มอเตอร์ไซค์ ตระกูล โนวา 22 แรงม้า แรงสุดในตระกูลของมัน ยังไช้ได้ดี เดิมๆไม่แต่งเติมอะไร สองสามเดือนที่ผ่านมาเริ่มมีน้ำมัน 2 ที ไหลเยิ้มตรงปลายท่อ กระเด็นเปื้อนหลังเสื้อเลย เปลี่ยนท่อไอเสียพร้อมปลายใหม่ คว้านเสื้อ + ลูกสูบและแหวนใหม่ ก็ยังไม่หาย รถยังวิ่งได้ดี ลื่น ไม่สดุด อะไรทั้งสิ้้น ลองปรับปั้ม 2 ทีให้ลดลงจนลูกสูบใหม่เริ่มฝืด ติดขัด ก็ยังไหลอีก ถ้าจะลองไล่ดู สันนิฐานว่าน่าจะเป็นที่ ปั้ม 2 ทีทำงานผิดปรกติ หรือไไม่ก็ที่คาร์บูเรเตอร์ ปั้ม 2 ที ศูนย์บอกว่าเลิกผลิตไปแล้ว ก็เลยสั่ง คาร์บูใหม่ รอติดตั้งอยู่ ใครพอมีไอเดียอะไรบ้างไหมว่าเกิดจากอะไร ควรทำอย่างไรดี อะไหล่ก็กลัวๆว่าจะไม่มีเปลี่ยนอีกแล้วเพราะรถเก่ามากแต่ก็รักมัน เพราะความคลาสสิคและความแรงของมัน มอไซค์สมัยนี้เทียบไม่ติดเลยเมื่อเทียบ ซีซี และขนาดรูปร่าง และความแรง ช่วยแบ่งปันหน่อยครับ
รอ สาวก แดช มาตอบครับ
รอ สาวก แดช มาตอบครับ
ตั้ง 2 t หนาไปป่าวครับ. ไปผ่าท่อไล่เขม่าบ้างยัง. อะไหล่อย่าไปกลัว แค่ปี 1994. รถผม 20 กว่าอัพเกือบทุกคันยังหาได้. อิอิ. จัดไปครับ
ท่อเปลี่ยรแย้ว โทดทีครับ. อ่านเรวไปหน่อยย^^
มาถูกทางแล้วครับ ปั็มทูที นั่นแระผมโดนของเพื่อนมาแล้วขับตามมัน เต็มๆๆเลย >:( >:( หน้ากาก+บังโคลนหน้า+เสื้อผ้าผม :P :P แว๊นไปพัทยาด้วยกัน
มันเป็นธรรมชาติของรถใช้ ออโตลูป ครับ ให้มันดียังไง พวก เขม่าหรือ น้ำมันก็ต้องออกปลายท่อ ครับ ไม่มีทางแก้ไขได้ จอดเฉยๆ ยังไหลเป็นน้ำประปา
มันไหลมากขนาดไหนครับพี่ อยากเห็นภาพจัง เราจะได้มาช่วยกันแก้ไขปัญหา ส่วนตัวผมของมันไม่ไหลมากจนแบบว่าหยดออกปลายท่อ ขนาดนั้น จิงๆๆมันเป็นคาบไอ้เสียและออโต้ลูป เวลาออกจากท่อเลยมีคาบเปียกๆๆนิดหน่อย ถ้ามันไหลแบบว่าจอดอยู่นิ่งๆๆ แล้วยังไหลอยู่นี้ ก็มาถูกทางแล้วครับ ดูที่ปั้ม 2T เลยครับและการผสมเข้ากับ คาร์บู ลองปรับนิดปรับหน่อยได้ผลอย่างไร จะได้รู้ว่า ปั้น 2T เสียหรือเปล่าครับ ลองดูไล่กันไปทีละนิด (ไว้เป็นแนวทางนะครับ) แล้วก็รอผู้ที่รู้กว่าผมมาตอบครับพี่ *0*...
