บอกวิธีการแก้อาการรอรอบของ KR หน่อยครับว่ามีกี่สาเหตุ เป็นต้นว่า ปรับจูนคาบูไม่ถูกต้อง คาบูไม่ดี หรือ .....อะไรก็แล้วแต่ที่เป็นสาเหตุ ผมจะได้แก้ไขให้ถูกต้อง เมื่อก่อนผมใช้รถแบบ
ชาวบ้านทั่วไป นอกจากการบำรุงรักษาตามปกติแล้ว ไม่เคยทำอะไรเลย รถผมใช้ดีมาก เวลาวิ่งไปแล้ววาล์วเปิด เสียงจะเปลี่ยนไป ในความรู้สึกผมเพราะมาก บิดติดมือดีมาก ทั้งๆที่เครื่องก็ประมาณ 60 -
70 % เอง ( เมื่อห้าปีก่อน)
แต่ปัจจุบันผมใช้รถแบบคนเล่นรถ (เล่นแบบไม่มีความรู้นะครับ เล่นด้วยใจรัก) เปลี่ยนชุดหน้าทั้งชุดไปใช้ของ CBR 250 ตัวดังในอดีต เพราะชอบแผงคอ และโช๊คมีดิสคู่ ใช้ล้อของ TZR 250
เปลี่ยนเบรค เปลี่ยนปั้ม เปลี่ยนสี เปลี่ยนสารพัดที่อยากจะเปลี่ยน ........... และท้ายสุดยกเครื่องใหม่ทั้งท่อนล่าง ท่อนบน บอกช่างว่า ขอ 100% จ่ายค่าเสียหายไป 14500 บาท หลังจากรับรถมา
ลองใช้ดู ผมมีความรู้สึกว่า ก่อนทำเครื่อง กับหลังทำเครื่อง ไม่มีอะไรต่างกันเลย รถผมก้ยังมีอาการอั้นๆ เขาเรียกว่ารอรอบหรือเปล่าครับ บิดไม่ติดมือ ขับไม่มันส์ มันทำให้ผมรู้สึกเหนื่อยมากกว่า มันส์
และตอนนี้ ผมไม่รู้ว่า วาล์มันเปิดหรือเปล่า เพราะเสียงมันไม่เปลี่ยนเหมือนเมื่อห้าปีก่อน ผมเคยเล่นรอบถึง 11800 โดยประมาณ ได้ความเร็วตามหน้าไมล์ 140 + - นิดหน่อย ไม่รู้ว่า ไมล์แข็ง หรือเปลืองรอบ ไม่แน่ใจที่เขาเรียกกัน
ที่เล่าสู่กันฟัง ก็ไม่มีอะไรซีเลียสนะครับ เพราะผมเองก็มีความสุขที่ได้ทำ เ พี ย ง แ ต่ ผ ม อ ย า ก ใ ห้ ไ ด้ ร ถ ส ภ า พ ที่ ส ม บู ร ณ์ และ ขั บ มั น ส์ เ ห มื อ น เ มื่ อ ห้ า ปี ก่ อ น
จึงเขียนมาขอคำแนะนำจากเพื่อนสมาชิกว่า ผมจะต้องแก้จุดไหนเป็นอันดับต่อไป ขอบคุณล่วงหน้าครับ
:(เสื้อเก่ากับเสื้อใหม่ รหัสคนละตัวใช่ไหมครับ? พอร์ทมันเปิดไม่เหมือนกัน รอผู้รู้อธิบายอีกทีครับ
องศาไฟจุดระเบิดอาจจะน้อยไปหน่อยเปล่า ปรับให้แก่ขึ้นนิดหรือระเบิดก่อนถึงลูกสูบจุดสูงสูงนานขึ้นก็จะบิดติดมือขึ้นแต่ข้อเสียคือสูบทะลุ และร้อนมากๆก็สูบติด ถ้าเอาไว้ขี่ทนๆบิดขึ้นอืดๆหน่อยแต่ลากยาวๆได้นานกว่าก็ต้องปรับองศาไฟจุดระเบิดน้อยๆ หรือระเบิดก่อนถึงจุดสูงสุดนิดเดียว
