สูตร ลูก Cheer วิ่งทนๆ
- ลูกเชียร์ STD ขนาด 53.5 mm. แปลงบู๊ชสลัก 2 mm. ทำร่องน้ำมันข้างลูกสูบหลบวาล์ว(วาล์วเดิม)
- เสื้อ (คว้านไม่ต้องตีปลอก)
- ไอดีขัดลื่นให้เงาแล้วกัน ไอเสียก็ช่นกันครับไม่ต้องขยาย
- ประเก็นฝาทองแดงขนาด 54 mm. ประเก็นตีนเสื้อเดิมราคา
- แคมชาร์ปเจียหลังลง 1 mm.
- คาร์บูเดิมก็ไม่มีปัญหานมหนูเดิมยังเอาอยู่ หากเป็นคาร์บูเดชไล่น้ำมันเบอร์ 105 อากาศ 38 จูน 1 รอบครึ่ง
- ขุดชาม ไล่เม็ด 7-9 แค่นี้ก็แรงทนอึดแว้ว
--------------------------------------------------------- ทนอึด------------------------------------------------------
สูตร ลูก Raider แรงทน ไม่มียืดชัก
- ลูกเรดเดอร์ Size100 แบบ ไม่ต้องยืดชักกันเลยครับ เพราะรถที่ยืดชักต้องเปลี่ยนสลักยืด สลักอาจบิดได้หากใช้นานๆหรือแช่ยาวๆ จะเอาแบบทนๆก็ต้องสลักเดิมสิแน่นอน มาเริ่มทำกันเลยดีฟ่า
- ลูกเรดเดอร์ 57 mm. Size 100 ขนาด 58 mm. ทำร่องน้ำมันรอบลูกสูบปาดหัวหลบวาล์ว
- ตีปลอกใหม่
- เปลี่ยนเป็นวาล์วโซนิค เยื้องแกนตัดก้าน ซีลวาล์ว คว้านขยายเบ้า 58.5 mm.
- ประเก็นฝาทองแดงขนาด 58 mm. และประเก็นตีนเสื้อเดิม
- แคมเอาเป็นของร้านดำคลองเตยใช้ได้ หากอยู่ไกลก็เอาแคมสเป็ก 280 องศา ตั้งวาล์วไอดี 5 ฟิลเลอร์ ไอเสีย 8ฟิลเลอร์
- คาร์บูเอนโปรอาร์มไล่น้ำมัน112-115อากาศ42
- ไอดีขยาย 25 ไอเสีย 22 ขัดกระดาษทรายเบอร์ 400 ตามด้วยวีนอนให้เงาเนียน คอหรีดขยายเท่าทางเดิมไอดี
- ชุดสาพพาน ขุดชามไล่เม็ด8-9 คลัทซ์ทองแดงชามคลัทซ์กัดลาย ต่อด้วยเฟืองท้ายเดิม
----------------------------------------จมไมล์แถมทนแช่ยาวๆไม่เสียวหลังครับ-----------------------------------
สูตร ลูก CBR แรง บิด ลอย
- ลูกCBR Size STD หรือ 100 ก็ได้ครับ จะได้ลูกแท้
- เชื่อมใต้ลูกสูบ ปาดตีนเสื้อ หลบวาวล์ คาดเส้น เจาะกระโปรง
- ปาดหัวลูกสูบ 1 mm. เทเปอร์หัวลูก
- เยื้องวาล์ว ใช้หลอดเชื่อมนะครับ อย่าย้ายไกด์เพราะกระเดื่องมันจะเตะไม่ตรง อ่ะครับ
- เชื่อมทำเกลียวหัวเทียนโชนิค ขยายฝา
- ตีปลอก เชื่อมเสื้อปาด 1 จุดตรงช่องโซ่ราวลิ้น
- วาล์ว บอคเซอร์ 1 คู่ + ตัดก้าน
- ประเก็นฝาทองแดง + ตีนเสิ้อ 1แผ่น+น้ำมันเครื่อง+หัวเทียนโซนิค+น้ำมันเฟืองท้าย
- สลักยืดชัก 3 mm. +อัด ถ่วงจุดเดียว
