2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: G7 เมื่อ มกราคม 25, 2013, 09:37:42 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊มสึกหรอเป็นร่อง มีผลเสียหายใดไหมครับ
โดย: G7 เมื่อ มกราคม 25, 2013, 09:37:42 ก่อนเที่ยง

จากภาพประกอบ (ผมขอยืมรูปภาพมาจากกระทู้ลุง500 และนำมาแก้ไขเพิ่มวงกลมเข้าไป) ในภาพจะเป็นด้านฝั่งตรงข้าม
ของลูกสูบปั๊ม ซึ่งแกนตัวนี้ใช้ประคองผ้าเบรคที่มีส่วนปลายเป็นรูปก้ามปู  จากภาพจะแลเห็นว่ามีความเรียบเนียนอยู่
แต่ของผมจะมีการสึกหรอเป็นแนวร่องรัศมีครึ่งวงกลม ซึ่งมีขนาดตามก้ามปูผ้าดิสก์เบรค
(พอจะนึกภาพออกไหมครับ -__-?)



1.คำถามคือจะมีผลเสียหายใดหรือไม่ครับ ผมประเมินว่าน่าจะเป็นแนวร่องที่สึกหรอลงไปสัก 1-2 mm. เห็นจะได้อยู่
 คือแลดูด้วยสายตาก็เห็นได้ชัดเจนครับ กะว่าล้อหน้าสัก 1 mm. ล้อหลังสัก 1.5 mm.


2.สาเหตุที่เป็นร่องแบบนั้นได้ มาจากกรณีใดครับ
3.พอจะแก้ไขด้วยการใช้กระดาษทรายขัดให้เนื้องานมีผิวที่เรียบกลมมนได้ไหมครับ (ขัดเนื้อโลหะออกจนโค้งมนเท่ากัน)
4.ถ้าเปลี่ยนใหม่ เฉพาะชิ้นส่วนนี้มีขายหรือไม่ครับ ราคาประมาณเท่าไรครับ


...  :-*


(http://upic.me/i/x0/v8005284-27.jpg) (http://upic.me/show/42977113)


ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊
โดย: Hunterzero เมื่อ มกราคม 25, 2013, 11:27:20 ก่อนเที่ยง
ไม่ครับอันนั้นมันแค่บอกให้รู้ว่าผ้าเบรคใกล้หมดแล้วเท่านั้นเพราะขาจากผ้าเบรคจะเลื่อนเข้ามา เพื่อดูการสึกหรอ
ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊
โดย: icHi เมื่อ มกราคม 25, 2013, 12:00:46 หลังเที่ยง
ตัว Stopper สึก จากนั้นก็จะไปกิน สลักผ้าเบรคต่อครับ

เปลี่ยนได้ ก็น่าเปลี่ยนนะครับ ตะไบ ไม่ช่วยอะไร

ปกติ มันก็สึกบ้างอยู่แล้วในส่วนนี้ 

ถ้าสึกยุบหายไวกว่าปกติ อาจเกิดได้จากจานเบรคส่าย หรือคด

หรือผ้าเบรคที่ใช้ มีเกือกที่คม กินเนื้อ Stopper ครับ
ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊มสึกหรอเป็นร่อง มีผลเสียหายใดไหมครับ
โดย: G7 เมื่อ มกราคม 29, 2013, 06:25:22 ก่อนเที่ยง

อืมม์ ของผมมันสึกแลเหมือนเป็นร่องหลุมเล็กๆ น่ะครับคุณ Hunterzero ทำให้ส่วนปลายของผ้าเบรคที่เป็นรูปก้ามปู
มันตกร่องที่ว่านี้ เลยทำให้เวลาที่เราปล่อยเบรค คาลิปเปอร์คืนตัวกลับได้ไม่คล่องตัว (สะดุดตกร่อง) ซึ่งต่างจาก
เวลาบีบเบรค คาลิปเปอร์มีแรงดันจากน้ำมันเบรคที่มากพอจะดันผ้าเบรคออกไปเสียดสีกับจาน ซึ่งก็เป็นจังหวะที่ตัวคาลิปเปอร์
ดันตัวเองกับจานเบรคออกมา จนผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามเข้าขยับมาประชิดจานได้สบายๆ น่ะครับ แม้จะสึกเป็นร่องที่กล่าวมานั้น




ปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ เป็นที่คาลิปเปอร์ดิสก์ล้อหลังน่ะครับ อาการคือรถเวลาห้ามล้อแล้ว พอปล่อยเบรคแล้วจะรู้สึกหนืดๆ อยู่บ้าง
แต่เพียงเล็กน้อย เหมือนผ้าเบรคยังคงเสียดสีอยู่แบบแผ่วๆ  แต่พอปล่อยรถไหลหรือเดินคันเร่งต่อไป ซึ่งผ่านไปสักไม่กี่อึดใจ
ก็เริ่มรู้สึกได้ว่าล้อกลับมาหมุนลื่นเหมือนเดิม  ซึ่งว่าไปแล้ว ก็มีอาการเบรคหลังไม่ค่อยหนึบเท่าที่ควร เวลากดเบรคด้วยเท้า
กดครั้งแรกจะรู้สึกว่าได้เต็มกำลัง  พอปล่อยแล้วกดเบรคเท้าใหม่ รู้สึกว่าต้องกดเบรคลึกขึ้น/ต้องย้ำๆ !!!


1.เริ่มแรกคิดว่าน้ำมันเบรคหมดสภาพ และ/หรือมีน้ำเจือปืน+อากาศ   ลองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคและไล่อากาศใหม่
   เพียงเท่านี้ก่อน ทดสอบรถแล้วอาการเหล่านี้(เบรคยวบ)ก็หายไป แต่ยังคงสภาพความหนืดๆ เหมือนเลียเบรคเล็กน้อย
   ที่ล้อหลังอยู่เช่นเดิม (อาการนี้จะหายไปหลังจากผ่านไปสัก 5-10 วินาที)

2.ผ่านไป 1 อาทิตย์ สงสัยว่าเป็นปัญหาเรื่องชุดลูกสูบปั๊มบน(ปั๊มกระทุ้ง) ซึ่งรถผมจอดนานมากกว่าใช้งาน โดยอาทิตย์หนึ่ง
   ใช้รถเพียงหนึ่งวัน แต่่ระยะทางที่ใช้งานก็ไม่ถึงสิบกม.  คิดว่าลูกสูบเลยคืนตัวช้า ลูกยางปั๊มตัวแรกคงแข็ง จึงซื้อชุดซ่อม
   มาทำการเปลี่ยนแทน  ผลที่ได้ระบบเบรคกลับมาทำงานเป็นปกติดีเหมือนเดิม   .. แต่ก็ยังหนืดๆ มื่อปล่อยเบรคแล้ว
   พอรถไหล/เดินคันเร่งต่อก็เริ่มลื่นดีขึ้น .....  แรกๆ ก็คิดว่าชุดซ่อมเทียบเกรดเอ ของมันไม่ดีหรือเปล่า ?

3.ผ่านไป 1 อาทิตย์ เริ่มต้นอีกครั้ง มองๆ ผ้าเบรคแล้วเห็นว่าด้านที่อยู่ฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊มคาลิปเปอร์ เหมือนจะสึกหรอมากกว่า
   หรือว่าลูกยางกันฝุ่นบวม/สลักแกนคาลิปเปอร์จาระบีแห้งไป ?  ถอดออกมาตรวจสอบดีกว่ามั้ง + เปลี่ยนโอริ่งกั้นน้ำมัน
   และโอริ่งกันฝุ่นในลูกสูบคาลิปเปอร์ไปพร้อมกันเลยดีกว่า (ของแท้) ,  ถอดลูกสูบปั๊มคาลิปเปอร์ออกมาเปรียบกับของแท้เดิม
   ที่อยู่ข้างใน ผมเห็นว่าโอริ่งกั้นน้ำมันคงสภาพดีมากเลยครับ มีเพียงโอริ่งกันฝุ่นที่ออกจะเปื่อยไปบ้าง แต่ซื้อของใหม่และแท้มาแล้ว
   ก็เปลี่ยนเลยละกัน  ส่วนสลักแกนคาลิปเปอร์ก็พบจาระบีเดิมอยู่ซึ่งก็ไม่แห้ง ออกจะฉ่ำเสียด้วย หรือมีสนิมเกาะตัวแกนแต่อย่างใด
   ลูกยางกันฝุ่นของสลักแกนผมใช้ของเดิมไปครับ เพราะไม่บวมหรือปริขาด ก็หล่อลื่นใส่จาระบีที่ใช้เฉพาะงานเข้าไปอีกเล็กน้อย

