ขอรบกวนเพื่อนสมาชิกหน่อยครับ ตามหัวข้อเลย มอไซค์เราใช้ล้อขอบ 17 กับใช้ล้อขอบ 18 มันต่างกันตรงไหน เป็นต้นว่า ออกตัวดีกว่ากัน หรือว่า วิ่งทางไกล ดีกว่ากัน
จริงๆแล้วผมก็เคย ถามมาแล้วครั้งหนึ่ง นานมากแล้ว แต่ยังไม่ได้รับคำตอบที่เคลีย วันนี้เข้าไปในห้องเก็บของเห็นล้อ yamaha ขนาด 4 นี้ว ขอบ 18 ที่ซื้อและทำสีเก็บไว้นานประมาณ 3 ปีแล้ว
ก็เลยมีความคิดว่าอยากจะนำมันออกใส่ KR เพราะเก็บไว้เฉยๆก็รกบ้าน อยากใช้ให้มันเกิดประโยชน์ ขอคำชี้แนะหน่อยครับว่ามันเหมาะที่ผมจะนำมันมาแปลงให้เสียสตางค์หรือไม่ อย่างไร ? ขอบคุณครับ
ผมเคยใส่ ล้อหลัง 4.5 ทั้ง ขอบ 17 เเล้ 18
ความรู้สึกไม่ต่างกันนะครับ แหะๆๆๆๆๆ
แต่ต่างกันที่ ขอบ 18 หายางมือสองลายโดนๆ ราคา เบาๆ ยากมากครับ อิอิ
ถ้าเป็นตระกูลที่ใช้ล้อ18มาก่อน พอลงขอบ17แล้วมักจะเกิดปัญหาอั ตราทดเพี้ยนครับ อาจจะใช้สเตอเดิมไม่ได้วิ่งได้ไม่เท่าเดิม
ล้อวงเล็ก ออกตัวดี มุดซ้ายขวาคล่องกว่า เบาแรงกว่า สังเกตุจากพวกสายพาน วงล้อ 14 เกือบหมด แต่ยางสึกเร็ว เพราะบวชนาน เอ้ยยยยยยเกี่ยวมั้ยเนี้ยะ ล้อวงเล็กรอบในการหมุนจะจัดกว่า ในระยะทางที่เท่ากัน แต่ถ้าวงล้อห่างกันไม่มาก เช่น 17 -18 ขนาดยางพอ ๆกัน ไม่คอยเห็นผลมากหรอกครับ อยู่ที่ความชอบ ความลงตัวกับรถที่ใช้ มากกว่าน่ะในความคิดผมจะอิงมาตรฐานโรงานเพราะจบง่ายสุดเราแค่มาต่อยอด ตามความเหมาะสมในการใช้งานของตะเองครับ
ความเห็นส่วนตัวครับ
ขออนุญาตเจ้าของกระทู้ด้วยครับอ้างจาก: aek_j เมื่อ กรกฎาคม 05, 2013, 09:57:14 ก่อนเที่ยง
แต่ยางสึกเร็ว เพราะบวชนาน เอ้ยยยยยยเกี่ยวมั้ยเนี้ยะ
>:(
อีกอย่าง 1 คือ
เวลาลงสนาม เทโค้ง 17 หรือ 18 ตางกันที่
เวลาพลิกรถเพื่อเปลี่ยนโค้งเร็วต่างกัน
17 จะพลิกได้ง่ายและเร็วกว่า 18 ครับ
แต่แปลกนะ
รถยนต์ มักฮิตใส่ล้อขอบใหญ่ ยางใหญ่
แต่มอไซ ฮิตใส่ ขอบเล็ก ยางเล็ก
ขอบคุณมากครับ ขอบคุณมากๆสำหรับทุกความคิดเห็น ขอบ 18 ถ้าการใช้งานไม่ต่างจากขอบ 17 งั้นก็ไม่จำเป็นต้องดิ้นรนไปใช้มัน เพราะค่าดัดแปลงก็หลายเงินอยู่ ค่ายางก็แพงหาซื้อก็ยาก สู้แปลงเป็น
ล้อโตขอบ 17 ดีกว่าเป็นไหนๆ ยางก็หาง่าย ดอกยางลายสวยๆมีให้เลือกเยอะ หรือเพื่อนสมาชิกว่าอย่างไร
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ กรกฎาคม 05, 2013, 03:12:57 หลังเที่ยง
แต่แปลกนะ
รถยนต์ มักฮิตใส่ล้อขอบใหญ่ ยางใหญ่
แต่มอไซ ฮิตใส่ ขอบเล็ก ยางเล็ก
เอ้อ...จริงแฮะ แปลกแต่จริง
เก็บความฮู้ค่ะ
18 ได้ความเร็วมากกว่าทางหลักการ แต่ 17 หายางง่ายกว่าครับ
ตอบแบบตามความเข้าใจนะครับ
ที่เขาใส่ 18" เพราะท้ายจะได้ไม่ห้อยครับ
17 หรือ 18 ความเร็วไม่น่าจะต่างกัน ถ้าความกว้างของล้อเท่ากัน...
