2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => บอร์ดสนทนา เรื่องรถมอไซค์ => หัวข้อที่ตั้งโดย: kapooklookzaa เมื่อ ตุลาคม 14, 2012, 10:07:57 หลังเที่ยง

ชื่อ: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: kapooklookzaa เมื่อ ตุลาคม 14, 2012, 10:07:57 หลังเที่ยง
เห็นหลายคนเค้าพูดกันจัง ว่าล้อแม๊กซ์พวกรถแข่ง ที่เอามาแปลงใส่กับรถ 150 CC.ในบ้านเรา

จำพวก ตระกูล RS ต่างๆ กับชุดดุมล้อซี่ ขอบD.I.D. ที่หน้ากว้างเท่ากัน ขนาดของยางเท่ากัน อย่างใหนจะเบากว่าครับ

ถ้าเกิดขับแล้วตกหลุมแรงๆที่จุดเดียวกัน ล้อแบบใหนจะเสียหาย แบบใหนไม่เสียหายครับ

อยากรู้สรรพคุณเฉยๆนะครับ เผื่อจะหามาใส่กะเค้าบ้าง

ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: ratree เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 09:28:37 ก่อนเที่ยง
รอฟังจั๊กคนเด้อค่ะ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: NovaScraper เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 09:37:19 ก่อนเที่ยง
อยากรู้เหมือนกัน
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: auto150 เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 10:15:00 ก่อนเที่ยง
ถ้าจำไม่ผิด ของrsจะเป็นล้อแมกนีเซียมครับ  แข็งแรงทนทาน น้ำหนักเบา  แต่ราคาก็แพงตามไปด้วย
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: keeauto เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 10:34:58 ก่อนเที่ยง
  ถามแบบกว้างไปหน่อย คือจำกัดแค่แมกแท้ที่ทำจากแมกนีเซียมใช่มั๊ยความเบามันก็พอๆกัน ส่วนแม็กมิเนียมหนักกว่าล้อซี่แน่นอน ส่วนการตกหลุมก็ไม่รู้หลุมขนาดไหนยางแก้มเตี้ยรึเปล่า คำตอบคือพังทั้งคู่กับไม่พังทั้งคู่ความแข็งแรงพอๆกัน(แท้ทั้งคู่นะ)
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: kapooklookzaa เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 10:54:17 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณครับ รอเก็บข้อมูลอีกหน่อย
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: น้าชล คนท่องเที่ยว เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 01:19:04 หลังเที่ยง
เท่าที่ทราบมานะครับ

ล้อพวกนี้น้ำหนักเบา ถึงขนาดเอามาแขวนบนหลอดนี่ออน ยังไม่แตก

ส่วนเรื่องความแข็งแรง...แข็งแรงมากครับแต่เวลาที่โดนอะไรมากระทำแรงๆ แม็กทั่วไปจะดุ้งหรือคดก่อน

แต่แม็กพวกนี้ จะแตกเลยครับ เข้าตำรา แข็งแต่เปราะนั่นเอง ไงก็ลองฟังผู้รู้ท่านอื่นมาตอบอีกทีนะครับ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 02:11:15 หลังเที่ยง
เข้ามาดูด
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: Kot เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 03:43:33 หลังเที่ยง

เอาเฉพาะเรื่อง นน

ล้อ+ยางที่เบากว่า....จะได้ในเรื่อง Performance ที่ดีกว่า
หนักกว่า....จะได้ในเรื่องของ Balancing ที่ดีกว่า



ปจบ โลหะวิทยาไปไกลมาก วัสดุเดียวกันผ่านกรรมวิธีที่แตกต่างกันไป การผสมต่างๆๆๆ
ดังนั้นล้อที่เราเรียกกันว่าล้อแม็กซ์ก็ย่อมาจากคำว่า Mag Wheel
ในยุค 60 มีการผลิตล้อแม็กซ์สำหรับสนามแข่งขันโดยมีส่วนผสมหลักคือ Magnesium และ Aluminum และอื่นๆๆ
เมื่อได้รับความนิยมก็ผลิตออกมาสู่ตลาค

