จะพ่นรถ nsr เป็นสีแดง พ่นกาสีรุถยนต์ ควรใช้สีเบอร์ไหน ยี่ห้ออะไร(พ่นแฟริ่งด้วย) ทั้งคัน
โครงรถควรเป็นสีอะไร จะใช้สีกระป๋อง
ล้อแม็กซ์อยากพ่นเป็นสีทองใช้สีกระป๋อง ควรใช้เบอร์ไหนของอะไร
และรบกวนขอรายละเอียดเพิ่มเติมด้วยครับ
ผมถนัดสี PYLAC รหัส HONDA (H) สีค่อนข้างตรงรุ่น ต้องไปเทียบดีๆในเมนูนะครับ สีออกมาก็สวยดี
รอท่านอื่นมาตอบนะครับ เพราะผมไม่มีประสบการณ์สีกา ^_^
สีรองพื้น สีหลัก ใช้กระป๋องประหยัดงบกว่าครับ
แล๊กเกอร์ ค่อยลงแล๊กเกอร์กา เอาดีกว่า
เพราะว่า มีพี่คนนึงสอนผมมา บอกว่า
"การทำสี ทำยังไงก็ได้ แต่ชั้นสุดท้ายต้องดีที่สุด เรียบ และสะอาดที่สุด"
คิดแบบนั้นก็ผิดแล้วครับสีต้องละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่งั้นขัดไม่ดีพ่อนรองพื้นไม่ดี
มันจะฟ้องตัวเองตอนลงแล็คกเกอร์ไปแล้วหรือถ้าโชคดีก้ออกอาการก่อน มานั่งขัดนั่งพ่นอีกรอบ
เข้ามาเก็บความรู้ ครับ...
แดงสด ก็ สีผึ้ง H22 แดง ดี ครับ แต่ ต้องรองพื้นตามเบอร์ นะครับ
สีทอง ของ ผึ้ง มี Y 14 กับ ทองพิเศษ เบอร์ ...200 กว่า...ไม่ค่อย แจ่มเท่าไหร่ อยากทองกว่านี้ ลองดูของยี่ห้อ ATM เอาครับ
สีโครง ก็ บรอนซ์ 232 โรงงาน ...บรอนซ์แบบ มีกากเพชร
ในบรรดา สี สเปรย์ด้วยกัน สีตรา ผึ้ง หรือ บีล็อกซ์ หรือไพแลค จะ แข็ง ทนที่ สุด แล้ว
สำหรับมือใหม่ อาจจะพ่นยากนิดนึงเพราะบางเฉด เม็ดมันละเอียดมาก ไม่เหมือน เลย์แลนด์ หรือ บี่ห้ออื่น ที่พ่นง่ายกว่า แต่ความทนทาน ก็มีน้อยกว่า
หากยังไม่มี ประสบการณ์ แนะให้ใช้ สีเปสรย์ ก่อนครับ พ่นให้ถูกวิธี แล้ว ทับหน้าด้วยเคลียร์ 2K ...มันก็ทนเกือบ เท่า สีกา น่ะแหละครับ
พ่นสี กา ไม่ใช่ ง่าย ๆ เน้อ .... การผสม ต้อง ตวงให้เปะ ไม่ใช่ มักง่าย กะเอาด้วยตา ... ยังงี้ สีเพี้ยนครับ
การปรับแรงดันลม การกระจายของสี อัตรา การพ่น ออกของสีและลม ต้องสมดุลกัน การลากกา แบบไม่ทับซ้อน
คนใช้ กา ไม่เป็น อย่านึกว่า จะพ่นแล้ว เงา ง่าย ๆ นะครับ... ละอองทับกันมั่วไปหมด ก็ไม่เงา อีก ต่อให้เป็น 2K ก็ตาม
ค่าสี ค่าทินเนอร์ เกิน 1000 แน่นอน ...แล้วมี ปั้มลม กับ กา หรือยัง
ผมเคยเรียนทำสี มาโดย ตรง 150 ชั่วโมง ใหม่ ๆ ยอมรับเลย ว่า ต้องเก็บเกี่ยวประสบการณ์อีกโข ทีเดียว
หาก พ่น สีกา เป็น ก็ทำสีได้หมด ไม่ว่า จะเป็น มอเตอร์ไซค์ หรือ รถยนต์
ตอนนี้ ผม กำลังทำสี รถยนต์อยู่ ซึ่งยากกว่า ทำสีมอเตอร์ไซค์เยอะ เพราะ มันผิด มันเพี้ยน มันไม่เรียบนิดเดียว ไม่ได้เลย
มันจะฟ้องเป็นจุดเด่น ให้เห็น ชัด ๆ เลย ...
