2 STROKE ENGINE CLUB

2T CAFE" บ้านหลังนี้มีแต่เพื่อน => ข้อมูลทางเทคนิค + D.I.Y ***ห้ามตั้งกระทู้สอบถามปัญหารถ*** => หัวข้อที่ตั้งโดย: บักหำน้อย เมื่อ พฤษภาคม 07, 2011, 03:43:02 หลังเที่ยง

ชื่อ: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: บักหำน้อย เมื่อ พฤษภาคม 07, 2011, 03:43:02 หลังเที่ยง
ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ

(http://www.upchill.com/direct/73bef2b26757c1650dab5bc9e3071b67.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=73bef2b26757c1650dab5bc9e3071b67)

ไม่ว่าเครื่องร่มบินที่ใช้ในบ้านเรา จะเป็นเครื่องนอกหรือเครื่องไทยทำเอง ปัญหาที่เจอบ่อยที่สุด ก็คือเรื่องลูกสูบติด ลูกสูบทะลุ

สาเหตุ นี่มีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเติมออลูปผิด หรือน้ำมันไม่ดี บางท่านไม่ทันได้รันอิน ก็อัดเต็มที่
แต่สรุปได้หลักๆ ก็มีเรื่อง ระบบไฟ และระบบน้ำมัน บวกด้วยคนที่ใช้เครื่องเป็นอีกปัจจัยหนึ่ง

ที่ว่าคนคือไม่เคยดูแลรักษา ตามระยะกำหนด ไม่ตรวจเครื่องก่อนบิน ใช้เครื่องไม่เป็น


ก่อนอื่น เมื่อเครื่องยนต์มีปัญหา ก็ต้องแกะออกมาดู และพยายามสังเกต ดูให้ทั่ว ไม่เฉพาะแค่ห้องเครื่อง

เพราะหลักฐานต่างๆที่เจอ จะช่วยวิเคราะห์อาการได้ดีขึ้น เช่นเศษโลหะ ตรวจดูร่องรอยของความเสียหาย รอยขูด รอยน้ำมัน สีต่างๆ


ที่นี้ เราลองมาดูกันว่าเป็นอย่างไร จะได้ใช้เป็นแนวทางวิเคราะห์ และได้เรียนรู้
( เอาแค่เป็นตัวอย่าง เดี๋ยวจะโดนช่าง เขาค้อนเอา )

(http://www.upchill.com/direct/d191e1e9f31b9648e5d988d095ec435a.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=d191e1e9f31b9648e5d988d095ec435a)
 


ลูกสูบปกติ

คราบที่เห็นบนลูกสูบด้านบน เกิดจากออโตลู๊ป เขม่า และสิ่งปนเปื้อนในน้ำมันเบนซิน คราบนี้ จะค่อยๆหนาขึ้น ยิ่งถ้าเห็นดำเป็นแผ่น ก็หมายถึง คราบเขม่าสะสม อันเกิดจากส่วนผสมหนาไป อุณหภูมิในห้องเครื่องต่ำกว่าปกติ

(http://www.upchill.com/direct/cc662dbc54471080373fa1d54c268249.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=cc662dbc54471080373fa1d54c268249)
นี่ก็ปกติ

คราบดำหรือน้ำตาลข้างลูกสูบ ใต้แหวนเป็นรอยไหม้ของน้ำมัน
อาจเกิดจากแหวนหลวมหรือใช้ออโตลูปไม่ได้มาตรฐาน

รอยข่วนบางๆ ข้างลูกสูบ มักเกิดจากเศษวัสดุแปลกปลอมที่หลุดเข้าไปในห้องเครื่อง ไม่ก่อให้เกิดปัญหาใดๆ ถ้าไม่เป็นรอยลึกมาก ให้ใช้กระดาษทรายละเอียด จุ่มเบนซินชุบ ขัดเบาๆ ก็ใช้ได้แล้ว



ควรจะเช็คระยะห่างระหว่างลูกสูบ และเสื้อสูบ ว่าไม่หลวมเกินค่าที่กำหนด
เมื่อถอดออกมาแล้ว ก็ให้ขูดเขม่า หรือเศษคราบดำนี้ โดยใช้เครื่องมือที่เป็นพสาติกแข็ง หรืออาจใช้กระดาษทรายละเอียดช่วยบ้าง

การบำรุงรักษาเครื่อง โดยการถอดลูบสูบ ออกมาทำความสะอาด ควรทำทุก 50 ชั่วโมงบิน

หากไม่ขูด เศษเขม่าที่สะสมมากขึ้น ก็จะทำให้แหวนขยับไม่ได้ เรียกว่าแหวนตาย นำไปสู่อาการลูกสูบติดได้