ในปจบล้อแม็กซ์ใช้ส่วนผสมของ Magnesium เพียงเล็กน้อยเท่านั้นแต่มีความแข็งแรงกว่าล้อดั้งเดิมหลายเท่า
ในการผลิตก็มีหลายกรรมวิธีจากราคาแพงลงไปถูกอาทิเช่น
-Forge
-High Pressure Die Casting
-Low Pressure Casting
-Gravity Casting

ข้อมูลเชิงลึกไม่ทราบได้เพราะไม่ได้อยู่ในวงการผลิตล้อ แต่การเป็น End user ผมใช้ล้อแท้
เลือกรุ่นที่รับนนได้เหมาะสมกับนนของยานพาหนะ รวมถึง Load index ของยางด้วย
ล้อ+ยาง ยี้ห้อใดก็ตามที่ไม่สามารถบอก spec พื้นฐานได้ ก็ควรหลีเลี่ยงห่างไกลครับ



ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: aunoption เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 04:03:46 หลังเที่ยง
เคยเห็น RS ปีเก่าๆเป็นล้อซี่ลวด พอปีใหม่ๆมาก็เปลี่ยนเป็นล้อแม็กซ์ ผมว่ามันต้องมีประโยชน์อะไรสักอย่างแน่ๆ

ผมว่าจะใส่ล้อแบบไหนดูที่เราจะใช้งานมันลักษณะใด

อันนี้ความเห็นส่วนตัวเด้อ อิอิ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: << ZenSoNic >> เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 04:26:55 หลังเที่ยง
อย่าคิดแค่ว่าขอบล้อมิเนียมแล้วจะเบากว่าสิคั้บ คุณต้องบวกน้ำหนุกซี่ล้อ ดุมล้อ ยางใน เข้าไปด้วยย

ล้อแบบซี่จะซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าล้อแม็กครับ


แต่ในเรื่องของความมั่นคงในการทรงตัวต้องยกไห้ล้อแม็ก  เพราะเขาทำไส่รถสนาม ที่ไช้แข่ง

ที่ต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง กาบข้างของล้อแม็กจะรับแรงไม่เท่ากันในแต่ละข้างตอนเข้าโค้ง  พูดง่ายๆคือ เข้าโค้งซ้าย

ขอบล้อฝั่งซ้ายก้ต้องรับแรวกด ที่มาจากความเร็ว บวกน้ำหนักรถ บวกแรงเหวี่ยง จากการแบนรถด้วยความเร็ว  ซึ่งล้อแบบซี่จะไม่สเถียรเท่าไรนัก

เพราะล้อซี่จะออกแบบไห้สามารถไห้ตัวได้เมื่อรับแรงกดมากๆ ทำไห้การเข้าโค้งไม่มั่นคงครับ




และต่อมาลองนึกถึงการขับมาด้วยความเร็วสูงๆ แล้วต้องเบรคหนักๆ ระบบห้ามล้อต้องรับภาระในการหยุดวงล้อ  แต่ส่วนที่ต้องรับแรงโดยตรงคือยาง และขอบล้อที่ต้องเสียดสีกับถนน

และซี่ล้อที่ต้องรับน้ำหนัก แรงเค้นมากๆ ก้ไม่เหมาะสำหรับการไช้งานในสนามมากกว่าล้อแม๊กครับ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: kapooklookzaa เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 04:39:13 หลังเที่ยง
อ่อ พอเข้าใจแล้วครับ อย่าเอาเรื่องความเบามาตัดสิน แต่ให้นึกถึงการใช้งานแล้วความเหมาะสมและคุณสมบัติของล้อแต่ละประเภท