4.สลักแกนร้อยผ้าเบรค แลเห็นว่าตัวแกนสึกเป็นวงร่องตรงบริเวณที่หูร้อยผ้าเบรคคล้องอยู่ (เอาเล็บลูบจะสะดุด) ผมลองขัดผิวโลหะ
   จนเรียบเนียน ซึ่งก็ขัดเอาเนื้อโลหะออกไปพอสมควร  ทดลองร้อยเข้าหูคล้องผ้าเบรคเหมือนจะมีระยะที่ให้ตัวมากกว่าเดิม
   คิดว่าน่าจะไม่เหมาะหากนำมาใช้งานต่อไป เพราะเห็นว่าเมื่อมีการใช้งานเบรค ผ้าเบรคน่าจะมีการขยับเคลื่อนตัวในแนวระนาบ
   เดียวกันกับจานเบรค อาจทำให้เกิดเสียงได้(มั้ง) หรือมีปัญหาอื่นตามมา  จึงเปลี่ยนใช้ตัวใหม่หมด

5.จากข้อที่ 2-3 กระทำพร้อมกันในครั้งนั้น ก็ยังคงปัญหาแบบเดิมๆ  ผ่านไปร่วม 2 อาทิตย์ (มีเวลาว่างอีกแล้ว) ยกล้อหลังให้ลอย
   และหมุน เช็คดูลูกปืนล้อ ล้อแม็ก ล้อยาง จานเบรค  ก็อยู่ในสภาพที่ปกติโดยทั่วไป     ...  แล้วปัญหาอยู่ตรงไหน -__-?




จึงมาแลเห็นตัวสต๊อปเปอร์ (เรียกตามคุณ IcHi) สึกเป็นวงร่องเสี้ยว ซึ่งผมเองอาจเห็นการสึกหรอนี้จนชินชาเลยไม่ได้ระแวง
เพราะรถที่ผ่านการใช้งานก็ย่อมที่จะมีการสึกหรอบ้างตามที่คุณ IcHi กล่าวมานั้น  แต่ของผมมันสึกจนผิดปกติแล้ว(มั้ง)
ผนวกกับเหลียวมองรถจยย.ของคนอื่นเขา ทั้งรถออกใหม่ รถที่ใช้งานมาบ้าง หรือรถที่มีอายุอานามใกล้เคียงกัน ก็ไม่เห็น
จะสึกหรอเหมือนกับรถของเรา (รถคันที่กล่าวถึงอาจจะเปลี่ยนมาแล้วก็ได้)   ผมจึงมาลองตั้งคำถามดูน่ะครับ




...  :-*

ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊มสึกหรอเป็นร่อง มีผลเสียหายใดไหมครับ
โดย: G7 เมื่อ มกราคม 29, 2013, 06:32:59 ก่อนเที่ยง

เวลานี้ผมยังไม่ได้เปลี่ยนตัวสต๊อปเปอร์(เรียกตามคุณ IcHi) เลยครับ เมื่อช่วงบ่ายๆ เลยยกคาลิปเปอร์ออกจากจานเบรคลงมาก่อน
พอถอดผ้าเบรคออกแล้ว จึงนำชุดสลักแกนคาลิปเปอร์ออกจากเบ้าของบูชยาง และลองขัดด้วยกระดาษทรายบริเวณตัวสต๊อปเปอร์
(เรียกตามคุณ IcHi) จนกระทั่งมีความเรียบเนียน กลมมน ซึ่งก็ต้องขัดจนเนื้อโลหะออกไปบ้าง  โดยรวมๆ แล้วไม่ถึงกับกลมมน
เหมือนของใหม่เสียเลย แต่ใช้นิ้วลูบดู บวกกับลองนำผ้าเบรคแผ่นที่เป็นรูปก้ามปูมาคล้องวาง สไลด์เลื่อนไปเลื่อนมากะว่าไม่ให้สะดุด
และให้ลื่นเรียบมากเท่าที่จะทำได้  ขณะเดียวกันผมประเมินงานซ่อมตรงพื้นผิวบริเวณนี้ กะว่าต้องไม่มีระยะฟรีและคลอนตัวระหว่าง
ตัวสต๊อปเปอร์กับก้ามปูที่ใช้เป็นตัวคล้องวางไว้มากเกินไป

