ทดสอบดีเซลติดแก๊ส (http://www.youtube.com/watch?v=4xFPwoBo9wQ&feature=related#)
หลังจากที่ดูคลิปนี้ไปแล้วก็เกิดกิเลสซะงั้น มีไครติดแบบนี้มั่งคับ เพราะอยากลองฟังเสียงคนใช้ เพราะรถที่บ้านเครื่องยังดีไม่อยากเปลี่ยนเป็น J เสียดายเครื่องคับ
รึเปลี่ยนไปใช้แบบ ไฮโดรเจนดีหว่าา
ในวีโก้ไทยแลนด์ ห้องคุยสบายสไตล์ไทยแลนด์ มีคุยกันเรื่องนี้อยู่ครับ เห็นติดกันเยอะเลย
แต่ผมมะเอาอ่ะ ค่าน้ำมันเดือนละสองพัน เลยไ่ม่รู้จะติดทำไม ;)
ไฮโดรเจนมันเลอะเทอะครับ ใช้งานจริงไม่ได้
ผมเคยดูข่าวของ ม เกษตร กล่องควบคุม ดีเซลกับ CNG เดี๋ยวหามาให้ดูครับ
http://www.eng.ku.ac.th/?p=1243 (http://www.eng.ku.ac.th/?p=1243)
อันนี้ครับ
อาจารย์วิศวฯ เครื่องกล พัฒนาชุดควบคุมสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล/แก๊สธรรมชาติ ช่วยประหยัดการใช้น้ำมัน ครั้งแรกของไทย
อาจารย์ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล พร้อมทีมนิสิตปริญญาโท-เอก ทีมนักวิจัย คิดค้นและพัฒนาชุดควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์เชิงพาณิชย์สำหรับเครื่องยนต์เชื้อเพลิงคู่ดีเซลและแก๊สธรรมชาติ
โครงการนี้ออกแบบระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์เองทั้งหมดของเครื่องยนต์ดีเซลดัดแปลงใช้เชื้อเพลิงคู่ดีเซลและแก๊สธรรมชาติ โดยมีจุดเด่นดังนี้
· ใช้อุปกรณ์ชุดควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์มาตรฐานจากอเมริกา
· ออกแบบโปรแกรมระบบควบคุมทั้งหมดโดยม.เกษตรฯ
· รับสัญญาณจากตัวรับรู้และควบคุมตัวกระทำทุกชนิด
· เดินเบาด้วยเชื้อเพลิงคู่ดีเซลและแก๊สธรรมชาติ
· เลือกโหมดการขับขี่ได้ ได้แก่ โหมดประหยัด โหมดแรงม้า โหมดขับสบาย และโหมดสมดุล
· ปรับการควบคุมตามคุณภาพของแก็สฝั่งตะวันตกและฝั่งตะวันออก
· การวิ่งทางไกล
เมื่อวิ่งด้วยความเร็วคงที่ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมงบนไดนาโมมิเตอร์ด้วยเกียร์ 5 สามารถวิ่งได้ 355 กิโลเมตรต่อน้ำมันดีเซลหนึ่งลิตร (เทียบกับ 19 กิโลเมตรต่อลิตรเมื่อใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียวด้วยชุดควบคุมของ Toyota) หรือคิดเป็นการแทนน้ำมันดีเซลด้วยแก็สธรรมชาติเท่ากับ 95 เปอร์เซ็นต์โดยปริมาตร
· การวิ่งในเมือง
ทดสอบโดยขับรอบมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์รวมเป็นระยะทาง 50 กิโลเมตร ได้ผลดังนี้
