2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: NovaScraper เมื่อ เมษายน 17, 2013, 03:34:36 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: อยากรู้หลักการทำงานของหม้อน้ำสำรองคับ
โดย: NovaScraper เมื่อ เมษายน 17, 2013, 03:34:36 ก่อนเที่ยง
- หม้อน้ำสำรอง มีไว้ทำไม
- ทำงานยังไง

ผมเติมน้ำในหม้อน้ำสำรอง ไม่เห็นจะลดเลยคับ งงเหมือนกันเลยมาถาม
ชื่อ: Re: อยากรู้หลักการทำงานของหม้อน้ำสำรองคับ
โดย: HerulayAMG เมื่อ เมษายน 17, 2013, 05:04:28 ก่อนเที่ยง
มีไว้สำรองไงครับ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา
หม้อน้ำปกติหากใช้ไปจนความร้อนขึ้นสูงมากๆจนน้ำยาหม้อน้ำเดือดมันก็จะพุ่งออกมาที่หม้อน้ำสำรอง

เมื่อมันเย็นน้ำที่เดือดเป็นละอองเล็กๆมันก็จะจับตัวกันไหลลงกลับไปทั้งในหม้อน้ำสำรองและหม้อน้ำปกติอีกครั้ง

จนบางทีมองๆไปน้ำในหม้อน้ำสำรองมันเลยดูมีเยอะขึ้น  พอสตาร์ทปุ๊ปมันก็จนเครื่องมันอุณหภูมิได้ที่เทอร์โมสตัทเปิดมันก็จะดูดน้ำในหม้อสำรองกลับเข้าไปในระบบอีกครั้ง

ที่นี้ระดับมันก็แลดูใกล้เคียงกับของเดิมที่เราเติมไว้ แต่หากมีการใช้เครื่องยนต์หนักมากๆต่อกันนานๆจนมันเดือดระเหยเป็นไอไปเนี่ย

มันก็จะดูดส่วนที่มันขาดจากหม้อสำรองเหมือนเดิมตอนนี้มันก็จะเริ่มลดลงเรื่อยๆตามที่มันเหยออกไปยังไงหล่ะครับ

ตอนนี้พอเราดับเครื่องเราก็จะเห็นปริมาตรที่มันลดลงไปเราก็เติมกลับเข้าสะก็ปกติดังเดิมครับ

แต่หากขี่ยังไงก็ไม่ลด นั่นก็แสดงว่าระบบมันยังทำงานเป็นปกติสุขดีครับ ใช้รถไม่หนักมาก

พวกที่ต้องเติมบ่อยๆนี่ก็คือใช้รถในที่ ที่ระบายความร้อนได้ไม่ดี

เช่นการขี่ในเมืองรถติดๆ หรือใช้งานเครื่องยนต์อย่างหนักหน่วงเช่นการขับขี่ในสนามแข่งครับ

แต่น้ำในระบบนั้นหากเป็นน้ำยาที่มีความต้องการด้านส่วนผสมคล้ายๆกับโรงงานผู้ผลิตรถหรือน้ำยาตัวเดียวกัน
โดยส่วนมากแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ2ปีครับ ถึงแม้ว่า2ปีที่ผ่านมามันจะไม่ลดไม่เพิ่มก็ตาม
ของHondaสีเขียวๆป๋อง1ลิตร ผมซื้อ60บาท
เปลี่ยนคือทั้งระบบทั้งในหม้อน้ำปกติและหม้อสำรอง
แต่เวลาดูแลรักษาหากท่อไม่ขาดไม่อุดตันดูที่หม้อสำรองก็พอครับไม่ต้องเปิดฝาหม้อน้ำปกติก็ได้



ส่วนที่เอามาผสมนั่นเลี่ยงได้เลี่ยงเถอะน้ำปะปาบ้านเรามันไม่ใช่น้ำบริสุทธิ์ผสมยังไงก็สู้ที่เขาผสมมาให้แล้วไม่ได้หรอกครับ คำโฆษณาอย่าไปเชื่อมาก
ใส่ไปนานวันระวังตะกรันและสนิม
ของผสมปกติผมก็ใช้นะแต่ไม่ได้ใช้กับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ ผมใช้น้ำบริสุทธิ์ดูดจากทะเลแล้วเข้ากระบวนการทำให้มันซิงก็นั้นเติมสารป้องกันการเป็นน้ำแข็งและเพิ่มจุดเดือดให้มันอีกนิดหน่อยตามคู่มือการใช้งานเครื่องยนต์อิอิ

อ้อๆเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพที่อุณหภูมิต่ำและสูงเกินนะครับ การมีหม้อน้ำยักษ์พัดลมไดโนเสาร์เย็นสบายแต่รถไม่วิ่งนะครับ
ใช้ที่มันพอดีกับเครื่องยนต์พอและครับอิอิ

