จากที่เคยใช้รถมาครับ 2 จังหวะหม้อน้ำ น้ำมันเกียร์ เกรดเดี่นวเบอร์ 40 เสถียรสุดครับ ลองพวกเกรดรวม พวก 10W30 ขี่แป๊บ ๆ ดีอยู่แต่ ลากยาว ใช้ต่อเนื่องยิ่งต้อง
มีภาระโหลดซ้อน 2 ขึ้นเขา ลากรอบ เปลี่ยนเกียร์บ่อย ๆ มันทื้อ ๆ แข็ง ๆ เปลี่ยนเกีบร์ยากครับ ไม่รู้ท่านอื่นเป็นป่าว ? แต่เบอร์ 40 นี่เฉยเลยครับ ทุกวันนี้เลยใช้น้ำมันเกียร์ เบอร์ 40
บางทีล่อของรถไถนาเลยครับ อีกอย่างประหยัดด้วย อิ อิ
ไม่รู้เพื่อน ๆ ใช้กันแบบไหนกันงัยก็มาแบ่งปันประสบการณ์กันครับ
ขอบคุณที่แนะนำกันค่ะ
10w30 มันหนืดน้อยกว่าเบอร์40ไงฮะ
ถ้าเย็นๆจะยิ่งหนืดน้อยแค่10
ต่อให้ร้อนๆก็ยังหนืดเพิ่มมาเป็น30
ต่างกับเบอร์40ปรกติที่จะหนืดคงที่ตลอด เหมาะกับหล่อลื่นห้องเกียร2จังหวะโดยเฉพาะ
แต่จริงๆไปใช้ 10w40ก็ได้ครับ ปัญหาคือมันแพงกว่าเกรดเดี่ยวsae40
เพราะมีพวกสารชะล้างเขม่าด้วย ซึ่ง2จังหวะมันไม่จำเป็น แต่จำเป็นสำหรับเครื่องยนต์4จังหวะ
น้ำมันเครื่องมัลติเกรด(10w30)น่ะดีแล้วครับ เพราะมันจะคงค่าความหนืด-ใส เมื่ออุณหภูมิเปลี่ยนแปลงได้กว้างกว่าซิงเกิ้ลเกรด(SAE40)ซึ่งเป็นแค่น้ำมันพื้นฐาน
ที่ไม่ได้ปรุงแต่งให้คุณภาพสูงขึ้น จะเหมาะกับย่านอุณหภูมิหนึ่งเท่านั้น และความหนืดของน้ำมันจะน้อยลงหรือใสขึ้นเมื่ออุณภูมิเพิ่มสูงขึ้น และหมายความว่าฟิล์มน้ำมันก็จะบางลงด้วย
ปล.น้ำมันเกรดเรซซิ่งใส่รถซื้อแกง - รถใช้งานรอบสูง แต่เติมน้ำมันเครื่องพื้นฐานซิงเกิ้งเกรด ใส่ได้แต่เหมาะสมใหม?
