เนื่องจากผมเคยรับซ่อมกล่องไฟของรุ่นนี้อยู่ แต่ตอนนี้ผมไม่รับซ่อมแล้วก็เลยเอาความรู้ตรงนี้มาแบ่งปันให้พี่น้องชาว 2 จังหวะได้ทราบกันครับ ผิดถูกยังไงก็แนะนำติชมกันได้นะครับ
เป็นการซ่อมระบบควบคุมวาล์วเท่านั้นนะครับ ในส่วนของ CDI ผมจะไม่ขอเอ่ยถึง หน้าตารูปร่างกล่องไฟของทั้ง 3 รุ่นนี้ครับ
(http://www.uppic.org/image-E071_5319D158.jpg) (http://www.uppic.org/share-E071_5319D158.html)
อันนี้คืออุปกรณ์ที่อยู่ภายในกล่องไฟครับ มีบางตัวหายไปแล้วเพราะผมแกะออกบางส่วนครับ >:(
(http://www.uppic.org/image-CB68_5319D158.jpg) (http://www.uppic.org/share-CB68_5319D158.html)
ด้านหลังกล่องของครับ
(http://www.uppic.org/image-55FF_5319D158.jpg) (http://www.uppic.org/share-55FF_5319D158.html)
อุปกรณ์ที่ต้องใช้ครับ คีมปากแหลม คีมคีบ จับ อะไรก็ได้ครับที่ใช่ในการแงะเรซิน แล้วแต่จะสะดวกครับ ส่วนตัวผมใช้คีมคีบที่มีปลายแหลมๆแข็งแรงทนทานหน่อยครับ ระวังโดนมือด้วยนะครับ เวลาลงมือแกะเรซิน และเครื่องมือที่ใช้ในการบัดกรีชิ้นส่วนอะหลั่ยอิเล็กทรอนิกส์ครับ
(http://www.uppic.org/image-AEAD_5319D158.jpg) (http://www.uppic.org/share-AEAD_5319D158.html)
มาเริ่มกันเลยครับ เจ้าตัวนี้เลย กล่องเจ้าปัญหา วาล์วไม่ทำงาน การแกะเราจะแกะตรงจุดกึ่งกลางระหว่างปลั๊กสี
ขาวกับปลั๊กสีดำนะครับ ตามรูป ตรงที่ผมได้ทำเครื่องหมายไว้ให้แล้วน่ะครับ
(http://www.uppic.org/image-C219_5319D022.jpg) (http://www.uppic.org/share-C219_5319D022.html)
พอแกะลงไปได้เล็กน้อย ไม่ลึกมาก เราก็จะเจอกับชิ้นส่วนอุปกรณ์ของกล่องในส่วนของระบบควบคุมวาล์ว ถ้า
อุปกรณ์ตัวนี้มันไหม้ เราก็จะรู้ได้อย่างชัดเจนครับ จากการปริของเรซิ่น และรอยแตกของตัวชิ้นอุปกรณ์เอง ในภาพ
ผมเพิ่งถ่ายให้ดูเฉพาะอุปกรณ์ 2 ตัวแรกเท่านั้นนะครับ ปกติมันจะมีอยู่ 4 ตัว อุปกรณ์ชิ้นนี้ จะทำหน้าที่เหมือนกับ
ภาคไดรฟ์ ของวงจรควบคุมเซอโวทั่วไป คือคอยสั่งการให้มอเตอร์หมุน หยุดหมุน และ หมุนกลับไปกลับมาได้
ซึ่งทั้ง 4 ตัวนี้ จะใช้คู่ไดร์ฟ เป็น ทรานซิสเตอร์ และ มอสเฟส ครับ ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกันว่ามันทำงานร่วมกัน
ได้ยังไง
(http://www.uppic.org/image-11E1_5319D022.jpg) (http://www.uppic.org/share-11E1_5319D022.html)
มาดูเบอร์กันให้ชัดๆกันไปเลยครับ ในวงจรนี้จะใช้ ทรานซิสเตอร์เบอร์ A1385 และ K1059 ซึ่งเป็น มอสเฟส ตาม
รูป คู่บน คือ อะหลั่ยเดิมติดมากับกล่องครับ คู่ล่างเนี่ย อะหลั่ยใหม่ครับ สังเกตว่า ขามันจะสั้นยาวแตกต่างกันครับ
ซึ่งมันจะทำให้การเปลี่ยนของเรายุ่งยากขึ้นครับ
(http://www.uppic.org/image-B60E_5319D022.jpg) (http://www.uppic.org/share-B60E_5319D022.html)