คนที่ผมคุยด้วยเค้ามักจะเปิดหัวก่อนเลยว่าเบาที่นี้แหละผมจะได้ดักทางเค้าถูก
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: mechanicsfever เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 05:02:08 หลังเที่ยง
อ้างจาก: << ZenSoNic >> เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 04:26:55 หลังเที่ยง
อย่าคิดแค่ว่าขอบล้อมิเนียมแล้วจะเบากว่าสิคั้บ คุณต้องบวกน้ำหนุกซี่ล้อ ดุมล้อ ยางใน เข้าไปด้วยย

ล้อแบบซี่จะซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าล้อแม็กครับ


แต่ในเรื่องของความมั่นคงในการทรงตัวต้องยกไห้ล้อแม็ก  เพราะเขาทำไส่รถสนาม ที่ไช้แข่ง

ที่ต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง กาบข้างของล้อแม็กจะรับแรงไม่เท่ากันในแต่ละข้างตอนเข้าโค้ง  พูดง่ายๆคือ เข้าโค้งซ้าย

ขอบล้อฝั่งซ้ายก้ต้องรับแรวกด ที่มาจากความเร็ว บวกน้ำหนักรถ บวกแรงเหวี่ยง จากการแบนรถด้วยความเร็ว  ซึ่งล้อแบบซี่จะไม่สเถียรเท่าไรนัก

เพราะล้อซี่จะออกแบบไห้สามารถไห้ตัวได้เมื่อรับแรงกดมากๆ ทำไห้การเข้าโค้งไม่มั่นคงครับ




และต่อมาลองนึกถึงการขับมาด้วยความเร็วสูงๆ แล้วต้องเบรคหนักๆ ระบบห้ามล้อต้องรับภาระในการหยุดวงล้อ  แต่ส่วนที่ต้องรับแรงโดยตรงคือยาง และขอบล้อที่ต้องเสียดสีกับถนน

และซี่ล้อที่ต้องรับน้ำหนัก แรงเค้นมากๆ ก้ไม่เหมาะสำหรับการไช้งานในสนามมากกว่าล้อแม๊กครับ

อั๊ยย่ะ ตัวจริงทำเอง ขี่เอง มาตอบเชวนะ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: HerulayAMG เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 05:27:26 หลังเที่ยง
เสริมเรื่องซับแรงสะเทือนนิดนึง ล้อที่เบาทำไมถึงนิ่มนวลกว่านั้นก็เพราะว่าUnsprung Weight หรือน้ำหนักใต้สปริงครับ
ยิ่งน้ำหนักตรงส่วนนี้เบาเท่าไหร่ ล้อมันก็เคลื่อนที่ขึ้นลงได้ง่ายตามแรงGหรือแดงดึงดูดของโลก ยิ่งหนักมากมันก็ขึ้นยาก
พอขึ้นยากก็จะไม่ทันกับการรับแรงสะเทือน เอาง่ายๆเช่นขับรถขึ้นหลังเต่า แทนที่ล้อจะลอยขึ้นหลังเต่าแล้วตัวสปริงช็อคจะกดไว้ไม่ให้มันขึ้นไปถึงส่วนที่เรานั่งและจับ
มันก็จะกลายเป็นว่าขึ้นมาทั้งกระบอกทั้งคันแบบนี้เราก็เลือกว่าไม่นุ่มนั้นแหละ
ในส่วนของสปริงเองโดยทั่วๆไปแล้วจะมีสปริง 2ค่าความแข็ง คือถี่กับห่าง
ด้านถี่จะอยู่ล่างด้านห่างจะอยู่บน เพื่ออะไรนั้นก็เพื่อให้ล้อที่จะขึ้นมา ขึ้นมาได้ง่ายที่สุดพอถึงจุดๆนึงแล้วก็จะไปเจอกับช่วงห่าง เพื่อดันไม่ให้ล้อขึ้นสูงเกินไป
จนทำให้ด้านบนรู้สึกกระเทือนเลยจากจุดนั้นไปก็ต้อบเตรียมตัวเด้งกันหน่อย
และในทางกลับกันช่วงยุบ ล้อจะต้องตกลงพื้นเร็วที่สุดและมีสปริงแข็งๆรองรับไว้ไม่ให้ด้านบนยุบลงไปมากจนกระเทือน
แต่ก็ไม่ใช่แข็งโปีกนะเดี๋ยวแขนหักกระดูกสันหลังเคลื่อนเอา
ล้อเบาๆมันถึงได้นิ่มนวลกว่า และในอีกด้านเมื่อทราบถึงน้ำหนักใต้สปริงแล้วว่ามันสำคัญแล้วทำไมเราต้องเอาอะไรที่หนักๆอย่างกระบอกโช๊คไปไว้ข้างล่างด้วย
ก็กลับหัวมันสิ มันจึงเป็นที่มาของโช๊คหัวกลับแบบทุกๆวันนี้ไงเพราะเรื่องนี้แหละ