1) การใช้น้ำมันดีเซลลดเหลือ 25 เปอร์เซ็นต์ (เทียบกับเมื่อใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียวด้วยชุดควบคุมของ Toyota)
2) ต้นทุนเชื้อเพลิงทั้งหมด (ดีเซลและแก็ส) คิดเป็น 40 เปอร์เซ็นต์ (เทียบกับเมื่อใช้น้ำมันดีเซลอย่างเดียวด้วยชุดควบคุมของ Toyota) โดยคิดราคาดีเซล 34 บาทต่อลิตร ราคาแก็สธรรมชาติ 9.5 บาทต่อกิโลกรัม · ราคาติดตั้ง
ราคาขายของชุดควบคุมแบบอิเล็กทรอนิกส์ และการติดตั้งระบบแก็สธรรมชาติ เท่ากับ 55000 บาท
จุดคุ้มทุนเฉลี่ยที่ 3 เดือน
จากการนำไปใช้กับเครื่องยนต์รถกระบะดีเซล Toyota Hilux Vigo Champ 2.5 ลิตรรุ่นล่าสุด สรุปได้ดังนี้
เครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้น้ำมันดีเซลซึ่งต้องนำเข้าจากต่างประเทศ ในปัจจุบันมีความพยายามนำแก็สธรรมชาติซึ่งผลิตได้ในประเทศไทยมาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซล มีปัญหา 2 ประการคือ ประการที่หนึ่งสำหรับแบบที่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์มากจะไม่คุ้มกับการลงทุน ประการที่สองสำหรับแบบที่ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ เนื่องจากสามารถควบคุมเครื่องยนต์ได้เพียงบางส่วน จะไม่ประหยัดการใช้น้ำมันดีเซลเท่าที่ควร
ทีมวิจัย ประกอบด้วย
หัวหน้าโครงการ ผศ.ดร.วิทิต ฉัตรรัตนกุลชัย
ผู้ร่วมโครงการ นายกิตติพงษ์ เยาวาจา นายวัชรพล บิลหะยีหมัด นายศุภรัฐ ดำยศ
ห้องปฏิบัติการควบคุมหุ่นยนต์และการสั่นสะเทือน ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล
คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์
มันเป็นเชื้อเพลิงร่วมกับดีเซลหรือแก๊สเพียวๆครับ
สนใจเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ไม่มีเวลาได้ศึกษาจริงจังสักที
ต่อๆ
ประชาสัมพันธ์ ดีเซล ติดตั้งก๊าซ NGV / LPG ที่ ม. เกษตร
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
กิตติพงษ์ 089-767-0767 (Dtac)
www.facebook.com/no1gas (//http://)
-----------------------------------
โดยรวม
-----------------------------------
- ระบบควบคุม ECU นำเข้าจากประเทศอเมริกา ***
- ควบคุมการติดตั้ง เช็ค + เซ็ตอัพ ทุกคันอย่างละเอียดโดย โดย อ.ประจำ/ วิศวกร วิศวะเครื่องกล ม.เกษตร ***
- สามารถใช้ได้กับรถยี่ห้อ Toyota, Isuzu, Nissan, Mitsubishi, Chevrolet, Ford, Mazda ที่เป็นระบบหัวฉีด, Commonrail ***
- ไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์ ***
- ไม่ตัดสายไฟเดิมในรถยนต์ทุกเส้น (สามารถถอดระบบออกได้สมบรูณ์) ***
- การติดตั้งถอดท่อร่วมไอดีออกมาเจาะด้านนอก เพื่อป้องกันเศษเหล็กปนในเครื่องยนต์
- ระบบก๊าซ NGV/ LPG อุปกรณ์นำเข้าจากประเทศอิตาลี โดยบริษัท อู่ Smile Gas หรือ Gas Tech
- ออกใบรับรองการติดตั้งวิศวกร + บัตรเติมก๊าซ สำหรับจดทะเบียนเป็นรถดีเซลเชื้อเพลิงร่วม DDF
- สามารถติดตั้ง NGV ตั้งแต่ 60 ลิตร ถึง 160 ลิตร ทั้งบนกระบะ และใต้ท้องรถยนต์ (ขึ้นอยู่กับรถยนต์)
- สามารถติดตั้ง LPG ตั้งแต่ 58 ลิตร ถึง 75 ลิตร ทั้งบนกระบะ และใต้ท้องรถยนต์ (ขึ้นอยู่กับรถยนต์)
- เครื่องยนต์เดินเงียบลงคล้ายเครื่องยนต์เบนซิน
- ปริมาณควันดำน้อยลง เมื่อขับขี่ปกติ เนื่องจากการใช้ก๊าซธรรมชาติ
- ความร้อนเครื่องยนต์ลดลง ความร้อนไอเสียลดลง การเผาไหม้หมดจด
- เครื่องยนต์ไม่สึกหรอสูง ไม่มีปัญหาด้านบ่าวาล์ว เพราะมีการใช้น้ำมันดีเซลช่วยเผาไหม้
-----------------------------------
การทดสอบ
-----------------------------------
Vigo 2.5 ผ่านการทดสอบแล้ว บนไดนาโมมิเตอร์ (Dynamometer) [ภาษาบ้านเรียน Dyno] ที่ศูนย์ทดสอบรถยนต์ LTest Car พัฒนาการ
- ประหยัดน้ำมันดีเซลลง 95 % (ก๊าซ 20: ดีเซล1) จาก 19 กิโลเมตร/ลิตร เป็น 355 กิโลเมตร/ลิตร ***
Vigo 2.5 ผ่านการทดสอบใช้จริง ระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา
- ในจริงเมือง ประหยัดเงินมากกว่า 40% (รวมค่าน้ำมัน+ก๊าซ) (ลดการใช้ดีเซล 85%) ***
- ใช้จริงนอกเมือง ประหยัดเงินมากกว่า 40% (รวมค่าน้ำมัน+ก๊าซ) (ลดการใช้ดีเซล 85%) ***
เครื่องยนต์ใช้งานได้ดีเท่าดีเซลเดิม
- กำลังเครื่องยนต์สูงสุดเทียบเท่าเดิม (ไม่ลดกำลังลง ไม่แรงขึ้น เพราะอาจทำให้เครื่องยนต์เสียหาย) : มีผลการทดลองยืนยันวัดที่ Dyno ที่ศูนย์ทดสอบรถยนต์ LTest Car พัฒนาการ
-----------------------------------
คุณสมบัติ
-----------------------------------
ทั่วไป
- ใช้น้ำมันดีเซลต่ำสุดเพียง 5 % (โดยเฉลี่ย ในเมือง-นอกเมือง ใช้ดีเซล 15%) ***
- รอบเดินเบา (idle Speed) ใช้ก๊าซร่วมดีเซล ช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้แม้ขับขี่ในเมืองที่รถติด ***
- สามารถปรับได้ 4 โหมด โหมดทั่วไป โหมดประหยัด โหมดแรง และโหมดพิเศษสามารถปรับอัตราส่วนก๊าซได้ ***