อันนี้เป็นอะหลั่ยใหม่ที่ผมพลิกแผ่นดินหามาได้ ยอมรับว่ามันไม่มีขายในเมืองไทยครับ ทั้งบ้านหม้อ บ้านไห ผม
สอบถามจนทั่วแล้วครับ ที่ได้มาก็ต้องสั่งนอกอย่างเดียวครับ จีน สิงคโปร์ หรือที่อื่นๆที่คุณสามารถควานหาตัวมันได้
ถ้าไปได้ตัวมาจาก ชินเดนเจน เจแปน ยิ่งจะดีมากๆเลยครับ 555+++
(http://www.uppic.org/image-2143_5319D022.jpg) (http://www.uppic.org/share-2143_5319D022.html)
พอแกะเข้าไปจนเจอทั้ง 4 ตัวแล้ว เราจะพบว่าลักษณะการไหม้ของชิ้นส่วนนั้น จะเสียหาย 1,2หรือ 3 ตัวเท่านั้นครับ
แต่การที่จะซ่อมนั้นเราต้องเปลี่ยนยกทั้ง 4 ตัวเลยนะครับ เพื่อความชัวร์ เพราะอะไรนั้น ผมขอให้ท่านที่กำลังอ่าน
ได้ไปค้นคว้า คุณสมบัติของ มอสเฟส กันเอาเองนะครับ ร่ายยาว 3 วันคงไม่หมดครับ
รูปในขั้นตอนนี้ผมไม่มีให้ดูครับ เนื่องจากไม่ได้ถ่ายไว้ตอนแกะจริงๆครับ ขอให้เข้าใจเอาว่า มันจะมี Tr. และ Mosfet
อยู่ 4 ตัวก็พอครับ จากนั้นให้ท่านใช้คีมปลายแหลม ทำการ ขบ ตัว อุปกรณ์ให้มันแตกทิ้งไปเลยครับ ให้เหลือไว้
แต่ขาของมันก็พอ ย้ำนะครับ ว่าพยายามให้เหลือขาของมันไว้ให้ได้ เพราะเราจะเอาอะหลั่ยตัวใหม่มาบัดกรีเข้ากับขา
เดิมของมันนี่แหละครับ จึงจำเป็นต้องให้เหลือขามันเอาไว้ครับ ตามรูปให้เหลือขาเดิมไว้ครับ
(http://www.uppic.org/image-BBE3_5319D022.jpg) (http://www.uppic.org/share-BBE3_5319D022.html)
หลังจากที่เราเอาอุปกรณ์เดิมที่เสียหายออกไปแล้ว เราก็เอาอะหลั่ยตัวใหม่ที่เตรียมไว้มา บัดกรีต่อขาไว้ให้พร้อมก่อน
แล้วค่อยบัดกรีต่อเข้ากับขาเดิมของมันนะครับ ควรเลือกใช้หัวแร้งที่มีปลายเล็กแหลมนะครับ เพราะพื้นที่ทำงานแคบ
มากครับ อ้อ ลืมบอกไปครับ เวลาก่อนที่เราจะขบตัวอะหลั่ยเดิมทิ้ง ก็ควรจดรายละเอียดเอาไว้ด้วยนะครับ ว่าเบอร์
ไหนอยู่ตรงไหนบ้าง หันไปทางไหน จะได้ไม่สับสนและผิดพลาดครับ
(http://www.uppic.org/image-5DB1_5319D3FF.jpg) (http://www.uppic.org/share-5DB1_5319D3FF.html)
เมื่อบัดกรีเสร็จก็จะได้แบบนี้ครับ พร้อมทดสอบกับรถได้แล้วครับ ว่าผ่านหรือไม่ อิอิ
(http://www.uppic.org/image-3EC5_5319D3FF.jpg) (http://www.uppic.org/share-3EC5_5319D3FF.html)
(http://www.uppic.org/image-C13E_5319D3FF.jpg) (http://www.uppic.org/share-C13E_5319D3FF.html)
ถ้าผ่านใช้งานได้แล้ว ก็จัดการปิดแผลด้วยกาวซิลิโคนแบบกันน้ำ หรือว่าอะไรก็ตามที่ท่านคิดว่ามันกันน้ำได้นะครับ
(http://www.uppic.org/image-1872_5319D3FF.jpg) (http://www.uppic.org/share-1872_5319D3FF.html)
ท่านใดที่ไม่เข้าใจหรือสงสัยตรงส่วนไหน โพสถามได้เลยนะครับ มันพิมพ์ทั้งหมดไม่ไหวจิงๆครับ ขอให้ทุกท่านทำ
ได้ครับ ถ้าถูกใจก็ขอแรงม้าเป็นกำลังใจก็พอครับ ขอบคุณครับ
มาตีตั๋วรอชม
รอชมสาระดีๆครับ
+1 สุดยอดเบย! อิเล็คทรอนิคชอบๆ..!
