พวกเราหลายคนคงจะใช้ประสบการณ์ในการดูแลและซ่อมรถจยย คู่ใจของเราเอง ผมมีข้อแนะนำมาให้อ่านกันสองสามตัวอย่าง เพื่อให้พวกเราไม่ต้องเพิ่มงานโดยไม่จำเป็นดังนี้ครับ
การพ่นตกแต่งชิ้นงานด้วยสีกระป๋อง[/b]
1) การพ่นสีสเปย์เพื่อตกแต่งชิ้นงานเล็กๆ ข้อควรระวังก็คืออย่าพ่นใกล้ไฟหรือจุดที่จะทำให้เกิดประกายไฟเพราะมันจะลุกพรึ่บและลุกลามไปใหม้สิ่งของที่อยุ่ใกล้ เนื่องจากปริมาณทินเน่อร์หรือสารละลายที่ใส่ในสีกระป๋องจะติดไฟ
2) นำชิ้นงานมาขัดด้วยกระดาษทรายน้ำเบอร์ละเอียด ประมาณเบอร์ 200 ขึ้นไปเพื่อทำความสะอาดและทำให้เกิดรอยเล็กๆ เพื่อที่สีจะได้มีที่ยึดเกาะ จากนั้นนำไปตากแดดให้แห้งและชิ้นงานร้อนจะทำให้สีแห้งเร็ว
3) ใช้สีรองพื้นนำไปก่อน พ่นด้วยระยะที่พอดี สั้นๆอย่ากดยาวเดี๋ยวเยิ้ม พ่นพอสีติด แล้วรอให้แห้ง พ่นซ้ำอีกครั้ง รอให้แห้ง จากนั้นจึงใช้สีจริงทั้งชิ้นงานที่เป็นพลาสติกและโลหะ
4) พ่นด้วยแล็คเค่อร์กระป๋องอีกสองสามครั้ง เพื่อความเงางาม และแข็งแรง เมื่อแล้คเค่อร์แห้ง ทำการขัดด้วยน้ำยาขัดสีรถ ก็จะเงางาม
ข้อระวังอีกข้อนึง อย่าพ่นที่มีฝ่นมากๆหรือบริเวณที่มีรถวิ่งผ่านใกล้ๆ กำแพงเพื่อนบ้าน หรือพ่นเข้าหาบ้านที่มีเด็กทารกนอนอยู่ จะเกิดปัญหางานเข้าแบบเหนื่อยใจครับ
การใส่ลูกสูบ ระวังตัวล็อกแกนลูกสูบหล่นเข้าห้องแคร้ง ให้หาผ้าหรือหนังสือพิมพ์อุดห้องแคร้งไว้ก่อนเมื่อเสร็จแล้วค่อยเอาออกครับ แต่หากหล่นลงำปแล้ว อย่าตกใจ อย่าเขย่ารถ ให้หาไขควงที่เป็นแม่เหล็กแรงๆหน่อยค่อยเคลื่อนที่ไปมาก็จะสามารถหาเจอได้ครับ (เจอมาแล้ว)
การขันนัทที่อยู่เหนือหม้อน้ำที่เปิดฝาอยู่ ให้ปิดฝาหม้อน้ำทุกครั้ง เพราะเราอาจจะทำการเติมน้ำยาหม้อน้ำแล้วทำอื่นๆไปด้วยเช่นเปลี่ยนก้ามเบรค ประกับ สวิทย์ stop/run และอื่นๆ มันมักจะหล่นแบบแม่นมากๆลงไปในหม้อน้ำ แต่ไม่รุนแรงเหมือนห้องแคร้งเพราะหาง่ายกว่า
การขันนัทต่างๆ[/b]
ปัญหาคือหาไม่ค่อยเจอ อารมณ์เสีย เสียเวลา แนะนำว่าเมื่อขันออกมาแล้วควรหาภาชนะมาใส่รวมๆไว้ จะได้ไม่ขาดหายไปไหนครับ หากทำหลายคัน ของใครของมันเลยครับ เครื่องมือที่เป็น ตัวทีเบอร์ 8 10 12 ควรมีติดบ้านไว้ ทั้งตัวสั้นและตัวยาว จะรวดเร็วและสะดวกมากในพื้นที่แคบๆ......ขอบอก ส่วนนัทต่างๆควรให้เป็นแบบเดียวกันทั้งเซท เช่นที่แฟริ่งของ NSR ทั้งหมดให้เป็นนัทหัวหกเหลี่ยม หัวแฉก หรือหัวอื่นๆก็ให้เหมือนๆกันทั้งชุดเพราะจะได้ใช้เครื่องมืออันเดียวกัน รวดเร็วและจำง่าย และดูสวยงามด้วยครับ
ใครมีประสบการณ์อะไรมาเล่าสู่กันฟังด้วยก็ดีนะครับ จะได้ระวังกันไว้ และจะได้ไม่เสียเวลาและเสียอารมณ์
สวัสดีปีใหม่ ขอให้ทุกท่านปลอดภัย มีความสุข และประสบความสำเร็จในชีวิตทุกๆคนครับ
ขอบคุณครับท่าน
ผมเป็นพวกทำอะไรเอาส่งๆอยู่ด้วย ไปปัญหาเล็กๆน้อยๆนี้เจอประจำ ฮ่าๆ
ทีนี้จะระวังมากขึ้นอิอิ
ระวังเรื่องประแจบล็อคกับน็อตเบอร์สิบด้วยครับ จับโคนๆหน่อยสั้นๆแบบประแจเบอร์สิบ อย่าจับยาวมาก แล้วถ้าหาน็อตมาเปลี่ยนใหม่อย่าใช้น็อตชั่งโลกะแหวนอีแปะ
+1 ไปเลยครับ........
+1ให้กับค่าประสบการณ์ครับ
ขอชมว่า ยอดมาก ครับผม เกรดเล็กๆน้อยๆแต่พวกเราอาจมองข้ามกันไปเอง
การขันนัทต่างๆ[/b]
ปัญหาคือหาไม่ค่อยเจอ อารมณ์เสีย เสียเวลา แนะนำว่าเมื่อขันออกมาแล้วควรหาภาชนะมาใส่รวมๆไว้ จะได้ไม่ขาดหายไปไหนครับ หากทำหลายคัน ของใครของมันเลยครับ เครื่องมือที่เป็น ตัวทีเบอร์ 8 10 12 ควรมีติดบ้านไว้ ทั้งตัวสั้นและตัวยาว จะรวดเร็วและสะดวกมากในพื้นที่แคบๆ......ขอบอก ส่วนนัทต่างๆควรให้เป็นแบบเดียวกันทั้งเซท เช่นที่แฟริ่งของ NSR ทั้งหมดให้เป็นนัทหัวหกเหลี่ยม หัวแฉก หรือหัวอื่นๆก็ให้เหมือนๆกันทั้งชุดเพราะจะได้ใช้เครื่องมืออันเดียวกัน รวดเร็วและจำง่าย และดูสวยงามด้วยครับ
ใครมีประสบการณ์อะไรมาเล่าสู่กันฟังด้วยก็ดีนะครับ จะได้ระวังกันไว้ และจะได้ไม่เสียเวลาและเสียอารมณ์
สวัสดีปีใหม่ ขอให้ทุกท่านปลอดภัย มีความสุข และประสบความสำเร็จในชีวิตทุกๆคนครับ
มาเก็บรวบรวมข้อมูลครับ
เคยเจอ มันหล่นแม่นยังกะจับวาง
สาระเตือนใจได้ดีครับ