ถ้ากล่องไฟเสีย จะรู้ได้ยังไงบ้างครับ
..คือเวลาวิ่งรถตอนกลางคืน ไฟที่หน้าปัทเรือนไมล์ เดี๋ยวสว่าง เดี๋ยวมืด มันไม่สว่างชัดเจนต่อเนื่องตลอดครับ สังเกตุดู บางครั้ง ถ้ามันเริ่มมืดลง เหมือนเครื่องจะดับเลยครับ หรือดับไปเลยก็มีครับ
- เรือนไมล์ เปลี่ยนใหม่แล้ว
- หลอดของใหม่
- ไฟหน้ารถสว่างปกติดีครับ
- ไฟเลี้ยวก็สว่างปกติดี
- ไฟที่หน้าปัทเรือนไมล์ มืด มองแทบไม่เห็นตัวเลขอะไรเลย
- แบตเตอร์รี่ก็เปลี่ยนใหม่แล้วครับ หรือว่า แผ่นชาร์จผมมันไม่ทำงาน..
รบกวนช่วยแนะนำด้วยครับ ว่าควรเช็คตรงไหนต่อ..
:P
กล่องไฟเสีย จะสตาร์ทไม่ติดครับ บางทีก็ติดแต่พอร้อนแล้วดับ หรือเดินเบาไม่ได้ จังหวะการจุดระเบิดผิดเพี้ยนไป แต่อาการที่กล่าวมาผมว่าเช็คแผ่นชาร์ทก่อนเลยครับ เอามัลติมิเตอร์วัดคร่อมขั้วแบตเลยครับ แล้วลองเบิ้ลเครื่องดูครับ ว่าได้ไฟที่กี่โวล์ท ครับ
เข้ามาเก็บความรู้ครับ แล้วกล่อง cdi.นี่เช็คได้ด้วยวิธีไหนได้บ้างครับว่ายังคงปกติดีอยู่ >:(
อาการเหมือนสายไฟขาดในครับ พอมันสะเทื่อนจะติดๆดับๆ แบบนี้ถ้าให้ชัวรก็เปลี่ยนสายใหม่ยกเส้นเลย เบิกศูนย์ก็ราว500+-ครับ
ขอบคุณทุกท่านครับ กับคำตอบ
..ถามแบบไม่รู้จริงๆนะครับ วัดค่อมขั้วแบต ทำยังไงหรือครับ..
มีแต่รถน้อยบ่เคยใซ้แบต :-* ;)
(http://upic.me/i/bo/q0740.jpg) (http://upic.me/show/42197311)
อ้างจาก: itcentre เมื่อ ธันวาคม 25, 2012, 12:35:52 หลังเที่ยง
ขอบคุณทุกท่านครับ กับคำตอบ
..ถามแบบไม่รู้จริงๆนะครับ วัดค่อมขั้วแบต ทำยังไงหรือครับ..
+จิ้ม + -จิ้ม - ครับ จิ้มเข้าไปเลย ถ้าจิ้มผิดขั้ว มิเตอร์ท่านจะแสดงผลเป็น - สำหรับแบบดิจิมอล อิอิ แต่อ่านค่าได้เหมือนกัน
แต่สำหรับแบบอนาล๊อกแล้ว เข็มชี้มันจะตีกลับครับ ซึ่งอาจจะทำให้มัลติมิเตอร์ท่านเสียหายหรือแสดงผลคลาดเคลื่อนได้ครับ ในการใช้งานครั้งต่อไป
เน้นๆง่ายๆก็ สายสีแดงจิ้งขั้ว + ของแบต สายสีดำจิ้ม ขั้ว - ของแบตฯ เลยครับ
วัดคร่อมก็คือการวัดแบบขนานกับขั้วแบตฯครับ
ขอบคุณอีกครั้งครับกับคำชี้แนะเรื่องมิเตอร์
ขอบคุณครับ เดี๋ยวขอกลับไปลองทำดูครับ
ส่วนใหญ่ที่เจอสตาร์ทไม่ติดหรือขี่ได้รอบมาแบบไม่ปกติอัดไม่ได้สะดุดถ้ากล่องเสียหรือรถไม่มีกล่องก็อาการมาเหมือนหรือคล้ายกันครับ
เครื่องมือมิเตอร์วัดต่างๆใช้ก็ไม่เป็นซซะด้วยสิเรา ตอนนี้ให้เค้าสอนอยู่ อีกไม่นานคงจะใช้เป็นกะชาวบ้านเค้าซะที
ท่านพี่ไม่บอกด้วยอ่ะครับว่ารถรุ่นใหน ถ้าเป็นเอ็นโปรแนะนำให้ไปเช็คที่0จะดีกว่าครับถามเค้าก่อนว่าค่าเช็คเท่าไหร่ อาการแบบนี้ตัวใหนน่าจะเสีย และราคาเท่าไหร่จะได้เตรียมเงินไปพอดี
หากเปรียบกับที่ผมเจอบ่อยเกี่ยวกับอาการกล่องเสีย เอ็นโปร หรือตระกูล NSR ไม่ใส่หม้อแบตเตอรี่ แล้วติดเครื่องยนต์ผลคือกล่องไหม้แน่นอนและพังไปเลย เพราะแผ่นซาร์ตเสีย
หากเป็นรถเล็กพวกเวฟ อาการกล่องเสีย จะไม่มีไฟออกที่คอยล์หัวเทียน คอยล์หัวเทียนไม่ค่อยเสียให้ไปเช็คสายที่ขึ้นมาจากขดลวดด้านซ้ายของเครื่อง จะมีเส้นนึงสายสีดำ ที่เสียบอยู่ให้ถอดออกมา กดคันสตาร์ท แล้วเอาปลายสายเขี่ยกับหัวน๊อตใกล้ๆถ้าไฟออก แสดงว่ากล่องเสีย90ฟ%แล้วถอดกล่องไปเช็คที่ร้านอีกที ถ้าร้านบอกว่าเสียก็เปลี่ยนกล่องใหม่ไปเลย
เก็บข้อมูลครับ