กดไลท์ ให้เลยครับ สุดยอดๆ
เอาไปซ่อมกันเด้อครับ มันส์แน่ มึนงง วินเวียน หน้ามืด กันถ้วนหน้าเลย เด้อครับ 555++
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ พฤษภาคม 09, 2013, 04:54:11 หลังเที่ยง
เอาไปซ่อมกันเด้อครับ มันส์แน่ มึนงง วินเวียน หน้ามืด กันถ้วนหน้าเลย เด้อครับ 555++
ขอบคุณครับพี่ด้อ สุดยอดเลยพี่....
ไปทราบเคล็ดวิชามาจากไหนครับพี่.....นับถือ
อ้างจาก: The_son เมื่อ พฤษภาคม 09, 2013, 08:36:28 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ พฤษภาคม 09, 2013, 04:54:11 หลังเที่ยง
เอาไปซ่อมกันเด้อครับ มันส์แน่ มึนงง วินเวียน หน้ามืด กันถ้วนหน้าเลย เด้อครับ 555++
ขอบคุณครับพี่ด้อ สุดยอดเลยพี่....
ไปทราบเคล็ดวิชามาจากไหนครับพี่.....นับถือ
มันมาจากความอยากรู้อยากเห็นของผมเองล่ะครับ ที่อยากจะเอาชนะอุปสรรคทั้งหลาย 55++
สุดยอดจริง ท่านด้อ ได้ความรู้+แนวทางแก้ไข ด้วย ขอบคุณมาก ๆ ครับ
แล้วท่าน ทำไมถึงเลิกซ่อมหละ ผมว่าซ่อมน่าจะดีกว่าซื้อกล่องมือสองนะ เพราะว่าของมือสอง ไม่รู้ว่าจะเสียเมื่อไหร่ อย่างน้อยๆ กล่องซ่อม ก้ได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ สำหรับผมคงได้แค่อ่าน แล้วเก็บเป็นความรู้ เพราะทำไม่เป็น อิ อิ
อ้างจาก: piak13 เมื่อ พฤษภาคม 10, 2013, 05:50:54 หลังเที่ยง
แล้วท่าน ทำไมถึงเลิกซ่อมหละ ผมว่าซ่อมน่าจะดีกว่าซื้อกล่องมือสองนะ เพราะว่าของมือสอง ไม่รู้ว่าจะเสียเมื่อไหร่ อย่างน้อยๆ กล่องซ่อม ก้ได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ สำหรับผมคงได้แค่อ่าน แล้วเก็บเป็นความรู้ เพราะทำไม่เป็น อิ อิ
มันเป็นอะไรที่อึดอัดน่ะครับ สำคัญสุดคือไม่คุ้มครับ เก็บจากลูกค้าแพงมันก็กระไรอยู่ เรียกถูกไปก็ไม่คุ้มทุน คุ้มแรงลงมือ ร้ายสุดก็ ลูกค้ารับกล่องไปแล้ว ส่งข่าวบอกว่ากล่องไฟใช้ไม่ได้ ทั้งๆที่ผมก็ทดสอบการใช้งานทุกอย่างแล้ว มันเป็นอะไรที่เครียดสำหรับผมในการดูแลลูกค้าครับ
สุดยอดมากครับ เป็นสาระ ความรู้ที่สำคัญมากเลย ขอบคุณที่นำความรู้มาเผยแพร่ครับ
