(http://images.temppic.com/19-01-2012/images_vertis/1326943554_0.11034800.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?19-01-2012:1326943554_0.11034800.jpg)
(http://images.temppic.com/19-01-2012/images_vertis/1326943554_0.44002900.jpg) (http://www.temppic.com/img.php?19-01-2012:1326943554_0.44002900.jpg)
เรื่องโช้คหน้าแบบรูเยื้องและไม่เยื้อง
พอดีว่าได้ฮอนด้า สไมล์ มาคันนึงจะเอามาให้งานประจำวันแทนRRW แต่ไม่ประทับใจเรื่องช่วงล่างเอาเสียเลย
โดยเฉพาะโช้คหน้า ตอนนี้ก็ได้เปลี่ยนน้ำมันโช้คหน้าใหม่ (MOTUL 15W) + ซีลน้ำมันใหม่ ดีขึ้นมา แต่ก็ยังไม่ประทับใจอยู่ดี
ใจนึงอยากจะเอากระบอกโช้คที่แกนเท่ากันอย่างTena Beat มาใส่แต่เป็นกระบอกโช้คแบบรูแกนล้อตรงแนวโช้ค(ไม่เยื้องแนวแกนโช้ค)
จึงมีข้อสงสัยว่า
1.โช้คหน้าแบบรูแกนล้อเยื้องแนวแกนโช้ค(แบบรถแม่บ้าน) และแบบไม่เยื้อง(แบบรถสปอร์ต)นั้น นอกจากรูปร่างที่เห็นกันภายนอกแล้ว อย่างอื่นต่างกันยังไงอีกบ้าง
2.หากรถที่รูแกนล้อเยื้องแนวโช้คหน้า(แบบรถแม่บ้าน) แต่ใส่โช้คหรือกระบอกโช้คแบบไม่เยื้อง(แบบรถสปอร์ต)จะมีผลอะไร
3.หากเอาโช้คหน้าแบบไม่เยื้องแบบรถสปอร์ต แต่แกนยาวกว่ามาตัดหรือโมดิฟายให้ใช้ได้รถแม่บ้านดีและไม่ดีอย่างไร
4.หากใช้โช้คหน้าเดิม(แบบเยื้องแนว) แต่ต้องการทำให้ซับแรงกระแทกจากถนนขรุขระได้ดี รับกับแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้งได้ดี ต้องทำอย่างไร
เพื่อนผมเคยเอามาใส่เวฟ 125 ครับ เป็นกระบอก DASH เอาเท่าที่เพื่อนบอกกล่าวให้ฟังน่ะครับ
1.โช้คหน้าแบบรูแกนล้อเยื้องแนวแกนโช้ค(แบบรถแม่บ้าน) และแบบไม่เยื้อง(แบบรถสปอร์ต)นั้น นอกจากรูปร่างที่เห็นกันภายนอกแล้ว อย่างอื่นต่างกันยังไงอีกบ้าง
ต่างภายในครับ ระยะตัวที่รับแกนโช็คจะมีขนาดสูงไม่เท่ากันครับ อย่างอื่นหน้าจะเหมือนกันหมด(ถูกผิดขออภัยครับ)
2.หากรถที่รูแกนล้อเยื้องแนวโช้คหน้า(แบบรถแม่บ้าน) แต่ใส่โช้คหรือกระบอกโช้คแบบไม่เยื้อง(แบบรถสปอร์ต)จะมีผลอะไร
ถ้าใส่แต่กระบอกโช้ค(แกนเิดิม) จะทำให้โช้คสูงขึ้นครับ หน้าจะเหมือนยกสูงครับ แล้วถ้าโหลดลงต้องตัดชุดสีครับ
3.หากเอาโช้คหน้าแบบไม่เยื้องแบบรถสปอร์ต แต่แกนยาวกว่ามาตัดหรือโมดิฟายให้ใช้ได้รถแม่บ้านดีและไม่ดีอย่างไร
อันนี้น่าลองครับ เพื่อนผมก็ว่าจะลองอยู่แต่งบหมดเสียก่อน จึงไม่รู้เหมือนกันครับ (น่าจะดีกว่าข้อ 2 ครับ)
4.หากใช้โช้คหน้าเดิม(แบบเยื้องแนว) แต่ต้องการทำให้ซับแรงกระแทกจากถนนขรุขระได้ดี รับกับแรงเหวี่ยงขณะเข้าโค้งได้ดี ต้องทำอย่างไร
อันนี้ไม่มีความเห็นครับ
ที่กล่าวมาทั้งหมด ถูก ผิด เช่นไรขออภัยด้วยครับ เพราะเป็นคำบอกกล่าวจากเพื่อนที่เคยใส่ครับ
ระยะ ล้อจะเปลี่ยนนิครับ ถ้าแกนตรง ยิ่งระยะฐานล้อสั้น หน้ารถ หรือตัวรถจะไวขึ้นเวลาเข้าหรือ ออกโค้ง ยิ่งพวกสเตปหรือฟีโอเร่ละเยื้องหลังก็หน้าเบาเลยละ ทำให้หันแฮนได้เร็วขึ้นอ่าครับ
แต่ถ้าเร็วมากๆก็มีข้อเสียอ่านะ
มีผลกับการทรงตัวของรถพอควรเชียวละ เพราะแผงคอจะมีระยะและมุมสแครชไม่เท่ากัน มันก็ส่งผลกับการทรงตัวยิ่งตอนเข้าโค้งแล้วรถเอียง.....
มุมแคสเตอร์/ระยะเทรล
มุมแคสเตอร์ คือ มุมซึ่งอยู่ระหว่างแนวแกนช็อคอัพหน้ากับเส้นที่ลากตั้งฉากกับพื้นถึงคอรถ
ระยะเทรล คือ ระยะห่างระหว่างเส้นตั้งฉากที่ลาด จากพื้นดินผ่านจุดศูนย์กลาง ของแกนล้อ หน้ากับ เส้นที่ลากต่อขนานออกจากแกนช็อคอัพหน้าตัดกับพื้นดิน ระยะทั้ง 2 มีความ สัมพันธ์กันคือ ถ้ามุมแคสเตอร์ยิ่งมีองศามากขึ้น ระยะเทรลก็จะมากขึ้นตามไปด้วย ยกตัวอย่างรถที่มีมุมแคสเตอร์และระยะเทรลมาก เช่น รถชอปเปอร์ และรถครูสเซอร์ เป็นต้น ซึ่งจะมีผลดีต่อการทรงตัวในทางตรง แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้ามุมแคสเตอร์น้อยลง ระยะเทรลก็จะน้อยลงไปด้วย เช่นในรถสปอร์ต ซึ่งจะมีความมั่นคงในทางโค้งมากขึ้น
www.mocyc.com (//http://)
สาระความรู้ทั้งนั้นเลย ขอบคุณครับ
เพิ่งรู้เหมือนกันแฮะ
เก็บข้อมูลคับ
เก็บความฮู้ค่ะ