ที่เขารับทำสี รถยนต์ คิดคัน ละ 20,000 บาท ทั้ง ๆ ที่ ทุน อุปกรณ์ ประมาณ 6-800 เท่านั้น....ที่เหลือเป็น ค่ามือ หมด เพราะ มันไม่ง่ายนั่นเอง
โดยเฉพาะ ช่างโป๊ว ที่เชียงใหม่ ค่าแรง วันละ 500 บาท ทีเดียว ...ยังหาคนมาทำยาก เลย
(http://image.ohozaa.com/i/963/A8uo98.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wAncCJjZjBJa4byC)
(http://image.ohozaa.com/i/cf1/h6Dq9v.JPG) (http://image.ohozaa.com/view2/wAncJOTCZrofkAl3)
ไม่รู้มากเท่าไรครับ แต่เคยได้ยินรุ่นพี่ที่เขาทำเป็นอาฃีพบอกมา สีแดงถ้าจะให้สว่างต้องรองพื้นด้วยขาวครับ แต่จะให้แดงเพลิงเลย ต้องรองด้วยสีชมพู และต้องเลือกอีกว่าจะแดงแบบไหน รองชมพูเข้มๆ ก็จะแดงสดมาก ชมพูอ่อนๆ ก็จะแดงสดอ่อนๆ แต่สดกว่ารองสีขาว พูดเองก็ยังงงเองเลย เพราะทำไม่เป็น 55555
เวลาพ่นชุดสี สีกระป๋องสีแดง ให้เอารองพื้น B 130 ของบีล็อกลงก่อน แล้วค่อยลง รองพื้นด้วยขาว Pylac 216 ตามด้วยสีแดง ไพแลค เบอร์ K-30
รองพื้นพ่นห่างๆ ถ้าไม่พองแล้วค่อยลงหนักๆ พอสีจริงเสร็จ เอาเบอร์ 1200 ลูบ ติดสติ๊กเกอร์ แล้ว สาดแลคเกอร์เงาเลย ไพแลค เบอร์ 230
รอบแรกพ่นบางๆ แลคเกอร์เงาพ่นในร่ม แล้วเอาไปตากแดด พอแห้งเอาเข้าร่มจนเย็น แล้วสาดอีกรอบ สาดไปจนกว่าสติ๊กเกอร์จะจมแลคเกอร์
พ่นโครงรถ สีบรอนซ์ ใช้ Leyland เบอร์ L-19 เอาไว้สำหรับ พ่นเฟรม สวิงอาร์ม และแผงคอ สาดแลคเกอร์เงา ไพแลค เบอร์ 230
หากหา Pylac K-30 ไม่ได้ ให้เทียบ Pylac K-30 กับเบอร์อื่นของPylac เอง คือรหัส H-28 R-134 Fighting Red แดงประกาย แต่เฉดสีจะออกแดงเข้มกว่า สีมีเกล็ดเมทาลิค
พ่นสีกา อยากได้สีอะไร ไปเลือกที่ร้านเลย ยิ่งสีผสมก็สั่งผสมจนถูกใจก็จัดมาใช้
ฝีมือไม่ดีก็หัดทำไปเรื่อย เดี๋ยวก็เก่งเอง...
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ มกราคม 16, 2013, 06:14:50 ก่อนเที่ยง
คิดแบบนั้นก็ผิดแล้วครับสีต้องละเอียดตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่งั้นขัดไม่ดีพ่อนรองพื้นไม่ดี
มันจะฟ้องตัวเองตอนลงแล็คกเกอร์ไปแล้วหรือถ้าโชคดีก้ออกอาการก่อน มานั่งขัดนั่งพ่นอีกรอบ
ขอบคุณครับพี่ แสดงว่าผมเข้าใจผิดมาแต่แรกเลยสิ T-t
ลงสีเหลือบ เค้าทำกันยังไงหว่า
มา ดู อิอิ เผื่อ ทำเองมั่ง
รับทราบครับ ต้องขอบคุณทุกคำตอบ เอาเป็นว่าผมจะซื้อมาให้น้องๆ เขาที่ทำงานสีอยู่แล้วทำ คงไม่กล้าทำเองค่าแรงคงหมดเบียร์หลายขวด
รบกวนอีกครั้งครับ เปลี่ยนใจล้อจะพ่นสีขาว ควรใช้สียี่ห้อไหนเบอร์อะไรครับ