เพื่อน ๆ พี่ ๆครับผมอยากขอให้ทุกท่านช่วยแชร์ประสบการ ความรู้เกี่ยวกับการซ่อมรถของท่านทั้งหลาย เพื่อเป็นแนวทางให้น้องๆที่ยังคงรักในรถตระกูล TZ เพื่อจะได้มีความรู้ในการซ่อมแซมด้วยตัวเองหรือดูเวลาเอารถไปซ่อมตามร้าน เพราะว่าเดียวนี้หาช่างที่มีความรู้ในการซ่อมยากมาก ที่ซ่อมมาก็แล้วแต่บุญแต่กรรมครับ ใครมีความรู้ช่วยแชร์ด้วยนะครับ
รอดูด้วยครับ....
- - วิธีซ่อมรถ? บ้างอย่างมันทำเป็นประจำจนอธิบายยากนะครับแบบว่า ถ้ารื้อรถละก็วิธีมันขึ้นมาในหัวให้เลย พอจะอธิบายให้เห็นภาพยาก
เอาเป็ฯว่า งานช่างคือ การ รื้อชิ้นส่วน วิเคราะห์ พิจารณาถึงสาเหตุที่เสียและวิธีแก้ไข ล้างทำความสะอาดและประกอบกลับคืนเป็นอย่างเดิม ละกัน
เนื้อหามีนะแต่มานเยอะจนขี้เกลียจลง
ขอเป็นเทคนิคเล็กๆน้อยๆก็ได้ครับอย่างการล้างทำความสะอาดคาร์บูลอะไรประมาณนี้ครับ
คิอผมอยากรู้บ้างไม่ต้องไปเชื่อข่างเขาหมดว่าจะต้องทำอย่างไร มีหน้าที่แค่จ่ายเงินก็พอมันก็ไม่ไหว อยากขับรถเก่าแต่ดูเองไม่เป็นก็คงสู้ไม่ไหวใจมันท้อ
เดียวถ้าใครเป็นอย่างผมก็จะเปลี่ยนใจไปขับ 4T กันหมด
คือบางคนรถมันไม่เสีย เลยไม่รู้จะซ่อมอะไร พอไม่รู้จะซ่อมอะไร ก็เลยไม่มีเทคนิคมาเผยแพร่ ;) (อันนี้เอาฮานะ)
ง่ายที่สุดสำหรับตระกูล TZ ก็คือ..........เข้าเว็บทุกวันครับ อ่านทุกกระทู้ เพราะมีเกือบหมดแล้วจริงๆ
ปล. ผมเขียนไว้สองสามอันเข้าไปอ่านได้ครับ
http://ironkong.wordpress.com/category/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%84%E0%B9%8C/ (http://ironkong.wordpress.com/category/%E0%B8%A1%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B9%8C%E0%B9%84%E0%B8%8B%E0%B8%84%E0%B9%8C/)
อาจจะเป็นวิธีที่ถูกบ้าง ผิดบ้าง ก็คลำๆไปครับ เรียนรู้ด้วยประสบการณื ผมว่าการเล่นรถเก่า บางทีความสุขมันอาจอยู่ที่การได้ซ่อมได้ชุบชีวิตให้มันกลับมาใช้งานได้นี่ล่ะครับ (เอาเงินไปซื้ออะไหล่หมด ไม่มีค่าน้ำมันเลยไม่ได้ไปไหน ฮ่าๆๆๆ)
ของบ้างอย่างมันเป็นประสบการณ์สะสมซิครับถ้าถามตรงๆอย่าง ล้างคาบูทำยังไงแบบนั้นก็ยังตอบได้ถ้าถามรวมมันทุกอย่างไม่รู้จะเริ่มจากยังไงดี ขั้นแรกเลย
คนทำต้องมีทักษะช่างครับ ถ้าไม่มีทักษะก็ต้องหัดรื้อหัดประกอบดูครับ ผมก็ไม่ได้รู้อะไรมาก ผมเรียนสายพาณิชด้วยซ้ำ แต่อาศัยความชอบส่วนตัว+
ที่บ้านมีอู่ที่ไว้ใจได้ เค้าคอยสอนบ้างอย่างให้ ผมผ่าเครื่องเป็นแต่พองัดยางในมาปะผมก็ทำไม่เป็นแถมงัดออกมาแล้วทำยางในรั่วเพิ่มอีก
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ กุมภาพันธ์ 23, 2013, 11:08:02 ก่อนเที่ยง
ของบ้างอย่างมันเป็นประสบการณ์สะสมซิครับถ้าถามตรงๆอย่าง ล้างคาบูทำยังไงแบบนั้นก็ยังตอบได้ถ้าถามรวมมันทุกอย่างไม่รู้จะเริ่มจากยังไงดี ขั้นแรกเลย