เตรียมพร้อมจะเป้นเซียนโมกล่องสะแล้ว 555
สุดยอด
:D
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ พฤษภาคม 10, 2013, 06:47:18 หลังเที่ยง
อ้างจาก: piak13 เมื่อ พฤษภาคม 10, 2013, 05:50:54 หลังเที่ยง
แล้วท่าน ทำไมถึงเลิกซ่อมหละ ผมว่าซ่อมน่าจะดีกว่าซื้อกล่องมือสองนะ เพราะว่าของมือสอง ไม่รู้ว่าจะเสียเมื่อไหร่ อย่างน้อยๆ กล่องซ่อม ก้ได้เปลี่ยนอะไหล่ใหม่
ขอบคุณสำหรับความรู้ครับ สำหรับผมคงได้แค่อ่าน แล้วเก็บเป็นความรู้ เพราะทำไม่เป็น อิ อิ
มันเป็นอะไรที่อึดอัดน่ะครับ สำคัญสุดคือไม่คุ้มครับ เก็บจากลูกค้าแพงมันก็กระไรอยู่ เรียกถูกไปก็ไม่คุ้มทุน คุ้มแรงลงมือ ร้ายสุดก็ ลูกค้ารับกล่องไปแล้ว ส่งข่าวบอกว่ากล่องไฟใช้ไม่ได้ ทั้งๆที่ผมก็ทดสอบการใช้งานทุกอย่างแล้ว มันเป็นอะไรที่เครียดสำหรับผมในการดูแลลูกค้าครับ
เขียนมาซะน่าเห็นใจจริงๆ เป็นผมก็เลิกครับ แต่ทั้งหมดที่เขียนมาตัวยากสุดน่าจะอยู่ที่การหา อุปกรณ์ สั่งไม่เป็นก็จบเลย
มันเป็นอะไรที่อึดอัดน่ะครับ สำคัญสุดคือไม่คุ้มครับ เก็บจากลูกค้าแพงมันก็กระไรอยู่ เรียกถูกไปก็ไม่คุ้มทุน คุ้มแรงลงมือ ร้ายสุดก็ ลูกค้ารับกล่องไปแล้ว ส่งข่าวบอกว่ากล่องไฟใช้ไม่ได้ ทั้งๆที่ผมก็ทดสอบการใช้งานทุกอย่างแล้ว มันเป็นอะไรที่เครียดสำหรับผมในการดูแลลูกค้าครับ
อันนี้เข้าใจช่างซ่อมครับ ตอนซ่อมเสร็จแรก็เทสแล้วว่าใช้ได้ OK แต่เมื่อลูกค้าเอาไปใช้แล้วใช้ไม่ถูกใส่ไม่ถูกหรือส่วนประกอบอื่นมีปัญหามันก็เสียอีก อันนี้ก็กรรมของคนซ่อมซิ ผมได้บทเรียนแบบนี้สมัยรับซ่อมเครื่องเสียงติดรถยนต์มาแล้ว สุดท้าย เลิกดีกว่าไม่เหนื่อยครับ
+1 สำหรับความรู้ดีๆ ครับผม
+1 ครับลุงด้อ
ซ่อมแล้วพอไปถึงลูกค้า ใส่ปุ๊บบิดปั๊บวาวล์ ปิด-เปิดปกติ พอเอารถออกวิ่งก็เจ้งอีก มันจะเป็นอยู่อย่างนี้เพราะว่าลูกค้าไม่เช็คไฟชาร์จ
กล่องมันพังเพราะว่าแผ่นชาร์จ ชาร์จไฟเกิน
อ้างจาก: aoaaued เมื่อ พฤษภาคม 19, 2013, 03:40:51 หลังเที่ยง