(ขออภัยหากยาว+อ่านยากโจรสลัดครับ) :(
ชื่อ: Re: อยากรู้หลักการทำงานของหม้อน้ำสำรองคั
โดย: THANACHOT เมื่อ เมษายน 17, 2013, 01:22:47 หลังเที่ยง
ขอบคุณค้บ
ความรู้ทั้งนั้น
ชื่อ: Re: อยากรู้หลักการทำงานของหม้อน้ำสำรองคั
โดย: nutnut874188 เมื่อ เมษายน 17, 2013, 02:25:04 หลังเที่ยง
อ้างจาก: HerulayAMG เมื่อ เมษายน 17, 2013, 05:04:28 ก่อนเที่ยง
มีไว้สำรองไงครับ เพื่อให้ง่ายต่อการดูแลรักษา
หม้อน้ำปกติหากใช้ไปจนความร้อนขึ้นสูงมากๆจนน้ำยาหม้อน้ำเดือดมันก็จะพุ่งออกมาที่หม้อน้ำสำรอง

เมื่อมันเย็นน้ำที่เดือดเป็นละอองเล็กๆมันก็จะจับตัวกันไหลลงกลับไปทั้งในหม้อน้ำสำรองและหม้อน้ำปกติอีกครั้ง

จนบางทีมองๆไปน้ำในหม้อน้ำสำรองมันเลยดูมีเยอะขึ้น  พอสตาร์ทปุ๊ปมันก็จนเครื่องมันอุณหภูมิได้ที่เทอร์โมสตัทเปิดมันก็จะดูดน้ำในหม้อสำรองกลับเข้าไปในระบบอีกครั้ง

ที่นี้ระดับมันก็แลดูใกล้เคียงกับของเดิมที่เราเติมไว้ แต่หากมีการใช้เครื่องยนต์หนักมากๆต่อกันนานๆจนมันเดือดระเหยเป็นไอไปเนี่ย

มันก็จะดูดส่วนที่มันขาดจากหม้อสำรองเหมือนเดิมตอนนี้มันก็จะเริ่มลดลงเรื่อยๆตามที่มันเหยออกไปยังไงหล่ะครับ

ตอนนี้พอเราดับเครื่องเราก็จะเห็นปริมาตรที่มันลดลงไปเราก็เติมกลับเข้าสะก็ปกติดังเดิมครับ

แต่หากขี่ยังไงก็ไม่ลด นั่นก็แสดงว่าระบบมันยังทำงานเป็นปกติสุขดีครับ ใช้รถไม่หนักมาก

พวกที่ต้องเติมบ่อยๆนี่ก็คือใช้รถในที่ ที่ระบายความร้อนได้ไม่ดี

เช่นการขี่ในเมืองรถติดๆ หรือใช้งานเครื่องยนต์อย่างหนักหน่วงเช่นการขับขี่ในสนามแข่งครับ

แต่น้ำในระบบนั้นหากเป็นน้ำยาที่มีความต้องการด้านส่วนผสมคล้ายๆกับโรงงานผู้ผลิตรถหรือน้ำยาตัวเดียวกัน
โดยส่วนมากแนะนำให้เปลี่ยนทุกๆ2ปีครับ ถึงแม้ว่า2ปีที่ผ่านมามันจะไม่ลดไม่เพิ่มก็ตาม
ของHondaสีเขียวๆป๋อง1ลิตร ผมซื้อ60บาท
เปลี่ยนคือทั้งระบบทั้งในหม้อน้ำปกติและหม้อสำรอง
แต่เวลาดูแลรักษาหากท่อไม่ขาดไม่อุดตันดูที่หม้อสำรองก็พอครับไม่ต้องเปิดฝาหม้อน้ำปกติก็ได้



ส่วนที่เอามาผสมนั่นเลี่ยงได้เลี่ยงเถอะน้ำปะปาบ้านเรามันไม่ใช่น้ำบริสุทธิ์ผสมยังไงก็สู้ที่เขาผสมมาให้แล้วไม่ได้หรอกครับ คำโฆษณาอย่าไปเชื่อมาก
ใส่ไปนานวันระวังตะกรันและสนิม
ของผสมปกติผมก็ใช้นะแต่ไม่ได้ใช้กับรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ ผมใช้น้ำบริสุทธิ์ดูดจากทะเลแล้วเข้ากระบวนการทำให้มันซิงก็นั้นเติมสารป้องกันการเป็นน้ำแข็งและเพิ่มจุดเดือดให้มันอีกนิดหน่อยตามคู่มือการใช้งานเครื่องยนต์อิอิ

อ้อๆเครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพที่อุณหภูมิต่ำและสูงเกินนะครับ การมีหม้อน้ำยักษ์พัดลมไดโนเสาร์เย็นสบายแต่รถไม่วิ่งนะครับ
ใช้ที่มันพอดีกับเครื่องยนต์พอและครับอิอิ

(ขออภัยหากยาว+อ่านยากโจรสลัดครับ) :(

อย่างที่เค้าบอกแหละครับ อย่าเล่นน้ำยาที่ต้องผสมเองเลย เคยลองแล้ว แค่กลิ่นก็ออกเน่าๆแล้ว

ยิ่งตอนวิ่งจริง มีแต่เครื่องร้อนขึ้นจนน้ำดันออกกระปุกน้ำสำรองเลย

เดี๋ยวนี้แก้ปัญหาหมดไปแล้ว สบาย

อีกเสียงนึงครับ ใช้น้ำยาหม้อน้ำสำเร็จรูปดีกว่าครับ
ชื่อ: Re: อยากรู้หลักการทำงานของหม้อน้ำสำรองคับ
โดย: Ram 04 เมื่อ เมษายน 17, 2013, 03:25:09 หลังเที่ยง
เหนือคำบรรยาย  :D