2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => ข้อมูลทางเทคนิค + D.I.Y ***ห้ามตั้งกระทู้สอบถามปัญหารถ*** => หัวข้อที่ตั้งโดย: ART- LOCK ON เมื่อ ตุลาคม 21, 2009, 10:39:47 ก่อนเที่ยง

ชื่อ: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: ART- LOCK ON เมื่อ ตุลาคม 21, 2009, 10:39:47 ก่อนเที่ยง
ไม่ได้ลงมานานเลย กับกระทู้ D.I.Y. และข้อมูลทางเทคนิค  อย่างที่เคยตั้งกระทู้ไว้ในหัวข้อกระทู้ http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=3667.0 (http://2strokeclub.com/smf/index.php?topic=3667.0)
ครั้งนี้จะสืบเนื่องจากกระทู้ที่แล้วแต่จะเป็นการเจาะลึกเรื่องระบบไฟฟ้าในรถคู่ชีพ  บางคนอาจจะเข้าใจผิดคิดว่ารถของท่านเองอยู่ๆไฟหน้าก็เริ่มไม่สว่าง อย่าชะล่าใจครับเพราะนี่คือสัญญาณอันตรายที่บอกว่าระบบไฟชาร์ตของเพื่อนๆเริ่มจะกลับบ้านเก่าแล้ว บางคนประมาทว่าตรูใช้รถตอนกลางวันมากกว่าระบบไฟฟ้าช่างหัวมัน เป็นความคิดที่ผิดมหันต์ครับ สำหรับรถที่ใช้วาล์วควบคุมไอเสียแบบใช้ไฟฟ้า เช่น RC-valve, AETC และ YPVS ควรต้องระวังเรื่องนี้ให้มากนะครับ เพราะระบบควบคุมไอเสียราคาแพงของรถท่านใช้ไฟฟ้าในการทำงานนะครับ ไม่ควรปล่อยให้แบตเตอรี่อ่อนหรือใช้แบตเตอรี่ที่ไม่มีมาตรฐาน อันนี้คือการดูแลรักษาเบื้องต้นครับ  สำหรับสาวกคาวาซากิ ถึงแม้ว่าระบบ KIPS และ Hi KIPS จะไม่ใช้ไฟฟ้าในการควบคุมแต่ก็อย่าได้ประมาทนะครับ เพราะระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ดังกล่าวไม่ได้คุมแค่ไฟหน้า ไฟเลี้ยวเท่านั้น แต่ยังควบคุมไปถึงระบบไฟชาร์จด้วย อาการที่เกิดขึ้นคือรถกำลังตกเนื่องจากไฟไม่พอในการจุดระเบิด รถวูบไม่มีแรง อย่างที่ผมเคยประสบมา


เริ่มแรกเราไปทำความเข้าใจกับระบบไฟชาร์จก่อนครับ

1. ต้นกำลังกระแสไฟฟ้าจากฟิลคอยล์หรือ มัดข้าวต้ม
(http://upload.sodazaa.cc/image.php?id=C6B8_4ADE812C&jpg) (http://upload.sodazaa.cc/share.php?id=C6B8_4ADE812C)

2. ตัวคุมแรงดัน หรือที่เรียกว่า แผ่นชาร์ต / เรคกูเลเตอร์
(http://upload.sodazaa.cc/image.php?id=4F72_4ADE812C&jpg) (http://upload.sodazaa.cc/share.php?id=4F72_4ADE812C)

3. แบตเตอรี่ ( แบบน้ำ / แบบแห้ง )
(http://upload.sodazaa.cc/image.php?id=5A00_4ADE812C&jpg) (http://upload.sodazaa.cc/share.php?id=5A00_4ADE812C)

อธิบายเพิ่ม

1. ฟิลคอยล์ ทำหน้าที่ ปั้นกำลังไฟตามรอบเครื่องยนต์ รอบสูงๆวิ่งเร็วๆ กรแสไฟฟ้าที่ได้มีมาก ถ้าวิ่งช้าๆ กระแสไฟฟ้าก็น้อย
(http://upload.sodazaa.cc/image.php?id=DB61_4ADE7FA0&jpg) (http://upload.sodazaa.cc/share.php?id=DB61_4ADE7FA0)