ไม่ถึงกับไหลเป็นก๊อกโจ๊กโจ๊กแบบนั้นนะ ไหลแบบน้ำตาไหลมากกว่า ตอนจอดไว้เฉยๆก็ไม่มีอะไร โดยมากจะเกิดตอนวิ่งเร็วๆ แช่คนเร่งไว้นานๆ ตอนอากาศร้อน ถ้าขับช้าๆ เย็นๆ ก็ไม่ค่อยออกมา แต่จะเป็นแบบสเปรย์ออกมาแทน ทุกวันนี้ต้องเอาผ้าตะแกรงมัดปากปลายท่อไไว้
ขับมา 18 ปีแล้วไม่เคยเจอแบบนี้นะครับ ที่ผ่านมาจะเป็นไอแห้งตลอด ท่อแห้งสนิท อาจมีเขม่าดำ แต่ถือเป็นธรรมดา ไม่เคยเจอแบบเปียกมาก่อนเลย ขับขี่มาก็เยอะพอควร ผ่านร้อนหนาวมาด้วยกัน ไมล์อยู่ที่ 9735 กม แล้ว
โทษทีบอกไมล์ผิด ไมล์อยู่ที่ 97357 กม แล้ว วิ่งดีตลอดไม่งอแง แรงดีไม่มีตก คนซ้อนก็เยอะ
ของผมก็เป็นคับ แต่ผมลองไม่ใช่ออโต้ลูป แต่ใช่แบบผสมถังปลายท่อไม่เยิ้มคับ เป็นการผสมระหว่างน้ำมันกับออโต้ลูปที่คาบูยังไม่ค่อยเข้าที่ ไม่เหมือนกับผสมใส่ถัง คับ ตั้งบางก็แล้วก็ยังเป็น
ถ้าปรับสายสองทีลงสุดสายละ
เอาคีมบีบเหล็กตัวค้ำปั้มสองทีลงไปอิก
ช่วยได้อิกนินึงเด้อสำหรับรถเก่าคือกัน
(http://upic.me/i/gz/z2171.jpg) (http://upic.me/show/45429981)
ขับรถช้าก็มีผลนะความร้อนไม่พอที่จะเผาไหม้2tที่คาท่ออยู่ทำให้หยดมารถผมเป็นประจำ
แต่ถ้าแซดดดดมะไหร่โล่งไม่มีซักหยด
รบกวนด้วยครับ
ของผมประมาณนี้ครับ คล้ายเจ้าของกระทู้เลยครับ ก่อนหน้านี้ซีลข้างข้อรั่ว ผ่าเครื่องเปลี่ยนใหม่หมด
ปั้มออโต้ลูปก็เปลี่ยนซีลใหม่ เอากลับมาขี่ก็เยิ่มท่อแบบนี้ครับ รถเดิมๆ ไม่ได้ทำอะไรครับ
ก่อนหน้านี้ ก่อนผ่าเครื่อง ซีลข้างข้อรั่ว ก็แห้งๆปกติครับ สมบูรณ์ดีครับ
พอมีอาการซีลข้างข้อรั่ว ออโตลูปพุ่งกระเด็นออกมาเป็นเม็ดๆ เยิ้มท่อเลยครับ
หลังจากผ่าเครื่องก็ปกติ ควันออกปกติเหมือนตอนเครื่องสมบูรณ์ครับ แต่มันจะเยิ้มๆออกมาเหมือนในรูปนะครับ
พอจอดรถทิ้งไว้ ตอนเช้ามาดูก็จะมีออกมาจากท่อหยดลงพื้นนิดหน่อยครับ
ช่วยวิเคราะห์หน่อยครับว่าแก้จุดไหนดี ขอบคุณมากครับบ
(http://upic.me/i/7c/cam00050.jpg) (http://upic.me/show/45833986)
ส่วนตัวผมชอบนะครับแบบเปียกๆเนี่ย
ข้อดีมันช่วยถนอมลูกแหวนครับ
ข้อเสียเลอะ แต่ก็พอรับได้ครับ
ส่วนวิธีขจัดคราบไอเสียของผมคือ เอารถออกไปซัดครับ ^_^