มันเป็นอะไรที่อึดอัดน่ะครับ สำคัญสุดคือไม่คุ้มครับ เก็บจากลูกค้าแพงมันก็กระไรอยู่ เรียกถูกไปก็ไม่คุ้มทุน คุ้มแรงลงมือ ร้ายสุดก็ ลูกค้ารับกล่องไปแล้ว ส่งข่าวบอกว่ากล่องไฟใช้ไม่ได้ ทั้งๆที่ผมก็ทดสอบการใช้งานทุกอย่างแล้ว มันเป็นอะไรที่เครียดสำหรับผมในการดูแลลูกค้าครับ
อันนี้เข้าใจช่างซ่อมครับ ตอนซ่อมเสร็จแรก็เทสแล้วว่าใช้ได้ OK แต่เมื่อลูกค้าเอาไปใช้แล้วใช้ไม่ถูกใส่ไม่ถูกหรือส่วนประกอบอื่นมีปัญหามันก็เสียอีก อันนี้ก็กรรมของคนซ่อมซิ ผมได้บทเรียนแบบนี้สมัยรับซ่อมเครื่องเสียงติดรถยนต์มาแล้ว สุดท้าย เลิกดีกว่าไม่เหนื่อยครับ
ตามนัน้ครับพี กรีดยางอย่างเดียวดีกว่า 555+++
อ้างจาก: KenJi เมื่อ พฤษภาคม 19, 2013, 07:06:40 หลังเที่ยง
+1 สำหรับความรู้ดีๆ ครับผม
ขอบพระคุณเป็นอย่างสูงครับ
อ้างจาก: Witt-RRw เมื่อ พฤษภาคม 19, 2013, 07:18:18 หลังเที่ยง
+1 ครับลุงด้อ
ซ่อมแล้วพอไปถึงลูกค้า ใส่ปุ๊บบิดปั๊บวาวล์ ปิด-เปิดปกติ พอเอารถออกวิ่งก็เจ้งอีก มันจะเป็นอยู่อย่างนี้เพราะว่าลูกค้าไม่เช็คไฟชาร์จ
กล่องมันพังเพราะว่าแผ่นชาร์จ ชาร์จไฟเกิน
ขอบคุณครับอ้าย นั่งหลังขดหลังแข็งซ่อมทั้งวัน ทั้งมือทั้งเท้าช่วยกันจับ เหนื่อยครับ
ขอ 500 กระทู้ก่อนนะครับ จะบวกม้าให้ ซักเม็ด ขอบคุณความรู้ดีๆครับ
ชื่นชมครับ เจ๋งๆ
อ้างจาก: 1ae เมื่อ พฤษภาคม 24, 2013, 08:20:36 ก่อนเที่ยง
ขอ 500 กระทู้ก่อนนะครับ จะบวกม้าให้ ซักเม็ด ขอบคุณความรู้ดีๆครับ
จะรอนะครับ อิอิ
สุดยอดมาก
ความรู้ดีๆทั้งนั้นครับ
ผมบวกให้แล้วครับ ตอนนี้ ผมมีอยู่ 1 กล่อง(กล่องควบคุมวาล์ว RR) พังจาก ไฟจ่ายเกิน จากตัวจ่ายไฟ จ่ายไฟ 19 V เลยพัง อาการ ต่อกล่องไฟเกียร์ว่าง หรี่ลง สตาร์ท ไม่ติด ถอดกล่องออก ไฟเกียร์ว่าง สว่าง สตาร์ทติด มันอาการ ไฟรั่วลง กราว์ ครับ ผมไม่รู้ตัวไหนรั่ว เลย ว่าจะถามพี่หน่อยครับ.... ถามอีกนิด ไอซี 4 ตัวนั้น ขายไหมครับ จะซื้อมาซ่อมเอง ครับ น่าจะตัวเดียวกัน ผมรู้อย่างเดียวว่า หาก กล่องไม่หมุน จ้ำขา R1 วัตต์ ครึ่งโอมห์ หายครับ ส่วนมาก ตัวนี้พัง เพราะเป็นตัวทำหน้าที่ฟิวส์ ป้องกัน ไอซี แต่ แบบผมมันรั่ว จากไฟจ่ายเกิน อะ...