ล้อเบาๆมันก็มีนะไม่จำเป็นต้องล้อซี่ลวดเสมอไป
เพราะวัศดุที่ใช้ทำมันมีหลายอย่างที่แข็งกว่าและเบากว่า อีกทั้งยังมีด้านการวางก้านล้อด้วยที่จะช่วยให้มันแข็งแรงขึ้นแต่เบาลง
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: JO WANGPONG เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 05:37:19 หลังเที่ยง
เข้ามาดู
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: kaopodmsk เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 06:43:34 หลังเที่ยง
มาดู + เก็บข้อมูลครับ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: lordomo เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 09:20:58 หลังเที่ยง
อันนี้แล้วแต่กรใช้งานนะครับ
พวกล้อแม็กหนักกว่าครับ แต่ทำความสะอาดดูแลรักษาง่าย ทนกว่า
พวกล้อซี่ลวดเบากว่า ทำความสะอาดยากกว่า ซี่ลวดมีโค้งงอได้เป็นธรรมดา
ให้สังเกตุจาก พวกรถวิบาก จะเป็นล้อซี่ลวดทั้งนั้น เพื่อเป็นการเซฟตี้จากแรงกระแทกครับ
ถ้าใส่แม็กเอาไปลุยอาจหักได้ เป็นซี่อย่างน้อยมันก้อแค่งอ

ปล KR ของผม หลังล้อแม็ก หน้าล้อซี่ลวด

ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: puttasak เมื่อ ตุลาคม 19, 2012, 02:27:04 หลังเที่ยง
อ้างจาก: << ZenSoNic >> เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 04:26:55 หลังเที่ยง
อย่าคิดแค่ว่าขอบล้อมิเนียมแล้วจะเบากว่าสิคั้บ คุณต้องบวกน้ำหนุกซี่ล้อ ดุมล้อ ยางใน เข้าไปด้วยย

ล้อแบบซี่จะซับแรงสะเทือนได้ดีกว่าล้อแม็กครับ


แต่ในเรื่องของความมั่นคงในการทรงตัวต้องยกไห้ล้อแม็ก  เพราะเขาทำไส่รถสนาม ที่ไช้แข่ง

ที่ต้องเข้าโค้งด้วยความเร็วสูง กาบข้างของล้อแม็กจะรับแรงไม่เท่ากันในแต่ละข้างตอนเข้าโค้ง  พูดง่ายๆคือ เข้าโค้งซ้าย

ขอบล้อฝั่งซ้ายก้ต้องรับแรวกด ที่มาจากความเร็ว บวกน้ำหนักรถ บวกแรงเหวี่ยง จากการแบนรถด้วยความเร็ว  ซึ่งล้อแบบซี่จะไม่สเถียรเท่าไรนัก

เพราะล้อซี่จะออกแบบไห้สามารถไห้ตัวได้เมื่อรับแรงกดมากๆ ทำไห้การเข้าโค้งไม่มั่นคงครับ




และต่อมาลองนึกถึงการขับมาด้วยความเร็วสูงๆ แล้วต้องเบรคหนักๆ ระบบห้ามล้อต้องรับภาระในการหยุดวงล้อ  แต่ส่วนที่ต้องรับแรงโดยตรงคือยาง และขอบล้อที่ต้องเสียดสีกับถนน