ขอบคุณที่เขียนกันเข้ามา คุณ win14 sp1 ที่ว่าห้องแคร้งซีลรั่วนี่ เจออาการเป็นอย่างไรครับ พอเปลี่ยนซีลแล้วอาการดีขึ้นไหมเปลี่ยนไปอย่างไร เพราะผมก็เคยเป็นมาก่อน แต่ขอแยกกรณีกันนิดหน่อย ถ้าเจอว่าซีลห้องแคร้งรั่วมันจะไปเกี่ยวข้องกับน้ำมันเครื่องจากห้องเกียร์และคลัช รั่วเข้าห้องแคร้งรวมถึงห้องเผาไหม้เป็นส่วนใหญ่ ที่ได้ยินมาก็คือจะเกิดควันขาวมาก เพราะน้ำมันเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาไช้กับการเผาไหม้ บางส่วนอาจไหลออกเป็นของเหลวผ่านท่อไอเสีย เท่าที่ดูก็ไม่น่าเกี่ยวกับ 2ที ทีนี้มาฟังกรณีของผมบ้าง ตอนเกิดอาการ 2ที ไหลเยิ้มของผม มีอาการ 2ทีไหลเยิ้มผ่านซีลห้องแคร้งออกมาด้วย ไม่ไช่น้ำมันเครื่อง คือไหลออกมาภายนอกหยดลงพื้นทางฝั่งเกียร์ (ซ้าย)ไม่ไช่ทางฝั่งเบรค (ขวา) จึงต้องไปเปลี่ยนซีลห้องแคร้งทั้งสองฝั่ง ตอนนี้หายแล้ว แต่ยังงงอยู่ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะปริมาณที่ไหลมันเยอะพอควร 2ทีมันจะมาที่ห้องแคร้งได้มีอยู่ทางเดียวคือผ่านปั้มแล้วเข้าไปที่คาร์บูแล้วผสมกับละอองน้ำมันแล้วถึงจะส่งเข้าห้องแคร้งและห้องเผาไหม้ เป็นไปได้ว่าปั้ม 2ทีอาจมีปัญหาปล่อย2ทีออกเกินปรกติ แต่พอไปลดระดับ 2ที ที่ปั้มลงปรากฏว่าลูกสูบเริ่มติดขัด มันก็ขัดกับสันนิฐานแรกเพราะถ้าปั้ม2ที มันปล่อย 2ทีเกินปรกติทำไมลูกสูบมันเริ่มติดขัดล่ะ เป็นไปได้หรือเปล่าที่ 2ทีสามารถวิ่งเข้าห้องแคร้งและห้องเผาไหม้โดยไม่ผ่านคาร์บูแล้วถูกดันออกผ่านท่อไอเสีย ถ้าเป็นจริงมันวิ่งผ่านอะไรมาและ มาได้อย่างไร ถ้ารู้เข้าใจ แก้ปัญหาตรงส่วนนี้ได้ผมว่าปัญหาอันแสนปวดหัวคงจบทันที
ช่างมอไซค์ปัจจุบันแม้แต่ที่ศูนย์เองวิเคราะห์ปัญหาของรถ 2 จังหวะไม่เป็นแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้มันเป็น 4 จังหวะกันหมด กลไกการขับเคลื่อนอะไรต่างๆก็ไม่เหมือนเดิม ลองเอาปัญหาที่ว่านี้ไปคุยกับช่างสิ คำตอบก็คือ อ๋อ รถมันเก่าแล้วอะไรอะไรก็ไม่ดีแล้ว จะเป็นแบบนั้นไปซะหมด สรุปคือปัญหาก็ไม่ถูกแก้ไขต้องมาหาคำตอบกันเอง
ซัดซะ จบ...