รถผมปรับองศาไฟจุดระเบิดลดลง อืดขึ้นจริงๆครับแต่ความร้อนปกติ 1 ขีด เหลือ 0.5 ขีดเลยร้อนน้อยลงจริงๆครับ หลังๆสูบติดน้อยลงนะเสื้อปลอกด้วย ลูกเทียมด้วยไซค์ 25
ข้อมูลทีท่านให้มามันไม่ตรงกับคำถามอ่ะครับ
ที่อยากทราบก็เช่นว่า
1.เสื้อปลอกหรือไม่
2.รหัสเสื้อเบอร์อะไร
3.ไปทำอะไรกับเสื้อมาบ้าง
4.ใช้ท่ออะไร
5.ปรับไฟจุดระเบิดมาหรือไม่อย่างไร
6.สเตอร์ใส่เบอร์อะไร ใช้โซ่เบอร์อะไร 428 หรือ 520
7.ที่นายไปทำเครื่อง ได้ทำอะไรมาบ้าง เช่นลงลูกโต เปลี่ยนก้านสูบ เปลี่ยนช่วงชักใหม่หรือเปล่า
8.ความสูงไอดีไอเสียถ้าวัดมาได้ก็จะดีมากครับ
9.ไปปาดฝาหรือไปควักเบ้าออกหรือเปล่า
ต้องรู้ข้อมูบพวกนี้ครับถึงจะพอบอกได้ว่ามันน่าจะมาจากสาเหตุอะไร
แต่ที่ข้อมูลนายให้มามันก็แน่นอนอยู่แล้วครับ ล้อใหญ่ขึ้นจานเบลค 2 อัน ถ้าจานเบลคฝืดมันก็จะทำให้รถหนืดไปด้วยครับ
อ้างจาก: Franesae เมื่อ กรกฎาคม 15, 2013, 03:15:21 ก่อนเที่ยง
ข้อมูลทีท่านให้มามันไม่ตรงกับคำถามอ่ะครับ
ที่อยากทราบก็เช่นว่า
1.เสื้อปลอกหรือไม่
2.รหัสเสื้อเบอร์อะไร
3.ไปทำอะไรกับเสื้อมาบ้าง
4.ใช้ท่ออะไร
5.ปรับไฟจุดระเบิดมาหรือไม่อย่างไร
6.สเตอร์ใส่เบอร์อะไร ใช้โซ่เบอร์อะไร 428 หรือ 520
7.ที่นายไปทำเครื่อง ได้ทำอะไรมาบ้าง เช่นลงลูกโต เปลี่ยนก้านสูบ เปลี่ยนช่วงชักใหม่หรือเปล่า
8.ความสูงไอดีไอเสียถ้าวัดมาได้ก็จะดีมากครับ
9.ไปปาดฝาหรือไปควักเบ้าออกหรือเปล่า
ต้องรู้ข้อมูบพวกนี้ครับถึงจะพอบอกได้ว่ามันน่าจะมาจากสาเหตุอะไร
แต่ที่ข้อมูลนายให้มามันก็แน่นอนอยู่แล้วครับ ล้อใหญ่ขึ้นจานเบลค 2 อัน ถ้าจานเบลคฝืดมันก็จะทำให้รถหนืดไปด้วยครับ
พี่คนนี้ความรู้แน่นจริงๆครับ
ถ้าได้ข้อมูลละเอียดอีกนิดผมคิดว่้า พี่คนนี้ช่วยแก้ปัญหาได้แน่นอนครับ
อ้างจาก: Franesae เมื่อ กรกฎาคม 15, 2013, 03:15:21 ก่อนเที่ยง
ข้อมูลทีท่านให้มามันไม่ตรงกับคำถามอ่ะครับ
ที่อยากทราบก็เช่นว่า
1.เสื้อปลอกหรือไม่