- สามารถปรับมาโหมดดีเซล ได้การขับขี่เทียบเท่าของเดิม
- ระบบตัดการทำงานเป็นโหมดดีเซลอัตโนมัติ เมื่อก๊าซหมด
- สตาร์ทเครื่องยนต์ ด้วยระบบก๊าซได้ (option)
- หม้อต้มระบบก๊าซแบบแปรผัน เพื่อควบคุมแรงดันการจ่ายก๊าซให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์เทอร์โบ
- ตรวจอุณหภูมิน้ำเครื่องยนต์อัตโนมัติ เปลี่ยนจากโหมดดีเซล (เครื่องเย็น) เป็น ดีเซลเชื้อเพลิงร่วม DDF เมื่อเครื่องร้อน
ความปลอดภัย
- ระบบป้องกันเครื่องยนต์เสียหาย เมื่ออุณหภูมิน้ำหล่อเย็นเครื่องยนต์สูงเกินไป (น้ำแห้ง)
- ตัดโซลินอยวาล์วถังก๊าซ เมื่อเครื่องยนต์ดับป้องกันแก๊สรั่วไหลหากเกิดอุบัติเหตุ (ตามมาตราฐานด้านความปลอดภัย)
- ตัดการฉีดน้ำมันทุกกรณีเมื่อเครื่องยนต์ดับ
อุปกรณ์ติดตั้ง Engine ECU เชื้อเพลิงร่วมเครื่องยนต์
- อุปกรณ์มาตราฐานรถยนต์นำเข้าจากประเทศอเมริกา
- อุณหภูมิทำงาน -40 ถึง 105 องศา / (Seal connector) จมน้ำได้ 3 เมตร
- ระบบฉีดน้ำมันดีเซล 4 สูบ / ระบบฉีดก๊าซ CNG (NGV)- LPG 4 สูบ
- ระบบควบคุมแรงดันน้ำมันดีเซล (Commonrail) / ระบบควบคุมลิ้นปีกผีเสื้อ (TPS, Throttle)
- ระบบควบคุมเทอร์โบแปรผัน (VNT, VGT) / ระบบควบคุมไอเสีย EGR / ระบบควบคุมอากาศไหลวน Swirl Valve (เฉพาะรุ่น)
- สวิทช์รองรับการทำงาน 4 โหมด (สมดุล/ประหยัด/แรง/ปรับเอง) และโหมดดีเซล
อุปกรณ์ติดตั้งก๊าซระบบหัวฉีด
ระบบหัวฉีด 4หัว (ระบบฉีด) ติดตั้งที่วาล์วไอดี (การทำงานแบบแยกสูบ ตามจังหวะเครื่องยนต์)
- ECU (มาตราฐาน USA) ยี่ห้อ CRV ECU จากประเทศอเมริกา
- รางหัวฉีด และหัวฉีด 4 หัว ยี่ห้อ RAIL 1.5 ohm จากประเทศอิตาลี
- หม้อต้ม ( Reducer + Solinoil High Pressure ) ยี่ห้อ ROMANO 140 kw. จากประเทศอิตาลี
- เกจวัดแรงดัน ( Pressure Gauge ) ยี่ห้อ BRC ( มาตรฐาน ECE R110 จากอิตาลี )
- หัวเติมก๊าซ ( Filling Valve ) ยี่ห้อ OMB (มาตรฐาน ECE R110 จากอิตาลี )
- วัดระดับแรงดันก๊าซ AEB 742 ยี่ห้อ Energy Reform (มาตรฐาน ECE R110จากอิตาลี )
- วัดแรงดันกัาซ (MAP sensor) ยี่ห้อ Fobus ผลิตโดย Motorola
- กรองแก๊ส ( filter ) ยี่ห้อ Autgas จากประเทศอิตาลิ
- ถัง NGV มาตรฐาน ISO 11439
- ชุดขาถัง / ดัดแปลงท่อไอเสียสำหรับติดใต้ท้องรถ
ความสามารถด้านเทคนิค
- ควบคุมด้วยอัลโกลิทัมที่พัฒนาจากทีมผู้เชี่ยวชาญ และ อ. วิศวกรรมเครื่องกล ม. เกษตรศาสตร์ ***