.....เลือกให้ความเหมาะสมกับการใช้งาน ทั้งความหนืดและเกรดน้ำมันเครื่องครับ
10-30 W
10 แรกคือตัวอุณหภูมิ ไม่เกี่ยวกับความหนืด เหมาะสำหรับ
อุณหภูมิมากว่า 10 องศาเซนเชียสขึ้นไป เมืองร้อนยังบ้านเราไม่ต้องกลัว
แต่สำหรับเมืองหนาว..มักจะใช้ที่ 0-30 หรือ 0-40 ประมาณนี้
ไม่ได้เกี่ยวกับค่าความหนืดน้อยเหลือแค่ 10 ตอนเครื่องเย็น ถ้าใสขนาดเบอร์ 10
นั้นมันน้ำมันจักร ซิงเกอร์แล้ว
ส่วนตัวหลัง คือค่าความหนืด ในที่นี้คือ 30
ซึ่งถ้าในรถยนต์เบนซินใหม่ ๆ ที่วิ่งไม่เเกิน 1 แสน กม.หรือ เครื่อง คอมมอลเรียล
และในเสปค ของ Ser ก็ให้ใช้เบอร์นี้
ซึ่งสำหรับ Ser ก็อยากใส่แต่จะหายากอยู่
ส่วนใหญ่จะใช้ของ PTT 10-30 w ที่เหลือจากรถยนต์
เอามาใส่ Ser ก็พอได้จะบิดลื่นกว่า เบอร์ 40 ธรรมดา
แต่ถ้าซือ้ราคาต่อ ลิตร ก็แพงกว่า พอสมควร
ซึ่ง เบอร์ 40 ธรรมดา ใส่ก็ OK นะ
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ พฤษภาคม 21, 2013, 11:14:08 หลังเที่ยง
10-30 W
10 แรกคือตัวอุณหภูมิ ไม่เกี่ยวกับความหนืด เหมาะสำหรับ
อุณหภูมิมากว่า 10 องศาเซนเชียสขึ้นไป เมืองร้อนยังบ้านเราไม่ต้องกลัว
แต่สำหรับเมืองหนาว..มักจะใช้ที่ 0-30 หรือ 0-40 ประมาณนี้
ไม่ได้เกี่ยวกับค่าความหนืดน้อยเหลือแค่ 10 ตอนเครื่องเย็น ถ้าใสขนาดเบอร์ 10
นั้นมันน้ำมันจักร ซิงเกอร์แล้ว
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ พฤษภาคม 21, 2013, 11:21:25 หลังเที่ยง
ส่วนตัวหลัง คือค่าความหนืด ในที่นี้คือ 30
ซึ่งถ้าในรถยนต์เบนซินใหม่ ๆ ที่วิ่งไม่เเกิน 1 แสน กม.หรือ เครื่อง คอมมอลเรียล
และในเสปค ของ Ser ก็ให้ใช้เบอร์นี้
ซึ่งสำหรับ Ser ก็อยากใส่แต่จะหายากอยู่
ส่วนใหญ่จะใช้ของ PTT 10-30 w ที่เหลือจากรถยนต์
เอามาใส่ Ser ก็พอได้จะบิดลื่นกว่า เบอร์ 40 ธรรมดา
แต่ถ้าซือ้ราคาต่อ ลิตร ก็แพงกว่า พอสมควร
ซึ่ง เบอร์ 40 ธรรมดา ใส่ก็ OK นะ
ถึง บาง อ้อ เลย พี่....
(http://image.ohozaa.com/i/f63/AWl8B.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/1r1K)(http://image.ohozaa.com/i/f63/AWl8B.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/1r1K)(http://image.ohozaa.com/i/f63/AWl8B.gif) (http://image.ohozaa.com/view2/1r1K)
อ้างจาก: ASENAL เมื่อ พฤษภาคม 21, 2013, 11:21:25 หลังเที่ยง
ส่วนตัวหลัง คือค่าความหนืด ในที่นี้คือ 30
ซึ่งถ้าในรถยนต์เบนซินใหม่ ๆ ที่วิ่งไม่เเกิน 1 แสน กม.หรือ เครื่อง คอมมอลเรียล
และในเสปค ของ Ser ก็ให้ใช้เบอร์นี้
ซึ่งสำหรับ Ser ก็อยากใส่แต่จะหายากอยู่
ส่วนใหญ่จะใช้ของ PTT 10-30 w ที่เหลือจากรถยนต์
เอามาใส่ Ser ก็พอได้จะบิดลื่นกว่า เบอร์ 40 ธรรมดา
แต่ถ้าซือ้ราคาต่อ ลิตร ก็แพงกว่า พอสมควร
ซึ่ง เบอร์ 40 ธรรมดา ใส่ก็ OK นะ
ข้อมูลเยี่ยมมาก+1ให้คับ
รถออกทริปผมใช้20-50
รถแดร๊กใช้5-30