- คาร์บูร์เอ็นโปร
- ไดพัน
- แบต CBR
- ผ้าครัชทองแดง
- เม็ดเดิมติดรถครับ ล้างหน้าชามใน+นอก
- สายคันเร่งยาว
- เฟืองท้าย 15 - 39
- ระเบิดแคร้ง
ได้ลูก + แคม + วาวล์+ชัก+ท่อ+เฟืองท้าย+ครัช+คาร์บูร์+ได
แบต ครบแล้วครับ ต้องจมไมล์ ครับ 155 -165 ถือว่าผ่านครับ
วิ่งทน ขี่ง่าย ไม่สั่น เดินดีครับ สตาร์ง่าย ไม่เปลืองแรง
----------------------------------------------จมไมล์แน่ๆ ไม่แน่มีลอย----------------------------------------
สูตร ลูก Sonic แรงทนแล้วแต่คนจะชอบ
- ลูก Sonic STD 58 mm.ทำร่องน้ำมันรอบลูกสูบปาดหัวหลบวาล์ว
- ลูก Sonic STD 58 mm. ลูกจะขึ้นไม่สุด เอาข้อเหวี่ยงไปอัดชักเพิ่ม 3 mm. พอดีลูกขึ้นสุด
- เซฟฝาไว้หน่อยก็ดี โดยการกดขอบขยายฝาลงซัก 0.5 mm.
- อันนี้แนะนำนะลองดูได้(หรืออยากให้ลูกขึ้นสุดแบบไม่ใส่สลักยึดชักก็ต้องทำการปาดตีนเสื้อออก 3 mm. พร้อม ปาดปลอกออกด้วย)
- ตีปลอกใหม่
- เปลี่ยนเป็นวาล์วโซนิค เยื้องแกนตัดก้าน ซีลวาล์ว คว้านขยายเบ้า 58.5 mm.
- ประเก็นฝาทองแดงขนาด 58 mm. และประเก็นตีนเสื้อเดิม
- แคมเอาขนาด 280 องศา ตั้งวาล์วไอดี 5 ฟิลเลอร์ ไอเสีย 8 ฟิลเลอร์ ให้พอดีอย่าให้ชิดมากเกินไป
- คาร์บูเอนโปรอาร์มไล่น้ำมัน112-115อากาศ42
- ไอดีขยาย 25 ไอเสีย 22 ขัดกระดาษทรายเบอร์ 400 ตามด้วยวีนอนให้เงาเนียน คอหรีดขยายเท่าทางเดิมไอดี
- ชุดสาพพาน ขุดชามไล่เม็ด8-9 คลัทซ์ทองแดงชามคลัทซ์กัดลาย ต่อด้วยเฟืองท้ายเดิม
สูตร ลูก Boss แรงเวอร์จะเอาแรงไปไหน
- ลูก Boss STD ขนาด 65 mm.คาดเส็นเจาะกระโปรง เซฟลูกหน่อยหลบวาล์ว ให้เชื่อมใต้ลูกเซฟไว้จะดีที่สุด
- ฝาสูบ เชื่อม สี่ด้านปาดกันกำลังอัดรั่ว ฝาควักเบ้าเต็มเอาแบบสวยๆนะ ไม่ใช่แหกออกแบบเน่าๆ ลดแรงอัด เพิ่มซีซีเข้าไป
- ส่วนเสื้อเชื่อมร่องโซ่ราวลิ้นปาดกันกำลังอัดรั่ว
- แคร้งเชื่อมข้างขวานิดนึง เซฟไว้
- ข้อเหวี่ยง ถ่วงจุดเดียว พอ(ไม่มั่นใจในฝีด้านการคุมรถอย่าลอง)
- แคมสั่งทำองศาสูงอย่าดี
- ก้านยาวเลยครับ เชื่อมใต้ลูกแล้วหลบวาล์วได้เยอะไม่ต้องกลัวลูกทะลุ
- ไล่น้ำมันหนา หน่อยก็ได้ อากาศตัวใหญ่ ก็ดี
- เฟืองท้ายต้องระดับ mio ขึ้นถ้าใช้ของ Nouvo ล่ะก็ฟรีทิ้งปัดเป๋แน่
- ใส่เม็ดเดิมเลย 6เม็ด
-----------------แรงทน แล้วคุณจะเอาอยู่ไหมเล่า เอ้อ....------------