2.รหัสเสื้อเบอร์อะไร
3.ไปทำอะไรกับเสื้อมาบ้าง
4.ใช้ท่ออะไร
5.ปรับไฟจุดระเบิดมาหรือไม่อย่างไร
6.สเตอร์ใส่เบอร์อะไร ใช้โซ่เบอร์อะไร 428 หรือ 520
7.ที่นายไปทำเครื่อง ได้ทำอะไรมาบ้าง เช่นลงลูกโต เปลี่ยนก้านสูบ เปลี่ยนช่วงชักใหม่หรือเปล่า
8.ความสูงไอดีไอเสียถ้าวัดมาได้ก็จะดีมากครับ
9.ไปปาดฝาหรือไปควักเบ้าออกหรือเปล่า
ต้องรู้ข้อมูบพวกนี้ครับถึงจะพอบอกได้ว่ามันน่าจะมาจากสาเหตุอะไร
แต่ที่ข้อมูลนายให้มามันก็แน่นอนอยู่แล้วครับ ล้อใหญ่ขึ้นจานเบลค 2 อัน ถ้าจานเบลคฝืดมันก็จะทำให้รถหนืดไปด้วยครับ
1. เสื้อไม่ปอก เบิกห้างใหม่เอี่ยมป้ายแดง
2. เสื้อทอง 1855 ลูก แหวน ก้าน ข้อเหวี่ยง ลูกปืน (ถ้าเรียกผิดขออภัยครับ อะไรที่เกี่วกับ การยกเครื่อง) เบิกใหม่
3. เสื้อเก่าถอดทิ้ง เบิกใหม่
4. ท่อเดิมโรงงาน ท้องโดนลูกระนาดแบนยุบไปบ้าง
5. ปรับไฟมาหรือไม่ ? ไม่เคยให้ช่างปรับ แต่ช่างจะปรับเองหรือไม่ อันนี้ไม่ทรบจริงๆครับ
6. เสตอร์หน้า 16 เสตอร์หลัง 45 ของ TZM เพราะเปลี่ยนไปใช้ล้อของ TZM
7. เรื่องไอดี ไอเสีย ยิ่งไม่รู้เรื่องครับ
8. เคยปาดฝามาบ้างแล้ว แต่ไม่รู้ว่ากี่มิล เมื่อ 4-5 เดือนที่แล้ว เอารถไปซ่อมด้วยสาเหตุอะไรจำไม่ได้ ช่างแถวบ้านเขาจัดการให้เลย
เหล่านี้คือข้อมูลที่ผมพอจะรู้ รู้ตามที่ช่างบอก ขอบคุณมากนะครับที่ให้ความสนใจเ้ข้ามาถามไถ่ข้อมูล เพื่อหาคำตอบ อ้อ แต่ช่างเขามีบอกไว้เหมือนกันว่า คาบู ไม่ดี
ให้เปลี่ยนใหม่ แต่ผมยังไม่ได้เปลี่ยน ตั้งใจว่า พ้นรันอิน ค่อยเปลี่ยน
เสื้อทอง 1855 ถ้าเป็นตัวธรรมดามันจะไม่รอรอบนะครับ แต่ถ้าเป็นตัว PDK รอรอบแน่นอนครับ ยิ่งถ้าใส่กับท่อ ทรง PDk ก็จะยิ่งรอรอบใหญ่เลยครับ
ทางแก้ถ้าเสื้อเป็นเสื้อทอง PDK แล้วให้รถรอรอบน้อยลง
1.ใส่ท่อเดิมครับ จะรอรอบน้อยลง รอบกลางจะไม่ค่อยรอรอบ
2.เพิ่มน้ำมันอีกนิดครับโดยการเพิ่มขนาดนมหนูน้ำมัน
3.ปาดฝา ถ้าฝาเดิม ๆ รุ่นธรรมดาไม่ใช่รุ่น PDK ให้ปาดออก 0.5 มม. หรือจะไปซื้อฝาทอง PDK มาใส่ก็ได้ครับ ฝา PDK ใส่ได้เลยไม่ต้องปาดอีก