และซี่ล้อที่ต้องรับน้ำหนัก แรงเค้นมากๆ ก้ไม่เหมาะสำหรับการไช้งานในสนามมากกว่าล้อแม๊กครับ
ไอยะ อธิบายจนเห็นภาพเลย ชอบๆๆๆๆๆ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: ASENAL เมื่อ ตุลาคม 21, 2012, 01:58:53 ก่อนเที่ยง
ล้อติดรถ..ดีสุด

ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: aoaaued เมื่อ ตุลาคม 21, 2012, 10:44:18 ก่อนเที่ยง
เข้ามาเก็บความรู้ครับ                                                                                         
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:31:04 ก่อนเที่ยง
อ้างจาก: HerulayAMG เมื่อ ตุลาคม 15, 2012, 05:27:26 หลังเที่ยง
เสริมเรื่องซับแรงสะเทือนนิดนึง ล้อที่เบาทำไมถึงนิ่มนวลกว่านั้นก็เพราะว่าUnsprung Weight หรือน้ำหนักใต้สปริงครับ
ยิ่งน้ำหนักตรงส่วนนี้เบาเท่าไหร่ ล้อมันก็เคลื่อนที่ขึ้นลงได้ง่ายตามแรงGหรือแดงดึงดูดของโลก ยิ่งหนักมากมันก็ขึ้นยาก
พอขึ้นยากก็จะไม่ทันกับการรับแรงสะเทือน เอาง่ายๆเช่นขับรถขึ้นหลังเต่า แทนที่ล้อจะลอยขึ้นหลังเต่าแล้วตัวสปริงช็อคจะกดไว้ไม่ให้มันขึ้นไปถึงส่วนที่เรานั่งและจับ
มันก็จะกลายเป็นว่าขึ้นมาทั้งกระบอกทั้งคันแบบนี้เราก็เลือกว่าไม่นุ่มนั้นแหละ
ในส่วนของสปริงเองโดยทั่วๆไปแล้วจะมีสปริง 2ค่าความแข็ง คือถี่กับห่าง
ด้านถี่จะอยู่ล่างด้านห่างจะอยู่บน เพื่ออะไรนั้นก็เพื่อให้ล้อที่จะขึ้นมา ขึ้นมาได้ง่ายที่สุดพอถึงจุดๆนึงแล้วก็จะไปเจอกับช่วงห่าง เพื่อดันไม่ให้ล้อขึ้นสูงเกินไป
จนทำให้ด้านบนรู้สึกกระเทือนเลยจากจุดนั้นไปก็ต้อบเตรียมตัวเด้งกันหน่อย
และในทางกลับกันช่วงยุบ ล้อจะต้องตกลงพื้นเร็วที่สุดและมีสปริงแข็งๆรองรับไว้ไม่ให้ด้านบนยุบลงไปมากจนกระเทือน
แต่ก็ไม่ใช่แข็งโปีกนะเดี๋ยวแขนหักกระดูกสันหลังเคลื่อนเอา
ล้อเบาๆมันถึงได้นิ่มนวลกว่า และในอีกด้านเมื่อทราบถึงน้ำหนักใต้สปริงแล้วว่ามันสำคัญแล้วทำไมเราต้องเอาอะไรที่หนักๆอย่างกระบอกโช๊คไปไว้ข้างล่างด้วย
ก็กลับหัวมันสิ มันจึงเป็นที่มาของโช๊คหัวกลับแบบทุกๆวันนี้ไงเพราะเรื่องนี้แหละ

ล้อเบาๆมันก็มีนะไม่จำเป็นต้องล้อซี่ลวดเสมอไป
เพราะวัศดุที่ใช้ทำมันมีหลายอย่างที่แข็งกว่าและเบากว่า อีกทั้งยังมีด้านการวางก้านล้อด้วยที่จะช่วยให้มันแข็งแรงขึ้นแต่เบาลง

"Unsprung Weight"  ลุง HerulayAMG อธิบายได้น่าฟังครับ  :D :D

เอา UTube ไปดูเพิ่มเติม ตามที่ลุง HerulayAMG อธิบายนะครับ

Unsprung Mass (http://www.youtube.com/watch?v=9FZrJBWQ7-g#)
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: บูรพาพยัคฆ์ เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:34:47 ก่อนเที่ยง
เข้ามาดูดด้วยคนครับ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:36:28 ก่อนเที่ยง
กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???