เรื่องการไล่เม็ดนั้น ให้คุณลองดูนะ
- เอาเม็ดเดิมมา 6 เม็ด เริ่มจากการ เจาะลดน้ำหนัก ให้เหลือ 8 - 9 กรัม ให้เลือกเอาว่าจะลดน้ำหนักเม็ดแค่ไหน เจาะลดแค่ 3 เม็ดเท่านั้น
- ใส่ครัชทองแดงอยู่แล้ว ความสามารถของมันก็จับชามเร็วหนึบดีอยู่แล้ว (แค่นั้นก็มากพอแล้วสำหรับสเป็คเครื่องของคุณ) ลองคิดดูนะ
1. ครัชทองแดง+ชามเดิม จับชามได้ดี การคดของชามอาจมีการเกิดขึ้นได้ ออกตัวดี ไม่ฟรีเปล่า
2. ครัชทองแดง+ชามแต่ชนิดกัดลาย จับชามดีมาก การคดของชามมีโอกาสมากกว่าใช้ชามเดิม ออกตัวดีกว่าชามเดิม ถ้าใช้งานไม่เหมาะ เพราะมันจะกินเนื้อครัช โดยเปล่าประโยชน์ อย่างมาก เมื่อเทียบกับ ข้อ 1
(เอาไว้ใช้งานข้อ 1 นั้นก็พอ)
(เอาไว้แข่งข้อ 2 ก็ได้)
การดูแลรักษามันไม่ยากครับ แต่ต้องเอาใจใส่รักรถสักนิดครับ
การที่เราเรื่องทำลูกชนิดต่างๆที่ผมได้แนะนำไปแล้วนั้นลองสักเกตุดูนะครับ ว่าจะไม่แนะนำให้ใส่สลักยืดชักเมื่อรถที่ทำลูกมานั้นไม่มียืดชักการใช้งานจะ คงทนดูแลง่ายกว่ามากดังนี้
- ลูกเล็ก ขนาด 52 mm. – 55 mm. ดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 3 - 4 อาทิตย์ ครั้ง เรื่องเฟืองท้ายควรเปลี่ยนพร้อมด้วยเช่นกันครับ อย่าไปงกกับเรื่องแค่นี้ ใส่ใจดูแลหน่อย ถ้าวิ่งมากก็หมั่นเช็คน้ำมันเครื่องบ่อยหน่อยถ้าวิ่งน้อยก็ตามเกณฑ์ข้างบน ครับ
- ลูกเล็ก ขนาด 52 mm. – 55 mm. มียืดชักดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 3 อาทิตย์ครั้ง เรื่องเฟืองท้ายควรเปลี่ยนพร้อมด้วยเช่นกันครับ อย่าไปงกกับเรื่องแค่นี้ ใส่ใจดูแลหน่อย ถ้าวิ่งมากก็หมั่นเช็คน้ำมันเครื่องบ่อยหน่อยถ้าวิ่งน้อยก็ตามเกณฑ์ข้างบน ครับ แล้วรถที่ทำการยืดชักมานั้น ไม่เกิน 6 เดือนต้องเปลี่ยนสลักยืดชัก
- ลูกใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็ ขนาด 57 mm. - 60 mm. ดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 2 อาทิตย์ครั้งเรื่องเฟืองท้ายควรเปลี่ยนพร้อมด้วยเช่นกันครับ อย่าไปงกกับเรื่องแค่นี้ ใส่ใจดูแลหน่อย (ควรตรวจเช็คน้ำมันเครื่องทุกวัน)
- ลูกใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็ ขนาด 57 mm. - 60 mm มียืดชักดูแลเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 1 – 2 อาทิตย์ต่อครั้ง เรื่องเฟืองท้ายควรเปลี่ยนพร้อมด้วยเช่นกันครับ อย่าไปงกกับเรื่องแค่นี้ ใส่ใจดูแลหน่อย (ควรตรวจเช็คน้ำมันเครื่องทุกวัน)
เรื่องการดูแลรถและตัวเครื่อง ถ้าคุณทำเครื่องมาแล้ว ต้องคอยดูแล รักษาคอยเอาใจใส่ด้วยนะครับ
ส่วนมากที่ทำเครื่องมาแล้วใช้งานไปสักพักก็พังนั้นมาจาก ขาดการเอาใจใส่ดูแลซะเป็นส่วนใหญ่
ส่วนน้อย ที่คนรักรถทำเครื่องมาแล้วจะพังนอกซะจากว่า เครื่องที่คุณทำมานั้น โดนช่างโกง
นี่คือส่วนย่อยของการดูแล ของรถที่ทำการทำเครื่องมานะครับ
ส่วนเรื่องการทำลูกนั้น เอาตามแบบที่ผมได้แนะนำไปใช้ได้เลยครับ
เรื่องแนะนำร้านนั้นผมคงจะบอกคุณไม่ได้น่ะครับ เพราะผมไม่รู้ว่าคุณอยู่ ณ แถวไหน
เรื่องทำเครื่องส่วนมากนั้นแล้วทำออกมาจะไม่ดีเท่าไรที่ควรสักเท่าไร เพราะเหตุผลหลายประการเช่น
1. ไม่รู้จักร้าน เมื่อเข้าไปแรกๆ จะโดน + ค่าโน่นค่านี่ จะโดนยำบ้างสับอะไหล่บ้าง จะโดนอะไรอีกมากถ้ายังปักใจว่าร้านนั้นเค้าทำดี
2. ถ้าเข้าร้านไปแล้วแนะนู่นแนะนี่กับช่าง ถ้ารู้จักกับเค้านั้นก็ไม่เป็นไรหรอก แต่ถ้าไม่รู้จักนั้นก็เงียบเอาไว้แล้วคิดตามว่า ที่เค้าทำมาให้เรานั้นออกมาแบบที่ผมว่าไหมลูกสูบตามแบบ ล้างหัว หลบวาล์ว ทำร่องน้ำมัน หรือรายละเอียดต่าง ดีพอไหม เสื้อสูบคงจะไม่มีการเอาอะไรมาขูดหรอกนะ ฝาสูบคงจะทำแบบพอดี ไม่ควักมาซะอย่างกับจะเอาลูกสูบเข้าไปทั้งลูก หรือวาล์วไม่ใช่เอาแบบขุดอะไรมา บ่าวาล์วควรสำรวจดูด้วยว่า ทำมาดีไหม
รายละเอียดของต่างๆเราขอเค้าดูก่อนประกอบได้อย่าไปกลัวเค้าว่าเราเอาตัง ไปให้เค้าทำนะ คิดด้วยว่าไม่ได้ให้เค้าเอาไปทำฟรีๆ ต้องได้อย่างที่เราต้องการด้วย
(แล้วขอถามหน่อยนะ ว่าคุณจะทำลูก CBR ไปทำไมหรอครับ แค่ลำพัง ลูก Raider / Sonic มันก็แรงพอสำหรับใช้งานนะครับ)ตามหัวข้อข้างบนสุดเลยครับ
ที่มา : www.fcciracing.com (//http://) เว็บไซด์ที่แรงที่สุดในประเทศไทย
สูตรของ รถรุ่นอะไรหรอคับ
น่าจะเป็นรถสายพาน
เพราะมี ขูดชาม ไล่เม็ด
มีสูตรเด็ดก็ไม่บอก
น่าจะมีสูตรทำ2จังหวะด้วยนะครับ
อืม มันอยู่ที่ประสบการณ์ช่างด้วยแฮะดูเป็นแนวทางก็ดีครับผม
ไปเจอมาครับ เลยเอามาลงไว้เผื่อใครอยากจะลองมั่งครับ น่าจะรถสายพานนะครับ อิอิ
มีรูปให้ดูด้วยคงดีมากเลย..........................