  (http://www.upchill.com/direct/6df45b1569109af56863640136aebfcb.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=6df45b1569109af56863640136aebfcb)


ลูกสูบติด แบบที่ 1

ถ้าดูรูป แล้วมี จุดเหลืองๆ บนหัวสูบ รวมทั้งรอยขูดด้านข้าง แต่ไม่มีเศษโลหะปนอยู่

น่าจะเกิดอาการน๊อค ( Detonation ) มีการระเบิดรุนแรงภายใน แทนที่จะเกิดระเบิดแบบปกติ
ทำให้อ๊อคไซด์ ของแคลเซี่ยม ที่มีอยู่ในออโตลูป ไหม้จนเป็นสีเหลือง

(http://www.upchill.com/direct/f3eda132dfba932b40c7ec680d660109.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=f3eda132dfba932b40c7ec680d660109)
นี่ก็แบบที่ 1

สาเหตุอาจมาจาก น้ำมันเบนซินที่ใช้มีค่าอ๊อคเทนต่ำไป หรือมีแอลกอฮอลล์ผสมมากไป ( ไม่รู้ว่าแกสโซฮอล์ จะทำให้เกิดอาการนี้ด้วยหรือเปล่า ? )

และเกิดจากส่วนผสมน้ำมันบางไป ใช้หัวเทียนเบอร์น้อยไป ( หัวเทียนร้อน เช่น เบอร์ 6 )
หรือ ตั้งไฟแก่ไป หรือ ท่อไอเสียออกแบบไม่ดี อัตราย้อนมากไปหน่อย ( Back pressure )
หรือบางที เกิดจากขันหัวเทียนไม่แน่น

(http://www.upchill.com/direct/a63269623e48f70d098c4c1371a18a99.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=a63269623e48f70d098c4c1371a18a99)
ลูกสูบทะลุ

เกิดจากการการชิงจุดระเบิดก่อน ( pre-ignition ) ทำให้อุณหภูมิขึ้นสูงอย่างรวดเร็ว ทำให้ผิวโลหะละลาย

สาเหตุคือ ระบบไฟ ที่ตั้งไฟแก่ไป หรือใช้หัวเทียน ผิดเบอร์ รวมทั้งส่วนผสมน้ำมันที่บางไป

(http://www.upchill.com/direct/a46a95c4f7c1389a3bbd23edbde8c98f.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=a46a95c4f7c1389a3bbd23edbde8c98f)
ข้างลูกสูบเป็นรอย

ถ้าลูกสูบ ด้านท่อไอเสียเป็นรอยดังในรูป ( ด้านไอดี ไม่เป็นรอย ) มักจะเกิดจากน้ำมันออโตลูปไม่ดีพอ

(http://www.upchill.com/direct/e95017929ef5e01eec931e69b7bd0410.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=e95017929ef5e01eec931e69b7bd0410)
ลูกสูบมีรอยโลหะ ฝัง

น่าจะเกิดจากวัสดุแปลกปลอม หลุดเข้ามา เช่น กิ๊ฟล๊อค พิน หรือ เศษแหวนที่หัก

(http://www.upchill.com/direct/2461561cbd0cd10eccb2492df44442ff.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=2461561cbd0cd10eccb2492df44442ff)
ลูกสูบด้านในแตกหัก

เกิดจากก้านข้อเหวี่ยงหัก หรือ เกิดจากที่มีระยะห่างลูกสูบและเสื้อสูบมากไป มีอะไรหักอยู่ข้างใน


 
(http://www.upchill.com/direct/c4ea123f88bfc5bb1049f2d6e8e60b3f.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=c4ea123f88bfc5bb1049f2d6e8e60b3f)

แหวนเป็นรอย

ดูผนังด้านในของเสื้อสูบ จะมีรอยขูดเป็นทางยาวจนสุดระยะที่แหวนเคลื่อนตัวสูงสุด

บริเวณผนังด้านบนๆ ไม่มีรอย รวมทั้งตัวแหวนมีสีดำ (ในรูป )
สาเหตุ มาจาก การรันอินไม่พอเพียง ( ซึ่งสังเกตว่า เครื่องไทยของเรา ไม่ค่อยเห็นมีคนรันอินเครื่อง อย่างถูกวิธีเลย การติดเครื่องเดินเบาทิ้งไว้ 2-3 ถัง ไม่ใช่เป็นการรันอินที่ถูกต้อง – วันหลังจะเขียนถึงเรื่องนี้ )

หรือมาจากใช้ออโตลูปไม่ดี หรือผสมน้อยไปหน่อย( ดีสุดตอนนี้ น่าจะเป็นของ PTT ซินเทติคล้วน ผาทอง กระป๋องละ 240 บาท ผสมราว 3 % )

