สงสัยมานานแล้ว ว่าจานเบรคหน้า หยักๆ กลีบดอกไม้มีไว้เพื่ออะใร จานหน้านินจา250
ตอนแรกๆที่ออกมาเห็นมีแต่รถเอนดูโร่ หลังๆเห็นรถทางเรียบทำมั่ง เลยไม่แน่ใจแล้ว
จะว่าเอาไว้ระบายความร้อนก็ไม่น่าใช่ เพราะรูก็ยังมีอยู่ ไม่งั้นรถยนต์ต้องทำมั่งแล้วซิ
เรื่องของดีไซน์
ป้องกันการประทะของหินที่จะกระเด็นเข้ามาตรงๆ
ให้เป็นรับแรงกระแทกแบบเฉียงๆแทน
มีไว้เท่ห์ ! ค่ะ
อธิบาย เท่าที่รู้ก้อแล้วกันนะครับ รอยหยัก หรือรู ที่จานเบรดนั้น มีไว้เพื่อให้ ผ้าเบรดจับได้ดีขึ้นเวลาเราเบรดนั้นเอง ถ้าจานเบรดเรียบไปเลย หรือ ไม่มีรเลย ผ้าเบรกก้อจะจับได้ไม่ค่อยดี ก้อเหมือนกับกระดาษทราบ หยาบกระละเอียดนั้นล่ะครับ
รูไว้ระบายความร้อน ยักๆก็เพื่อสวยงานล่ะมั๊ง
http://www.jobpub.com/articles/showarticle.asp?id=1696 (http://www.jobpub.com/articles/showarticle.asp?id=1696)
ได้ความรู้เยอะเลยครับ
ผมเข้าไปดูตามลิ้งค์แล้ว มันไม่ได้พูดถึงขอบหยักเลยอ่ะครับ พูดถึงแต่ความร้อน
ขอบหยักแบบขอบๆ ไม่ใช่รูๆในจานนะครับ
(http://image.ohozaa.com/i/7fd/oGHt1g.jpg) (http://image.ohozaa.com/view2/wHCcnle3RjMQvw3Z)
ก็บอกว่ามันมีไว้ลดแรงประทะของพวกหิน พวกเศษอะไรต่างๆ
||
* ==> ||
อันนี้จานแบบปกติกลมๆ
แต่ถ้ามันได้หยักๆหรือเฉียงๆ มันก็จะเป็นแบบนี้
* ==> //
\\ ป้องกันการรับตรงๆ โดยจะลดแรงไปได้เท่าไหร่ก็ขึ้นอยู่กับความเอียงความเฉียงของมัน เป็น sin(เซต้า) ตามองศาของมัน
ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับจับดีไม่ดีทั้งนั้นแหละ จานเบรคที่ดีคือต้องมีหน้าสัมผัสกับผ้าเบรคได้เต็มที่โดยที่มันไม่ต้องไปเสียกับรูร่องอะไรทั้งนั้น
รูร่องอะไรนั่นมันเกี่ยวกับ พวกฝุ่น ทราย เขม่า และน้ำมากกว่า เพราะจานเบรคเราใช้งานปกติ มันต้องมีระบบกำจัดสิ่งเหล่านี้ออกจากจานเบรค
เพื่อให้จานเบรคมันยังคงประสิทธิภาพได้ดังเดิม
ถ้ามีรูแล้วดี MotoGP จะทำเป้นจานทึบเพื่ออะไรหว่า
(http://cdn.c.photoshelter.com/img-get/I0000cXSW1mTbN_8/s/750/750/MotoGPBrakes1a.jpg)
อ้างจาก: งูเห่าโหด. เมื่อ มีนาคม 11, 2013, 12:02:36 หลังเที่ยง
สงสัยมานานแล้ว ว่าจานเบรคหน้า หยักๆ กลีบดอกไม้มีไว้เพื่ออะใร จานหน้านินจา250
ตอนแรกๆที่ออกมาเห็นมีแต่รถเอนดูโร่ หลังๆเห็นรถทางเรียบทำมั่ง เลยไม่แน่ใจแล้ว
จะว่าเอาไว้ระบายความร้อนก็ไม่น่าใช่ เพราะรูก็ยังมีอยู่ ไม่งั้นรถยนต์ต้องทำมั่งแล้วซิ
ไม่งั้นรถยนต์ต้องทำมั่งแล้วซิ.... อ่ะ...จัดให้
(http://upic.me/i/ef/rotor_disc_big.gif) (http://upic.me/show/43730739)
(http://upic.me/i/g9/disc-on.jpg) (http://upic.me/show/43727447)
มีไว้เพื่ออะใร อันนี้... ตอบในแง่การใช้งานทางเรียบ(Road)นะครับ
จุดประสงค์ของการออกแบบขอบจาน ให้มีหยักๆ นั้นเพื่อ...
-ลดน้ำหนัก (weight savings) ในส่วนที่ทำรอยเป็นหยักๆ พื้นผิวจานส่วนที่สัมผัสกับผ้าเบรคอาจจะหายไปบ้าง
แต่...ก็จะไปชดเชยด้วยการเซาะร่องเพื่อเพิ่มFriction ของจานกับผ้าเบรค (จานโฟร์ทติ้ง ที่ตรงกลางเป็นอลูมิเนียม ก็...เหตุผลเรื่องลดนน. "Unsprung Weight" )
-ระบายความร้อน (Heat dissipation) เพราะ...พื้นที่รอบขอบจานที่สัมผัสอากาศจะมากขึ้นกว่าขอบกลมๆ นั่นเอง
(ของรถยนต์ ผู้ผลิตคุยว่า ช่วยสร้าง turbulance ทำให้ลมไปช่วยระบายความร้อน ให้ตัวจานเบรคได้ดีกว่าของเดิม)
ในแง่การใช้งานทางฝุ่น(Dirt)นั้น.... ก็ตามที่ น้องอาร์ม ว่ามา... คือช่วยเรื่องการสลัดเศษ หิน ดิน โคลน ที่จะมาเกาะจานได้ดีกว่าแบบขอบกลมๆ ครับ
(http://upic.me/i/qy/offroadwave03.jpg) (http://upic.me/show/43731018)
ปล. เลือก ขนาดที่เหมาะสม ,คุณภาพของวัสดุที่ดี(carbon content steel) ,เทคนิคการผลิต จะสมเหตุผลกว่านะครับ (จานกลมๆ ก็อาจจะเบรคดีกว่า จานหยักๆ ก็เป็นได้นะครับ)
จบข่าว.... ???
(http://upic.me/i/ik/pfmprofiled_disc_black_centresmall.jpg) (http://upic.me/show/43731323)
(http://upic.me/i/34/sports_disc_silver_centresmall.jpg) (http://upic.me/show/43731334)
(http://upic.me/i/ef/rotor_disc_big.gif)
แล้วจะทำไปโชว์ใครล่ะลูกเพ่ :-\
ดันให้คนเข้ามาทีหลัง จะได้เห็น จะได้รับรู้ ความรู้
เก็บข้อมูลคับ :D
สุดยอดเลยครับ
อ้างจาก: cache เมื่อ มีนาคม 13, 2013, 08:45:50 หลังเที่ยง
อ้างจาก: งูเห่าโหด. เมื่อ มีนาคม 11, 2013, 12:02:36 หลังเที่ยง
สงสัยมานานแล้ว ว่าจานเบรคหน้า หยักๆ กลีบดอกไม้มีไว้เพื่ออะใร จานหน้านินจา250
ตอนแรกๆที่ออกมาเห็นมีแต่รถเอนดูโร่ หลังๆเห็นรถทางเรียบทำมั่ง เลยไม่แน่ใจแล้ว
จะว่าเอาไว้ระบายความร้อนก็ไม่น่าใช่ เพราะรูก็ยังมีอยู่ ไม่งั้นรถยนต์ต้องทำมั่งแล้วซิ
ไม่งั้นรถยนต์ต้องทำมั่งแล้วซิ.... อ่ะ...จัดให้
(http://upic.me/i/ef/rotor_disc_big.gif) (http://upic.me/show/43730739)
(http://upic.me/i/g9/disc-on.jpg) (http://upic.me/show/43727447)
มีไว้เพื่ออะใร อันนี้... ตอบในแง่การใช้งานทางเรียบ(Road)นะครับ
จุดประสงค์ของการออกแบบขอบจาน ให้มีหยักๆ นั้นเพื่อ...
-ลดน้ำหนัก (weight savings) ในส่วนที่ทำรอยเป็นหยักๆ พื้นผิวจานส่วนที่สัมผัสกับผ้าเบรคอาจจะหายไปบ้าง
แต่...ก็จะไปชดเชยด้วยการเซาะร่องเพื่อเพิ่มFriction ของจานกับผ้าเบรค (จานโฟร์ทติ้ง ที่ตรงกลางเป็นอลูมิเนียม ก็...เหตุผลเรื่องลดนน. "Unsprung Weight" )
-ระบายความร้อน (Heat dissipation) เพราะ...พื้นที่รอบขอบจานที่สัมผัสอากาศจะมากขึ้นกว่าขอบกลมๆ นั่นเอง
(ของรถยนต์ ผู้ผลิตคุยว่า ช่วยสร้าง turbulance ทำให้ลมไปช่วยระบายความร้อน ให้ตัวจานเบรคได้ดีกว่าของเดิม)
ในแง่การใช้งานทางฝุ่น(Dirt)นั้น.... ก็ตามที่ น้องอาร์ม ว่ามา... คือช่วยเรื่องการสลัดเศษ หิน ดิน โคลน ที่จะมาเกาะจานได้ดีกว่าแบบขอบกลมๆ ครับ
(http://upic.me/i/qy/offroadwave03.jpg) (http://upic.me/show/43731018)
ปล. เลือก ขนาดที่เหมาะสม ,คุณภาพของวัสดุที่ดี(carbon content steel) ,เทคนิคการผลิต จะสมเหตุผลกว่านะครับ (จานกลมๆ ก็อาจจะเบรคดีกว่า จานหยักๆ ก็เป็นได้นะครับ)
จบข่าว.... ???
(http://upic.me/i/ik/pfmprofiled_disc_black_centresmall.jpg) (http://upic.me/show/43731323)
(http://upic.me/i/34/sports_disc_silver_centresmall.jpg) (http://upic.me/show/43731334)
น้ำตาจะไหล ดูยังไง ก็งง
ของรถยนต์ก็ใส่ล้อก้านโปร่งๆไว้โชว์จาน+ปั๊มโบ้ อิอิอิ
ความรู้มากมาย
ชอบอันไหนใส่เลยครับ
สวยก็จับยัดเลย
ตามนั้น
ทำมาเพื่อ ให้ผ้าเบรคสึกไวๆครับ อิอิ
เป็นเรื่องเป็นราว อิอิ
ใจจริงๆ อยู่ที่ว่า เจ้าของรถชอบแบบไหน ยังไงมากกว่า แต่รู้ไว้ประดับความรู้ก็ดี (พิ่งรู้ว่าเขามองถึงการกระทบกะหินและทรายด้วย อันนี้บ่องตงๆ ผมคิดไม่ถึงจริงๆ) แต่ที่แน่ๆ มีหยักตรงขอบจานนิดๆ ผมว่าสวยดีครับ แต่ถ้าหยักซะเป็นกงจักเหมือนของเด็กแวนส์ นั้นก็เกิดนไป เพระาประสิทธิภาพการจับจานหมดแน่นอน เพระาพื้นสัมผัสน้อยกว่า และผ้าเบรคก็จะหมดไวกว่าเห็นๆ (อันนี้ผมคิดตามที่พิจาณาเองไม่มีวิชาการมาเกี่ยวเด้อ)
เอาเเบบจริงๆนะครับสำหรับผมที่ได้เห็นจานninja250ที่ได้เห็นเเว๊บเเรกนี่นะ
มันมีไว้เพื่อลด ต้นทุน เเน่ๆเลยมั้งครับ
เเล้ว จานหลังมันก็มีเหมือนกัน
เว้านิดหน่อยทำให้ตัวรถ สวยขึ้นครับ
ส่วนกันหินนี่ผลพลอยได้มั้งครับ
เอาของเเบบเดิมมาเว้าหน่อย ใช้ได้เลย.
เข้ามาเก็บความรู้ครับ
ทำไว้เพื่อช่วยเคลียร์ฝุ่นผงจากผ้าเบรคโดยคิดว่ารอยหยักน่าจะเหมือนการขัดทำความสะอาคผ้าเบรคไปในตัว ความเห็นส่วนตัวน่ะครับ
ไม่รู้ว่าเขาทำทำไม และไม่ชอบด้วย กลัวผ้าเบรคสีกเร็วครับ
ขอบหยัก(ทรงคลื่น)พื้นที่น้อยกว่าแบบเต็มน่าจะทำให้ระบายความร้อนได้เร็วกว่า อีกอย่างในรถวิบากรุ่นใหม่ๆผลิตออกมาเป็นขอบหยัก เห็นทางวิศวะเขาว่ามันสลัดโคลนได้ดีกว่าแบบเดิมครับ
ยาวอีกกระทู้