- ปรับการจูนตารางได้อีสระ ทุกๆ 1-400 รอบ/นาที (โปรแกรมเอง) มีอิสระในการจูน
- ควบคุมจำนวนการฉีดน้ำมันดีเซล 1-5 เพาส์ (pulse) ควบคุมจังหวะการฉีดน้ำมัน (Timing, Crank Angle Degree),
ระยะเวลาของการฉีดน้ำมันทุกเพาส์ (Duration, ms) จำนวน 4 สูบ แยกอิสระ ***
- ควบคุมจังหวะการฉีดก๊าซ (Timing, Crank Angle Degree), ระยะเวลาของการฉีดก๊าซ (Duration, ms) จำนวน 4 สูบ แยกอิสระ ***
- ควบคุมแรงดันน้ำมันดีเซล หรือปั้ม Commonrail ***
- ควบคุมเทอร์โบแปรผัน (VGT, VNT) ***
- ควบคุมลิ้มปีกผีเสื้อ (Throttle) ***
- ควบคุมวาล์วไอเสียย้อนกลับ (EGR) ***
- ควบคุมระบบแอร์ / พัดลม 4 Step / ตรวจแรงดันน้ำยาแอร์ / สวิตซ์ปรับ (เฉพาะบางรุ่น เช่น Ttoyota Commuter, Hiace)
- ควบคุมระบบเกียร์ออโต้ (เฉพาะบางรุ่น เช่น Isuzu D-Max)
การรับประกัน
- รับประกันอุปกรณ์ก๊าซทุกชิ้น (ยกเว้นกรองก๊าซ) 1 ปี โดย Smile Gas
- รับประกันระบบ ECU โดยผู้ติดตั้ง พร้อมฟรีค่าแรง 1 ปี
- รับประกันความเสียหายของเครื่องยนต์จากการติดตั้ง หรือใช้งาน 6 เดือน
-----------------------------------
ข้อมูลล่าสุดจากลูกค้า
-----------------------------------
- คุณวิชัย ตระกูลหิรัญ เจ้าของรถตู้ Toyota Commuter จังหวัดระยอง เลขกิโล 282,xxx กิโลเมตร
"เดิมติดตั้งระบบ NGV ที่อู่ใหญ่แห่งหนึ่งใน จังหวัดชลบุรี มาแล้วหลายปี ระบบเดิมกินน้ำมันน้อยลงนิดเดียว น้ำมันเต็มถังวิ่งเพิ่มได้เพิ่ม 200 กิโลเมตร แถมต้องจ่ายค่าแก๊ส + แบกถังแก๊สอีก สรุประหยัด
เงินไม่ถึง 10%"
"หลังจากติดระบบแก๊ส CRV ECU วิ่งทางไกล + ในเมืองบ้าง ล่าสุดวิ่ง 1,900 กิโลเมตร กินน้ำมันดีเซล 16 ลิตร เท่ากับค่าน้ำมันเพียง 25 สตางค์/กิโลเมตร
หรือค่าน้ำมันเฉลี่ย 118.75 กิโลเมตร/ลิตร (เฉลี่ยที่ 1,900 กิโลเมตร)"
- คุณประสาน เจ้าของรถตู้ Toyota Commuter จังหวัดปทุมธานี ติดตั้ง CRV ECU + NGV 100 ลิตร 2 ถัง
"วิ่งรับส่งผู้โดยสารในเมือง เวลารถติด วิ่งวันละ 250 กิโลเมตร ค่าแก๊ส 200 ค่าน้ำมันไม่ถึง 100 บาท เฉลี่ยประมาณ 1.1-1.4 บาท/กิโลเมตร"
- คุณปกรณ์ เจ้าของรถ Toyota Vigo เครื่อง 3000 cc 4WD เกียร์ออโต้ เลขกิโล 190,xxx กิโลเมตร
"ผลการทดลองไช้จริงโดยผู้ใช้งาน ใน mode comfort-ขับสบาย ผู้ทดสอบเจ้าของรถ (ปกรณ์ 086-8924751)
รถ วีโก้ 3.0 4WD Auto จาก ดอนเมือง ถึง ขอนแก่น ระยะทาง 420 ก.ม. ความเร็วเฉลี่ย 100 - 120 ก.ม./ช.ม.