(http://www.upchill.com/direct/50262e9ce16f502326e8e48b255d5254.jpg) (http://www.upchill.com/image.php?id=50262e9ce16f502326e8e48b255d5254)
ที่นำมาให้ดูเป็นตัวอย่าง ซึ่งบางครั้งอาจเกิดจากสาเหตุ หลายอย่างรวมกัน

หลายท่าน ไม่ได้แก้ที่สาเหตุก่อน เพียงแต่เปลึ่ยนลูกสูบใหม่ แหวนใหม่
แล้วก็นำไปบิน ก็จะมีปัญหาต่อไม่จบสิ้น

เมื่อซ่อมแล้ว ถ้าเปลี่ยนลูกสูบใหม่ จำเป็นต้องมีการรันอินทุกครั้ง


..................เชื่อเถอะครับ ไม่ใช่คุณคนเดียวที่เจอปัญหาเรื่องเครื่องยนต์

เพราะไม่มีเครื่องร่มบินใดในโลก ที่ไม่มีปัญหา....

หากใช้เครื่องนอก ปัญหาน้อยหน่อย แต่ราคาก็แพง....


บินไปซ่อมไป บางครั้งทำให้เราได้เรียนรู้ และจะได้ระวังมากขึ้นครับ


 
ที่มา : http://www.212cafe.com/ (http://www.212cafe.com/) ข้อมูลโดยคุณ : ร่มบินเชียงใหม่
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: GasTurbines เมื่อ พฤษภาคม 07, 2011, 03:52:52 หลังเที่ยง
+1  สำหรับข้อมูลดีๆของช่างมือใหม่

          มารบูรพา
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: ไจ้ ณ.โซนรั่ว เมื่อ พฤษภาคม 07, 2011, 04:16:02 หลังเที่ยง
+1เช่นกัน ความรู้ล้วนๆ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: maanoi11 เมื่อ พฤษภาคม 08, 2011, 08:46:52 ก่อนเที่ยง
+1 ให้ครับ ความรู้ ทั้งนั้นเลย
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: justmeen เมื่อ พฤษภาคม 15, 2011, 09:03:25 หลังเที่ยง
+1 ความรู้ครับผม ....
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: bas7026 เมื่อ สิงหาคม 13, 2011, 07:14:40 หลังเที่ยง
+1 เลย สุด ๆ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: Heem_Onnut39 เมื่อ สิงหาคม 13, 2011, 07:30:47 หลังเที่ยง
บะๆ ชอบจัง
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: pr44 เมื่อ สิงหาคม 22, 2011, 03:46:09 หลังเที่ยง
เข้ามา + ไห้เช๋นกันครับ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: วิทย์_2T เมื่อ สิงหาคม 22, 2011, 09:15:03 หลังเที่ยง
เก็บข้อมูลคับ  ขอบคุนคับ....../-+
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: bassab เมื่อ ตุลาคม 11, 2011, 06:42:05 หลังเที่ยง
แน่นครับ :D
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: BenLo เมื่อ ตุลาคม 16, 2011, 04:37:55 หลังเที่ยง
ขอเก็บหน่อย
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: kujojojo เมื่อ มกราคม 15, 2012, 04:02:39 หลังเที่ยง
เยี่ยม !! ครับ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: SRD_007 เมื่อ มกราคม 15, 2012, 07:19:48 หลังเที่ยง
ขอบคุณครับ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: aoaaued เมื่อ มกราคม 16, 2012, 01:57:39 หลังเที่ยง
ลูกสูบติดแปลว่า ลูกสูบฟิต ไม่หลวม ฮิฮิ....
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: KenJi เมื่อ มกราคม 16, 2012, 06:23:54 หลังเที่ยง
ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: jjjjjjj7303 เมื่อ พฤศจิกายน 02, 2012, 04:22:03 หลังเที่ยง
มาเก็บเกี่ยวความรู้ครับ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: nawaboot เมื่อ พฤศจิกายน 05, 2012, 01:38:10 ก่อนเที่ยง
ขอบคุณความรู้ดีๆครับ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: aot-aot เมื่อ พฤศจิกายน 10, 2012, 03:06:46 หลังเที่ยง
ข้อมูลสุดยอด :D แต่รูปไม่ขึ้น :-X
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: auntonio_lpn เมื่อ พฤศจิกายน 11, 2012, 10:04:25 หลังเที่ยง
ดูรูปไม่ได้อะครับ
ชื่อ: Re: ปัญหา ลูกสูบติด กับสาเหตุ
โดย: GtozA เมื่อ พฤษภาคม 10, 2013, 09:46:23 หลังเที่ยง
ตามมาดูอาการคัฟฟ