พูลเล่ย์ วาล์ว RC TZM มันเละจนดูไม่ออก จะทำยังไงดี
ผมซื้อรถ TZM มือสอง(หรือมือเท่าไรไม่รู้นะ)มา 2 คัน กำลังยำไว้ขี่เล่นซักคัน แต่มันเหมือนกันทั้ง2คันคือ พูลเล่ย์ วาล์วฯมันมีสภาพเละลายจนเป็นก้อนพลาสติกไหม้ไฟ เลยไม่รู้ว่ารูปร่างหน้าตาเดิมๆมันเป็นแบบไหน ขนาดเท่าไร มีวิธีแก้ไขอย่างไร ขอเพื่อนสมาชิกที่รู้ช่วยแนะนำหน่อยครับ?
ถามครับ 1.ของใหม่มันยังมีขายอยู่มั๊ย ราคาซักเท่าไร
2.สาเหตุ ที่มันไหม้ครับ และจะป้องกันอย่างไร
ขอขอบคุณเพื่อสมาชิกที่ให้ความกระจ่างปัญหาครับ
ของเทียมมีนะครับ เหมือนกันทั้งTZR และZM ถ้าแท้ต้องลองหาดูครับ
ของใหม่มีครับพี่วิรัต อันละ60-90บาทเป็นของเทียมครับ ของแท้ ราคาอยู่ราวๆ120-180 แล้วแต่่ร้านจะขาย
ส่วนสาเหตุที่ละลายก็มีหลักๆคือ
1 การตั้งวาล์วผิด จนมูเล่มันขืน ด้วยแรงบิดขอองมอเตอร์ ทำให้มันแตกครับ ทางแก้ ตั้งวาล์วให้ถูกต้องแต่แรก
2 ความฝืดของวาล์ว เกิดจากใช้งานมานาน เขม่าเยอะ จนวาล์วติดแน่น มอเตอร์มันหมุน ก็หมุนไม่ไป จนสุดท้ายพอร้อนๆมูเล่ก้แตกแทน อาการนนี้ มักจะควบคู่ด้วยมอเตอร์ใหม้ครับ
3 วาล์วไอเสียเกิดการละลาย หรือเสียหายครับ ทำให้วาล์วขัด อาการจะเป็นลักษณะเดียวกะข้อสองครับ
4 การตั้งวายดึงวาล์วแบบว่าตึงจนเกินไป ไม่มีระยะให้ตัวได้ ทำให่้เกิดความเครียดขึ้นที่วา์ว มันเลยรั้งดึงจนวาล์วแตก หรือร่องใส่สายวาล์วหักได้ครับ
5 เกิดจากความร้อนของเครื่องยนต์ เนื่องด้วยเสื้อสูบของTZMมันจะมีพอร์ทช่อย ซ้าย ขวา ซึ่งมันเป็นพอรไอเสียที่ยิงตรงๆมาที่แกนวาล์วเลย ปัญหาคิือเมื่อใช้ไป ซิลล์วาล์วก็จะรั่วง่าย มู่เล่เป็นพลาสติก โดนความร้อนนานๆก็ละลายไปตามวัยอันล่วงเลย
วาล์วมันเป็นปัญหาจุกจิกของTZMครับ ถ้าไม่อยากจุกจิกยกเสื้อTZRใส่ ปัญหาเรื่องสวาล์วจะลดลง เพระาเสื้อTZRไม่มีพอร์ทช่วย มีพอร์ทไอเสียรูเดียวใหญ่ๆเลย ไอเสียเลยไม่คั่งในห้องเผาใหม้นาน ความร้อนน้อยกว่า ปัญหาเลยน้อยลงตามครับ
หลักๆตอบกันไปแล้ว งั้นผมตอบรหัสเบิกอะไหล่ละกันครับ :o 3RR-E132E-00
(http://upic.me/i/f1/25-11-255510-36-06.jpg) (http://upic.me/show/41378271)
ของเทียมมีนะครับ เหมือนกันทั้งTZR และZM ถ้าแท้ต้องลองหาดูครับ
ของใหม่มีครับพี่วิรัต อันละ60-90บาทเป็นของเทียมครับ ของแท้ ราคาอยู่ราวๆ120-180 แล้วแต่่ร้านจะขาย
ส่วนสาเหตุที่ละลายก็มีหลักๆคือ
1 การตั้งวาล์วผิด จนมูเล่มันขืน ด้วยแรงบิดขอองมอเตอร์ ทำให้มันแตกครับ ทางแก้ ตั้งวาล์วให้ถูกต้องแต่แรก
2 ความฝืดของวาล์ว เกิดจากใช้งานมานาน เขม่าเยอะ จนวาล์วติดแน่น มอเตอร์มันหมุน ก็หมุนไม่ไป จนสุดท้ายพอร้อนๆมูเล่ก้แตกแทน อาการนนี้ มักจะควบคู่ด้วยมอเตอร์ใหม้ครับ
3 วาล์วไอเสียเกิดการละลาย หรือเสียหายครับ ทำให้วาล์วขัด อาการจะเป็นลักษณะเดียวกะข้อสองครับ