4.เจียรลิ่มล้อแม่เหล็กออก 1 มิลลิเมตรครับ หรือไปซื้อลิ่มแต่งเอาก็ได้ แล้วใส่ลิ่มเข้าไปครับโดยให้ทางที่ผ่าหันไปทางขวาครับ แล้วหมุนล้อแม่เหล็กทวนเข็มให้ชนกับลิ่มแล้วขันน็อตให้แน่น(สำหรับตัวที่มีกล่องนะครับ) ถ้าตัวที่ไม่มีกล่องไม่ต้องทำลิ่มครับไฟมันแก่อยู่แล้ว
อีกอย่างสเตอร์นายอัตราทดเยอะมากเลยครับ ธรรมดาที่ใช้อยู่มันประมาณ 2.786 ที่สเตอร์ 14-39 นายรองหาอัตราทดสเตอร์ใหม่ดูครับ ให้มันใกล้เคียงกับอัตราทดเดิมครับ
เช่น 15-41 ล้อ TZM น่าจะใส่ได้นะครับสเตอร์41
ทีนี้ก็มาดูว่าวาล์วใช้งานได้หรือไม่ เช็คง่าย ๆ
1. แค่เร่งเครื่องให้รอบมันถึง 6,000 วาล์วมันก็ขยับแล้วครับ ถ้าไม่าขยับก็เร่งให้ถึง 8,000 รอบ ถ้าเร่งขนาดนี้มันยังไม่ขยับก็แสดงว่ามันไม่ทำงานครับ ไปเช็คว่าทำไมไม่ทำงาน
1.1 เขม่าเกาะเยอะหรือไม่ แต่นายบอกว่าเพิ่งเบิกเสื้อมา มันไม่น่าจะมีเขม่ามากจนทำให้วาล์วค้างได้
1.2แกนกาวาน่าหักหรือไม่
1.3 ตรงลูกปืนแรงเหวี่ยงสำหรับใช้ดันแกนกาวาน่าไม่รู้ว่าทางเทคนิคช่างเค้าเรียกว่าอะไรนะ แต่มันมีลุกปืนอยู่ 4 ลูกเพื่อใช้เป็นตัวดันแกนกาวาน่านั่นแหละ เค้าใส่มาให้หรือเปล่า หรือประกอบถูกหรือเปล่า
2.ดูว่ามาร์ควาล์วตรงหรือไม่
น้ำมันเกินมากไป มันจะมีอาการคล้ายน้ำมันท่วมเวลาเราถอดชุดลูกสูบมาดูจะมีคราบน้ำมันเยิ้ม ถ้าสาเหตุมาจากสาเหตุนี้ อาการรถมันจะ รอบต้นมาจี๊ด แต่พอรอบปลายจะไม่ไหลจะอั้น สาเหตุก็อาจจะมาจาก
1. นมหนูน้ำมันใหญ่เกิน
2.รูตรงปากคาบูที่ตรงเข้าสู่เสื้อนมหนูน้ำมันตัน
3.เข็มลูกลอยอุดน้ำมันไม่อยู่
หรือโทรมาปรึกษาได้ครับตามเบอร์โทรข้างล่างเลยครับ
การรันอินทำได้ก็ดีครับ แต่ที่ผมเคยใช้เสื้อไม่ปลอกมา พอใส่ได้ออกจากร้านซ่อมผมก็ซัดหมดปลอกเลยครับ ไม่เคยได้รันอินอะไร
รอผู้รู้ท่านอื่นมาเสริมด้วยก็ดีครับ ผมผิดพลาดอะไรไปก็ติเตียนกันได้ครับ
:D
รอรอบ? รอนานบ่
น้องอาร์ม รู้ลึก และขยันพิมพ์ อย่างยิ่ง
+1 ไป
อ้างจาก: Franesae เมื่อ กรกฎาคม 15, 2013, 07:02:52 หลังเที่ยง