2. แผ่นชาร์ต ทำหน้าที่ ควบคุมปริมาตรกระแสไฟฟ้าให้เหมาะสมกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งภายในรถมอไซด์
(http://upload.sodazaa.cc/image.php?id=5C2C_4ADE7FA0&jpg) (http://upload.sodazaa.cc/share.php?id=5C2C_4ADE7FA0)

3. แบตเตอรี่ ทำหน้าที่ กักเก็บกระแสไฟฟ้า จำนวนนึงเพื่อใช้ในการสตาร์ทรถครั้งแรก และกักเก็บกระแสไฟฟ้าไว้จำนวนนึงเพื่อใช้งาน ในกรณีที่วิ่งด้วยความเร็วต่ำ ติดต่อกันนานๆ
(http://upload.sodazaa.cc/image.php?id=D109_4ADFD744&jpg) (http://upload.sodazaa.cc/share.php?id=D109_4ADFD744)

อาการไฟชาร์ตเกินคือ??

สาเหตุเกิดจาก " แผ่นชาร์ต " เสีย..
เสีย คุณสมบัติในการควบคุมและปรับแรงดันกระแสไฟฟ้า ไม่ยอมตัดกระแสไฟส่วนที่เกินออกไป
อาการที่เกิดและเห็นได้ชัดเจนคือ แบตเตอรี่จะบวม แผ่นชาร์จะเสื่อมสภาพ เก็บไฟไม่อยู่ อาการไฟไม่พอก็มาจากสาเหตุนี้เช่นกัน
สาเหตุที่ทำให้แผ่นชาร์ตเสีย
1. แผ่นชาร์ตหมดอายุ
2. ตัวต้านทานในแผ่นชาร์ตเสื่อม
3. ลัดวงจรในระบบ เช่น ปลั๊กหลวม ฉนวนหุ้มแตก หรือกรอบยุ่ยจากความร้อนสะสม และจากการที่ปลั๊กหลวมคลอนก็จะทำให้เกิดความร้อน เพราะการอาร์ค/ไฟฟ้ากระโดด ( ร้อนเร็วมาก )

ข้อสังเกตที่ทีให้ทราบว่า เกิดอาการชาร์ตเกิน..??

1. เกิดความร้อนสูงผิดปรกติ
2. แผ่นชาร์ตปริ / แตก
3. แจ็คไหม้หรือละลาย
4. ขี้เกลือจับที่ขั้วแบตเตอรี่มาก โดยเฉพาะขั้ว+
5. น้ำกลั่นแห้งเร็ว
6. แบตเตอรี่บวม
7. ไฟอ่อน
8. ชาร์ตไฟแล้วเก็บไฟไม่อยู่
9. ไฟหน้า สว่างไม่คงที่ วูบวาวตามรอบเครื่องยนต์
10. หลอดไฟและฟิวส์ขาดบ่อย
11. ถ้ามีอุปกรณ์วัด รอบต่ำ กระแสไฟเหลือแค่11-12 แต่รอบสูง 18-20

ถ้ายังไม่แก้ไขและปล่อยทิ้งไว้ จะทำให้กล่องไฟพัง เพราะกล่องต้องการแรงดันกระแสไฟที่สม่ำเสมอในการทำงาน
ระบบไฟฟ้าที่ปรกติจะแสดงค่าที่รอบต่ำ(เดินเบา) ประมาณ 13 - 13.5 โวลต์และที่รอบสูงจะอยู่ระหว่าง 14.5 - 14.9 โวลต์( ไม่เกิน15โวลต์ ) เท่ากันทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ

การแก้ไข

- ไฟชาร์ตเกิน เปลี่ยนอย่างเดียว
แต่ต้องตรวจเช็คอุปกรณ์อื่นๆด้วยเช่น
- แบตเตอรี่ ให้ชาร์ตไฟให้เต็ม แล้ววัดค่า (ประมาณ 12.7-13.0โวลต์) ทดลองถอดออกจากแท่นชาร์ตทิ้งไว้8-10ชั่วโมง แล้ววัดใหม่ ถ้าได้ต่ำกว่าเดิม - 0.5โวลต์ ก็แสดงว่า เสื่อมแล้วต้องเปลี่ยนใหม่
- ปลั๊กหรือสายไฟจากแผ่นชาร์ต ถ้ามีรอยไหม้ จะมากหรือน้อย ต้องเปลี่ยนใหม่ทันที

อาการไฟชาร์ตไม่พอ..??