4 การตั้งวายดึงวาล์วแบบว่าตึงจนเกินไป ไม่มีระยะให้ตัวได้ ทำให่้เกิดความเครียดขึ้นที่วา์ว มันเลยรั้งดึงจนวาล์วแตก หรือร่องใส่สายวาล์วหักได้ครับ
5 เกิดจากความร้อนของเครื่องยนต์ เนื่องด้วยเสื้อสูบของTZMมันจะมีพอร์ทช่อย ซ้าย ขวา ซึ่งมันเป็นพอรไอเสียที่ยิงตรงๆมาที่แกนวาล์วเลย ปัญหาคิือเมื่อใช้ไป ซิลล์วาล์วก็จะรั่วง่าย มู่เล่เป็นพลาสติก โดนความร้อนนานๆก็ละลายไปตามวัยอันล่วงเลย
วาล์วมันเป็นปัญหาจุกจิกของTZMครับ ถ้าไม่อยากจุกจิกยกเสื้อTZRใส่ ปัญหาเรื่องสวาล์วจะลดลง เพระาเสื้อTZRไม่มีพอร์ทช่วย มีพอร์ทไอเสียรูเดียวใหญ่ๆเลย ไอเสียเลยไม่คั่งในห้องเผาใหม้นาน ความร้อนน้อยกว่า ปัญหาเลยน้อยลงตามครับ
[size=10pt]หลักๆตอบกันไปแล้ว งั้นผมตอบรหัสเบิกอะไหล่ละกันครับ 3RR-E132E-00
+1ม้าให้ทุกท่าน ขอบคุณทุกท่านที่แนะนำครับ
พูเล่ ของแท้มันจะเป็นไฟเบอร์ทนร้อน แต่มันจะกรอบ ส่วนของเทียมมันเป็นพลาสติกทนร้อนได้ในระดับนึง แต่เมื่อรถมีปัญหาอะไรก็แล้วแต่ที่ทำให้มีความร้อนสะสมที่แกนวาล์วเมื่อถึงจุดหลอมละลายของพลาสติกที่พูเล่มันก็ละไหม้และละลายในที่สุด ทางที่ดีคือใช้ของแท้(ถ้าหาได้) และหมั่นตรวจสอบชุดวาล์วอยู่เสมอ
ทางแก้ถาวรคือ โมดิฟายด์ พูเล่ใหม่ แล้วแต่จะทำ จะไปจ้างโรงกลึงมิลลิ่งก็ได้ แต่ต้องมีต้นแบบไปให้เขา...
โปรเจ็คเล็กๆที่ยังไม่ได้ทำซักที 5555+ ว่างลองนั่งทำดูดีกว่ามั่งเนี้ย ทำจากอลูดีกว่าจะได้ทนๆเบาๆ
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ พฤศจิกายน 25, 2012, 02:53:29 หลังเที่ยง
โปรเจ็คเล็กๆที่ยังไม่ได้ทำซักที 5555+ ว่างลองนั่งทำดูดีกว่ามั่งเนี้ย ทำจากอลูดีกว่าจะได้ทนๆเบาๆ
เจ้าต้นไม่เห็นมาแจ้งข่าวว่ายังไง ต้นแบบก็ส่งไปแล้ว คงยุ่งกับกิจการส่วนตัว ไว้ว่างๆจะลองไปแย๊บๆถามโรงกลึงเจ้าประจำอยู่ว่าจะทำได้ป่าว...
อ้างจาก: @@TaJung@@ เมื่อ พฤศจิกายน 25, 2012, 02:58:40 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Hunterzero เมื่อ พฤศจิกายน 25, 2012, 02:53:29 หลังเที่ยง
โปรเจ็คเล็กๆที่ยังไม่ได้ทำซักที 5555+ ว่างลองนั่งทำดูดีกว่ามั่งเนี้ย ทำจากอลูดีกว่าจะได้ทนๆเบาๆ
เจ้าต้นไม่เห็นมาแจ้งข่าวว่ายังไง ต้นแบบก็ส่งไปแล้ว คงยุ่งกับกิจการส่วนตัว ไว้ว่างๆจะลองไปแย๊บๆถามโรงกลึงเจ้าประจำอยู่ว่าจะทำได้ป่าว...
สงสัยต้องใช้อารมณ์ศิลปิน ทำเองแล้วละมั่งพี่ ใช้หัวบอชเจียร์เอา ที่ใส่สายก็เจาะรูใช้น็อตล้อค 5555+ เดี๋ยวแล้วดูอีกที
และแล้ว เจ้าคุณพี่ ก็กลับมาหวนอดีต กลับมาเล่น เจ้า TZM อีกครั้ง แบบเต็มตัว
ดีใจจังครับ......
บังไมล์โหนก ได้หรือยังครับพี่ อิๆๆๆ
บังไมล์โหนก ได้หรือยังครับพี่ อิๆๆๆ
ติดต่อ ลุงช้าง ท่านแจ้งวว่าไม่มีครับ ก็เลยติดต่อเฮียตี๋ ได้ของเอ็นโปรมาแค่อันเดียว ส่วนของTZM ยังหาอยู่ แต่ไม่ได้รีบร้อนครับ