2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => HONDA CLUB => หัวข้อที่ตั้งโดย: kongs13 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 05:01:36 หลังเที่ยง

ชื่อ: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: kongs13 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 05:01:36 หลังเที่ยง
ขอถามเรื่องวาวล์หน่อยครับ (NSR-RR) ถ้าวาวล์ปกติเราทดสอบ  โดยถอดสายสลิงที่ต่อไปที่เสื้อสูบออก แล้วเปิดสวิทย์กุญแจ  ตัวเซอโวมันจะต้องหมุนจากด้านใดไปด้านใดครับ  ลักษณะการหมุนเป็นแบบไหนเป็นจังหวะหรือครั้งเดียว  เพราะของผมต่อแล้วมันหมุนจาก ไฮ ไป โล ตลอด  หมุนจนไปชนกับตัวที่ล็อคไม่ให้เลยขีดโล  ปิดสวิทย์กุญแจแล้วเปิดใหม่  มันกระตุกครับเป็นจังหวะ  เหมือนพยายามที่จะหมุนต่อไปอีก :P  งงแล้วครับ  หรือเซอโวพังครับ
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: DEDOR เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:05:47 หลังเที่ยง
เซอโว  น่าจะพังนะครับ  ผมเคยเจอกับรถของเพื่อนน่ะครับ  ซ่อมกล่องควบคุมแล้วก็ยังหมุนอยู่นั่นแหละ  สาเหตุเพราะ  เฟืองมันรูดข้างใน  มอเตอร์เลยหมุนไม่หยุด  พอเปลี่ยนเซอโวแล้ว  ใช้งานได้เลยครับ

ผิดถูกขออภัยนะครับ  เจอมากับตัว  อยากช่วยครับ  เอาไปพิจารณาประกอบกันดูครับ
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: TUMNS15RR เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:12:48 หลังเที่ยง
อาการนี้ น่าจะเกิดจากไม่ กล่องก็มอเตอร์เซอร์โว รวนครับ
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: ฆาตกรโรคจิต!@#$ เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:14:37 หลังเที่ยง
เฟืองหรอ อ๊ะเปล่าาา
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: kongs13 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:27:25 หลังเที่ยง
กล่องผมยืมอีกคันมาลอง  เซอโวแกะดูเฟืองแล้วปกติครับ  แต่ลองหมุนตัวที่คุมการหมุนซ้าย-ขวา  มันบางช่วงฝืดๆ ครับ
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: gomol เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:30:38 หลังเที่ยง
พอสต้าดเครื่องรอบเดินเบามันเปิดขี้นไปสุดหรือเปล่าล่ะ??....มันกระตุก..มันยังปกติดีอยู่...
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: kongs13 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:33:49 หลังเที่ยง
อ้างจาก: gomol เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:30:38 หลังเที่ยง
พอสต้าดเครื่องรอบเดินเบามันเปิดขี้นไปสุดหรือเปล่าล่ะ??....มันกระตุก..มันยังปกติดีอยู่...
มันอยู่ที่โล  และกระตุกไปทางซ้ายครั้งนึงแล้วก็หยุดครับ
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: AcidZero เมื่อ ตุลาคม 26, 2012, 10:31:23 ก่อนเที่ยง
มันกระตุกหรอครับ เคยเป็นตอนแบตอ่อนนะ

ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: aoaaued เมื่อ พฤศจิกายน 01, 2012, 02:11:44 หลังเที่ยง
[i]ตัวที่ล็อคไม่ให้เลยขีดโล  ปิดสวิทย์กุญแจแล้วเปิดใหม่  มันกระตุกครับเป็นจังหวะ  เหมือนพยายามที่จะหมุนต่อไปอีก   งงแล้วครับ  หรือเซอโวพังครับขอถามเรื่องวาวล์หน่อยครับ (NSR-RR) ถ้าวาวล์ปกติเราทดสอบ  โดยถอดสายสลิงที่ต่อไปที่เสื้อสูบออก แล้วเปิดสวิทย์กุญแจ  ตัวเซอโวมันจะต้องหมุนจากด้านใดไปด้านใดครับ  ลักษณะการหมุนเป็นแบบไหนเป็นจังหวะหรือครั้งเดียว  เพราะของผมต่อแล้วมันหมุนจาก ไฮ ไป โล ตลอด  หมุนจนไปชนกับ[/i]


ตัวมอเตอร์เซอร์โวจะหมุนทำงานเมื่อมีกระแสไฟส่งมาจากกล่องควบคุมเซอร์โว เมื่อเซอร์โวหมุนไปก็จะมีเฟืองไปหมุนโวลุ่ม(โพเธนชิโอมีเตอร์)แล้วแปรสัญญาณส่งกลับไปยังกล่องควบคมอีกที  การที่เซอร์โวกระดิกไปทางเดียว มีอยู่ 2 กรณี 1 ใช้งานอยู่แล้วเสีย น่าจะเฟืองเสีย(ถ้ามอเตอรืเสียคงไม่กระดิกนะ) กล่องจึงรับสัญญาณจากโวลุ่ม ไม่ถูกต้อง  กรณีที่ 2 หากเซอร์โวผ่านการรื้อมาก  อาจใส่เฟืองที่หมุนแกนโวลุ่มกลับทาง   ลองตรวจสอบดู ผมเคยซื้อรถมาแล้วเซอร์โวเป็นแบบที่ท่านถาม ลองแก้ไขแล้วโอเค.ครับ ถ้าไม่ใช่  รอผู้รู้ท่านอื่นมาแนะนำเสริมครับ
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: 1ae เมื่อ ธันวาคม 13, 2012, 05:51:07 หลังเที่ยง
เป็นความรู้อย่างมากครับ
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: nuttakit เมื่อ มกราคม 29, 2013, 03:28:34 ก่อนเที่ยง
เเวะมาเก็บข้อมุล
ชื่อ: Re: เรื่องวาวล์ๆ
โดย: bang4958 เมื่อ มกราคม 30, 2013, 02:48:18 หลังเที่ยง
เซอร์โวของผมก็มีอาการนี้เหมือนกัน เช็คกล่องแล้วใช้ได้ปกติ แกะเซอร์โวดูแล้ว ชุดมอเตอร์ก็ทำงานปกติครับ แต่มีอย่างนึงที่ครับคิดว่ามันไม่ปกติแล้วก็คือ ตัว VR เป็นหน้าคอนแท็ก 3 ขาอ่ะครับ แผ่นทองแดงตัวสำผัสและหน้าคอนแท็ก สึกหมดแล้วครับ ตอนนี้กำลังหาตัว VR มาเปลี่ยนใหม่ถ้าทำสำเร็จแล้วจะมาเล่าสู่กันฟังนะครับ