จากนั้นลองประกอบสลักแกนเข้ากับชุดคาลิปเปอร์พร้อมผ้าเบรค  ขยับเคลื่อนสไลด์ตัวไปมาเห็นว่าน่าจะโอเคใช้ได้  จึงติดตั้ง
เข้ากับจานเบรค  เสร็จแล้วลองนำรถออกไปวิ่งทดสอบดู   อาการต่างๆ ที่เคยเป็นมาในเรื่องความหนืดและฝืดๆ ที่มีอยู่
หลังจากปล่อยเบรคแล้วเวลานี้หายไปหมดสิ้นแล้วครับ  ปล่อยเบรคเท้าแล้วไม่มีอาการหน่วงหนืด ฝืด ใดๆ เลย





ก็คิดว่าปัญหาเรื่องตัวสต๊อปเปอร์นี้น่ามีความสัมพันธ์ต่อเนื่องไปถึงสลักผ้าเบรค ตามที่คุณ icHi กล่าวไว้น่ะครับ
หากปล่อยการสึกหรอนี้ไว้มาก  เพราะสลักร้อยผ้าดิสก์เบรคตัวเก่าเดิมของผมก็สึก แบบสึกเป็นร่องเลยน่ะ
แต่ทีนี้ผมลองทดสอบขัดถูให้เรียบแล้ว จากนั้นประเมินว่างานที่ทำไปอาจจะมีปัญหาเพราะขัดจนเนื้อโลหะ
ออกไปพอควร ทีนี้นำมาคล้องเข้ากับผ้าเบรคแล้วตัวผ้าเบรคเองขยับตัวได้มากขึ้นจึงเปลี่ยนตัวใหม่
แต่ภายหลังจากเปลี่ยนตัวใหม่แล้วอาการก็ไม่ดีขึ้นเลย




เดี๋ยวพอมีเวลาว่างๆ ผมจะซื้อตัวสต๊อปเปอร์ใหม่มาเปลี่ยนแทนตัวเก่าที่ผมทดลองแก้ไขงานเฉพาะหน้าครับ
เพื่อความสบายใจในตนเอง จะได้มีระบบเบรคที่คงประสิทธิภาพและน่าไว้วางใจในการใช้งานที่ดีต่อไป



ขอบคุณทั้งสองท่านครับ ^_^!


ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊
โดย: เดช..ไอ้เสื้อทอง เมื่อ มกราคม 29, 2013, 10:04:35 ก่อนเที่ยง

ตาม  ที่ ตาหวาย ว่ามาแหละครับ   มีไม่มี ก็ไม่ได้ เป็นผลเสียอะไรมาก 

ของเกรด เอ   มา ตรงจุดนี้ เป็น แค่น็อตตัวเมียธรรมดา ด้วยซ้ำ 

ใช้ หก เหลี่ยมขันออกมาได้ นะ  ตัวนี้  ผมเคยทำหาย แล้ว ครั้งนึง

.
ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊
โดย: aoaaued เมื่อ มกราคม 29, 2013, 10:19:25 ก่อนเที่ยง
เข้ามาดูความรู้+ความคิดเห็นครับ
ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊
โดย: Tong_2T_150 เมื่อ มกราคม 29, 2013, 10:29:23 ก่อนเที่ยง
เชื่อมพอก+เจียร์แต่ง คงใช้ได้ครับ
ชื่อ: Re: แกนประคองผ้าเบรคฝั่งตรงข้ามลูกสูบปั๊
โดย: Hunterzero เมื่อ มกราคม 29, 2013, 05:39:00 หลังเที่ยง
เหอๆ ลืมดูไปมันเป็นปั้มเบรคแบบตัวใหม่นิ  ถ้าขัดให้มันลื่นก็พอไงมันก็ไม่หลุดจากง่ามหรอกครับ  ถ้าเป็นตัวเก่าๆอย่างผ้าเบรคหลังแดช KR ละก็มันมีไว้แค่บอกว่าผ้าสึกไป
หรือเปล่า เพราะปั้มพวกเนี้ยมี ตัวล็อคผ้าดิสอยู่อีกทีหนึ่ง