อ้างจาก: cnsr เมื่อ มิถุนายน 21, 2013, 01:40:20 หลังเที่ยง
ผมบวกให้แล้วครับ ตอนนี้ ผมมีอยู่ 1 กล่อง(กล่องควบคุมวาล์ว RR) พังจาก ไฟจ่ายเกิน จากตัวจ่ายไฟ จ่ายไฟ 19 V เลยพัง อาการ ต่อกล่องไฟเกียร์ว่าง หรี่ลง สตาร์ท ไม่ติด ถอดกล่องออก ไฟเกียร์ว่าง สว่าง สตาร์ทติด มันอาการ ไฟรั่วลง กราว์ ครับ ผมไม่รู้ตัวไหนรั่ว เลย ว่าจะถามพี่หน่อยครับ.... ถามอีกนิด ไอซี 4 ตัวนั้น ขายไหมครับ จะซื้อมาซ่อมเอง ครับ น่าจะตัวเดียวกัน ผมรู้อย่างเดียวว่า หาก กล่องไม่หมุน จ้ำขา R1 วัตต์ ครึ่งโอมห์ หายครับ ส่วนมาก ตัวนี้พัง เพราะเป็นตัวทำหน้าที่ฟิวส์ ป้องกัน ไอซี แต่ แบบผมมันรั่ว จากไฟจ่ายเกิน อะ...
ขอบคุณสำหรับม้าที่ + ให้ครับ
ขอชื่นชมท่านว่าสุดยอด จริง ๆ ครับ
ถามเพิ่มนิดนึง ตัว Tr กับ Mosfet มันใช้เบอร์เทียบได้หรือป่าวครับ
อ้างจาก: imaomo เมื่อ กรกฎาคม 03, 2013, 09:53:53 หลังเที่ยง
ขอชื่นชมท่านว่าสุดยอด จริง ๆ ครับ
ถามเพิ่มนิดนึง ตัว Tr กับ Mosfet มันใช้เบอร์เทียบได้หรือป่าวครับ
อันนี้ต้องลองหาข้อมูลกันเอาเองนะครับ ว่ามันใช้เบอร์ไหนแทนกันได้บ้าง ลองเอาไปประยุกต์ต่อยอดกันดูนะครับ คนไทยทำได้อยู่แล้วครับ
จัดปายยยยยย
(http://upicy.com/image-5645_51F73547.jpg) (http://upicy.com/share-5645_51F73547.html)
X-RAYกันไปเลยจะจะ ;)
อ้างจาก: HS7QBT เมื่อ กรกฎาคม 30, 2013, 10:33:46 ก่อนเที่ยง
จัดปายยยยยย
(http://upicy.com/image-5645_51F73547.jpg) (http://upicy.com/share-5645_51F73547.html)
ตามนี้เลยครับ อิอิ
อัพรูปให้ใหม่แล้วนะครับ ไม่รู้ว่ามันหายไปได้ยังไงกัน
บอกได้คำเดียว....สุดยอด
สุดยอดวิชา×2
จะเช็ค ยังไง ว่าเสียหรือไม่เสีย ครับ
ยังซ่อม อีกไหม
อ้างจาก: outdoor เมื่อ ธันวาคม 03, 2014, 12:48:51 หลังเที่ยง
จะเช็ค ยังไง ว่าเสียหรือไม่เสีย ครับ
ส่วนมากมันจะไหม้ ปริแตกไปเลยในส่วนนี้ครับ ถ้าพอมีความรู้ก็เอาออกมาวัดตามตำราเลยครับ แต่เชื่อเถอะครับบางตัววัดแล้วไม่เสีย แต่พอปล่อยกระแสไฟเข้าไปกลับไม่ทำงานซะงั้น
อ้างจาก: outdoor เมื่อ ธันวาคม 06, 2014, 11:43:35 ก่อนเที่ยง
ยังซ่อม อีกไหม
ไม่รับซ่อมแล้วครับ ไม่มีอะหลั่ยเปลี่ยนครับ หายาก