Moment of Inertia - Ροπή Αδράνειας (http://www.youtube.com/watch?v=i6bbIO6nQss#)
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 06:10:47 หลังเที่ยง
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:36:28 ก่อนเที่ยง
กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???


Moment of Inertia - Ροπή Αδράνειας (http://www.youtube.com/watch?v=i6bbIO6nQss#)

เข้าใจหามาให้ดูครับ
เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ
จากแฟนคลับ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: ผมคือใคร...? เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 01:42:35 ก่อนเที่ยง
ใช้ คอลเกต ฟันไม่ผุ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: Kot เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 09:26:07 ก่อนเที่ยง
ท่าน C ท่าน K มากันพร้อมหน้า
คิดฮอดหลายๆๆๆครับ

ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: cache เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 07:56:28 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 06:10:47 หลังเที่ยง
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:36:28 ก่อนเที่ยง
กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???


Moment of Inertia - Ροπή Αδράνειας (http://www.youtube.com/watch?v=i6bbIO6nQss#)

เข้าใจหามาให้ดูครับ
เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ
จากแฟนคลับ

อ้างจาก: Kot เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 09:26:07 ก่อนเที่ยง
ท่าน C ท่าน K มากันพร้อมหน้า
คิดฮอดหลายๆๆๆครับ

เฮียหล้า เค้าคงไปติดสาวเวียดกง อยู่มั้งครับ :-\ เลยนานๆ แวะเข้าทีนึง

ส่วน..เฮียคช ก็...หันไปควง น้องNEX เอาเงินไปทุ่มให้น้องเค้าซ๊ะหมดแล้วนิ... :-[

ผมยังก็...วนเวียนอยู่แถวนี้แหละครับ เฮียคช  เข้ามาแอบอ่าน(ความรู้) มากกว่าตอบน่ะครับ
รักษาสุขภาพครับ เฮียทั้ง2..... ???
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 08:36:36 หลังเที่ยง
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 07:56:28 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 06:10:47 หลังเที่ยง
อ้างจาก: cache เมื่อ ตุลาคม 22, 2012, 11:36:28 ก่อนเที่ยง
กฎฟิสิกส์อีกเรื่องที่ควรรู้ (ที่เกี่ยวข้องกับล้อ) คือค่า.... "โมเมนต์ความเฉื่อย" (Moment of Inertia) ซึ่งจะมีผลเกี่ยวกับ "อัตตราเร่ง" (Acceleration)

เป็นปริมาณที่ต่อต้านการหมุนของวัตถุ  นั่นคือ ถ้า.. โมเมนต์ความเฉื่อยมาก ก็ต้องใช้ทอร์คมากในการทำให้วัตถุหมุน

(มีขนาดเท่ากับผลคูณของมวลกับระยะทางกำลังสองจากจุดหมุนถึงมวล)  ผมอ่านแล้วก็ยัง.. งงๆ น่ะครับ (ของเด็ก ม.4 เค้าเรียนกัน  เด็กช่างอย่างผม มึน อ่ะ)

เอา UTube ไปดูดีกว่า จะได้เข้าใจเพิ่มว่า... ถ้าล้อเบา ควรจะไปเบาที่ตรงไหนจึงจะดี ไม่ใช่ว่า.. มวลเท่ากัน แล้วมันจะหมุนได้เหมือนกันนะ  ???