เสื้อทอง 1855 ถ้าเป็นตัวธรรมดามันจะไม่รอรอบนะครับ แต่ถ้าเป็นตัว PDK รอรอบแน่นอนครับ ยิ่งถ้าใส่กับท่อ ทรง PDk ก็จะยิ่งรอรอบใหญ่เลยครับ
ทางแก้ถ้าเสื้อเป็นเสื้อทอง PDK แล้วให้รถรอรอบน้อยลง
1.ใส่ท่อเดิมครับ จะรอรอบน้อยลง รอบกลางจะไม่ค่อยรอรอบ
2.เพิ่มน้ำมันอีกนิดครับโดยการเพิ่มขนาดนมหนูน้ำมัน
3.ปาดฝา ถ้าฝาเดิม ๆ รุ่นธรรมดาไม่ใช่รุ่น PDK ให้ปาดออก 0.5 มม. หรือจะไปซื้อฝาทอง PDK มาใส่ก็ได้ครับ ฝา PDK ใส่ได้เลยไม่ต้องปาดอีก
4.เจียรลิ่มล้อแม่เหล็กออก 1 มิลลิเมตรครับ หรือไปซื้อลิ่มแต่งเอาก็ได้ แล้วใส่ลิ่มเข้าไปครับโดยให้ทางที่ผ่าหันไปทางขวาครับ แล้วหมุนล้อแม่เหล็กทวนเข็มให้ชนกับลิ่มแล้วขันน็อตให้แน่น(สำหรับตัวที่มีกล่องนะครับ) ถ้าตัวที่ไม่มีกล่องไม่ต้องทำลิ่มครับไฟมันแก่อยู่แล้ว
อีกอย่างสเตอร์นายอัตราทดเยอะมากเลยครับ ธรรมดาที่ใช้อยู่มันประมาณ 2.786 ที่สเตอร์ 14-39 นายรองหาอัตราทดสเตอร์ใหม่ดูครับ ให้มันใกล้เคียงกับอัตราทดเดิมครับ
เช่น 15-41 ล้อ TZM น่าจะใส่ได้นะครับสเตอร์41
ทีนี้ก็มาดูว่าวาล์วใช้งานได้หรือไม่ เช็คง่าย ๆ
1. แค่เร่งเครื่องให้รอบมันถึง 6,000 วาล์วมันก็ขยับแล้วครับ ถ้าไม่าขยับก็เร่งให้ถึง 8,000 รอบ ถ้าเร่งขนาดนี้มันยังไม่ขยับก็แสดงว่ามันไม่ทำงานครับ ไปเช็คว่าทำไมไม่ทำงาน
1.1 เขม่าเกาะเยอะหรือไม่ แต่นายบอกว่าเพิ่งเบิกเสื้อมา มันไม่น่าจะมีเขม่ามากจนทำให้วาล์วค้างได้
1.2แกนกาวาน่าหักหรือไม่
1.3 ตรงลูกปืนแรงเหวี่ยงสำหรับใช้ดันแกนกาวาน่าไม่รู้ว่าทางเทคนิคช่างเค้าเรียกว่าอะไรนะ แต่มันมีลุกปืนอยู่ 4 ลูกเพื่อใช้เป็นตัวดันแกนกาวาน่านั่นแหละ เค้าใส่มาให้หรือเปล่า หรือประกอบถูกหรือเปล่า
2.ดูว่ามาร์ควาล์วตรงหรือไม่
น้ำมันเกินมากไป มันจะมีอาการคล้ายน้ำมันท่วมเวลาเราถอดชุดลูกสูบมาดูจะมีคราบน้ำมันเยิ้ม ถ้าสาเหตุมาจากสาเหตุนี้ อาการรถมันจะ รอบต้นมาจี๊ด แต่พอรอบปลายจะไม่ไหลจะอั้น สาเหตุก็อาจจะมาจาก
1. นมหนูน้ำมันใหญ่เกิน
2.รูตรงปากคาบูที่ตรงเข้าสู่เสื้อนมหนูน้ำมันตัน
3.เข็มลูกลอยอุดน้ำมันไม่อยู่
หรือโทรมาปรึกษาได้ครับตามเบอร์โทรข้างล่างเลยครับ