ตรงข้ามกับอาการไฟชาร์ตเกิน เมื่อมีปัญหาระบบไฟอย่างใดอย่างหนึ่งเกิดขึ้น แต่วัดไฟชาร์ตแล้ว ไม่เกิน14.5 หรือ ไม่เกิน15.0 แสดงว่าแผ่นชาร์ตไม่เสีย กรณีนี้ ที่เป็นไปได้คือ
1. แบตเตอรี่เสียหรือหมดอายุ โดยมากจะมีอายุประมาณ 2 ปี
2. ฟิลคอยล์เสีย วัดค่าความต้านทานกระแสไฟทั้ง3เฟส จะไม่เท่ากัน (โดยปรกติจะเท่ากัน เช่น 0.7 - 0.7 - 0.7 แต่ถ้าเสียจะวัดได้ 0.7 - 0.7 - 0.1 เป็นต้น ค่าความต้านทานนี้โดยมากจะระบุในคู่มือ แต่ถ้าไม่มีให้ทดลองวัดจากฟิลคอยล์ตัวใหม่ที่ยังไม่เคยใช้งาน ( รถแต่ละรุ่นจะไม่เท่ากัน )
ถ้าเสียจากสาเหตุแรก ให้เปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่
" "ที่สอง " ฟิลคอยล์ใหม่
การตรวจเช็คที่ต้องทำควบคู่กันคือ เช็คสายไฟ คราบเกลือที่ขั่วแบตเตอรี่ ปลั๊กฟิลคอยล์ ปลั๊กแผ่นชาร์ต ปลั๊กที่ออโตเมติคสตาร์ท อย่าให้มีรอยไหม้เด็ดขาด ที่ยกตัวอย่างมานี่ก็เป็นสาเหตุนึงที่อาจทำให้เกิดอาการไฟชาร์ตไม่พอเช่นกัน แม้ว่าแบตเตอรี่จะไม่เสีย, ฟิลคอยล์ไม่เสีย การป้องกันคือ ปลักต้องไม่หลวมคลอน ต้องไม่มีรอยไหม้และต้องทาจารบีเคลือบไว้เสมอๆ

เทคนิคง่ายๆในการบำรุง ดูแลรักษา
1. ไม่ติดตั้งอุปกรณ์อื่นๆ อันจะเป็นการเพิ่มภาระให้รถ
เช่น เพิ่มขนาดหลอดไฟหน้า เช่นมาตราฐานโรงงาน หลอดไฟขนาด35/60 เปลี่ยนเป็น55/60 โดยไม่ติดตั้งรีเลยเพิ่ม ปัญหาจากกรณีนี้ จะทำให้รถเกิดอาการไฟอ่อนบ่อยๆ แม้จะวิ่งในรอบที่สูง
2. หลีกเลี่ยงไม่ให้โดนน้ำ ล้างรถต้องเป่าให้แห้งสนิท
3. ทาจารบีตามจุดต่อของสายไฟเช่นปลั๊กต่างๆ ขั่วแบตเตอรี่
4. ปลั๊กที่หลวมให้เปลี่ยนใหม่


ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: ento เมื่อ ตุลาคม 21, 2009, 10:57:19 ก่อนเที่ยง
โห...แจ่มแจ้งเลยครับ จัดไป 1+ ::)
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: cnsr เมื่อ ตุลาคม 21, 2009, 11:22:36 ก่อนเที่ยง
แหล่ม ผมเปลี่ยนหมดทั้งคัน ไม่หาย เออ..เหนื่อย ไม่ท้อ นับ 1 ใหม่  จนกว่าจะหมดลมหายใจ....ว๊ากๆๆๆๆๆๆ....
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: ม่อน TZR เพชรบุรี ร้าน นะโม โมดิฟาย เมื่อ ตุลาคม 21, 2009, 06:37:21 หลังเที่ยง
+++++++ ไปเลย ท่าน
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: Witt-RRw เมื่อ ตุลาคม 22, 2009, 09:48:50 ก่อนเที่ยง
เยี่ยมไปเลย สาระ สาระ ครับ
เซฟเรียบร้อยแล้ว
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: aod zx เมื่อ ตุลาคม 22, 2009, 11:16:14 ก่อนเที่ยง
Thank you very much
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: ชัยรัตน์ เมื่อ ตุลาคม 22, 2009, 05:10:22 หลังเที่ยง
ขอบคุณครับ +1 ม้าครับ
(ยังงงๆอยู่ แต่อ่านหลายๆ รอบ คงเข้าใจเอง...มั๊ง)   ;D
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: JaCk_2T เมื่อ ธันวาคม 16, 2009, 12:24:07 หลังเที่ยง
ได้ความรู้ดีครับ
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: ASENAL เมื่อ ธันวาคม 16, 2009, 03:48:46 หลังเที่ยง
เอาม้า ไป 1 ตัวครับ

ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: sayan เมื่อ ธันวาคม 16, 2009, 04:58:47 หลังเที่ยง
เยี้ยม  เข้ามาเอาความรู้ครับ(http://www.upchill.com/direct/7230444d7741458aeb7ef09d574b28ec.JPG) (http://www.upchill.com/image.php?id=7230444d7741458aeb7ef09d574b28ec)
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: Doraeman เมื่อ ธันวาคม 16, 2009, 09:36:44 หลังเที่ยง
อันนี้แจ่มเลยคับบ แต่ยังไม่ได้กลับไปทำจิงๆซักที
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: Ti เมื่อ ธันวาคม 20, 2009, 12:35:54 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณ สำหรับความรู้คับ
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: jjjjjjj7303 เมื่อ พฤศจิกายน 13, 2012, 03:27:30 หลังเที่ยง
มาเก็บรวบรวมข้อมูลครับ
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: PONGSA เมื่อ ธันวาคม 24, 2012, 10:03:24 หลังเที่ยง
แจ่มเลยครับ ออกตังอีกแล้วกับแผ่นชาร์ทใหม่
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: cnsr เมื่อ ธันวาคม 27, 2012, 12:04:16 หลังเที่ยง
เอา มาไงเนี้ย เก่ามากๆ..555..
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: KenJi เมื่อ ธันวาคม 27, 2012, 08:24:53 หลังเที่ยง
+1 ไปเลย

:D :D :D
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: freejame เมื่อ ธันวาคม 28, 2012, 05:15:46 หลังเที่ยง
เก็บความรู้ครับ ของผมเป็นพอดี ^^''
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: tiger8101 เมื่อ มกราคม 20, 2013, 10:23:01 ก่อนเที่ยง
ไฟไม่สว่างแบตไม่มีไฟ(เพิ่งเปลี่ยนใหม่)แผ่นชาร์ตหน้าจะไม่เสีย ของผมก้อกำลังแก้ปัญหานี้อยู่ใครรู้แนะนำด้วยครับทางPMครับ ขอบคุณทุกคำแนะนำครับ
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: aoaaued เมื่อ มกราคม 24, 2013, 02:34:59 หลังเที่ยง
เป็นความรู้ที่ดีครับ
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับการจัดการปัญหาระบบไฟชาร์จ
โดย: nuttakit เมื่อ กุมภาพันธ์ 02, 2013, 04:29:20 ก่อนเที่ยง
เยี่ยมเลยครับ :D :D :D
ชื่อ: Re: ?รู้เท่าทันสัญญาณอันตราย? อีกรอบกับก$
โดย: Chailek เมื่อ สิงหาคม 18, 2013, 02:26:45 ก่อนเที่ยง
+1เลยครับ