Moment of Inertia - Ροπή Αδράνειας (http://www.youtube.com/watch?v=i6bbIO6nQss#)

เข้าใจหามาให้ดูครับ
เข้าใจง่าย ขอบคุณครับ
จากแฟนคลับ

อ้างจาก: Kot เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 09:26:07 ก่อนเที่ยง
ท่าน C ท่าน K มากันพร้อมหน้า
คิดฮอดหลายๆๆๆครับ

เฮียหล้า เค้าคงไปติดสาวเวียดกง อยู่มั้งครับ :-\ เลยนานๆ แวะเข้าทีนึง

ส่วน..เฮียคช ก็...หันไปควง น้องNEX เอาเงินไปทุ่มให้น้องเค้าซ๊ะหมดแล้วนิ... :-[

ผมยังก็...วนเวียนอยู่แถวนี้แหละครับ เฮียคช  เข้ามาแอบอ่าน(ความรู้) มากกว่าตอบน่ะครับ
รักษาสุขภาพครับ เฮียทั้ง2..... ???
ก็มันขาวเนียนๆๆๆๆ
อัด รอบต่ำก็มัน
รอบสูงก็ตอบสนอง
ตอบสนองทั่งตีนต้น และ ตีนปลาย เสียดายไม่ได้วัด คาบูโตเท่าไร อิอิอิอิ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: cache เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 09:42:55 หลังเที่ยง
อ้างจาก: Kumlar เมื่อ ตุลาคม 23, 2012, 08:36:36 หลังเที่ยง
ก็มันขาวเนียนๆๆๆๆ
อัด รอบต่ำก็มัน
รอบสูงก็ตอบสนอง
ตอบสนองทั่งตีนต้น และ ตีนปลาย เสียดายไม่ได้วัด คาบูโตเท่าไร อิอิอิอิ


"ก็มันขาวเนียนๆๆๆๆ"

อืม....ม ผมเชื่อเฮีย ของเค้าดีจริง...  :D

เปิดผ้ามา....

.....

.....

เปิดผ้า ผ้าคลุมหน้า....:-[
(http://upic.me/i/55/114774-12wince.jpg) (http://upic.me/show/40411514)
.....

.....

สุโค่ย.... ช้างเผือก :D
(http://upic.me/i/fk/130511-48wince.jpg) (http://upic.me/show/40411538)


แล้ว...สายการบินนี้ เค้ายังทำแบบนี้อยู่ปล่าวอ่ะ เฮียหล้า  "ไอ แอม เครซี่ ฟอร์ บานานา"

ผมอยากไปบินด้วยอ่ะ :-[




ขอโทษ จขกท. ด้วย ที่พา กท. ออกทะเลนะครับ ???

ปล. อยากชิมขวดนี้อ่ะ เฮียหล้า หิ้วมาฝากด้วยดิครับ เดี๋ยว..ผมกะเฮียคช จะตั้งโต๊ะรอ...  :-[
[url=http://upic.me/show/40412235](http://upic.me/i/xc/0images2.jpg) (http://www.youtube.com/watch?feature=player_embedded&v=8kDhSgA4TGQ#!%5B/url)
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: Kot เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 12:52:43 หลังเที่ยง


ตั้งโต้ะรอจะไม่คุ้มทุนนาครัฟฟฟฟ
ผมว่าบินไปกะบาน้าน่า ไปเปิดผ้าคลุมหน้า แล้วก็พาหล่อนๆๆไปชงและจิบเหล้าซะเลยดีกว่าม้าาาาาา
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: kapooklookzaa เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:05:44 หลังเที่ยง
งามซะขนาดนี่...อนุญาติครับ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: 1ae เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:14:48 หลังเที่ยง
ความรู้ทั้งนั้น
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริงไหมครับ
โดย: iicezkub19 เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 06:44:25 หลังเที่ยง
ดัน ๆ
ชื่อ: Re: ใครๆก็ว่าเบากว่า ดีกว่า แล้วมันดีจริง$
โดย: Mtz เมื่อ ตุลาคม 25, 2012, 08:48:49 หลังเที่ยง
มึน .....ใส่ล้อซี่1.2 พอแระ แว๊นส์ๆๆๆๆ