คิดเป็น%ประหยัดได้ 45.47 % ถ้าใช้ mode Eco-ประหยัด คาดว่าจะประหยัดได้เกิน 50%
ข้อดีของระบบคือ มีงานวิจัยรองรับ,เริ่มไช้ NGV ตั้งแต่รอบเดินเบา,ใช้ECUตัวเดียวกันควบคุมทั้ง ดีเซลและNGVพร้อมกัน ไม่ไช้ ECU ที่ติดมากับรถเลย ทำไห้จูนได้เต็มที่,
ไม่ดัดแปลงรถ,ราคาไม่สูงมาก,ขึ้น ไดโนเทส เพื่อ จูน แรงบิดและ แรงม้า ทั้งแกสและน้ำมัน คันต่อคัน,
เลือก mode การใช้งานได้ 4 แบบ คือ pure Diesel-ดีเซลล้วน,performance-กำลังสูง,comfort-ขับสบาย,Economy-ประหยัด
ข้อเสียคือทำได้เฉพาะรถ common rail เท่านั้น ใช้เวลาในการติดตั้ง 3-4 วัน เพราะ ต้อง จูน และทดสอบ คันต่อคัน เพื่อ รับประกันผลงาน"
-----------------------------------
การประชาสัมพันธ์
-----------------------------------
- รายการข่าว 3 มิติ ทีวีช่อง 3 วันที่ 5 มีนาคม 2555
- รายการข่าววันใหม่ ทีวีช่อง 3 วันที่ 15 มีนาคม 2555
- คอลัมน์ฉลาดคิด หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 21 มีนาคม 2555
- นิตยสาร GM Car ฉบับ เมษายน 2555
- รายการสุดขอบไซเบอร์ ทีวีช่อง 11 วันที่ 20 พฤษภาคม 2555
- รายการ KU Online เว็บม.เกษตรฯ วันที่ 13 มิถุนายน 2555
- งานเกษตรแฟร์ ม. เกษตรศาสตร์ ปี 2555
-----------------------------------
ฝ่ายประชาสัมพันธ์
กิตติพงษ์ 089-767-0767 (Dtac)
www.facebook.com/no1gas (//http://)
ลองติดต่อ
ภาควิชาวิศวกรรมเครื่องกล คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โดยตรงเลยครับ
เห็นว่าตอนนั้นมีกล่องฟรีด้วย
ไม่รู้ตอนนี้หมดยัง
เจอเว็บของคณะและ
http://www.crvlab.eng.ku.ac.th/ (http://www.crvlab.eng.ku.ac.th/)
น่าสน ๆ ๆ
ข้อมูลดีมากคับ
ถ้าไม่ลองหาข้อมูลดูก็ไม่รุเลยว่า ดีเซลมันติดแกสได้
ถ้าผมใช้รถวันเป็น100โลละเปลี่ยนแน่
ข้อมูลดี
:D ผมมีกฎ 3 ข้อ ของรถยนต์เครื่องดีเซล ครับ :o
1. ใช้งาน วิ่งกระจาย....
2. เติมน้ำมัน ลิตร 30 บาท
3. ปรนนิบัติบำรุง (ซ่อม) ตามระยะเวลา
ตอนแรกว่าจะแก๊สครับ พอดียังไม่มีข้อสรุป แล้วก้อไม่เกลื่อนเมือง จบคับ ดีเซลมีขายทุกปั๊ม :(
แล้วรถบรรทุกหัวลากล่ะครับ เค้าใช้เครื่องยนต์แบบไหน ทำไมเห็นถังแก๊สติดแต็มเลยครับ
สนใจมากเลย แต่อ่านแล้วงง สมองมันไม่ไป
เอาสรุปแบบว่า ราคาติดตั้งเท่าไหร่ และร้านอยู่ไหน
ใครทราบช่วยทีครับ
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ พฤศจิกายน 15, 2012, 05:48:38 หลังเที่ยง
แล้วรถบรรทุกหัวลากล่ะครับ เค้าใช้เครื่องยนต์แบบไหน ทำไมเห็นถังแก๊สติดแต็มเลยครับ