คนทำต้องมีทักษะช่างครับ ถ้าไม่มีทักษะก็ต้องหัดรื้อหัดประกอบดูครับ ผมก็ไม่ได้รู้อะไรมาก ผมเรียนสายพาณิชด้วยซ้ำ แต่อาศัยความชอบส่วนตัว+
ที่บ้านมีอู่ที่ไว้ใจได้ เค้าคอยสอนบ้างอย่างให้ ผมผ่าเครื่องเป็นแต่พองัดยางในมาปะผมก็ทำไม่เป็นแถมงัดออกมาแล้วทำยางในรั่วเพิ่มอีก
ผมงัดยางได้ครับ แต่ใส่ไม่ได้ ฮ่าๆๆๆ
สวัสดีครับ ผม น้าเดช ...คนเดิม
กลับมาพบกันอีกครั้ง ในคอลลัมน์ "น้าเดช ทำเอง ก็ได้ เจ๊งง่าย จัง..." ครับ
วันนี้ ผม ขอเสนอ วิธี การ เปลี่ยน ยาง นอก และใน ของรถมอเตอร์ไซค์ ด้วยตัวเอง ครับ
เคล็ดลับ วิธี การ ใส่ ยางนอก เข้า ขอบ ล้อ นะครับ
ให้ ท่าน ขึ้นไป เหยียบ ขอบ ยางรถ ด้วย ส้นเท้า หรือ หัวแม่ เท้า ... แรงเหยียบ จากน้ำหนักตัวเรา จะสามารถ กด เอา ขอบยาง เข้า ขอบล้อได้ อย่างง่ายดายครับ
เหยียบไป เืรื่อย ๆ จนถึง ช่วงสุดท้าย ... ให้ เหยียบ แก้มยางทั้งสองข้างให้ตึง ...แล้วใช้เหล็ก งัดยาง งัดช่วย
เป็น อัน จบพิธี ครับ
. >:(
อ้างจาก: เดช..ไอ้เสื้อทอง เมื่อ กุมภาพันธ์ 23, 2013, 11:32:37 ก่อนเที่ยง
สวัสดีครับ ผม น้าเดช ...คนเดิม
กลับมาพบกันอีกครั้ง ในคอลลัมน์ "น้าเดช ทำเอง ก็ได้ เจ๊งง่าย จัง..." ครับ
วันนี้ ผม ขอเสนอ วิธี การ เปลี่ยน ยาง นอก และใน ของรถมอเตอร์ไซค์ ด้วยตัวเอง ครับ
เคล็ดลับ วิธี การ ใส่ ยางนอก เข้า ขอบ ล้อ นะครับ
ให้ ท่าน ขึ้นไป เหยียบ ขอบ ยางรถ ด้วย ส้นเท้า หรือ หัวแม่ เท้า ... แรงเหยียบ จากน้ำหนักตัวเรา จะสามารถ กด เอา ขอบยาง เข้า ขอบล้อได้ อย่างง่ายดายครับ
เหยียบไป เืรื่อย ๆ จนถึง ช่วงสุดท้าย ... ให้ เหยียบ แก้มยางทั้งสองข้างให้ตึง ...แล้วใช้เหล็ก งัดยาง งัดช่วย
เป็น อัน จบพิธี ครับ
. >:(
งัดกับรถดิพี่ยากอยู่นะถ้าไม่เคย อิอิ ;)
ของแบบนี้อธิบายออกมาเป็นตัวหนังสือยาก แต่อยากได้ความรู้ ผมแนะนำสมัครเรียนที่โรงเรียนสาระพัดช่าง ครับ เรียนให้ครบแล้วท่านจะได้พื้นฐานการทำมา
แล้วค่อยประยุกใช้กับรถตัวเองครับ
ไม่ก็รื้อรถตัวเองเล่นแล้วจำว่าถอดอะไรจากตรงไหน ครับ...
ลองดูในนี้ก่อนนะครับ...
DOCUMENT สำหรับ YAMAHA ใน 2T นะครับ « 1 2 3
หวัดดีคับ ผมขอแชร์ประสบการณ์การดูแลรถเองนะคับ tzr ผมขับมาได้เกื่อบสองแสนกิโล จนเครื่องพังจอดทิ้งผมใช้มาตลอดตั้งแต่ 93-07 เป็นรถที่เครื่องทนทานมาก ผมดูแลเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองทุกๆ 3พันโล ล้างหม้อน้ำปีละครั้ง ล้างรถเองเกือบทุกอาทิตย์ ไม่เคยน้ำแห้ง หรืออ้อโตลูปขาด โซ่สเตอร์ย่อน ก็ตั้ง หมดก็เปลี่ยน นอกนั้น ยาง เบรด ลูกปืนล้อ นานๆ จะเปลี่ยนสักที อ้อ!! ผมเปลี่ยนสีรถมา 3 ครั้ง นั้นเป็นเหตุให้ผมรัก ดูแล ไม่ขายมาจนทุกวันนี้
ถ้าสนใจซ่อมรถเองก็เอาประสบการณ์ผม ครั้งแรกดูช่างทำไปก่อน สะสมเครื่องมือ เริ่มจากงานง่ายๆไปก่อน
เข้ามาแอบดูคนยามาฮ้าเขาคุยกัน อิอิอิ