม่เคยติด หุหุ
เจ้มจ้น 5:1 มันกำลังจะกลับมาอีกแล้วหรอ.....
ปัจจัยที่ จขกท. ว่ามามันมีส่วนหมดหล่ะค๊าบ ซึ่งมันอธิบายเป็นคำตอบอยู่แล้ว
เสื้อไม่เดิม ตีปลอกมา ลูกสูบ Size 25 ปัจจัย 2 อย่างนี้ก็เพียงพอแระ
วัสดุของปลอกดีแค่ไหน
วัสดุของลูกสูบดีแค่ไหน
พิกัดการอัดปลอกสูบ การเจาะรูพอท เที่ยงตรงแค่ไหน (ฝีมือคนตีปลอกดีแค่ไหน )
การคว้าน ระยะ เคลียแลนซ์ ถูกต้องเหมาะสมมั้ย
รูปแบบ การขัดเก็บงานหลังกการคว้าน ขัดแบบไหน
สุดท้ายกการประกอบและารเซ็ท ถูกต้องและดีแค่ไหน
ถ้า จขกท. รู้ถึงข้อมูลด้านบนที่ผมร่ายยาวมานี้ คุณก็จะ ใช้อัตราส่วน ปกติได้ครับ ฟันธง
แต่ถ้าไม่รู้ข้อมูลด้านบน ทำเอาแค่พอใช้ ก็ต้องไล่แก้กันที่ปลายเหตุ อย่างที่ท่านกำลังเข้าใจอยู่ ก็คือ ปรับอัตราส่วนผสม
ด้วยความเคารพ
สาเหตุที่ 2 ทีเลิกผลิต
ก็มาจากการ ลู้ป เกรดต่ำ/ ผสมผิดสัดส่วน/ เครื่องไม่อยู่ในสภาพที่สมบูรณ์
นี่มันสูตรเข้มข้นมากเลยนะเนี่ย