อ้างจาก: h.4nEw เมื่อ สิงหาคม 27, 2013, 12:41:00 หลังเที่ยง
ซัดซะ จบ...
เป็นธรรมดาครับรถสองจังหวะ อัตราเผาไหม้เชื้อเพลิงไม่สมบูรณ์ มันก็เหลือค้างท่อ รถผมจอดอาทิตย์สองอาทิตย์นึงสตาร์ททีควันโขมง น้ำหมาก/น้ำมันกระเด็นโดนบ้านกระจาย ลองขี่รอบสูงๆซัดทางยาวๆที่เขาเรียกไล่เขม่าเป็นประจำดูครับพี่ชาย เยิ้มๆแฉะๆดีแล้วครับลูกไม่ติดแน่
ซีลปั๊ม2tรั่วหรือแตกหรือป่าวครับ ที่ปั๊ม2tจะมีซิลอีกตัวลองเปลี่ยนดูครับ รถผมก็เคยเป็น
ลองเพิ่มไฟดูดิคับ เปลี่ยนคอยส์ กับ หัวเทียน ดู ของผมก้อเคยเป็นแต่ตอนนี้ไช้คอย เอ็นโปร หายเลยคับ แถมรอบมาเร็วอีก
ลองถอดปลายท่อมาล้างดูหรือยังครับ อาจจะมีน้ำมันตกค้างที่ปลายท่ออยู่บ้าง
อ้างจาก: dang_ptty เมื่อ กรกฎาคม 16, 2013, 01:04:21 หลังเที่ยง
ขอบคุณที่เขียนกันเข้ามา คุณ win14 sp1 ที่ว่าห้องแคร้งซีลรั่วนี่ เจออาการเป็นอย่างไรครับ พอเปลี่ยนซีลแล้วอาการดีขึ้นไหมเปลี่ยนไปอย่างไร เพราะผมก็เคยเป็นมาก่อน แต่ขอแยกกรณีกันนิดหน่อย ถ้าเจอว่าซีลห้องแคร้งรั่วมันจะไปเกี่ยวข้องกับน้ำมันเครื่องจากห้องเกียร์และคลัช รั่วเข้าห้องแคร้งรวมถึงห้องเผาไหม้เป็นส่วนใหญ่ ที่ได้ยินมาก็คือจะเกิดควันขาวมาก เพราะน้ำมันเครื่องยนต์ไม่ได้ออกแบบมาไช้กับการเผาไหม้ บางส่วนอาจไหลออกเป็นของเหลวผ่านท่อไอเสีย เท่าที่ดูก็ไม่น่าเกี่ยวกับ 2ที ทีนี้มาฟังกรณีของผมบ้าง ตอนเกิดอาการ 2ที ไหลเยิ้มของผม มีอาการ 2ทีไหลเยิ้มผ่านซีลห้องแคร้งออกมาด้วย ไม่ไช่น้ำมันเครื่อง คือไหลออกมาภายนอกหยดลงพื้นทางฝั่งเกียร์ (ซ้าย)ไม่ไช่ทางฝั่งเบรค (ขวา) จึงต้องไปเปลี่ยนซีลห้องแคร้งทั้งสองฝั่ง ตอนนี้หายแล้ว แต่ยังงงอยู่ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เพราะปริมาณที่ไหลมันเยอะพอควร 2ทีมันจะมาที่ห้องแคร้งได้มีอยู่ทางเดียวคือผ่านปั้มแล้วเข้าไปที่คาร์บูแล้วผสมกับละอองน้ำมันแล้วถึงจะส่งเข้าห้องแคร้งและห้องเผาไหม้ เป็นไปได้ว่าปั้ม 2ทีอาจมีปัญหาปล่อย2ทีออกเกินปรกติ แต่พอไปลดระดับ 2ที ที่ปั้มลงปรากฏว่าลูกสูบเริ่มติดขัด มันก็ขัดกับสันนิฐานแรกเพราะถ้าปั้ม2ที มันปล่อย 2ทีเกินปรกติทำไมลูกสูบมันเริ่มติดขัดล่ะ เป็นไปได้หรือเปล่าที่ 2ทีสามารถวิ่งเข้าห้องแคร้งและห้องเผาไหม้โดยไม่ผ่านคาร์บูแล้วถูกดันออกผ่านท่อไอเสีย ถ้าเป็นจริงมันวิ่งผ่านอะไรมาและ มาได้อย่างไร ถ้ารู้เข้าใจ แก้ปัญหาตรงส่วนนี้ได้ผมว่าปัญหาอันแสนปวดหัวคงจบทันที
ช่างมอไซค์ปัจจุบันแม้แต่ที่ศูนย์เองวิเคราะห์ปัญหาของรถ 2 จังหวะไม่เป็นแล้ว เพราะเดี๋ยวนี้มันเป็น 4 จังหวะกันหมด กลไกการขับเคลื่อนอะไรต่างๆก็ไม่เหมือนเดิม ลองเอาปัญหาที่ว่านี้ไปคุยกับช่างสิ คำตอบก็คือ อ๋อ รถมันเก่าแล้วอะไรอะไรก็ไม่ดีแล้ว จะเป็นแบบนั้นไปซะหมด สรุปคือปัญหาก็ไม่ถูกแก้ไขต้องมาหาคำตอบกันเอง
การแก้น้ำมันดำเยิ้มปลายท่อนั้นต้องวิเคราะห์ให้ดี เพราะน้ำมันที่เยิ้มเกิดได้2กรณี หากแก้ไม่ถูกจุดอาจทำให้เครื่องเสียหายได้ 2กรณีที่ว่าคือ
1.น้ำมัน2tลงมากไป สาเหตุ ตั้งมากไป หรือลูกปืนที่หัวปั๊มปิดไม่ดีปั๊ม2tมันอยู่สูง อาจไหลเข้าคาบูและลงล่างเอง หรือถูกดูดเข้าห้องข้อเหวี่ยงตอนเครื่องทำงานได้ แต่ข้อนี้เห็นบอกว่าปรับน้อยจนเครื่องรู้สึกฝืดแสดงว่าไม่ใช่
2.การใช้รอบเครื่องไม่เหมาะสม ข้อนี้บอกยากเพราะเครื่องยนต์2จังหวะมีช่วงการทำงานที่ดีในช่วงแคบๆ(หมายถึงขบวนการเ การผาไหม้ การไล่ไอเสีย และการย้อนกลับของไอดี)ขึ้นอยู่กับช่องพอร์ทและขนาด+ลักษณะท่อด้วย สำหรับแดชเดิมๆรอบเครื่องน่าจะอยู่ประมาณ5-7พันรอบ ต้องประมาณเอาเพราะไม่มีเกย์วันรอบบอก (สังเกตโดยฟังเสียเอาจากประสบการณ์) หากใช้รอบเครื่องในระหว่างที่ว่าการเกิดน้ำมันดำคงจะน้อยลง
ผมเคยใช้แดชมา3คัน 5-6ปี ไม่เคยเจอปัญหาอะไร เป็นรถที่อึดมากวิ่งฝ่าแดดฝ่าฝนเช้ายันค่ำ ค่ำยันเช้าได้เท่าที่มีเราแรงขับ เสียอย่างเดียวมันมีอัตราการใช้น้ำมันสูง สูงกว่า150บางรุ่นเสียอีกครับ
เอาไปซัดหนักๆ สัก 20 โลคับ หายหมดคับน้ำมงน้ำมัน ท่อใหม้หมดคับ แห้งดีทีเดียว