อยากทราบวิธีที่หยอดโซ่แล้วให้น้ำมันมันกระเดนน้อยที่สุดอ่ะครับเวลาขี่เคยเห็นพี่คนหนึ่งเคยลงไว้แต่หาไม่เจอ
ตามน้ำอยากรู้ด้วย ของผมจารบีเลย ล้างโครตยาก
ลองหาแต่ไม่เจอ
ใช้พวกจารบีขาวดิครับ พวกรถใหญ่เค้าใช้กัน
http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=7826.0 (http://www.ninja250thailand.com/board/index.php?topic=7826.0)
ขอบคุณครับ :D
เก็บขอมูลตามเคยๆๆๆ อิอิ
เอาน้ำมันใส่ผ้าแล้วเช็ดโซ่ให้ทั่วคับ
จารบีขาว ของบอสนี่ย์ อะครับ เคยลองใช้ ไม่ผิดหวังครับ
lสเปย์จารบีขาว ของบอสนี่ย์ เลยครับแน่นอนยืนยันจากประสพการณ์ที่ใช้กับรถตัวเองครับ มั่นใส่บ่อยๆไม่มีกระเด่นครับ
เก็บข้อมูลคับ
....ถ้าไม่กระเด็นหรือกระเด็นน้อยสุดก็เห็นจะเป็นสเปรย์จารบีขาวนั่นแหละครับ เพราะพ่นออกมาแทบจะแห้งทันทีเมื่อเจออากาศ
มันก็หล่อลื่นได้ระดับหนึ่ง เพราะมันไม่ทันได้แทรกซึมไปในลูกกลิ้งในข้อของโซ่ ก็แห้งซะแล้ว น่าจะเหมาะกับโซ่ประเภทมีo-ringมากกว่า
แต่ถ้าเป็นโซ่ธรรมดา..ต้องเป็นน้ำมัน จึงจะแทรกซึมเข้าไปในแต่ละข้อได้ แต่แลกมากับน้ำมันกระเด็นเปื้อนแม็ก+ยางอีก
....เคยสังเกตุว่า ถ้าเราหยอดโซ่ด้วยน้ำมัน(ผมใช้น้ำมันฟืองท้ายเบอร์140) แค่พอชุ่มๆ อย่าให้ชุ่มมาก ทิ้งใว้สัก3-4(เพราะรถไม่ค่อยได้ใช้) น้ำมันที่หยอดนั้นจะแห้งไปเยอะเลย อาจจะซึมเข้าไปในข้อโซ่
เอามาขี่ก็กระเด็นน้อยกว่าวันแรกๆที่หยอดพอสมควร เคยเล่าให้เพื่อนในกลุ่มฟัง ก็ได้คำแนะนำมาว่า...พ่นด้วยจารบีขาวอีกรอบ เคลือบกักมันใว้อีกชั้นหนึ่ง อันนี้ยังไม่ได้ลองครับ เดี๋ยวจะลองดู
หรือใครได้ลองแล้วก็เอามาแชร์ได้ครับ
เก็บข้อมูลครับ
หยอดด้วยนำ้มันทิ้งไว้..ตามด้วยจาระบีขาว..
อยากรู้บ้าง
เก็บความฮู้ค่ะ
chain loop ครับ กระป๋องละ 60 กว่าบาท (จาระบีขาวนั่นแหละ) ไม่มีหยดไม่มีกระเด็นครับ
ต้องหามาใช้มั่งละ จารบีขาว หลายเสียงยืนยัน
เก็บเหมือนเดิม
ส่วนตัว
สเปย์ฉีดโซ่ของเวลลอย ก็ลองแล้ว กระเด็น+เหนียวล้างยาก
ไอ้เจ้าสเปย์จารบีขาวของบอสนี่ ไม่กระเด็นดี แต่ รับไม่ได้เวลามันจับเป็นก้อนๆที่โซ่ ต้องถอดมาล้างน้ำมันก๊าดประจำเลย
ตอนนี้กลับมาคบนั้ำมันเครื่องตามเดิม
ผมใช้หยอดด้านในโซ่ หยดไปตามข้อด้านข้าง(ลูกกลิ้งตรงกลางเดี๋ยวมันซึมเข้ามาเอง) หยดทีละนิดๆทีละข้อ ไม่ค่อยกระเด็น ???
เก็บข้อมูลครับ
ข้อมูดีดีครับ
เค้าว่าถอดโซ่ออกมาเลย ล้างให้สะอาด(ในความคิดผมล้างด้วยเบนซิน) สำหรับโซ่ในบ้านเราที่ไม่มีโอริง
แล้วต้มจาระบีให้เหลวเป็นน้ำมัน (เลือกเอาที่สีใสๆหน่อย)เอาโซ่ใส่ลงไป ยกลงจากไฟ รอให้เย็น แล้วค่อยเช็ดออกให้เหลือติดโซ่นิดหน่อย
วิธีนี้ เข้าทุกข้ออย่างแน่นอน นานกว่าจะหลุดออกหมด เปรียบเสมือนซื้อโซ่ใหม่มาใส่เลย(ลักษณะตอนทำเสร็จเหมือนโซ่ใหม่แกะกล่องเลย)
หรือถ้างั้น เบื่อที่ต้องล้างคราบเลอะตอนหยอดน้ำมันโซ่ เพื่อนพี่เจ๋งเปิดร้านนี่ เอากระป๋องน้ำมันเครื่องที่ใส่ให้ลูกค้าแล้วมาสะเด็ด เอาน้ำมันเครื่อง
ที่ต้องค้างเพียงนิดหน่อยในกระป๋อง ค่อยๆเก็บไปเดี๋ยวก็ได้เยอะ แล้วค่อยเอามาหยอด ใช้น้ำมันเครื่องใหม่ที่ใส จะไม่เกิดคราบดำ แต่ก็เลอะนั่นแหละ
แต่จะไม่ดำมากเหมือนเอาน้ำมันเครื่องเก่ามาหยอด หยอดเสร็จก็ทิ้งไว้สัก 4-5 วัน แล้วค่อยล้างรถ เวลาเอาไปขับก็จะไม่ค่อยกระเด็นมากครับ
ของผมเก็บทุกกระป๋อง เก็บมาหลายปีแล้วด้วย เอาไว้หยอดโซ่ให้ลูกค้า ได้เยอะก็เอามาขายได้อีก ของผมเก็บหมดเลยไม่ค่อยทิ้ง น็อตเสียๆตัวเล็กๆ
เก็บหมด พอเยอะๆขายเศษเหล็กได้ตังค์อีก
จารบีขาว บอสนี่ ครับหมุนล้อไปฉีดไป ให้ชุ่มๆ ทิ้งไว้สักครึ่งชั่วโมงเอาไปขี่เรื่อยๆให้โซ่ร้อนๆมันจะซึมเข้าไปเอง แล้วก็มาล้างโดยการใช้ฟองน้ำชุบซันไลถูด้านข้างของโซ่ครับ เท่านี้โซ่ก็ไม่ดำและไม่ดัง ครับ ไม่กระเด็นติดล้อสักนิดครับ
จากประสบการณ์ครับ ผมว่ามันเกาะดีกว่าน้ำมันนะครับ น้ำมันเครื่องใช้ไปสักพักมันจะแห้งจนสนิมขึ้นโซ่เลย
มาเก็บความรู้ครับ
ของผมใช้จารบีขาว ยี่ห้อ super lube พ่นให้ชุ่ม ทิ้งไว้ตอนกลางคืน ตอนเช้าออกขี่ไม่มีกระเด็นสักนิด อิอิ