การรันอินทำได้ก็ดีครับ แต่ที่ผมเคยใช้เสื้อไม่ปลอกมา พอใส่ได้ออกจากร้านซ่อมผมก็ซัดหมดปลอกเลยครับ ไม่เคยได้รันอินอะไร
รอผู้รู้ท่านอื่นมาเสริมด้วยก็ดีครับ ผมผิดพลาดอะไรไปก็ติเตียนกันได้ครับ
ขอบคุณมากครับสำรับข้อมูลดีๆ เดี๋ยวจะนำรถไปให้ช่างตรวจเช็คตามคำแนะนำ ขอบคุณครับ
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ กรกฎาคม 16, 2013, 10:55:38 หลังเที่ยง
น้องอาร์ม รู้ลึก และขยันพิมพ์ อย่างยิ่ง
+1 ไป
ใจมากครับ +1 คืนให้ครับ
ที่จริงไม่ได้รู้ลึกอะไรครับ มันเจอกับตัวเองครับแล้วซ่อมเอง
ความรู้ทั้งนั้นกระดานนี้ ผมทำแต่แดชมีโอโซนิิคยิ่งแต่งแรงยิ่งชอบของโปรด มาทำพวก150 คาวาไปไม่ถูกเลย5555
อ้างจาก: Franesae เมื่อ กรกฎาคม 17, 2013, 06:03:19 หลังเที่ยง
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ กรกฎาคม 16, 2013, 10:55:38 หลังเที่ยง
น้องอาร์ม รู้ลึก และขยันพิมพ์ อย่างยิ่ง
+1 ไป
ใจมากครับ +1 คืนให้ครับ
ที่จริงไม่ได้รู้ลึกอะไรครับ มันเจอกับตัวเองครับแล้วซ่อมเอง
ขอบคุณท่านมากครับ สำหรับความรู้ดีๆ ที่ได้จากท่านบ่อยๆตามกระทู้ต่างๆ
ถ้าบวก1ได้ ผมบวกให้แล้วครับ
+1 ให้เลยพี่
ของผมก็เปนเช่นกันครับ ผมนอนไม่หลับมาเป็นอาทิตย์ เปลี่ยน คาบู เปลี่ยนคอย เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนก้อกน้ำมัน ล้างถัง ไล่นมหนู ทำทุกอย่างไม่หายครับ เลยกุ้มใจมาก
สุดท้าย ถอดปลายท่อออกมา สตาร์ทดู โอ้ว พระเจ้า กูโง่ ยุนานมากๆๆๆ "ปลายท่อตันครับ " เซ็งเลยผม ลองเช็คดูนะครับ อาจเป็นไปได้
อ้างจาก: sr400varot เมื่อ สิงหาคม 06, 2013, 12:30:55 ก่อนเที่ยง
ของผมก็เปนเช่นกันครับ ผมนอนไม่หลับมาเป็นอาทิตย์ เปลี่ยน คาบู เปลี่ยนคอย เปลี่ยนหัวเทียน เปลี่ยนก้อกน้ำมัน ล้างถัง ไล่นมหนู ทำทุกอย่างไม่หายครับ เลยกุ้มใจมาก
สุดท้าย ถอดปลายท่อออกมา สตาร์ทดู โอ้ว พระเจ้า กูโง่ ยุนานมากๆๆๆ "ปลายท่อตันครับ " เซ็งเลยผม ลองเช็คดูนะครับ อาจเป็นไปได้
ขอบคุณมากครับ จะลองถอดมาเช็คดู
+1เลยครับ กับความรู้คับ