มันจะทำให้ไมล์อ่อน - ไมล์แข็ง ต่างกันไหมครับ คือ ผมอยากให้ไมล์มันตรง ไม่อยากได้ไมล์เพี้ยน
มันอยู๋ที่้ล้อหน้า กระปุกเฟืองไมล์และไมล์ครับ ความอ่อนแข็งของไมล์ ส่วนล้อหลังใส่ต่างกันความเร็๋วก็ต่างกันแน่นอน เพราะวงล้อมันกว้างขึ้น
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ กรกฎาคม 07, 2013, 10:25:06 ก่อนเที่ยง
มันอยู๋ที่้ล้อหน้า กระปุกเฟืองไมล์และไมล์ครับ ความอ่อนแข็งของไมล์ ส่วนล้อหลังใส่ต่างกันความเร็๋วก็ต่างกันแน่นอน เพราะวงล้อมันกว้างขึ้น
ขอบคุณครับ ที่เข้ามาให้ความรู้
ความเร็วดูที่อันตราทดรวมเป็นหลักครับ ไม่ใช่ว่าล้อ 18 จะต้องเร็วกว่า 17
ดูอย่างรถสูตรวิบากตัวแข่ง ใช้ล้อตั้ง 19 นิ้ว ยาง 110/80-19 รถพวกนี้ ความเร็วปลายอยู่ที่ 100 ต้น ๆ เท่านั้น
เพราะอัตราทดทดมาจัดต่างหากครับ สเตอร์หน้า 13-14 ฟัน สเตอร์หลัง 52 - 54 ฟันขึ้นไป หมดรอบก็จบที่ร้อยกว่า ๆ
ทำใมพวกที่ลงล้อเล็ก ๆ ชอบคิดว่าล้อเล็กออกตัวดี ที่ออกตัวดีเพราะ ล้อวงเล็ก และ ยางแก้มเตี้ย ทำให้อัตราทดรวมสูงขึ้น
จากเส้นรอบวงที่ลดลง (รถยางเดิมขึ้นสเตอร์ไป 2 ฟันก็มีผลเหมือนกัน) และสาเหตุที่ลงยางเล็กแล้วได้ความเร็ว 10-20 km/hr
มันไม่ได้เร็วขึ้นแต่ไมล์มันอ่อนมากขึ้นจากวงล้อเดิมก็เท่านั้น...
เสริมให้อีกนิด
ดูวงล้ออย่างเดียวไม่ได้ ต้องดูที่ ซีรียางน่าจะดีกว่า
ยกตัวอย่างยางรถยนต์
เช่น ยาง 205/65-16 การหมุนแต่ละรอบจะได้ระยะทางมากกว่า 205/45-17
ด้วยซ้ำไป
การหมุน 1 รอบ 18 น่าจะได้ระยะทางมากกว่า 17
จะ17/18สุดท้ายต้องดูยางว่าไดมิเตอร์ยางว่าต่างจากเดิมมากแค่ไหน เล็กกว่าต้นจัดปลายด้าน ถ้าใหญ่กว่าก็กลับกัน แต่18หายางดีดียากหน่อย17เกลื่อน
ได้รู้อีกอย่างนึง อิอิ
ความรู้เพียบครับผม
ใส่ล้อ17 แต่อยากได้อัตราทดใกล้เคียงล้อ18 ใส่ยางแก้มสูงๆก็ใกล้เคียงแล้วครับ ^_^