เป็นสูตร ออโตเมติกครับ YAMAHA ประมานสูตรมาตราฐานแบบทน ๆ ครับ
ไม่มี rgv หรอคับ
แรง ไม่ คู่กับ ทน เพราะมันเดินสวนทางกันคับ
ก็มันจะมาคู่กันได้ยังไง รถแรง90% อยู่ที่ฝา ท่อนล่างร้านไหนๆก็ไกล้เคียงกัน ฝาสำคัญมาก แล้วถ้า ลูกขึ้นไม่สุดพอดีกับฝาความแรงก็จะตกลงไป แต่ถ้าลูกวิ่งมาพอดีกับฝาละก็แรงแน่นอน แต่รอบสูงๆ วาวล์ มันคืนตัวไม่ทัน วาวล์ก็ทิ่มลูกเข้าให้ มันก็พังนะซิ (บางท่านอาจบอกเพิ่มค่าแรงกดของสปริงวาวล์ไปเซ่) เพิ่มค่าแรงกดไป กระเดื่องก็สึกไว มันก็ไม่ทนอยู่ดี
90% ของรถที่พัง พังเพราะฝา ลุกทิ่มวาวล์ ลูกแตก ก้านคด อื่นๆ มาจากวาวล์ทิ่มลูกทั้งนั้น
แนะนำคือ รองประเก็นเผื่อซะ 1มิล ถ้าเป็น รถมีหม้อน้ำ รองประเก็นหนังไปเลยฝา น้ำจะได้ไม่แตก
ผมมี โซนิกอยู่คัน ลูก 66 ก้าน โมโน ยืด ข้อ 9 มม ยืดสลัก 2มม หากถามทำไมยืดสลักน้อยจัง ผมบอกว่า ยืดสลัก ไม่ทนเท่าย้ายจุดข้อเหวี่ยง // ประเก็น พอดีลูกสุดพอดี แต่รองประเก็นฝาหนังเอา วาวล์ วีออส หรี่ข้างละ1mm วาวล์ไหย่ไป รถไม่มีแรงดัน // อีกเรื่อง แคม องศา สูงได้แต่วาวล์ต้องเล็ก แต่จะพังไว เพราะหน้าสัมผัสยิ่งสูงสปิงยิ่งกดแรง วาวล์ยิ่งเปิดเยอะ กระเดื่องก็ยิ่งสึก แต่ถ้าหากไห้ดี วาวล์ใหญ่ แต่เปิดน้อย ไม่เสี่ยงกับหัวลูก รีดรอบได้ไว เพราะ มันไม่ต้องเสียเวลาเปิดเยอะ
//ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่การเซต คาบู ท่อ ด้วย สตอร์อ ก็สำคัญ สำหรับรถมีเกีย สเตอร์ หลังใหญ่หน้าเล็กไม่ใช่ว่ารถที่มีกำลังฉุดมหาศาลจะออกได้ไว แต่กลับฟรีทิ้งหมดต้องเปลี่ยนเกียบ่อย แต่สเตรอ์ ที่พอดี อาจเกีย1ยาววว เกียอื่นชิดหมด นี่แหละดีสุด// ผมรั่วไปแระ เลยหนีมาเล่น2จังหวะ สะใจ KR ไม่ต้องทำไร 200+ ง่ายๆ กับ โซนิกที่ทำขนาดนั้น 180+ ไม่เกิน10 เอง 5 5 5
เห็นด้วย แรงไม่คู่กับทน คนมือหนักเท้าหนัก ขับอะไรก็พัง เพื่อนผมเคยบอกว่า มึงน่ะรถอะไรว่าดีๆมึงขับพังหมด อย่างมึงขี่ควายดีกว่า 555อีกคนตะโกนบอกมาไกลๆว่า อย่างมันขี่ควาย ควายยังตายเลย( ขนาดนั้นเรยหรอกรู) ตกลง ความทน อยู่ที่คนขับครับ
สูตรทนๆคือขับเดิมๆครับ
ไม่มีเทคนิคอะไรมากไปกว่านี้
งง ตั้งแต่ยืดชักแล้วนะ คริคริ
มีสูตรเด็ดๆด้วยยย
ที่พูดมาทั้งหมดนี่ ขี่ KR 200+ จะไปแต่งเครื่องทำไมกัน..