CNG ขุดหัวลูกสูบ เจาะฝาฝังหัวเทียน ครับ
สมัยนี้ไม่รู้มีวิธีอื่นหรือยัง
ถ้าเป็นแบบบ้านๆก็เอาสายแก็สไปจ่อที่กรองอากาศ
อ้างจาก: ๑๒๓๔ เมื่อ พฤศจิกายน 18, 2012, 11:20:09 หลังเที่ยง
อ้างจาก: DEDOR เมื่อ พฤศจิกายน 15, 2012, 05:48:38 หลังเที่ยง
แล้วรถบรรทุกหัวลากล่ะครับ เค้าใช้เครื่องยนต์แบบไหน ทำไมเห็นถังแก๊สติดแต็มเลยครับ
CNG ขุดหัวลูกสูบ เจาะฝาฝังหัวเทียน ครับ
สมัยนี้ไม่รู้มีวิธีอื่นหรือยัง
ถ้าเป็นแบบบ้านๆก็เอาสายแก็สไปจ่อที่กรองอากาศ
ถ้าเป็นแบบบ้านๆก็เอาสายแก็สไปจ่อที่กรองอากาศ << ลืมบอกว่าเป็น LPG พวกเครื่องรถไถนาเขาใช้กัน
อ้างจาก: DEDOR
link=topic=77103.msg1645336#msg1645336 date=1352976518
แล้วรถบรรทุกหัวลากล่ะครับ เค้าใช้เครื่องยนต์แบบไหน ทำไมเห็นถังแก๊สติดแต็มเลยครับ
มีเครื่องจากจีนทำมาขายครับ
อีกวิธีถอดปั๊มดีเซลออกแล้วใส่จานจ่ายแทน ถอดหัวฉีดออกใส่หัวเทียนแทน
ขอแจมหน่อยครับ....
ช่วงที่น้ำมันแพงมหาโหดประมาณปี 50-51 ดีเซลลิตรเกือบ 40 เจ้านายได้เอารถ Ford 4x4 ตัวแรก 3000 Turbo 10โลลิตร ไปติดแก๊สตามคำชักชวนของเพื่อนที่เป็นอู่ติดแก๊ส....(ช่วงนั้น ดีเซล-แก๊ส ในรถกระบะน่าจะเพิ่งเริ่ม)
....เวลาขับขี่....เร่งแบบฉับพลัน หรือขับเกิน 120 มีเสียงดังมาจากเครื่องดัง แกร๊กๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ :-* :-* :-* :-*
....ผมบอกเจ้านายว่านี่เสียงไม่ปรกตินะครับให้กลับไปเช็คที่อู่ที่ติดแก๊สเสีย ::) ::) ::) ::)
....เจ้านายตอบว่า...."เค้าว่าก็ปรกติดี มันก็แบบนี่แหละ" ??? ??? ??? ???
....เหรอ.....ครับ....ตามไสล์ลูกจ้างที่ดี ใช่ครับพี่ ดีครับผม เหมาะสมครับท่าน.....(กรูเตือนเมิงแล้วนะ)
....เข่นใช้ไปไม่ถึงปี........ฝาสูบทะลุ........รถตายกลางดอยเลย........สม ( วันนั้นผมไม่ได้ไปด้วย ) >:( >:( >:( >:(
....ช่างบอกว่า....จ่ายแก๊สเยอะเกิ๊น........กรรม.... :-\ :-\ :-\ :-\
( ระบบที่ติดน่าจะแมนนวลเลย มีวาล์วให้ปรับแก๊ส จ่ายที่กรองอากาศ ควบคุมการจ่ายที่คันเร่ง......)
.....เสียดายรถ.....ก่อนติด ขับ 160 นิ่งสนิท หนึบ ตามสไตล์รถ มะกัน.....หลังติด.......... :-X :-X :-X :-X
.....แค่ประสปการณ์แย่ๆที่เคยเจอมา.....ค่าติดแก๊ส 30K ยกเครื่องเชียงกงยำเละอีก 30K ......ได้รถสภาพเครื่อง.....อ่านะ.....แถมยังมาชวนเราติดอีก....เชอะ.....
ตอนนั้นระบบดีเซลแก๊สมันยังแค่ทดลองมั๊ง.....
ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆนะคะ ???